[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,275
Động cơ
376,540 Mã lực
Em xem flycam thì con BT-ST này có đá ba lát từ depot leo lên dốc đến ga Suối Tiên.
Về mặt lý thuyết thì đây là thiết kế đốt tiền, lãng phí. Đơn giản là nền bê tông cho phép vượt dốc lớn hơn nền đá ba lát - đây là giáo trình em học và thực tiễn cũng như thế. Vì nền bê tông ổn định cao hơn, trong khi đó dốc đứng đặt trên nền ba lát sẽ phải dồn, chèn đá liên tục để đảm bảo không bị hiện tượng "tà vẹt treo".

Các cụ cứ nhìn 2 con CL-HĐ và N-gHN thì thấy ngay. Con CL-HĐ là kinh tế nhất khi chơi nền ba lát ở depot, nền bê tông trên tuyến chính. Con N-gHN thì chơi sang hơn khi nền bê tông toàn bộ từ depot đến tuyến chính.
E cũng thấy lạ, thông thường chỉ dải đá ba lát ở depot như đường sắt quốc gia thôi
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
E cũng thấy lạ, thông thường chỉ dải đá ba lát ở depot như đường sắt quốc gia thôi
Chắc thấy tuyến này có thể làm tiền được (cũng có thể do trong TPHCM không có ai biết về đường sắt) nên nó đưa ra thiết kế lãng phí nhất, bất hợp lý nhất.

Em có tò mò tìm hiểu 2 tuyến mà NB làm ở nước ngoài là Dhaka MRT (Bangladesh) và Jakarta MRT (Indonesia) thì đều chuyển từ đá ba lát sang nền bê tông ngay khi vừa ra khỏi depot. Tức là mấy tuyến này sẽ không phải chèn đá liên tục tại đoạn lên dốc như con BT-ST này.
Screenshot_20221222-072614~3.png

Screenshot_20221222-070906~3.png
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,774
Động cơ
394,311 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Mà thôi, em làm dự án nhiều rồi. cái đấy là đánh giá theo góc nhìn của em thôi. Nếu VN mà giỏi thì đã không phải thuê Nhật, Hàn, Pháp làm.
vị thế thằng đ é o có tiền phải đi vay thì vậy thôi .
thuê do bắt buộc để có tiền vay.

mỹ thuận mới vốn nội địa thầu cũng nội địa .
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Báo này có vẻ mạnh mẽ, yêu cầu chạy thương mại vào đúng 2023 như cam kết.

Theo kinh nghiệm mấy tuyến metro tại HN, nếu làm đúng quy trình như vậy thì may ra nhanh nhất 2024 mới có thể khai thác thương mại được.

Và bên cạnh đó, cách đây 2 tháng còn thông tin như này:
Hiện còn ba gói thầu dự án chưa thực hiện là gói thầu hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng Công ty Vận hành và bảo dưỡng đường sắt đô thị, gói thầu xây dựng văn phòng Công ty O&M và gói thầu tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống.

Trong khi hôm qua lại nói thế này:
Phối hợp với tư vấn đánh giá an toàn hệ thống để tiến hành thử nghiệm, đánh giá tính an toàn của công trình trước khi đưa vào vận hành. Phối hợp với Công ty TNHH đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo, chuyên giao công nghệ và khai thác thử đoàn tàu.
Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tiến hành thẩm định và nghiệm thu các nội dung PCCC, môi trường, an toàn hệ thống, cấp chứng chỉ bàn giao công trình…

Em tra trên trang muasamcong.mpi.gov.vn trong 2 tháng qua mà chẳng thể tìm ra Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống là ai. Đích thị chủ đầu tư là lươn chúa rồi.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,731
Động cơ
538,476 Mã lực
Báo này có vẻ mạnh mẽ, yêu cầu chạy thương mại vào đúng 2023 như cam kết.

Theo kinh nghiệm mấy tuyến metro tại HN, nếu làm đúng quy trình như vậy thì may ra nhanh nhất 2024 mới có thể khai thác thương mại được.

Và bên cạnh đó, cách đây 2 tháng còn thông tin như này:
Hiện còn ba gói thầu dự án chưa thực hiện là gói thầu hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng Công ty Vận hành và bảo dưỡng đường sắt đô thị, gói thầu xây dựng văn phòng Công ty O&M và gói thầu tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống.

Trong khi hôm qua lại nói thế này:
Phối hợp với tư vấn đánh giá an toàn hệ thống để tiến hành thử nghiệm, đánh giá tính an toàn của công trình trước khi đưa vào vận hành. Phối hợp với Công ty TNHH đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo, chuyên giao công nghệ và khai thác thử đoàn tàu.
Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tiến hành thẩm định và nghiệm thu các nội dung PCCC, môi trường, an toàn hệ thống, cấp chứng chỉ bàn giao công trình…

Em tra trên trang muasamcong.mpi.gov.vn trong 2 tháng qua mà chẳng thể tìm ra Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống là ai. Đích thị chủ đầu tư là lươn chúa rồi.
Đội bên e đang làm dự án này khẳng định sớm nhất phải giữa 2024:-?
Tư vấn NJPT cực kỳ cứng nhắc và khó hiểu, các nhà thầu đang khóc như bi, kiến nghị tổng thầu can thiệp.
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
383
Động cơ
238,362 Mã lực
Em thì thấy ngược lại là có một bộ phận cán bộ nhà nước, đặc biệt bên bộ GT có vẻ thần tượng Nhật quá. Em rất là quan ngại :D
Không thần tượng đâu ạ. Nhưng mà để Nhật làm thì yên tâm. Chất lượng có ncl, đội vốn gấp đôi gấp ba, tiến độ chậm lên chậm xuống thì dân cũng không bao giờ chửi, thậm chí còn nhảy vào bào chữa giúp cho. Thế thì sợ gì mà không làm với Nhật.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,279
Động cơ
111,592 Mã lực
Test run??? =))

Đây là Lươn tổ rồi.
1. Không biết các khái niệm Test run, Trial run.
2. Chạy chỉ 1 đoàn, không đến tốc độ tối đa thì không phải thử nghiệm đoàn tàu, cũng không phải thử nghiệm hệ thống điều khiển.

Kết luận: Đây chỉ là thử xem có đủ điện để kéo tàu thôi nhé.
Này là test j cụ nhỉ? Installation test?

Cơ mà em cũng khá là đồng ý rằng đây đếch phải test run. Mấy thằng Nhật bố láo kinh ^:)^
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Này là test j cụ nhỉ? Installation test?

Cơ mà em cũng khá là đồng ý rằng đây đếch phải test run. Mấy thằng Nhật bố láo kinh ^:)^
Cái này nếu miễn cưỡng thì có thể gọi là train dynamic test, tức là "thử động đoàn tàu".
Còn theo UIC (Hiệp hội đường sắt quốc tế) thì Test run của đoàn tàu thì tốc độ nó phải vượt quá tốc độ thiết kế, nhưng không quá 1,1 lần. Ví dụ tàu thiết kế 80km/h thì Test run nó phải >80km/h và <88km/h.
Hoặc cụ cứ nhìn thằng N-gHN nó vừa Test run đấy, phải chạy tốc độ tối đa luôn. Thậm chí nó thử luôn cả hệ thống điều khiển khi cho vài đoàn tàu chạy cùng lúc.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Đội bên e đang làm dự án này khẳng định sớm nhất phải giữa 2024:-?
Tư vấn NJPT cực kỳ cứng nhắc và khó hiểu, các nhà thầu đang khóc như bi, kiến nghị tổng thầu can thiệp.
Nếu xem lại thớt về CL-HD do abcz lập, và thớt này thì em nhận xét Tư vấn NJPT vừa lưu manh, vừa lươn lẹo.
Nó đưa ra những thiết kế phi khoa học, đốt tiền, phải đòi hỏi bảo trì bảo dưỡng liên tục (trắc dọc tuyến trên cao có ga tại vị trí thấp, tuyến trên cao đi trên dải đất riêng không liên quan giao thông bên dưới nhưng vẫn làm dầm U, gối cầu không đủ dày, nền đá ba lát tại đoạn leo dốc,...). Mà các chi phí bảo trì, bảo dưỡng này sẽ theo suốt trong vòng đời dự án, phụ thuộc vào các công ty NB.

Còn cụ nhận xét nó cứng nhắc thì em đoán thằng NJPT này bắt đầu rén sau vụ gối cầu rơi. Em mà là conan thì bắt nó luôn rồi, vi phạm quy định xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,731
Động cơ
538,476 Mã lực
Bài gần nhất cũng tầm nửa năm rồi



Hơn một năm từ khi xảy ra vụ rơi và chuyển dịch gối cầu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được phát hiện, nguyên nhân chính dẫn đến sự cố này vẫn chưa được đưa ra.

Đề cập sự cố rơi gối, Cơ quan Thường trực hội đồng (thuộc Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng) hồi tháng 3 cho biết nhà thầu WSP Phần Lan và đơn vị tư vấn kiểm định chất lượng là Công ty CP tư vấn đầu tư và Xây dựng GTVT do SCC thuê đã có báo cáo xác định nguyên nhân xảy ra sự cố và đề xuất biện pháp xử lý.

Tuy nhiên, nội dung báo cáo của hai đơn vị này có sự khác nhau về nhận định nguyên nhân cốt lõi gây ra sự cố. Trong khi đó, cả hai đơn vị lại có sự tương đồng về đề xuất giải pháp khắc phục và nội dung đánh giá tính toàn vẹn của dầm cầu xảy ra sự cố.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Em thấy danh sách Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu rồi. Có vài chuyên gia về Đầu máy toa xe, Thông tin tín hiệu.
Tuy nhiên KHÔNG có chuyên gia về đường ray và cầu đường sắt (chú ý là cầu đường sắt khác cầu đường bộ nhé). Thế nên ý kiến của HĐKTNN cũng chỉ tham khảo thôi. Đơn giản vì gối cầu kia tính theo tiêu chuẩn châu Âu hay Mỹ đều không đảm bảo điều kiện chịu lực.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Theo NHK thì chậm trễ do hành chính, NB không sai nhé.
Screenshot_20221225-130014~2.png
 

Forceseller

Xe hơi
Biển số
OF-780182
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
104
Động cơ
36,747 Mã lực
Tuổi
44
Kinh thật, mới chạy thử được 1 đoạn mà đã có các ông thần chém tới Việt nam phải làm được Metro. Ngon thế này chả mấy chốc mà vượt Nhật thôi. Chắc mấy ông này ko biết Việt nam cũng đã có 1 tuyến metro đã chạy rồi.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,731
Động cơ
538,476 Mã lực
Dự án bắt đầu vào giai đoạn giống CLHĐ hơn 2-3 năm trước, bắt đầu có các đoàn quan chức đến thăm-kiểm tra.
Tổng thầu, TV lại nhỏ nhẹ với các nhà thầu hỗ trợ cho thiết bị này chạy, thiết bị kia chạy dù hồ sơ nghiệm thu vưỡn đang bị om.

Năm nay kỷ niệm 50 năm quan hệ NG VN-Nhật Bản, chắc phải cố hoàn thành đưa vào khai thác.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,137
Động cơ
503,190 Mã lực
Ở trang trước em dự là 2024 rồi. Có quyết tâm lớn thế nào mà không đáp ứng đủ trình tự, yêu cầu kỹ thuật thì cũng phải chậm lại thôi.

Đọc báo này thì ca ngợi Anh và NB lắm.

Nhưng có biết đâu tàu của NB tại Anh như **** luôn

Trong nội địa châu Âu thì dùng tàu chủ yếu của Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ , Czech,...chứ có mấy tàu NB đâu.
 

hanhcu119

Xe hơi
Biển số
OF-497132
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
149
Động cơ
188,998 Mã lực
Em hằng ngày đi qua CG thấy tàu nó test chạy nhanh lắm, cái này có gọi là test run không các cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top