[Funland] Tổng hợp thông tin về siêu bão Yagi (Cơn bão số 3-2024)

Tocchien

Xe tải
Biển số
OF-818639
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
413
Động cơ
3,080 Mã lực
Tuổi
34
Là nhiệm vụ của quân nhân phải thực hiện thôi. " Khi quan hệ với dân phải làm tốt 3 điều răn : yêu thương dân, giúp đỡ dân, bảo vệ dân..." lâu rồi em nhớ mang máng là vậy.

Những lúc này thì cần đến lực lượng vũ trang là phải rồi. Mỗi người một nhiệm vụ, khu em 12h - 1h anh em EVN còn đội mưa đi kiểm tra các trạm điện để đóng điện cho dân sử dụng sau bão.
Chính xác. Đây là 1 trong những nhiệm vụ của quân đội: chống thiên tai bao lũ, tham gia cứu hộ cứu nạn.
 

hauyenhd

Xe container
Biển số
OF-495122
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
5,843
Động cơ
2,966,323 Mã lực
Sập cầu Phong Châu mà xem clip vẫn thấy bà con tụ tập trên cầu (phần chưa sập) để hóng với ngó :(
Thấy tay quay clip khoe vừa đi qua thì sập cái rầm, có cả nguyên cái xe container rơi xuống bị lũ cuốn trôi :(
Ông trong clip thấy cái nhịp cầu và xe tải ngay trước mắt mất tích mà vẫn bình tĩnh dừng xe ra ngó.
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
20,292
Động cơ
3,261,107 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em đã trả lời về định lượng rồi việc tập trung phần cây cắt tỉa họ sẽ gom về các công viên hoặc các điểm tập kết để tránh tắc cống và cản trở giao thông, nhìn sẽ thấy khối lượng nhiều hay ít (Vì nó còn phải thực hiện việc thanh lý theo quy định) - Cây xanh nó là tài sản công.

Năm ngoái họ làm là nhìn thấy ngay: https://suckhoedoisong.vn/ha-noi-cat-tia-loat-cay-xanh-truoc-mua-mua-bao-169230511213126701.htm

Ngoài việc bão mạnh đặc biệt thì số lượng định mức cây cắt tỉa giảm từ 350k cuống còn dưới 100k cây thì xác xuất đổ tăng lên cũng phải
Trước bão 1 tuần thì chỉ kịp xử lý các cây đặc biệt là hợp lý. Nhưng không làm gì thì chịu, giờ còn mất thời gian, công sức và tiền của nhiều hơn
Theo em, việc định lượng ko phải là cơ sở nhận định. Việc cắt tỉa ko phải chỉ thực hiện với những cành nhỏ lẻ, mà họ cắt tỉa những cành to, rất to, nên một cây năm nay được cắt tỉa thì có thể vài năm sau mới phải cắt tỉa lại, nên năm trước khối lượng nhiều, năm sau khối lượng ít cũng ko phải ko có lý. Quan trọng nhất vẫn là công tác khảo sát, đánh giá tình hình để đưa ra kế hoạch thực hiện cho cả năm hay từng tình huống cụ thể.
 

Hổ Con

Xe tăng
Biển số
OF-4244
Ngày cấp bằng
14/4/07
Số km
1,612
Động cơ
1,081,685 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
IMG_0961.jpeg
Nước đã tràn vào các phố ven sông! Dự kiến TQ xả lũ và sẽ lên tầm 1-1,5m nữa. YB, Phú Thọ, HN, Nam Định , Thái Bình có nguy cơ lụt nặng.
IMG_0962.jpeg
 

MuathuHN252

Xe cút kít
Biển số
OF-821891
Ngày cấp bằng
2/11/22
Số km
15,546
Động cơ
322,816 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hoàng Mai, HN

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
20,292
Động cơ
3,261,107 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Charlie_143

Xe máy
Biển số
OF-864472
Ngày cấp bằng
27/7/24
Số km
57
Động cơ
3,763 Mã lực
Tuổi
32
E thấy nhiều cụ tranh cãi rất hăng về bão, dự báo bão bla bla, nhưng hình như các cụ có rất ít kiến thức về món này. E bổ sung 1 số thông tin để các cụ chém cho máu.

1. Bão (e nói riêng về bão ở khu vực VN nhé, vùng nhiệt đới bắc bán cầu).

z5812092778990_cae29d7df81fa3852d33c7ac24756a94.jpg


Xoáy thuận nhiệt đới hay bão nhiệt đới là các hệ thống bão (storm system) quay nhanh đặc trưng bởi một trung tâm có áp suất thấp, gió mạnh và cấu trúc mây dông xoắn ốc tạo ra mưa lớn (trích wiki cho nhanh).

Tâm bão là vùng có khí áp thấp nhất. Gió thổi xoay quanh tâm theo hướng từ ngoài vào trong (từ KA cao về KA thấp), ngược chiều kim đồng hồ (ở BBC). Theo các vòng đẳng áp thì hướng gió như mũi tên trong hình. Càng gần tâm KA càng thấp, gió càng mạnh. Mắt bão là 1 khu vực 30-60km, lặng gió, trời quang mây tạnh, KA thấp nhất. Với bão mạnh, mắt bão có thể nhìn rõ qua ảnh mây vệ tinh. Với bão nhỏ hoặc đã suy yếu (i.e sau khi đổ bộ lên đất liền) thì mắt bão rất mù mờ, ảnh chụp ko rõ được.

Giả dụ nhà các cụ ở điểm A. Ban đầu gió sẽ là hướng TB, khí áp giảm dần. Hướng gió chuyển dần sang T, cấp gió tăng, khí áp giảm kịch sàn, như vậy là lúc này nhà các cụ gần tâm bão nhất. Sau đó KA tăng dần, gió chuyển dần sang TN và giảm cấp, vậy là tâm bão đi xa dần nhà các cụ. Tại A hướng gió thay đổi ngược chiều kim đồng hồ, tâm bão đi qua phía bắc nhà các cụ.

Ở điểm B, tình huống tương tự nhưng hướng gió thay đổi thuận chiều kim đồng hồ ĐB - Đ - ĐN, tâm bão đi qua phía nam nhà các cụ.

Ở điểm C, gió Bắc không đổi hướng, tăng cấp, KA giảm nhanh, như vậy nhà các cụ nằm đúng đường đi của tâm bão. Đến lúc gió lặng, KA giảm kịch sàn, chúc mừng các cụ đã vào giữa mâm. Sau đó gió đổi hướng 180 độ sang Nam, giật đùng đùng, KA tăng dần, tâm bão đang say good bye to you.

Như vậy nhà cụ nào ở khoảng trống, có thể xác định chính xác hướng gió và đo được KA thì sẽ biết mình đang ở vị trí tương đối nào của tâm bão.

2. Dự báo bão

Quanh VN có nhiều đài dự báo hiện đại và chính xác cao như TTKTTV VN, Hải Quân Mỹ, JMA Nhật, đài Hongkong, đài China... Mỗi đài đều có phương pháp dự báo khác nhau (không nhiều lắm) nên kết quả ko thể giống nhau 100%, đài nào cũng có sai số. Ảnh mây vệ tinh chỉ là 1 yếu tố, nhưng như các cụ thấy KA và cấp gió, hướng gió, rồi nhiệt độ, độ ẩm... là những yếu tố quan trọng và điển hình của cơn bão, cái này vệ tinh chịu thua, chỉ có quan trắc hiện trường mới có được. Trên biển khơi hệ thống phao quan trắc, bóng thám không... của các nước giàu như Nhật, Mỹ, Tàu tương đối nhiều, nên công tác báo và dự báo khá chính xác. Tuy nhiên khi bão vào gần VN, hệ thống quan trắc trên bờ, rồi radar thời tiết (i.e đài Phù Liễn ở núi Thiên Văn bên Kiến An, HP) cung cấp nhiều số liệu thiết thực nhất, đặc biệt khi hiện nay số liệu quan trắc đã tự động hóa tương đối, kết nối trực tuyến nên thông số là live luôn. Cho nên khi bão cận bờ và đổ bộ vào VN thì dự báo của VN mới đầy đủ và chính xác nhất. Tây lông nếu ko được chia sẻ những thông số này thì chỉ còn là thầy bói xem voi thôi.

Túm lại các cụ vững tin vào dự báo của VN, tham khảo thêm các nguồn nước ngoài, và phải luôn dự phòng sai số.
 

Canon_D7000

Xe tải
Biển số
OF-819556
Ngày cấp bằng
22/9/22
Số km
203
Động cơ
1,008,963 Mã lực
Tuổi
33
quá sợ .mong bác tài xế xe container thoát nạn , bơi được vào bờ ,
sập cầu đột ngột thế làm sao tránh được chứ
 

MuathuHN252

Xe cút kít
Biển số
OF-821891
Ngày cấp bằng
2/11/22
Số km
15,546
Động cơ
322,816 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hoàng Mai, HN
quá sợ .mong bác tài xế xe container thoát nạn , bơi được vào bờ ,
sập cầu đột ngột thế làm sao tránh được chứ
Rơi xuống nc, mà nước lũ cuồn cuộn vậy, thì phải may mắn lắm mới thoát dc cụ ah.
Thật sự quá thảm khốc
 

Nikola.Tesla

Xe buýt
Biển số
OF-825169
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
653
Động cơ
24,743 Mã lực
Hà Nội đêm nay mưa trở lại. Liệu có khả năng ngập hết tầng 1 như 2008 không các cụ?
 

PDlong

Xe điện
Biển số
OF-482555
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
2,001
Động cơ
180,867 Mã lực
Tuổi
32
Sập cầu ở Phong Châu Phú Thọ sợ quá các cụ ạ
 

Phỗng new

Xe điện
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
4,653
Động cơ
329,456 Mã lực

Minh Nguyen 12

Xe buýt
Biển số
OF-762040
Ngày cấp bằng
6/3/21
Số km
754
Động cơ
113,532 Mã lực
Không lọt được thưa cụ.
Bài này đã bị xóa từ hôm qua, tại sao cụ lại quote được?
Cụ vui lòng giải thích dùm???
Và cụ vui long cho biết luôn, khi thấy bài vi phạm, tại sao cụ không bấm nút báo cáo cho BĐH xử lý mà lại quote lại để chê trách công tác quản trị của BĐH???
View attachment 8727638
Thưa cụ, cái này em viết từ hôm qua nhưng chưa đăng do sợ mình suy nghĩ/diễn đạt chưa rõ ý. Sáng nay em mới sửa xong đăng, hoàn toàn không biết bài đó đã bị xử lý.
Thành thật xin lỗi vì đã làm BĐH bận tâm và em cũng có thêm bài học và xin rút kinh nghiệm ạ.
Còn việc báo cáo, em cũng sợ BĐH xử lý cụ ấy (ở mức độ nặng) thì em cũng không có cơ hội nghe được ý kiến trao đổi lại của cụ ấy với em. Cái này em cũng xin tiếp thu và sửa chữa.
 

charged_pt

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-85433
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
1,123
Động cơ
415,511 Mã lực
Biết vậy nhưng vẫn hy vọng bác ấy thoát được tai nạn này ,
Nếu người bơi tốt chắc vẫn thoát được
Có vài người bơi được vào bờ và được lực lượng chức năng kéo lên bác ah
Nhìn ảnh này chắc lũ cuốn trôi luôn 1 trụ cầu, sập 2 nhịp mất hút rồi. Dự là thương vong của riêng cầu này có khi cao hơn cả cơn bão số 3, nước sông thế kia thì chắc ko cứu được hic.

Cứu được 3 người rồi bác.
Có 2 người rơi bị mắc vào trụ cầu may ko rơi xuống sông

 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
3,483
Động cơ
500,527 Mã lực
Nơi ở
around the world
Rất nhiều tuyến đường khu vực vùng núi phía bắc bị gián đoạn.
Các bác có lịch công tác nên tạm hoãn lại.
cầu Móng Sến lên Sapa mới sạt lở.
Mưa, ngập nó làm mềm đất.
GIờ này mà đi lên vùng núi thì vô cùng nguy hiểm, nguy cơ lũ, sạt lở, đá lăn sảy ra bất kỳ lúc nào.
 

MuathuHN252

Xe cút kít
Biển số
OF-821891
Ngày cấp bằng
2/11/22
Số km
15,546
Động cơ
322,816 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hoàng Mai, HN

Batman

Xe điện
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
4,918
Động cơ
278,738 Mã lực
Haiza, bà con vất vả quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top