Phân tích thêm cái Thông tư 05/2021/TT-BGTVT (TT05) mà mãi tới 01/3/2021 mới chịu ký, tức là nó sẽ có hiệu lực từ 15/4/2021.
Ngày trước, loại đường sắt đô thị mới chưa được quy định tại Thông tư 33/2018/TT-BGTVT (TT33), do đó đến TT05 bổ sung một khoản to tướng:
“Bổ sung khoản 3 Điều 28 như sau:
3. Điều kiện cấp giấy phép lái tàu cho các lái tàu đầu tiên trên các tuyến đường sắt đô thị mới đưa vào khai thác, vận hành có công nghệ lần đầu sử dụng tại Việt Nam
a) Có đủ hồ sơ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 35 Thông tư này;
b) Là nhân sự lái tàu được doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đô thị hoặc Chủ đầu tư dự án (hoặc tổ chức được Chủ đầu tư dự án giao quản lý dự án đường sắt đô thị) đánh giá đạt yêu cầu khi trực tiếp điều khiển đoàn tàu bảo đảm an toàn trong thời gian vận hành thử toàn hệ thống của Dự án;
c) Đã được Hội đồng sát hạch cấp giấy phép lái tàu đánh giá đạt yêu cầu theo quy định.”
Khoản này có ý chính:
- Điểm b nói rõ là phải được đánh giá “trong thời gian vận hành thử toàn hệ thống”: Tức là 2 thằng N-gHN, BT-ST cứ phải có giai đoạn thử toàn hệ thống đã, không có chuyện nhảy cóc vào chạy thương mại ngay đâu.
- Sẽ có câu hỏi, cái Hội đồng sát hạch này là ai? Thì bổ sung ngay khoản ở Điều tiếp sau: “d) Thành phần Hội đồng sát hạch cấp giấy phép lái tàu đường sắt đô thị đối với các tuyến đường sắt đô thị mới đưa vào khai thác vận hành có công nghệ lần đầu sử dụng tại Việt Nam: ngoài thành phần quy định tại điểm a, điểm b và điểm c khoản này phải có thêm thành phần Chủ đầu tư dự án (hoặc tổ chức được Chủ đầu tư dự án giao quản lý dự án đường sắt đô thị).”
Thế là nó kéo thêm ông Chủ đầu tư vào, thế cũng hợp lý vì ông Chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về dự án, và chính ông này biết rõ dự án nhất.
Tóm lại đã điều chỉnh đến đường sắt đô thị rồi, và mấy thằng tiếp có thể thực hiện theo. Nhưng câu hỏi ở đây là Tại sao mãi đến bây giờ mới sửa Thông tư???