[Funland] Tổng hợp thông tin về ngành Đường sắt Việt Nam

nam152

Xe buýt
Biển số
OF-429971
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
568
Động cơ
219,867 Mã lực
Tuổi
30
Trong phần mô tả, lịch sử ngành đường sắt Việt Nam có thời gian hình thành và phát triển sớm và khá rực rỡ ở những năm đầu khi đất nước hoàn toàn giải phóng. So với thế giới, tuyến đường sắt đầu tiên được xây dựng ở Anh vào năm 1825 sử dụng động cơ hơi nước thì 56 năm sau (1881) người Pháp đã xây dựng tuyến đường sắt đầu tiên ở Việt Nam (Sài Gòn – Mỹ Tho). Và cũng chỉ mất 55 năm sau, người Pháp đã xây dựng một hệ thống đường sắt dài 2600km trải dài khắp Việt Nam. Trải qua thời gian, qua các giai đoạn lịch sử ngành đường sắt phát triển rực rỡ ở Việt Nam những năm đầu sau giải phóng. Đường sắt là phương tiện được đa số người dân lựa chọn là để đi lại lúc bấy giờ (từ 1975 – 1995), một phần do các hệ thống giao thông khác chưa phát triển. Phần khác do những năm sau 1975 vẫn còn bao cấp nên ngành này chưa mở bán vé, mọi người muốn đi tàu thì chỉ cần lên tàu và tìm chỗ ngồi (đa số là đứng). Lúc đó đường sắt được tách riêng ra một mảng tương đương cấp Bộ (còn oách hơn cả Bộ GTVT lúc bấy giờ) có tên là Tổng cục Đường Sắt VN. Mãi cho đến năm 1990, ngành này mới được đưa về dưới sự quản lý của Bộ GTVT.

unnamed.jpg

Cũng từ những năm 1990 trở đi, khi nền kinh tế VN chính thức mở cửa các hệ thống giao thông khác bắt đầu khởi sắc. Giao thông đường bộ bắt đầu phát triển khi tuyến QL1A bắt đầu được sử dụng, những ai đã từng xuôi ngược Bắc-Nam những năm 1990 chắc sẽ rõ, nếu đi từ HN vào đến SG bằng ô tô phải đi mất 3 ngày 3 đêm, còn đi tàu chỉ mất hơn 2 ngày. Thời gian di chuyển và chất lượng phương tiện cũng giúp ngành đường sắt ở giai đoạn này khởi sắc. Thế nhưng, có lẽ ngành này đã ngủ quên khá lâu trên đỉnh vinh quang, đúng là đi ngang là đi xuống. Ngành này bắt đầu phân tách ra thành những doanh nghiệp quản lý theo cấp địa phương với mục đích để dễ dàng quản lý và vận hành hơn. Đồng nghĩa với việc bộ máy vận hành của ngành này trở nên cồng kềnh và tiêu tốn một lượng lớn ngân sách, các bác nên chú ý hiện nay ngành đường sắt vẫn đang là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước.

Suốt từ những năm 1999 cho đến nay, các hệ thống giao thông đường bộ (các tuyến cao tốc trải dài khắp cả nước) giao thông hàng không (có đến 4 hãng hàng không với vài trăm đường bay trong nước), giao thông đường thủy phát triển như vũ bão bằng việc mở cửa, mở chính sách tạo điều kiện cho tư nhân có điều kiện tham gia vận hành và mở rộng kinh doanh. Chính vì thế các mảng giao thông khác đã hoàn toàn lấn át và đè bẹp ‘đứa con cưng’ ngày xưa là ngành Đường Sắt VN. Liệu có phải đường sắt đã lỗi thời? Hoàn toàn không, đường sắt vẫn là một mảng ngành phát triển của hệ thống giao thông của những nước phát triển điển hình như Mỹ, Nga và xa xa là Trung Quốc. Đường sắt ở những nước này ngoài những tuyến chính do nhà nước quản lý thì họ đã mời các doanh nghiệp tư nhân vào để cùng mở rộng hạ tầng, mở rộng tuyến để phủ mạng lưới đường sắt đến các địa phương. Còn ở ta, đường sắt cũng đã có nhiều phát triển nhưng như thế là chưa đủ cho yêu cầu của khách hàng. Hãy làm một bảng so sánh nhẹ, quãng đường từ HN vào SG (tính ở mức trung bình) như sau:

Đường sắtĐường bộHàng không
Giá1,2 triệu1 triệu1 triệu
Thời gian31 tiếng37 tiếng2 tiếng
Chất lượng dịch vụ (thang 10)657
Vị trí các nhà ga so với trung tâmTrung tâmGần trung tâmXa trung tâm
Phương thức mua vé (thang 10)698
Mức độ hài lòng sau chuyến đi769

Với một bảng thống kê đơn giản như trên, nếu di chuyển cùng tuyến HN-SG các bác sẽ chọn loại hình giao thông nào?

Ngành đường sắt đang kiến nghị lên Thủ Tướng về nguy cơ phá sản khi từ 2020 Bộ GTVT đã phê duyệt cho đơn vị này tự chủ thu chi. Nhưng thu làm sao bù nổi chi khi bộ máy quá cồng kềnh mà hoạt động không hiệu quả. Đường sắt vẫn là một loại hình vận tải hàng hóa khá hiệu quả nhé các bác.

Vậy theo các bác thì tương lai của ngành này vài năm nữa sẽ như thế nào và Chính Phủ có chính sách gì để gồng gánh ngành này qua giai đoạn khó khăn?
 

24AnTrạch

Xe buýt
Biển số
OF-734910
Ngày cấp bằng
4/7/20
Số km
795
Động cơ
80,094 Mã lực
Tuổi
42
bỏ đi cho tư nhân nó làm, nuôi báo cô mấy chục năm nay rồi. béo mỗi mấy ông ở trên cao còn ở dưới nv thì khổ
 

Michael J

Xe điện
Biển số
OF-461498
Ngày cấp bằng
14/10/16
Số km
4,079
Động cơ
238,264 Mã lực
Chuẩn là cho tư nhân vào tham gia ngay và luôn, bọn này làm ăn kém thì nên thải hồi
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Ngành đường sắt thật ra có siêu tiềm năng, nếu thay đổi cơ chế, đầu tư cho đường sắt chở hàng:
Ti vi vừa nói về tuyến đường sắt Á - Âu, cước bằng với tàu biển (tùy điểm đến) nhưng thời gian nhanh hơn gấp đôi. Anh Đường sắt VN thật ra có thể nắm lấy cơ hội này nếu được đầu tư đường sắt chở hàng, 1 mình chấp cả trăm hãng tàu biển.

Đã có chỉ đạo:
 

nam152

Xe buýt
Biển số
OF-429971
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
568
Động cơ
219,867 Mã lực
Tuổi
30
bỏ đi cho tư nhân nó làm, nuôi báo cô mấy chục năm nay rồi. béo mỗi mấy ông ở trên cao còn ở dưới nv thì khổ
Tư nhân vào thì phải có định giá hạ tầng rõ ràng cụ ạ, chứ tung cái giá trên trời họ chẳng thèm vào đâu
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
34,175
Động cơ
3,844,649 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chính Phủ muốn cứu nhưng chắc nguồn lực có hạn.
Mà ông đường sắt phải tự cứu mình trước đã, buồn cho các ông quá!
 

Sjeigisnwb

Xe đạp
Biển số
OF-604897
Ngày cấp bằng
25/12/18
Số km
11
Động cơ
122,910 Mã lực
Tuổi
35
Nhưng thu làm sao bù nổi chi khi bộ máy quá cồng kềnh mà hoạt động không hiệu quả. Đường sắt vẫn là một loại hình vận tải hàng hóa khá hiệu quả nhé các bác.


[/QUOTE]
Hai câu này đá nhau thế. câu trước thì không hiệu quả câu sau lại bảo hiệu quả

Theo tôi, giờ kinh tế thị trường - WTO. Anh giỏi thì cạnh tranh được anh dốt hay ỉ lại, lười thì cho nghỉ không sẽ lại tiếp tục câu chuyện những cú đấm thép nữa thì đến đời cháu em mới trả đủ.
 

nvh_hn

Xe lăn
Biển số
OF-13579
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
10,009
Động cơ
607,094 Mã lực
Đất đang hiếm, giải tán mấy món đi dưới đất đi, chuyển hết lên trời mà đi.
 

nam152

Xe buýt
Biển số
OF-429971
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
568
Động cơ
219,867 Mã lực
Tuổi
30
Chính Phủ muốn cứu nhưng chắc nguồn lực có hạn.
Mà ông đường sắt phải tự cứu mình trước đã, buồn cho các ông quá!
Muốn tự cứu mình trước mắt họ ko có lực và em nghĩ khả năng cũng ko có định hướng hoặc người có định hướng lại ko có khả năng thay đổi cục diện
 

mmxhung

Xe container
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
5,012
Động cơ
302,718 Mã lực
Quản lý cơ sở hạ tầng trị giá hàng trăm nghìn tỷ đồng nhưng làm ăn bết bát, thua lỗ. Thế nhưng vẫn muốn ngân sách chi thêm mấy chục tỷ đô xây đường sắt cao tốc cho hoành tráng.
Thôi tốt nhất giao hết cho anh V để anh ấy quản lý cho ngon luôn nhé. Chúng ta sẽ có ngay hàng loạt trung tâm thương mại toàn vị trí đắc địa tuyệt đẹp.
 
Chỉnh sửa cuối:

nam152

Xe buýt
Biển số
OF-429971
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
568
Động cơ
219,867 Mã lực
Tuổi
30
Nhưng thu làm sao bù nổi chi khi bộ máy quá cồng kềnh mà hoạt động không hiệu quả. Đường sắt vẫn là một loại hình vận tải hàng hóa khá hiệu quả nhé các bác.

--
Hai câu này đá nhau thế. câu trước thì không hiệu quả câu sau lại bảo hiệu quả

Theo tôi, giờ kinh tế thị trường - WTO. Anh giỏi thì cạnh tranh được anh dốt hay ỉ lại, lười thì cho nghỉ không sẽ lại tiếp tục câu chuyện những cú đấm thép nữa thì đến đời cháu em mới trả đủ.
Ko hề cụ nhé, nhiều doanh nghiệp vẫn thích lựa chọn vận tải bằng đường sắt vì nó đảm bảo nhưng thủ tục, và cách tiếp cận của họ quá tệ. Còn vận tải hành khách thì thôi
 

Victor Ban

Xe buýt
Biển số
OF-497876
Ngày cấp bằng
15/3/17
Số km
567
Động cơ
193,093 Mã lực
Đổi mới nhân viên ý, đi tàu bực mình từ lúc mua vé đến lúc lên tàu
 

hanoi1971

Xe tải
Biển số
OF-20752
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
371
Động cơ
506,797 Mã lực
Nhớ lại cảnh ngày xưa đi tàu Đồng Văn - Ga Hàng Cỏ. Tay xách con vịt, đứng mỗi một chân chen chúc trên tàu từ sáng đến chiều mới về đến nhà. Bây giờ chạy cao tốc nghe hết cái đĩa CD là đi về đến nơi.
Hay là ta bỏ đường sắt lấy tiền làm đường bộ cao tốc đi các cụ.
 
Biển số
OF-4742
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
5,682
Động cơ
649,197 Mã lực
Hệ thống trục địa phương của đường sắt ta quá yếu, cứ bám vào trục chính thì doanh nghiệp hay hành khách chọn lựa làm gì. Phải mở rộng hệ thống trục nhánh vào các địa phương, đơn giản hóa thủ tục, tuyển sale bán hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng dịch vụ và chất lượng...vân vân và mây mây. Từng ấy thôi em thấy cũng cả đống tiền, và tiền ấy tự thân đường sắt có để chi ko?
 

24AnTrạch

Xe buýt
Biển số
OF-734910
Ngày cấp bằng
4/7/20
Số km
795
Động cơ
80,094 Mã lực
Tuổi
42
Tư nhân vào thì phải có định giá hạ tầng rõ ràng cụ ạ, chứ tung cái giá trên trời họ chẳng thèm vào đâu
điều quan trọng ở đây là lãnh đạo ở thượng tầng có muốn làm hay ko thôi, thực sự muốn thay đổi thì kiểu gì cũng tạo ra cơ chế hỗ trợ
còn hơn năm nào cũng thấy báo lỗ rồi lại chích ngân sách trợ cấp, tiền thì vẫn mất còn hệ thống đường sắt thì càng ngày càng tệ
2 năm trc bon bạn rủ e đi vinh chơi, mà vé đắt chứ ko rẻ tí nào mà ngồi chán chết may mà đông còn chơi bài giết tg đc ko thì nằm trên tàu buồn vì đau đầu.
 

Crusaderland

Xe điện
Biển số
OF-26237
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
3,158
Động cơ
519,274 Mã lực
Thực ra vận tải đường sắt có lợi thế lớn so với vận tải đường bộ là tải trọng lớn, chi phí thấp nếu giảm được chi phí quản lý trung gian.
Em thấy đường sắt so với hàng không thì quá bảo thủ, trì trệ nên tất yếu là ngày sẽ càng mất dần khách hàng. Giờ khách bình dân họ cũng chọn Vietjet chứ mấy ai ngồi tàu đi từ HN vào SG đâu.
Hướng đi của ngành đường sắt trong giai đoạn này là tăng năng lực vận tải hàng hóa thì hiệu quả hơn nhiều so với vận chuyển hành khách.
 

24AnTrạch

Xe buýt
Biển số
OF-734910
Ngày cấp bằng
4/7/20
Số km
795
Động cơ
80,094 Mã lực
Tuổi
42

24AnTrạch

Xe buýt
Biển số
OF-734910
Ngày cấp bằng
4/7/20
Số km
795
Động cơ
80,094 Mã lực
Tuổi
42
đúng qua thiển cận cứ để thế này cho thành của độc, đê nguyên vậy vài chục năm cho đến khi dân chán chả buồn đi nữa thế là xong.
à rồi vài năm nữa bán bớt đất vàng của ngành đường sắt đi là nhòe tiền
tât cả các tỉnh thành nào ngành đường sắt đều có miếng đất to đùng giữa trung tâm luôn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top