[Funland] Tổng hợp thông tin về đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,031
Động cơ
37,426 Mã lực
Tuổi
37
Giờ máy móc ko có, mặt bằng ko có, kiện cáo tùm lum, còn hỏi bql dự án thì trả lời là chờ sửa luật đất đai quy định không gian ngầm. Ôi thế thì 2027 còn là nhanh đó cụ.
Đùa cái gì vượt quá thẩm quyền thì kêu thủ tướng quyết định cho xong cụ nhỉ, cứ dền dứ mãi chả xong khổ dân, phí tiền của nhà nước.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
ko biết công nghệ đào ngầm ở tuyến Nhổn là công nghệ gì mà dọc các tuyến đường Kim Mã, Cát Linh, Trần Hưng Đạo quây tôn đào bới bụi mù
còn e đi bên QC thấy họ bên dưới thi công mà bên trên dân vẫn sinh hoạt bình thường mọi công việc đúng nghĩa là làm ngầm chứ ko phải như mình
Thế này mà thi công cái ga ở Hồ Gươm thì chắc là ông sẽ quây tôn 10 năm.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
<iframe width="560" height="315" src="
" title="YouTube video player" frameborder="0" allow="accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture" allowfullscreen></iframe>

em lướt youtube thấy video này hay, chia sẻ với các cụ, hóa ra Úc đến giờ mới chỉ có 1 tuyến metro duy nhất nhỉ, còn giàu như Nam phi mà chưa thấy
Do định nghĩa thế nào là Metro thôi cụ ạ. Đường sắt đô thị của Nam Phi cực phát triển, cả đường sắt quốc gia cũng vậy. Hay Jakarta tàu điện chạy từ ngoại ô vào trung tâm có đến gần 500 km từ vài chục năm nay nhưng vẫn k gọi là metro, mặc dù về bản chất nó là metro. Manila cũng vậy. Tàu đô thị của họ được xếp vào loại đường sắt nhẹ (tram) chứ k phải metro, mặc dù sức chở và tốc độ k kém CL - HD và cũng chạy trên cao là chính. E có hỏi mấy ban Indo tại sao mà thống kê như thế thì họ bảo là nó thế đấy, theo cách phân loại, mà phân loại thì mỗi nước một kiểu, nên ngay cả Jakarta cũng chỉ có khoảng 20 km được gọi là metro.
Nam Phi thì em không rõ chứ Úc thì em ở Sydney, Melbourne thì hệ thống tàu điện nội đô rất phát triển, đi gần thì mới dùng bus chứ xa xa chút đều đi tàu cả.

Metro map của Sydney đây, mạng lưới gần như phủ khắp chứ đâu phải chỉ có một tuyến
1659579238217.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Nam Phi thì em không rõ chứ Úc thì em ở Sydney, Melbourne thì hệ thống tàu điện nội đô rất phát triển, đi gần thì mới dùng bus chứ xa xa chút đều đi tàu cả.

Metro map của Sydney đây, mạng lưới gần như phủ khắp chứ đâu phải chỉ có một tuyến
View attachment 7292514
Ngoại trừ đường sắt quốc gia (mua vé theo ghế, có giờ đi giờ đến) thì đường sắt nhẹ (tram, light train), metro, đường sắt ngoại ô (sub urban train), tàu liên thành phố (intercity train) nhiều khi có bề ngoài giống nhau và cách vận hành cũng khá giống (k có ghế đánh số, k có giờ cố định) nên với những nước mà đường sắt kém phát triển như VN thì khó phân biệt, và cũng chưa cần phân biệt. Tạm thời cứ xếp CL - HĐ và nhổn - ga HN là metro cũng được, chứ em thấy cả hai tuyến có vẻ chỉ là đường sắt nhẹ nếu theo tiêu chuẩn nhiều nước. Metro sức chở thường phải lớn hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Ngoại trừ đường sắt quốc gia (mua vé theo ghế, có giờ đi giờ đến) thì đường sắt nhẹ (tram, light train), metro, đường sắt ngoại ô (sub urban train) nhiều khi có bề ngoài giống nhau và cách vận hành cũng khá giống (k có ghế đánh số, k có giờ cố định) nên với những nước mà đường sắt kém phát triển như VN thì khó phân biệt, và cũng chưa cần phân biệt. Tạm thời cứ xếp CL - HĐ và nhổn - ga HN là metro cũng được, chứ em thấy cả hai tuyến có vẻ chỉ là đường sắt nhẹ nếu theo tiêu chuẩn nhiều nước. Metro sức chở thường phải lớn hơn.
Em không rõ phân loại thế nào nhưng ở Sydney thì train nội đô tàu cũng to chả kém Newyork city

Sydney cũng có tàu nhẹ (tram)
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Em không rõ phân loại thế nào nhưng ở Sydney thì train nội đô tàu cũng to chả kém Newyork city

Sydney cũng có tàu nhẹ (tram)
Đúng rồi. Seoul và Tokyo cũng vậy. Trong thành phố chạy ngầm, khoảng cách ga ngắn thì là metro, ra ngoại ô hoặc kết nối với thành phố khác, khoảng cách ga lớn, ga kết hợp luôn với ga đường sắt quốc gia thì lại thành intercity train.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Đúng rồi. Seoul và Tokyo cũng vậy. Trong thành phố chạy ngầm, khoảng cách ga ngắn thì là metro, ra ngoại ô hoặc kết nối với thành phố khác, khoảng cách ga lớn, ga kết hợp luôn với ga đường sắt quốc gia thì lại thành intercity train.
Hồi xưa em ở Sydney thì thấy thậm chí tàu nội đô và tàu liên bang (inter-state link) còn chạy chung ray cơ, vì em lên cùng platform mà. Em đến giờ cũng chả nhớ tàu metro và liên bang khác nhau thế nào, cảm giác cùng một kiểu tàu thì phải.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Đúng rồi. Seoul và Tokyo cũng vậy. Trong thành phố chạy ngầm, khoảng cách ga ngắn thì là metro, ra ngoại ô hoặc kết nối với thành phố khác, khoảng cách ga lớn, ga kết hợp luôn với ga đường sắt quốc gia thì lại thành intercity train.
Hồi xưa em ở Sydney thì thấy thậm chí tàu nội đô và tàu liên bang (inter-state link) còn chạy chung ray cơ, vì em lên cùng platform mà. Em đến giờ cũng chả nhớ tàu metro và liên bang khác nhau thế nào, cảm giác cùng một kiểu tàu thì phải.
Ví dụ tuyến Tokaido main line nối Tokyo và Shizuoka chẳng hạn, trong Tokyo nó là metro, ra khỏi Tokyo thành tàu liên tỉnh, nên nó có cả toa đứng và toa ngồi.
Còn chung ray là giải pháp tiết kiệm tiền thôi cụ, để vận hành hiệu quả nhất mỗi tuyến phải có đường ray riêng.
 

matrix3011

Xe tăng
Biển số
OF-308778
Ngày cấp bằng
21/2/14
Số km
1,134
Động cơ
311,529 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tính ra thằng CL-HĐ là làm nhanh nhất, đội vốn ít nhất đấy chứ ;))
Nhìn vào thì thấy phần đội vốn toàn chiếm 50% so với giá trị ban đầu.
Nhưng CL-HD thì xong rồi, còn mấy ông kia chưa xong, khả năng sẽ còn thêm nữa.
Vậy tạm kết luận CL-HD tỉ lệ đội ít nhất :))
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Ví dụ tuyến Tokaido main line nối Tokyo và Shizuoka chẳng hạn, trong Tokyo nó là metro, ra khỏi Tokyo thành tàu liên tỉnh, nên nó có cả toa đứng và toa ngồi.
Còn chung ray là giải pháp tiết kiệm tiền thôi cụ, để vận hành hiệu quả nhất mỗi tuyến phải có đường ray riêng.
Em cũng không rõ thiết kế tàu nhưng thấy tàu metro và tàu liên bang chả khác gì nhau cả. Tốc độ cũng ngang nhau, ở Úc không có tàu cao tốc thì phải :)
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Ví dụ tuyến Tokaido main line nối Tokyo và Shizuoka chẳng hạn, trong Tokyo nó là metro, ra khỏi Tokyo thành tàu liên tỉnh, nên nó có cả toa đứng và toa ngồi.
Còn chung ray là giải pháp tiết kiệm tiền thôi cụ, để vận hành hiệu quả nhất mỗi tuyến phải có đường ray riêng.
Đúng là thế, nhưng một vài nước giờ tàu hàng cũng chạy chung ray với đường sắt cao tốc luôn. Ngay Trung Quốc hệ thống ray tàu thường cũng rất phát triển nhưng em xem một clip thấy họ cho tàu hàng chạy vào đường sắt cao tốc, ít ra là ở vùng Tây Bắc (trường hợp ngược lại, tàu cao tốc chạy vào ray tàu thường thì có vẻ khá phổ biến)
 
Chỉnh sửa cuối:

Alevonic

Xe hơi
Biển số
OF-787514
Ngày cấp bằng
15/8/21
Số km
190
Động cơ
34,451 Mã lực
Tuổi
45
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã có văn bản kiến nghị gửi Chính phủ cho phép xin gia hạn dự án tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến tháng 11/2023.

Theo văn bản của Bộ GTVT, dự án tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào khai thác giai đoạn đầu, song vẫn còn một số hạng mục công việc Tổng thầu EPC phải tiếp tục thực hiện theo quy định hợp đồng. Do đó, Bộ Giao thông vận tải xin tiếp tục gia hạn tiến độ hoàn thiện dự án.

Cụ thể, phía EPC phải mua sắm vật tư linh kiện dự phòng, phương tiện chuyên ngành khu depot, hoàn thiện các hồ sơ hoàn công còn lại, tiếp tục đánh giá an toàn hệ thống đối với hạng mục thông tin, tín hiệu trong giai đoạn đầu khai thác và thực hiện công tác bảo hành công trình... Bộ GTVT kiến nghị mốc gia hạn là 6/11/2023 cùng thời thời điểm kết thúc công tác bảo hành dự án.

Trước đó vào tháng 11/2020, Bộ GTVT đã có công văn xin Thủ tướng gia hạn thời gian thực hiện dự án và thời hạn rút vốn của Hiệp định vay bổ sung trị giá 1,6 tỷ NDT cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn thời gian thực hiện Dự án đến ngày 31/3/2021 và gia hạn thời gian giải ngân của Hiệp định vay ưu đãi Chính phủ bổ sung đến ngày 28/12/2022.

Dự án đường sắt đô thị (Đường sắt Cát Linh – Hà Đông) có chiều dài 13 km, thiết kế đường đôi, khổ 1.435mm. Toàn tuyến có 12 nhà ga trên cao trong đó có 2 ga trung chuyển là Cát Linh và Đại học Quốc gia.

Tuyến khai thác 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa chuẩn B1 và 11 chuyên ngành thiết bị khác, khai thác với tần suất 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến, tốc độ thiết kế tối đa 80km/h, tốc độ khai thác bình quân 35km/h.

Dự án có tổng mức đầu tư là 18.000 tỷ đồng tương đương 868 triệu USD. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 13.900 tỷ đồng tương đương 670 triệu USD gồm 3 Hiệp định vay (Hiệp định ưu đãi Chính phủ trị giá 1,2 tỷ NDT tương đương 169 triệu USD; Hiệp định ưu đãi bên mua trị giá 250 triệu USD và Hiệp định ưu đãi Chính phủ bổ sung trị giá 1,6 tỷ NDT tương đương 251 triệu USD); vốn đối ứng Việt Nam là 4.100 tỷ đồng.

Hiện dự án đã đưa vào vận hành thương mại, theo thống kê từ ngày 6/11/2021 - 24/6/2022, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển gần 4.000.000 lượt hành khách, trung bình hơn 16.000 lượt hành khách/ngày. Đặc biệt, tuyến đường sắt này đã có 231 ngày vận hành an toàn.

Đây là thành quả tốt nhất trong phương án vận hành giai đoạn đầu đã được Bộ Bộ Giao thông vận tải và UBND TP.Hà Nội thống nhất.
#Cafeland
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,385
Động cơ
376,394 Mã lực

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,038
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
35
Thủ tướng đi đốc công rồi, biết đâu cuối năm nay lại chạy đc đoạn trên cao
Thúc vào đít rồi ko chạy thì khối đứa ngồi trên đống lửa. Bác lên cái cát linh hà đông chạy ngay giờ xem tuyến này thế nào.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thủ tướng đi đốc công rồi, biết đâu cuối năm nay lại chạy đc đoạn trên cao
Em nghe TT phát biểu thì cho rằng cũng chỉ là chém gió thôi, không đúng trọng tâm.

Những thứ đang vướng mắc nhất thì không thấy giải quyết.

Lại còn bắt nhà thầu nước ngoài nó thi công 3 ca 4 kíp, có mà mơ. TT có dám duyệt bù chi phí làm ngoài giờ không?
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,425
Động cơ
114,123 Mã lực
Em nghe TT phát biểu thì cho rằng cũng chỉ là chém gió thôi, không đúng trọng tâm.

Những thứ đang vướng mắc nhất thì không thấy giải quyết.

Lại còn bắt nhà thầu nước ngoài nó thi công 3 ca 4 kíp, có mà mơ. TT có dám duyệt bù chi phí làm ngoài giờ không?
Thúc thằng Hancorp đấy. Chỉ cây dâu, mắng cây hoè.

Em thì để ý câu trước ấy ;))
Nguồn vốn cho các hạng mục đã được bố trí đủ, không có lý do gì để chậm tiến độ.
 

phithuyen

Xe tải
Biển số
OF-160738
Ngày cấp bằng
14/10/12
Số km
208
Động cơ
638,157 Mã lực
Cụ TT bảo ko vay thêm ODA mà bố trí vốn ngân sách. Các cụ Op liệu mà nộp thêm thuế đi nhé
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,871
Động cơ
1,281 Mã lực
Em nghe TT phát biểu thì cho rằng cũng chỉ là chém gió thôi, không đúng trọng tâm.

Những thứ đang vướng mắc nhất thì không thấy giải quyết.

Lại còn bắt nhà thầu nước ngoài nó thi công 3 ca 4 kíp, có mà mơ. TT có dám duyệt bù chi phí làm ngoài giờ không?
Cụ thủ đã OK việc tăng vốn (5000 tủy) cho Nhổn - Ga HN. Việc vướng mắc phần trên cao bây giờ là cái nhà thầu nội làm ăn như mèo mửa ở depot nên cụ thủ nhắc.
Phần ngầm thì cụ thủ đề nghị nghiên cứu để giảm 1/2 thời gian dự kiến (từ 2027 xong, giảm 1/2 là còn 2025 xong).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top