Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) xin thông tin về nguyên nhân và các biện pháp xử lý hiện tượng phụ gia đào hầm phun lên mặt đất trong quá trình khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) tại đoạn tuyến đi ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Như đã thông tin trước đó, trong quá trình đào TBM1, đã có hiện tượng phụ gia đào hầm phun lên mặt đất. Cụ thể, phụ gia đào hầm phun lên từ cống thoát nước tại khu vực ngõ 7 Giang Văn Minh, Kim Mã. Sự việc đã được xác định và báo cáo ngay lập tức bởi nhân viên của Nhà thầu được giao nhiệm vụ giám sát khu vực. Khi nhận được tin tức, Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng tư vấn Systra, nhà thầu Huyndai – Ghella và chính quyền địa phương (Phường Kim Mã) đã có mặt để kiểm tra hiện trường để phối hợp xử lý theo Kế hoạch ứng phó. Đến nay, Dự án xác định một trong các nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do dưới lòng đất còn tồn tại các đường giếng nước khoan cũ, cống thoát nước cũ không còn được sử dụng, tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất.

Theo ông Sergei Papin – Trưởng kỹ sư hầm Tư vấn Systra (Cộng hoà Pháp): “Vật liệu phun lên mặt đất là hỗn hợp bùn, nước và phụ gia đào hầm. Trong đó phụ gia đào hầm hoàn toàn không gây hại, thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn Châu Âu và đã trải qua các kiểm định, phê duyệt nghiêm ngặt của Dự án”.

Ông Salvatore La Valle – Trưởng nhóm kỹ sư TBM chia sẻ: “Thi công trong điều kiện lòng đất luôn tiềm ẩn rất nhiều vấn đề không thể lường trước. Mặc dù Dự án đã tiến hành khảo sát kỹ lưỡng dọc tuyến đồng thời làm việc cụ thể với các nhà dân và chính quyền địa phương nơi tuyến hầm đi qua để thu thập số liệu nhưng thực tế vẫn có những thông tin chưa đầy đủ do các chủ hộ đã thay đổi và nhà cửa được xây dựng lại nhiều lần. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định các công trình nhà cửa trên tuyến hầm được quan trắc liên tục và đều đảm bảo trong ngưỡng an toàn. Hiện tượng này có thể tiếp tục xảy ra tuy nhiên chúng tôi đã xây dựng Kế hoạch ứng phó từ trước và đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xử lý để đảm bảo vệ sinh môi trường và cuộc sống người dân."

Ông Nguyễn Bá Sơn – Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phát biểu: “Thay mặt Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng đội ngũ Tư vấn và các nhà thầu, chúng tôi xin gửi đến nhân dân lời xin lỗi về những bất tiện trong quá trình thi công, rất mong nhận được sự thông cảm và hợp tác của nhân dân trong khu vực Dự án đi qua. Dự án luôn đặt công tác an toàn lên hàng đầu, đã và đang thực hiện tuân thủ chặt chẽ các biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình thi công, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án và quy định Pháp luật hiện hành. Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội đã chỉ đạo Tư vấn Systra và Liên danh Nhà thầu Huyndai – Ghella tiếp tục khảo sát, đánh giá nguyên nhân và đưa ra các giải pháp nhằm giảm thiểu xuất hiện các tình huống tương tự cũng như sự ảnh hưởng đến người dân”.

Hiện tượng nói trên không gây ảnh hưởng đến kết cấu công trình cũng như không có thiệt hại về người. TBM1 đến nay đã đào được 1,2km và vẫn đang tiếp tục thi công với tốc độ bình quân 10-12m/ngày.