coolpix8700 nói:
Nhìn 2 cái ảnh này có vẻ dân vẫn rất thoải mái đứng hóng ngay chỗ đê vỡ!
Vỡ đê sông Hồng khi lũ to nước tràn qua sẽ phá rất nhanh ra xung quanh kể cả người đang tham gia hộ đê cũng dạt ra xa. Ở tầu vừa rồi họ cho cả mấy cái xe tải lớn chứa đầy đá lao xuống chắn để đất đá có thể nằm lại khi được ném xuống!
Ở cái ảnh thứ 2 em cũng thấy có xe tải chất đầy đá, chắc các cụ ở trển cũng đã tính đến tình huống đẩy xe ô tô chở đá xuống chỗ vỡ rồi
Chắc không cần đâu bác!
Đoạn này em đi qua vài lần, nhà ông bạn cùng ĐV ở đây, có cây xăng ngay trên mặt đường. Phía bên kia là đồng, với lượng nước tràn xuống chắc chỉ ảnh hưởng đến một số nhà ở vị trí thấp thôi
Ở phần trên tranh luận về đê bê tông với đê đất dầy bị ném đá, thì đoạn đê này dù không phải là bê tông nhưng nhìn nước chảy em đoán thân đê không phải toàn đắp bằng đất.
Dưới xuôi không có đá họ mới phải đắp toàn bằng đất thịt (ai đã từng đi xem đắp đê thấy họ dùng cái "kéo" hay cái đấu xắn đất sẽ biết, đất sét thuần không lẫn bất cứ thứ gì mới xén được như vậy). Loại đất này bị nước xói thì đi ngay, chứ không ai dám đứng gần chỗ đê vừa vỡ như vậy: "như nước vỡ bờ"!).
Trên đó sẵn đá hơn, thời xưa đá cũng không quá hiếm cho những công trình như thế này nên có thể thân đê được đắp bằng đá hộc (loại đá trên cái xe tải trong ảnh), rồi được phủ bằng đất. Chỉ có đá hộc chồng lên nhau mới chịu được dòng nước chảy gần như thẳng đứng như vậy.
Tụi em có 1 XN, trục đường chính của nó đào xuống cũng là đá hộc, nên tụi em khi làm lại chỉ đổ bê tông dầy 15cm, nhưng xe foọc chở máy công trình, xe đầu kéo chạy vô tư, các loại xe khác không chấp. Làm xít soát 2 chục năm rồi vẫn còn rất tốt!