Có bài này từ năm ngoái, nhưng em chợt nhớ ra chi tiết này
UBND TP. Hà Nội đề xuất tăng tổng mức đầu tư dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội từ gần 33.000 tỉ đồng lên gần 35.000 tỉ đồng. Đáng chú ý, dự án phát sinh 357 tỉ đồng chi phí phục vụ kiện tụng và Hà Nội xin kéo dài dự án đến năm 2027.
thanhnien.vn
Riêng việc gia hạn hợp đồng làm tăng thêm hơn 6.300 tỉ đồng so với hợp đồng đã ký; điều chỉnh khối lượng tăng thêm 1.300 tỉ đồng; biến động tỷ giá tăng thêm gần 160 tỉ đồng. Đặc biệt, chủ đầu tư phải trả thêm chi phí pháp lý, ban xử lý tranh chấp, trọng tài kinh tế, dự kiến tốn thêm hơn 357 tỉ đồng.
Trước đó từ giữa năm 2021, liên danh nhà thầu Ghella - Hyundai sử dụng quyền khiếu nại tới chủ đầu tư là MRB và yêu cầu bổ sung chi phí tại dự án Nhổn - Ga Hà Nội khoảng 114,7 triệu USD (hơn 2.000 tỉ đồng) do các vướng mắc chủ yếu liên quan đến việc chậm trễ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.
Nhà thầu Ghella- Hyundai là nhà thầu ga ngầm và hầm, chỉ có khiếu nại. Nhưng nhân vật là ai mà phải ra trọng tài kinh tế thì vẫn còn là bí ẩn. Bởi vì theo quy trình:
Khiếu nại -> Ban xử lý tranh chấp.
Hoà giải không thành -> Trọng tài.