[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Biển số
OF-752292
Ngày cấp bằng
7/12/20
Số km
140
Động cơ
-10,940 Mã lực
Thằng ký hiệp định vay ODA được lại quả từ bọn Nhật 8-10% rồi cụ ạ. Cụ cứ xem VTV thằng nào ra rả đề nghị các địa phương, các bộ ngành khẩn trương đẩy mạnh việc giải ngân vốn ODA thằng đó chính là thằng đầu trò làm tay sai cho Nhật.
Lại quả như thế nào hả cụ, bọn Nhật xách va ly tiền dúi vào tay thằng vay à
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,792
Động cơ
794,473 Mã lực
Haiza, những ai đã từng làm (ở mức tổng thế cả kinh tế, kỹ thuật) với các dự án vốn ODA của Nhật thì đều không nghĩ như cụ đâu ạ. Dần dần nhiều người hiểu ra bọn này không tốt đẹp gì, nhưng hầu hết đều không ngờ đến sự khốn nạn, mất dạy của mấy thằng lùn đâu.
Vấn đề này mời cụ ngược lại những năm 1991, 1992.
Khi ấy Việt Nam mới bình thường hoá quan hệ với Trung Quốc, tạm thoát nỗi lo phá sản.
CLB Paris, nơi các chủ nợ của Việt Nam họp và đồng ý xoá nợ, giãn nợ một phần cho Việt Nam.
Lúc ấy không một ai dám cho Việt Nam vay, chỉ viện trợ nhỏ giọt.
Nhật Bản khi ấy là nước tiên phong đồng ý rót vốn ODA cho VN vay và sau 30 năm, chúng ta có những bước phát triển đáng ghi nhận. Chính vì vậy không thể phủ nhận mặt tích cực của vốn ODA Nhật Bản.
Còn đúng là nguồn vốn ODA nhiều khi rất khốn nạn. Nổi tiếng nhất là vụ trồng rừng ở phía bắc Thái Lan.
Câu chuyện bắt đầu từ nhu cầu của Nhật Bản. Người Nhật tiêu thụ giấy thứ 4 thế giới (trung bình một người 245 kg/1 năm), ngành công nghiệp giấy của Nhật sản xuất 3000 vạn tấn giấy/ năm (số liệu năm 1996). Tuy vậy, từ những năm 80, khi chính sách bảo vệ môi trường được xiết chặt, các doanh nghiệp giấy Nhật bắt đầu tăng cường mua gỗ bạch đàn ở nước ngoài, đặc biệt là của Thái Lan. Và vì thế, một dự án ODA được vạch ra để giới tư bản giấy Nhật có thể khai thác tài nguyên gỗ của Thái Lan với giá rẻ. JICA lập tức xuất hiện. “Báo cáo nghiên cứu về kế hoạch trồng rừng vùng đông bắc Thái Lan” ra đời năm 1992. Báo cáo mở đầu bằng những lời tốt đẹp:

“Ở Thái Lan, 20 năm trở lại đây, dân số tăng nhanh, đất nông nghiệp được mở rộng, nhu cầu gỗ phát triển, cho nên vùng đông bắc Thái tỷ lệ che phủ rừng năm 1961 là 40% thì nay giảm còn 14%”
Trên cơ sở đó, JICA đề xuất một kế hoạch trồng rừng cho vùng đông bắc Thái. Chính phủ Thái đồng ý về mặt chủ trương và yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện. JICA liền đề xuất một kế hoạch trồng rừng mà tên gọi thì hết sức tốt đẹp, “Hợp tác quốc tế vì màu xanh”, nhưng người Thái chỉ nhận ra cái bẫy của nó sau khi dự án được triển khai 7 năm, khi mà không còn có thể tưởng tượng rằng vùng đông bắc Thái từng là “vương quốc của rừng” nữa.
Không rõ những chuyên gia Nhật Bản đã “khai sáng” cho nông dân Thái Lan điều gì, nhưng nông dân Thái chỉ thích trồng bạch đàn vì đó là “loại cây biến thành tiền”, và không rõ 4 trung tâm sản xuất cây giống kia tạo ra loại cây gì, nhưng từ 1992 đến 1995, một trăm triệu cây giống được phát miễn phí cho nông dân Thái Lan để họ tự trồng rừng, và trong đó, hầu hết là cây bạch đàn để sản xuất giấy.
Khi cả một vùng đông bắc trồng bạch đàn, thì một mặt, giá bạch đàn ở đây sẽ vô cùng rẻ, và mặt khác, nguồn nước và nguồn dinh dưỡng của đất bị hủy hoại nghiêm trọng. Bên cạnh đó, việc nông dân được phát miễn phí cây giống bạch đàn với số lượng khổng lồ, là loại cây có lợi ích kinh tế trước mắt, đã làm cho diện tích rừng bạch đàn tăng vọt và diện tích rừng tự nhiên trước đó bị hủy hoại. Cái gọi là “hợp tác quốc tế” và “trồng rừng để bảo vệ thiên nhiên” chỉ là trò đùa. Hầu hết số tài sản 3 tỷ Yên của dự án đều phục vụ ngược lại cho Nhật Bản.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,080
Động cơ
313,296 Mã lực
Ai cũng hiểu giá chát của vay vốn ODA, nhưng giờ VN ko còn khó khăn như trước, ko đến nỗi nhắm mắt để vay nữa.
Hy vọng, mình phải lựa chọn kỹ hơn từng dự án. Chứ vay vốn ODA, mà phải sử dụng từ a-z của nước cho vay, thì chỉ có bị bóc lột.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Cụ hình dung đúng hướng rồi đấy.
Loại dầm này thì người ta căng kéo 1 đầu. Đầu kia thì là neo chết, và người ta dùng PC bar để găm cái đầu này xuống trụ, không để "mất kiểm soát" như cụ đoán.
Và như vậy đầu đặt kích mặc nhiên là bên di động. Vị trí gần kích không bị suy hao lực do ma sát nên chịu lực kéo lớn hơn, tất yếu dễ cong vênh hơn khi cốt thép chùng.
Theo em thì cụ hơi nhầm về biện pháp.
Dầm U lắp ghép ở BT ST được kê cao hơn nhịp hoàn thiện vài chục cm (cao hơn đáy dầm) . Trong ảnh nhìn rõ tà vẹt xếp cũi lợn trên đá kê gối (ko phải gối cao su nhé các cụ)
Về nguyên tắc. Sau khi kéo căng xong phải cắt cáp thừa, đắp xi măng bịt đầu, bơm xi măng lấp ống luồn cáp. Công việc này phải thực hiện cả 2 đầu dầm.
Với việc dầm được kê cao. Ko lý do gì mà ko kéo căng cáp ở cả 2 đầu.
Mặt khác, với kích 250T. Nếu kéo căng 1 đầu thì độ giãn dài cáp với dầm 35m quá hành trình kích.
Em nghĩ rằng người ta kéo cáp ở cả 2 đầu.
Sau khi kéo căng xong, bịt đầu, bơm vữa. Người ta mới hạ dầm xuống gối.
Cho nên, cụ bảo rằng dầm hạ xuống, đặt gối cao su xong xuôi, một đầu dầm được cố định bằng khối neo, thanh neo. Kéo căng cáp 1 đầu. Rồi cụ bảo đầu đó di động. Theo em ko hợp lý về kỹ thuật.
Screenshot_2021-01-18-00-26-25-08.png
Screenshot_2021-01-18-00-26-31-15.png
Screenshot_2021-01-18-00-25-42-82.png
Screenshot_2021-01-18-00-25-58-90.png
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,268
Động cơ
504,502 Mã lực
Theo em thì cụ hơi nhầm về biện pháp.
Dầm U lắp ghép ở BT ST được kê cao hơn nhịp hoàn thiện vài chục cm (cao hơn đáy dầm) . Trong ảnh nhìn rõ tà vẹt xếp cũi lợn trên đá kê gối (ko phải gối cao su nhé các cụ)
Về nguyên tắc. Sau khi kéo căng xong phải cắt cáp thừa, đắp xi măng bịt đầu, bơm xi măng lấp ống luồn cáp. Công việc này phải thực hiện cả 2 đầu dầm.
Với việc dầm được kê cao. Ko lý do gì mà ko kéo căng cáp ở cả 2 đầu.
Mặt khác, với kích 250T. Nếu kéo căng 1 đầu thì độ giãn dài cáp với dầm 35m quá hành trình kích.
Em nghĩ rằng người ta kéo cáp ở cả 2 đầu.
Sau khi kéo căng xong, bịt đầu, bơm vữa. Người ta mới hạ dầm xuống gối.
Cho nên, cụ bảo rằng dầm hạ xuống, đặt gối cao su xong xuôi, một đầu dầm được cố định bằng khối neo, thanh neo. Kéo căng cáp 1 đầu. Rồi cụ bảo đầu đó di động. Theo em ko hợp lý về kỹ thuật.
Screenshot_2021-01-18-00-26-25-08.png
Screenshot_2021-01-18-00-26-31-15.png
Screenshot_2021-01-18-00-25-42-82.png
Screenshot_2021-01-18-00-25-58-90.png
À, cụ cứ giữ vững niềm tin của cụ, chứ đừng nhét chữ đỏ vào mồm em là được.
Sau khi căng xong thì người ta mới hạ dầm trên gối cao su. Và tất cả hình ở trên đều là đầu đặt kích. Đó là tại sao cụ không thấy PC bar ở đầu này là vậy.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
À, cụ cứ giữ vững niềm tin của cụ, chứ đừng nhét chữ đỏ vào mồm em là được.
Sau khi căng xong thì người ta mới hạ dầm trên gối cao su. Và tất cả hình ở trên đều là đầu đặt kích. Đó là tại sao cụ không thấy PC bar ở đầu này là vậy.
Chúng ta chỉ trao đổi về kỹ thuật.
Không nhằm mục đích hơn thua.
Nhưng cụ nói đầu đặt kích mới kê tà vẹt e rằng ko đúng. Trên hình rõ ràng đá kê gối dầm kế tiếp, vị trí theo cụ nói là cố định, họ cũng làm sẵn tà vẹt gỗ để kê dầm rồi.
Screenshot_2021-01-18-00-26-31-15.png
 

NhanBTVN

Xe hơi
Biển số
OF-546694
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
123
Động cơ
259,956 Mã lực
À, cụ cứ giữ vững niềm tin của cụ, chứ đừng nhét chữ đỏ vào mồm em là được.
Sau khi căng xong thì người ta mới hạ dầm trên gối cao su. Và tất cả hình ở trên đều là đầu đặt kích. Đó là tại sao cụ không thấy PC bar ở đầu này là vậy.
Chúng ta chỉ trao đổi về kỹ thuật.
Không nhằm mục đích hơn thua.
Nhưng cụ nói đầu đặt kích mới kê tà vẹt e rằng ko đúng. Trên hình rõ ràng đá kê gối dầm kế tiếp, vị trí theo cụ nói là cố định, họ cũng làm sẵn tà vẹt gỗ để kê dầm rồi.
Screenshot_2021-01-18-00-26-31-15.png
Cháu xin phép chen giữa 2 cụ. Cháu thấy clip này, hình như của bọn Thái. Cháu xem đoạn 5:41 có PT bar neo lại. Nhưng không rõ BT-ST có thực hiện tương tự hay là nâng nhịp cao hơn nhịp hoàn thiện để căng 2 đầu (thiết kế mình khác)? Phương án nào ổn định hơn?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,268
Động cơ
504,502 Mã lực
Cháu xin phép chen giữa 2 cụ. Cháu thấy clip này, hình như của bọn Thái. Cháu xem đoạn 5:41 có PT bar neo lại. Nhưng không rõ BT-ST có thực hiện tương tự hay là nâng nhịp cao hơn nhịp hoàn thiện để căng 2 đầu (thiết kế mình khác)? Phương án nào ổn định hơn?
À, cái nâng 2 đầu là cái dầm cuối phân đoạn, khi mà không có không gian để đặt kích. Còn bình thường nó kích 1 đầu và tiến tuần tự. Ví dụ bọn Ấn Độ thi công như sau
Untitled.jpg
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,928
Động cơ
280,954 Mã lực
Dầm BT-ST là dạng dầm đúc sẵn từng đốt bán thành phẩm ở bãi đúc, vận chuyển từng đốt dầm đến, cẩu lên, lắp ráp và căng kéo trên hệ đà giáo treo xong toàn bộ các đốt dầm thành 1 dầm hoàn chỉnh rồi mới hạ xuống gối cao su.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Cụ hình dung đúng hướng rồi đấy.
Loại dầm này thì người ta căng kéo 1 đầu. Đầu kia thì là neo chết, và người ta dùng PC bar để găm cái đầu này xuống trụ, không để "mất kiểm soát" như cụ đoán.
Và như vậy đầu đặt kích mặc nhiên là bên di động. Vị trí gần kích không bị suy hao lực do ma sát nên chịu lực kéo lớn hơn, tất yếu dễ cong vênh hơn khi cốt thép chùng.
Loại dầm này theo em hiểu thì cũng rất dễ cong vênh, nếu hai mặt các đốt dầm không đủ phẳng và không đảm bảo song song thì dầm sẽ vênh là chắc chắn. Sau khi gắn các đốt dầm xong có biện pháp nào để đảm bảo bốn vị trí tiếp xúc với gối nằm đúng trên một mặt phẳng không cụ?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,268
Động cơ
504,502 Mã lực
Loại dầm này theo em hiểu thì cũng rất dễ cong vênh, nếu hai mặt các đốt dầm không đủ phẳng và không đảm bảo song song thì dầm sẽ vênh là chắc chắn. Sau khi gắn các đốt dầm xong có biện pháp nào để đảm bảo bốn vị trí tiếp xúc với gối nằm đúng trên một mặt phẳng không cụ?
Trong trường hợp các kích thước sau khi căng kéo khác thiết kế, nó đổ vữa không co ngót vào bệ kê gối để bù cao độ, để làm sao sau khi đặt gối cao su lên thì tiếp xúc phẳng với 4 chân dầm.
Tuy nhiên sau một thời gian thì nó cong vênh như lý do đã post ở trên.
 
Biển số
OF-752292
Ngày cấp bằng
7/12/20
Số km
140
Động cơ
-10,940 Mã lực
Mời cụ liên hệ với các đồng chí ký vay để hỏi nhé.
Nếu cụ không biết thì đừng nói lung tung. Bọn Nhật đấy cũng sắt gỉ lắm

những năm đầu mới mở cửa thì nguồn vốn ODA của Nhật là rất quan trọng với Việt Nam. Mặc dù chi phí cho cao nhưng nó cũng có tác dụng lớn trong thúc đẩy phát triển kinh tế. Hồi thập niên 90 của thế kỷ trước. Muốn ký được ODA của Nhật thì phải cỡ thủ tướng sang Nhật mới được. Nhưng với việc kinh tế phát triển thì chúng ta đã dần dần không còn cần nguồn vốn này nữa vì chi phí các loại tính vào quá cao.

Bây giờ, thì thủ tướng Nhật phải sang Việt Nam để có thể tiếp tục đầu tư vốn ODA. =))

 
Chỉnh sửa cuối:

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,928
Động cơ
280,954 Mã lực
Nếu cụ không biết thì đừng nói lung tung. Bọn Nhật đấy cũng sắt gỉ lắm

những năm đầu mới mở cửa thì nguồn vốn ODA của Nhật là rất quan trọng với Việt Nam. Mặc dù chi phí cho cao nhưng nó cũng có tác dụng lớn trong thúc đẩy phát triển kinh tế. Hồi thập niên 90 của thế kỷ trước. Muốn ký được ODA của Nhật thì phải cỡ thủ tướng sang Nhật mới được. Nhưng với việc kinh tế phát triển thì chúng ta đã dần dần không còn cần nguồn vốn này nữa vì chi phí các loại tính vào quá cao.

Bây giờ, thì thủ tướng Nhật phải sang Việt Nam để có thể tiếp tục đầu tư vốn ODA. =))


Nó cần con nghiện ký sổ nợ :D
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Nếu cụ không biết thì đừng nói lung tung. Bọn Nhật đấy cũng sắt gỉ lắm

những năm đầu mới mở cửa thì nguồn vốn ODA của Nhật là rất quan trọng với Việt Nam. Mặc dù chi phí cho cao nhưng nó cũng có tác dụng lớn trong thúc đẩy phát triển kinh tế. Hồi thập niên 90 của thế kỷ trước. Muốn ký được ODA của Nhật thì phải cỡ thủ tướng sang Nhật mới được. Nhưng với việc kinh tế phát triển thì chúng ta đã dần dần không còn cần nguồn vốn này nữa vì chi phí các loại tính vào quá cao.

Bây giờ, thì thủ tướng Nhật phải sang Việt Nam để có thể tiếp tục đầu tư vốn ODA. =))

Cơ chế lãnh đạo tập thể hơn cơ chế độc tài ở điểm này. Độc tài một người quyết tất thì nó chỉ cần mua người đó là được.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Loại dầm này theo em hiểu thì cũng rất dễ cong vênh, nếu hai mặt các đốt dầm không đủ phẳng và không đảm bảo song song thì dầm sẽ vênh là chắc chắn. Sau khi gắn các đốt dầm xong có biện pháp nào để đảm bảo bốn vị trí tiếp xúc với gối nằm đúng trên một mặt phẳng không cụ?
Loại dầm lắp ghép chắc chắn vênh như bánh đa vì mặt tiếp xúc ko bao giờ chuẩn như thiết kế, cũng như lực kéo căng cáp thực tế ko bao giờ đúng chuẩn. Chưa kể việc đặt ống luồn cáp thực tế ko bao giờ chuẩn như thiết kế.
Cái dở hơi của kiểu dầm U lắp ghép này là nó chỉ đặt trên 4 gối, cả nhịp đã liên kết trước khi đặt. Dẫn đến dầm bị cong vênh tiếp xúc gối ko đều, dầm bị bập bênh.
Dở nữa là chính bọn thiết kế, đội TVGS, CĐT lẫn nhà thầu ko dự báo được dầm cong vênh. Kinh nghiệm non kém. Dẫn đến ko bật đèn xanh cho đội trực tiếp lao lắp dầm kê thép tấm, đổ bù đá kê gối bằng vữa ko co ngót để dầm tiếp xúc đều với gối.
Nói chung từ nay phải chọn đội thi công có kinh nghiệm lâu năm đối với một công nghệ mới. Cho đội lấy dân ta làm chuột bạch thế này nguy hiểm lắm.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Nếu cụ không biết thì đừng nói lung tung. Bọn Nhật đấy cũng sắt gỉ lắm

những năm đầu mới mở cửa thì nguồn vốn ODA của Nhật là rất quan trọng với Việt Nam. Mặc dù chi phí cho cao nhưng nó cũng có tác dụng lớn trong thúc đẩy phát triển kinh tế. Hồi thập niên 90 của thế kỷ trước. Muốn ký được ODA của Nhật thì phải cỡ thủ tướng sang Nhật mới được. Nhưng với việc kinh tế phát triển thì chúng ta đã dần dần không còn cần nguồn vốn này nữa vì chi phí các loại tính vào quá cao.

Bây giờ, thì thủ tướng Nhật phải sang Việt Nam để có thể tiếp tục đầu tư vốn ODA. =))

Hồi em học đại học. Vào phòng thí nghiệm có mấy cái máy khuấy dung dịch kiểu cảm ứng từ.
Chẳng có mẹ gì mà nghe nói Nhật tài trợ hàng cũ ODA tới 200k đô.
Thầy bảo đội Nhật tân nói giá thế đấy, thích thì xin, ko thích nghỉ khỏe.
Nói chung cái phần trăm của ODA nó từ cả phía ta và phía Nhật.
Cho nên hiệu quả công trình vốn ODA thấp thảm hại.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Cháu xin phép chen giữa 2 cụ. Cháu thấy clip này, hình như của bọn Thái. Cháu xem đoạn 5:41 có PT bar neo lại. Nhưng không rõ BT-ST có thực hiện tương tự hay là nâng nhịp cao hơn nhịp hoàn thiện để căng 2 đầu (thiết kế mình khác)? Phương án nào ổn định hơn?
Cho dù kéo căng 1 đầu thì đầu kia vẫn phải kê cao để thao tác.
Bao gồm việc đóng neo khi kéo căng, chống tụt cáp. Tiếp nữa là công tác cắt cáp thừa. Sau đó đắp vữa xi măng bịt bát kích. Rồi bơm vữa lấp lòng ống luồn cáp. Cuối cùng đập vữa bịt đầu, đổ bê tông bịt đầu dầm.
Xong xuôi mới hạ dầm xuống được.
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
7,184
Động cơ
442,607 Mã lực
Các cụ có chuyên môn giải thích em mới hiểu đc cơ chế neo cáp chứ đi qua Cầu Nhật Tân và tương tự e cứ kg hiểu cách căng cáp ntn? :D
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
2,170
Động cơ
275,441 Mã lực
Nó cần con nghiện ký sổ nợ :D
Cụ chuẩn mịa rùi, 20 năm nay kinh tế nội địa Nhật suy thoái đi lùi , những gia đình có con nghiện như xứ Việt hiện đang là chỗ hút máu ngon lành nhất. Mấy thằng chuyên gia Nhật sang Việt Nam làm việc, hết hạn thằng nào bị điều về nước đều khóc hết nước mắt
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top