[Funland] Tổng hợp thông tin về Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - Trương Mỹ Lan

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,784
Động cơ
483,005 Mã lực
Nơi ở
rừng
Không hiểu cụ cố tình không hiểu hay gì mà comment 50 củ.

Để SCB sập thì chả còn tiền trong ngân hàng nào cả, dân rút về mua vàng, đất hay gì đó hết. Và cả hệ thống tài chính cũng sụp theo.

Vì thế nên mới nói là NHNN làm mọi cách đảm bảo thanh khoản.
Biết đâu đấy ! Giống công ty vỡ nợ thôi ! Thế qui định làm gì ?
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,701
Động cơ
627,232 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Bữa trưa rồi mà các cụ chưa chốt được ăn "chứng" hay ăn "trái" à :D
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,741
Động cơ
-393,146 Mã lực
Qua ngày chủ nhật bà con bình tâm lại chưa, còn ào ào đi rút nữa không?
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,784
Động cơ
483,005 Mã lực
Nơi ở
rừng
Sản phẩm tài chính có nhiều loại phái sinh và nhiều game nhỉ. Chỉ có dân chuyên nghiệp mới có thể phân biệt và xác định rủi ro cho mỗi loại thôi. Người ngoại đạo chỉ biết lãi suất, ngày trả tiền.
Môi giới đáng lẽ ra phải là bên có đạo đức coi người mua TP là thượng đế nhưng họ lại coi đây là đối tượng dễ lừa dối nhất. Tai họa cũng từ đó mà ra.
Trái phiếu như này là loại đảm bảo thanh toán bằng mồm ! Có bao tài sản thế hết NH rồi nên mới quay ra trái phiếu ! Trái chủ giả không biết thôi chứ không phải khhong biết !
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Họ nói đúng mà cụ, người dân không có kiến thức tài chính thì hay nhầm lẫn. Trong một giao dịch phát hành trái phiếu thường có các bên sau:
1. Tổ chức phát hành: là bên phát hành trái phiếu, thu tiền, có nghĩa vụ trả nợ (vụ này là An Đông).
2. Nhà đầu tư/bên đặt mua/người sở hữu trái phiếu: là công ty ck hoặc quỹ hoặc ngân hàng mua, sau đó họ có thể phân phối thứ cấp cho nhà đầu tư khác (cả cá nhân).
3. Đại lý phát hành/tư vấn phát hành/môi giới: là công ty chứng khoán (ở đây là Tân Việt) và không có nghĩa vụ trả nợ.
4. Đại diện người sở hữu trái phiếu: vì người sở hữu trái phiếu public rất nhiều nên cần có tổ chức là đại diện người sở hữu trái phiếu, thường là cty chứng khoán (cũng là Tân Việt, nên họ mới đứng ra giải quyết, thu xếp để đòi nợ từ tổ chức phát hành cho nhà đầu tư, nhưng vai trò hạn chế lắm, phụ thuộc vào khả năng trả nợ của tc phát hành thôi).
5. Bảo lãnh phát hành: bảo đảm cho tổ chức phát hành thành công, nếu không phát hành hết trái phiếu thì sẽ có trách nhiệm mua. Thực ra trên thị trường hiện nay ít có giao dịch bảo lãnh phát hành mà thường là công ty chứng khoán/ngân hàng mua sơ cấp rồi phân phối thứ cấp cho nhà đầu tư khác như nói ở 2.
6. Bảo lãnh thanh toán: là bảo lãnh của ngân hàng hoặc bảo lãnh của công ty mẹ của tổ chức phát hành, để nếu tổ chức phát hành không trả được nợ trái phiếu thì tổ chức bảo lãnh trả thay. Cái này còn ít nữa. Bán trái phiếu private cho nhà đầu tư tổ chức thì còn có bảo lãnh thanh toán chứ phát hành public cho công chúng thì không có.
7. Tư vấn tài chính: thường là ngân hàng đầu tư, tư vấn về mặt tài chính cho một đợt phát hành trái phiếu ví dụ định giá, làm roadshow, tìm khách hàng… Đợt phát hành lớn hoặc có tính quốc tế thì cần, nếu không thì công ty chứng khoán/tổ chức định giá làm những việc này.
8. Đại lý quản lý tài sản bảo đảm: thường là ngân hàng, đứng ra thu nhận và quản lý, xử lý ts bảo đảm nếu trái phiếu có bảo đảm.
Ngoài ra còn các bên khác như tổ chức quản lý tài khoản (ngân hàng), tổ chức định giá, xếp hạng tín nhiệm, luật…

Để xảy ra những vụ việc trên diện rộng như thế này không thể chỉ trách nhà đầu tư thiếu hiểu biết hay tham lam như có cụ hả hê mà có trách nhiệm của cơ quan quản lý nữa. Cq quản lý phải có cơ chế phòng ngừa, giám sát, phát hiện kịp thời sai phạm chứ cảnh báo mồm trên báo trong khi doanh nghiệp vẫn được phát hành bình thường thì nói làm gì.

Về cá nhân thì em chơi FX, coins, cổ phiếu nhưng chưa bao giờ mua trái phiếu vì nhìn trái phiếu có vẻ ít rủi ro hơn cổ phiếu (lãi suất cố định và cao hơn lãi suất tiết kiệm, được ưu tiên thanh toán trước cổ phiếu vì trái phiếu là nợ, cổ phiếu là vốn chủ, lại toàn do đại gia tiềm lực mạnh phát hành…) nhưng trái phiếu trên thị trường Việt Nam có rủi ro thanh khoản cao, hầu như không chuyển nhượng được nên quyền exit rất hạn chế. Đấy là trong tình hình thị trường trái phiếu sơ khai của Việt Nam thì vậy chứ sau này tt phát triển, trái phiếu niêm yết mua bán dễ dàng như cổ phiếu thì em chẳng ngại đầu tư. TP là kênh huy động vốn nợ cho doanh nghiệp, cũng tốt cho nền kinh tế mà qua những vụ thế này dân nghe TP càng sợ 😂
Mợ đúng rồi.
 

cuabacang

Xe tải
Biển số
OF-348991
Ngày cấp bằng
31/12/14
Số km
288
Động cơ
276,162 Mã lực
Em thấy thống đốc Nh cũng đứng ra đảm bảo hoạt động của SCB, có nghĩa là ko để nó phá sản. Thế thì tk ko lo cụ ạ. Em có số thứ tự 118 từ thứ 7, cũng đang lăn tăn và lười ra rút. Em cũng có 1 sổ tháng 6 năm sau đáo hạn và tháng 12 này đáo han. H rút cũng thấy tiếc thật.
7h30 sáng nay tôi ra định lấy số mà đã đông lắm, theo lượt thì nhà tôi đến chiều và xếp hàng lượt rút hết tuần. Nhà tôi cũng rút sổ tới hạn thôi, sổ còn hạn vẫn để.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,784
Động cơ
483,005 Mã lực
Nơi ở
rừng
Em cũng khó tin là nhân viên ngân hàng dám nói là trái phiếu được bảo lãnh! Câu chuyện thực tế hơn có thể là nhân viên NH không nói gì và người mua nhầm tưởng khi mua ở ngân hàng thì được ngân hàng bảo lãnh!
Mua rau còn lật lên xem nó như nào rồi mới mua, chuyện hoa trái nái này bảo nhầm thì cũng có nhưng ít người lắm, đa số biết rõ !
 

cuabacang

Xe tải
Biển số
OF-348991
Ngày cấp bằng
31/12/14
Số km
288
Động cơ
276,162 Mã lực
Qua ngày chủ nhật bà con bình tâm lại chưa, còn ào ào đi rút nữa không?
vẫn rất đông người xếp hàng trước pgd, nhiều người rút trước hạn. Tính theo lượt thì hết cả tuần rồi
 

Lee Saker

Xe điện
Biển số
OF-28525
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
3,041
Động cơ
517,773 Mã lực
Em gửi hơi nhiều bên SCB nhưng sáng thứ 6 tuần trước nhận tin em đã ra chi nhánh chuyển hết sang bên khác rồi. Lúc ra đọc lệnh chuyển em nhân viên vẫn bàng hoàng không hiểu tại sao. Tiện đây các cụ mợ gửi tiền nếu gửi online được thì tốt nhất, có vấn đề gì chủ động tất toán sớm (sớm, vì chậm thì app dễ kẹt lắm) rồi chuyển đi cũng nhanh hơn. Em vẫn cho rằng tiền gửi thì không mất được, tuy nhiên giấc ngủ ngon quan trọng hơn. Các cụ dạy rồi, “chắc cú hơn bú …” :D.
 

GamCaoMayLanh

Xe container
Biển số
OF-333492
Ngày cấp bằng
5/9/14
Số km
9,258
Động cơ
519,647 Mã lực
Đầu tư An Đông đóng vai trò gì trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan?
Đầu tư An Đông đóng vai trò gì trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan?

Đầu tư An Đông là doanh nghiệp có liên quan đến vụ việc bà Trương Mỹ Lan – Chủ tịch CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (OTC: VTP Group) bị bắt đồng thời là mắt xích quan trọng trong quá trình huy động vốn kinh doanh cho Tập đoàn mẹ.

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 7/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại CTCP Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan.


C03 cũng đồng thời ra các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam và khám xét nơi cư trú đối với Trương Mỹ Lan và 3 bị can đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 do có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân trong thời gian năm 2018 - 2019. Xem chi tiết tại đây...

vtp-2.jpeg

Chân dung 4 bị can vừa bị bắt tam giam


Về phần Đầu tư An Đông, đây là doanh nghiệp có liên quan đến vụ việc bà Trương Mỹ Lan – Chủ tịch CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (OTC: VTPGroup) bị bắt đồng thời là mắt xích quan trọng trong quá trình huy động vốn kinh doanh cho Tập đoàn mẹ VTP Group.


Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này trong năm 2018 là 9.474 tỷ đồng; đến giữa năm 2020 giảm về mức 9.110 tỷ đồng.


Theo tìm hiểu, công ty này hoạt động từ tháng 4/2007 (hiện có địa chỉ tại 18 An Dương Vương, phường 9, quận 5, TP. HCM) hoạt động chính với ngành nghề đăng ký là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Người đại diện pháp luật và Giám đốc là ông Kwok Hakman Oliver, quốc tịch Australia.


Tập đoàn Đầu tư An Đông hiện có 3 lô trái phiếu đã phát hành với tổng giá trị lên gần 25.000 tỷ đồng. Các lô trái phiếu đều có kỳ hạn 5 năm trong đó có 2 lô trái phiếu được phát hành vào năm 2018 (kỳ hạn trả lãi lần lượt là 3 tháng và 6 tháng, đáo hạn ngày 10/9/2023) với tổng giá trị phát hành gần 15.000 tỷ đồng.


Năm 2019, Tập đoàn Đầu tư An Đông phát hành một lô trái phiếu trị giá 10.000 tỷ đồng (đáo hạn ngày 22/1/2024).


Theo báo cáo của Đầu tư An Đông, đầu năm và cuối năm 2019 công ty không có dư nợ lãi trái phiếu song trong năm doanh nghiệp đã trả đủ lãi gồm 1.165 tỷ đồng cho lô thứ nhất, 82 tỷ đồng và 224 tỷ đồng lần lượt cho 2 lô còn lại.


Theo tính toán, lô thứ nhất có lãi suất 9,7%/năm, tuy nhiên 2 lô còn lại có lãi huy động rất "bèo" chỉ 2,7% và 2,2%/năm.


Theo nguồn Nhà đầu tư, ghi nhận tại báo cáo của CTCP Bông Sen (Bông Sen Corp) - pháp nhân có liên hệ với Đầu tư An Đông cũng thể hiện lãi suất trái phiếu trung bình trong năm 2019 chỉ là 3%/năm.


Trong khi báo cáo của CTCP Đầu tư & Phát triển Sunny World cho thấy lô trái phiếu 2.400 tỷ đồng phát hành ngày 24/10/2018 không phải trả lãi trong năm cũng không có dư nợ lãi vào cuối năm 2019.


Tính chung trong giai đoạn 2018 - 2020, Đầu tư An Đông đã trả lãi trái phiếu tổng cộng hơn 2.800 tỷ đồng cho cả 3 lô trái phiếu trên.


Được biết Tập đoàn Đầu tư An Đông hiện có 2 chi nhánh là Khách sạn Thương mại An Đông và Chi nhánh The Garden Complex.


Khách sạn Thương mại An Đông (Windsor Plaza Hotel) do An Dong Group sở hữu, tọa lạc tại trung tâm quận 5 - là khách sạn tư nhân đầu tiên được xếp hạng 5 sao ở Việt Nam và được chọn làm nơi tổ chức nhiều sự kiện lớn như Hội nghị APEC năm 2006,...


Về tình hình kinh doanh, theo nguồn Fili, giai đoạn 2018 đến nửa đầu năm 2020, mặc dù huy động được hàng chục nghìn tỷ đồng từ trái phiếu nhưng kết quả kinh doanh của Đầu tư An Đông lại có chiều hướng thụt lùi. Hệ số nợ/vốn chủ sở hữu tăng từ 2,81 lần lên 4,05 lần - tương ứng số nợ gần 37.000 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chuyển từ gần 156 tỷ đồng (năm 2018) sang lỗ gần 23 tỷ đồng (nửa đầu năm 2020); ROE giảm từ 1,64% về còn âm 0,25%.


Về phần Vạn Thịnh Phát - doanh nghiệp do bà Trương Mỹ Lan giữ ghế Chủ tịch HĐQT, tập đoàn này được thành lập vào tháng 6/1992, có trụ sở tại 193 - 203 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1, TP. HCM.


Bà Trương Mỹ Lan (sinh năm 1956) tên thật là Trương Muội - một doanh nhân người Việt gốc Hoa nổi tiếng.


Năm 2007 là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của nữ đại gia họ Trương khi đưa Vạn Thịnh Phát chính thức cổ phần hóa với số vốn điều lệ trên 6. 000 tỷ đồng trong đó số cổ phần của bà Trương Mỹ Lan lên đến trên 80%.


Theo nguồn Dân Việt, đến tháng 12/2019, vốn điều lệ của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tăng lên 13.000 tỷ đồng; tổng tài sản ở mức 15.464 tỷ đồng song trên thực tế tập đoàn này đang sở hữu nhiều bất động sản và nhiều tài sản khác mà theo đánh giá sơ bộ đến hàng chục nghìn tỷ đồng.


Năm 2019, thành viên HĐQT trị của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát gồm: Bà Chu Duyệt Phấn, Chu Duyệt Hằng, bà Trương Huệ Vân, bà Ngô Thanh Nhã và ông Trương Chí Trung và bà Trương Mỹ Lan.


Trong khi đó, hệ sinh thái của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát gồm những công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát, CTCP Tập đoàn Đầu tư An Đông, CTCP Đầu tư Times Square Việt Nam, CTCP Tập Đoàn Sài Gòn Peninsula,...

Nguồn

Vừa ngó xuống dưới trang tin 'Người quan sát' này thấy dòng "Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Lê Thanh Hải".
 

ngoibet

Xe điện
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
4,154
Động cơ
467,832 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
Em tưởng căng quá NN l;ại đè ra mua ...0đ là xong, sao các Cụ phải rút trước hạn nhỉ?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,222
Động cơ
514,238 Mã lực
rút, em vừa ở vc về đây. Đến chiều mới tới lượt nhà em. Em ko phải chạy mà vốn tính rút bớt sổ tới hạn chuyển đi, còn sổ còn hạn vẫn để. Việc này là kế hoạch rồi chứ ko phải vì vụ An Đông, haiza làm mình ảnh hưởng
Tức là chỉ rút loại đến hạn chuyển sang chỗ khác. Loại chưa đến vẫn để không rút trước hạn? Đây cũng là bài an toàn.
 

Trongxanh2022

Xe buýt
Biển số
OF-813297
Ngày cấp bằng
28/5/22
Số km
892
Động cơ
9,482 Mã lực
Biết đâu đấy ! Giống công ty vỡ nợ thôi ! Thế qui định làm gì ?
Biết đâu là biết đâu nào. Nói như cụ biết đâu thằng Tàu nó đánh mình, biết đâu Mỹ nó cấm vận, biết đâu thiên thạch nó rơi =)).

Giống công ty vỡ nợ là giống như thế nào ;))

Tào lao.
 

TTXVH

Xe hơi
Biển số
OF-73856
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
144
Động cơ
428,381 Mã lực
Mấy công ty kiểu Tân Việt này nhà nước có đảm bảo không cụ?
Mới tính sơ sơ như THM 8000 tỉ, VTP 25k tỉ, Vietjet 60k tỉ.. . Vậy cụ thư tính nhẩm toàn cõi này trong 4 năm qua bao nhiêu tỉ đô đã được các đại gia vay của dân. Chẳng nhà nước nào có đủ nguồn lực trả nợ cho những lô trái phiếu này. Khi họ phát hành đã ghi rõ 4 không rồi thì ai can đảm mua phải chấp nhận thôi
 

cuabacang

Xe tải
Biển số
OF-348991
Ngày cấp bằng
31/12/14
Số km
288
Động cơ
276,162 Mã lực
Tức là chỉ rút loại đến hạn chuyển sang chỗ khác. Loại chưa đến vẫn để không rút trước hạn? Đây cũng là bài an toàn.
vẫn có người yếu bóng vía rút trước hạn, mất lãi. Tiền ai người đấy chịu trách nhiệm thôi.
 

mitdac1819

Xe điện
Biển số
OF-477090
Ngày cấp bằng
15/12/16
Số km
2,200
Động cơ
198,826 Mã lực
Khả năng này có vẻ cao cụ nhỉ, người nhà em sốt ruột gọi cho sale đòi rút ra sớm nhưng sale bảo tại thời điểm này không cho ai xử lý rút sớm và chỉ giải quyết các trường hợp đến hạn. Nhưng sale thì nói vậy mà còn hơn chục ngày nữa nên như ngồi trên đống lửa.
Khó đấy cụ, bên Tân Việt, lãnh đạo 1 tử, 1 đi tù rồi, chắc cũng rối loạn rồi. Cái hình thức hợp đồng này mới đc đẻ ra sau khi ko cho người thường mua trái phiếu năm ngoái, 1 hình thức lách luật. Cụ xem có quen ai làm bên cty ck thì nhờ họ tư vấn cho
 

Anh_he

Xe máy
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
76
Động cơ
149,756 Mã lực
Em thì không có tiền gửi ở SCB, nhưng em thấy nhiều cụ có vẻ hoang mang nên em xin phép vào chém một tí:

SCB cũng như tất cả các ngân hàng thương mại khác nhận tiền gửi của dân xong một phần nhỏ phải gửi ngân hàng nhà nước (gọi là ký quỹ cho dễ hiểu) phần nhiều mang đi cho vay để ăn chênh lệch lãi suất. Đợt này thì dân rút tiền nhiều, SCB chưa thu được ngay tiền cho vay (vì cái này có thời hạn rõ ràng, khách vay nó cũng chả dại trả sớm, vì vậy NHNN sẽ phải chuyển phần ký quỹ lại cho SCB. Nếu phần này không đủ, thì NHNN sẽ cho SCB vay tiền, hoặc chỉ đạo các ngân hàng Thương mại khác cho SCB vay. Nói chung thì em nghĩ tiền không thiếu, NHNN lo được.

Còn các cụ đừng lo là NHNN không thu lại được tiền SCB, mấy nữa SCB thu lại tiền cho khách vay thì lại lấy trả NHNN thôi. Hơi mất thời gian một tí. Cơ bản nghiệp vụ này nó là thế, NHNN cân được hết, ai thích rút bao nhiêu cũng được.

Tuy nhiên rút hay không thì các cụ nên cân nhắc,

Thứ nhất là cụ nào gửi sổ dài ở SCB, thời hạn còn lại không nhiều thì theo em đừng rút vội, mấy một mớ lãi, cái này thực sự không cần thiết. Đến hạn rồi rút sau.

Thứ hai cụ nào vừa mới gửi ở SCB thì cân nhắc, cái này em chả dám khuyên, nhưng em tin là đến hạn các cụ rút bình thường.

Nói chung theo em là cứ bình tĩnh thôi các cụ, chưa có gì phải căng thẳng đâu. Lớ ngớ mấy hôm nữa có đội nào tay to đứng ra ôm lại SCB thì dân tình lại tranh nhau gửi lại :D.
 

deep

Xe tải
Biển số
OF-3257
Ngày cấp bằng
30/1/07
Số km
213
Động cơ
559,122 Mã lực
7h30 sáng nay tôi ra định lấy số mà đã đông lắm, theo lượt thì nhà tôi đến chiều và xếp hàng lượt rút hết tuần. Nhà tôi cũng rút sổ tới hạn thôi, sổ còn hạn vẫn để.
Em cũng cần ít tiền mặt đột xuất mà app của SCB vẫn chưa cho chuyển khoản đi, đang tính chiều ra phòng giao dịch xem có rút được không,
scb1.jpg
scb2.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top