[Funland] Tổng hợp thông tin về đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,266
Động cơ
504,527 Mã lực
Vậy là trong phê duyệt điều chỉnh chủ trương của cụ Thủ không đề cập gì đến việc vận hành trước đoạn trên cao. Như vậy phương án vận hành trước đoạn trên cao coi như bỏ, chờ xong đoạn ngầm rồi chạy cả thể, có đúng không các cụ?

Giờ thì mình chỉ mong họ trả lại mặt bằng sớm cái giếng thông gió trên đường Kim Mã để giúp việc lưu thông đoạn ngã tư Kim Mã - Núi Trúc thuận tiện hơn, chỗ này đang là điểm nghẽn giao thông của đường Kim Mã.

Còn xa hơn là nữa là hoàn trả mặt bằng đoạn ga S9.
Cái này là chủ trương, nó chỉ liên quan đến quy mô, hình thức đầu tư, địa điểm, thời gian, tiền và nguồn vốn.
Còn cái giai đoạn chạy trước, chạy sau thì cụ chờ cái Quyết định điều chỉnh dự án sắp tới. Nó sẽ chốt cụ thể các mốc giai đoạn chạy trước chạy sau đấy.
 

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,887
Động cơ
163,398 Mã lực
Vậy tại sao lại phải kéo dài thời gian thi công? Ai chịu trách nhiệm vì điều này?

Điều đáng nói là không có 1 cái tên nào xuất hiện đề chịu trách nhiệm cả...những người làm cho dư án kéo dài là ai? Giờ họ ngồi ở đâu? :-/ người dân cần 1 câu trả lời.
Vấn đề muôn thủa: do Giải phóng mặt bằng chậm.
Tại sao GPMB chậm: Do cơ chế, chính sách là chủ yếu.
Ai là người lập chính sách GPMB: Quốc hội.
Ai là người bầu quốc hội: Người dân.

Vậy dân là người chịu trách nhiệm.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,167
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Vấn đề muôn thủa: do Giải phóng mặt bằng chậm.
Tại sao GPMB chậm: Do cơ chế, chính sách là chủ yếu.
Ai là người lập chính sách GPMB: Quốc hội.
Ai là người bầu quốc hội: Người dân.

Vậy dân là người chịu trách nhiệm.
Vậy thì do dân lựa mấy tay lãnh đạo tệ. Thế thì phải thay dân thui...:(:(:(:(
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,135
Động cơ
509,248 Mã lực
Muốn bắt lỗi thì hơi khó.
Cho nên khóa này a thủ t.ướng đang đề nghị các dự án lớn sẽ có tổng thầu thi công, bớt đầu mối lại thì dễ làm, dễ quản lý hơn.
thật không cụ? cụ Thủ nói ở đâu? lạ lắm. nước sông không đụng nước giếng. giao hết cho tổng thầu thì mấy chục ae cán bộ ban qlda cài cắm sân sau vào làm sao được? cụ Thủ động đến nồi cơm của anh em thế là không được đâu
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,049
Động cơ
37,554 Mã lực
Tuổi
37
Cái này là chủ trương, nó chỉ liên quan đến quy mô, hình thức đầu tư, địa điểm, thời gian, tiền và nguồn vốn.
Còn cái giai đoạn chạy trước, chạy sau thì cụ chờ cái Quyết định điều chỉnh dự án sắp tới. Nó sẽ chốt cụ thể các mốc giai đoạn chạy trước chạy sau đấy.
Qđ điều chỉnh dự án có phải do chủ đầu tư là UBND TP Hà Nội ban hành phải không bác?

Theo kế hoạch trước đây báo chí đăng thì tháng 5/2023 vận hành thử, nhưng hnay đã trượt mốc này, vậy thì nguyên nhân chính có phải do nhà điều hành ở Nhổn chưa xong phải không bác?
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,266
Động cơ
504,527 Mã lực
Qđ điều chỉnh dự án có phải do chủ đầu tư là UBND TP Hà Nội ban hành phải không bác?

Theo kế hoạch trước đây báo chí đăng thì tháng 5/2023 vận hành thử, nhưng hnay đã trượt mốc này, vậy thì nguyên nhân chính có phải do nhà điều hành ở Nhổn chưa xong phải không bác?
QĐ điều chỉnh dự án do Người quyết định đầu tư ban hành, cụ thể ở đây là Chủ tịch UBND TP Hà Nội (tuy nhiên người ký có thể là Phó CT). Còn Chủ đầu tư là cái Ban quản lý đó.

Về cái nhà OCC thì cụ cứ hỏi phóng viên hiện trường là cụ elevonic nhé.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,571
Động cơ
538,289 Mã lực

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,638
Động cơ
481,749 Mã lực
Nơi ở
..
Trong khi chúng ta vẫn đang loay hoay đổ lỗi chậm tiến độ do ai, do vốn của ai…Thì thằng Bangkok nó đã full kín 300km đường sắt nội đô rồi. Những năm 1999-2003 con kêu ca BANGKOK hay tắc đường… thì xin lỗi 2023 về cơ bản đa số hơn 60% dân Bangkok không di chuyển bằng xe cá nhân mà chủ yếu đi = phương tiện công cộng.
Khi di đa số dân di chuyển = hệ thống công cộng:===>
1/ Môi trường không khí cải thiện rõ rệt
2/ Giảm ách tách, tai nạn giao thông
3/ tăng thói quen đi bộ, đi uống beer đỡ bị thổi nồng độ cồn
4/ đỡ cãi nhau xe đỗ trước cửa nhà vì đi bộ thi lây đâu ra xe đỗ trước cửa nhà …v.v
5/ không lo anh em xxx xin tý bánh mỳ
Nói chung lợi và văn minh… những ngày nắng nôi vất vả mới thấm hệ thống đường sắt nó quan trọng từng nào.
Chúng ta làm dự đường sắt chậm tiến độ lf do chúng ta kém, lỗi chậm tiến độ duy nhất do thằng chủ quản đầu tư, thằng chủ đầu tư…chứ trả phải do vốn A, B, C nào cả. Mọi đổ lỗi khác đều ngớ ngẩn. Quản lý kém thì dùng vốn tự có cũng chậm tiến độ chứ đừng nói vốn Vay
Cụ Leu leu xem liệu có giải pháp nào khả thi
để đẩy nhanh tiến độ cho tất cả các dự án
hiện tại cũng như tương lai thành phố Hà Nội
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,428
Động cơ
221,661 Mã lực
Anh Thanh có khác.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,266
Động cơ
504,527 Mã lực
Trong khi chúng ta vẫn đang loay hoay đổ lỗi chậm tiến độ do ai, do vốn của ai…Thì thằng Bangkok nó đã full kín 300km đường sắt nội đô rồi. Những năm 1999-2003 con kêu ca BANGKOK hay tắc đường… thì xin lỗi 2023 về cơ bản đa số hơn 60% dân Bangkok không di chuyển bằng xe cá nhân mà chủ yếu đi = phương tiện công cộng.
Khi di đa số dân di chuyển = hệ thống công cộng:===>
1/ Môi trường không khí cải thiện rõ rệt
2/ Giảm ách tách, tai nạn giao thông
3/ tăng thói quen đi bộ, đi uống beer đỡ bị thổi nồng độ cồn
4/ đỡ cãi nhau xe đỗ trước cửa nhà vì đi bộ thi lây đâu ra xe đỗ trước cửa nhà …v.v
5/ không lo anh em xxx xin tý bánh mỳ
Nói chung lợi và văn minh… những ngày nắng nôi vất vả mới thấm hệ thống đường sắt nó quan trọng từng nào.
Chúng ta làm dự đường sắt chậm tiến độ lf do chúng ta kém, lỗi chậm tiến độ duy nhất do thằng chủ quản đầu tư, thằng chủ đầu tư…chứ trả phải do vốn A, B, C nào cả. Mọi đổ lỗi khác đều ngớ ngẩn. Quản lý kém thì dùng vốn tự có cũng chậm tiến độ chứ đừng nói vốn Vay
Cụ Leu leu xem liệu có giải pháp nào khả thi
để đẩy nhanh tiến độ cho tất cả các dự án
hiện tại cũng như tương lai thành phố Hà Nội
Cái này về phương hướng thì không khó, nhưng để quyết liệt làm thì khó vì nó có vướng vài thứ.
1. Về vốn: Tất nhiên là Nhà nước và nhân dân cùng làm. Thu hút tư nhân đầu tư khu vực xung quanh ga.
2. Về chính sách: cho phép xây dựng mật độ cao xung quanh ga. Chỉ cần lưu ý là chỉ được xây cùng với tuyến, không được xây trước vì gây áp lực lên hạ tầng.
3. Về lộ trình:
Cái này em hơi ngược với hiện nay. Em cho rằng phải xây các tuyến hướng tâm, và đoạn phía ngoại ô phải xây trước và vận hành trước.
Lý do sẽ ít vướng GPMB hơn nên tiến độ nhanh hơn, đồng thời kéo được dân ra ngoại ô hoặc thuyết phục họ chuyển sang ngoại ô vì đã có tàu chuyên chở đến ngay nơi họ sinh sống (trong nội ô).
Từ đó các vị trí ga trong nội ô cũng thuận tiện GPMB hơn, quy hoạch được với hệ số sử dụng đất cao hơn (chính là mô hình TOD) và đầy hứa hẹn thu hút được nhà đầu tư: chung cư, văn phòng, tổ hợp thương mại - dịch vụ - giải trí,...
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,486
Động cơ
376,409 Mã lực
Cái này về phương hướng thì không khó, nhưng để quyết liệt làm thì khó vì nó có vướng vài thứ.
1. Về vốn: Tất nhiên là Nhà nước và nhân dân cùng làm. Thu hút tư nhân đầu tư khu vực xung quanh ga.
2. Về chính sách: cho phép xây dựng mật độ cao xung quanh ga. Chỉ cần lưu ý là chỉ được xây cùng với tuyến, không được xây trước vì gây áp lực lên hạ tầng.
3. Về lộ trình:
Cái này em hơi ngược với hiện nay. Em cho rằng phải xây các tuyến hướng tâm, và đoạn phía ngoại ô phải xây trước và vận hành trước.
Lý do sẽ ít vướng GPMB hơn nên tiến độ nhanh hơn, đồng thời kéo được dân ra ngoại ô hoặc thuyết phục họ chuyển sang ngoại ô vì đã có tàu chuyên chở đến ngay nơi họ sinh sống (trong nội ô).
Từ đó các vị trí ga trong nội ô cũng thuận tiện GPMB hơn, quy hoạch được với hệ số sử dụng đất cao hơn (chính là mô hình TOD) và đầy hứa hẹn thu hút được nhà đầu tư: chung cư, văn phòng, tổ hợp thương mại - dịch vụ - giải trí,...
E cũng ủng bộ ý thứ 3, tạm thời cứ làm các tuyến ngoại thành đâm vào trung tâm trước
Ví dụ Đặn Xá - Tam Trinh, Hòa Lạc - Big c, sân bay NB - ciputra, Xuân Mai - Yên Nghĩa...
Ko vướng mặt bằng hoặc go mặt bằng tháp, dân đổ về vùng ve sống, giải tỏa áp lực cho nội đô
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,638
Động cơ
481,749 Mã lực
Nơi ở
..
Cái này về phương hướng thì không khó, nhưng để quyết liệt làm thì khó vì nó có vướng vài thứ.
1. Về vốn: Tất nhiên là Nhà nước và nhân dân cùng làm. Thu hút tư nhân đầu tư khu vực xung quanh ga.
2. Về chính sách: cho phép xây dựng mật độ cao xung quanh ga. Chỉ cần lưu ý là chỉ được xây cùng với tuyến, không được xây trước vì gây áp lực lên hạ tầng.
3. Về lộ trình:
Cái này em hơi ngược với hiện nay. Em cho rằng phải xây các tuyến hướng tâm, và đoạn phía ngoại ô phải xây trước và vận hành trước.
Lý do sẽ ít vướng GPMB hơn nên tiến độ nhanh hơn, đồng thời kéo được dân ra ngoại ô hoặc thuyết phục họ chuyển sang ngoại ô vì đã có tàu chuyên chở đến ngay nơi họ sinh sống (trong nội ô).
Từ đó các vị trí ga trong nội ô cũng thuận tiện GPMB hơn, quy hoạch được với hệ số sử dụng đất cao hơn (chính là mô hình TOD) và đầy hứa hẹn thu hút được nhà đầu tư: chung cư, văn phòng, tổ hợp thương mại - dịch vụ - giải trí,...
Về giải pháp kỹ thuật hay các chính sách em chưa bàn đến. Còn về Vốn thì Vốn nào cũng đc hết miễn hiệu quả… Về bản chất nước ta đang thiếu vốn trầm trọng… nguồn lực mỏng ko có nhiều tích luỹ. Quan trọng của em là Quản lý vốn và quản lý dự án thế nào? Để tránh lãng phí, tiêu cực, sợ trách nhiệm ( kiểu không có ăn không duyệt, không ký ) , quan liêu…chỉ lo lợi ích cá nhân ko lo lợi ích chung.
Sau khi dự án hoàn thành thì việc vận hành bàn giao xẽ như thế nào ? Để hiệu quả và kích thích nhà đầu tư đầu tư bỏ vốn cho các giai đoạn tiếp theo.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,266
Động cơ
504,527 Mã lực
Về giải pháp kỹ thuật hay các chính sách em chưa bàn đến. Còn về Vốn thì Vốn nào cũng đc hết miễn hiệu quả… Về bản chất nước ta đang thiếu vốn trầm trọng… nguồn lực mỏng ko có nhiều tích luỹ. Quan trọng của em là Quản lý vốn và quản lý dự án thế nào? Để tránh lãng phí, tiêu cực, sợ trách nhiệm ( kiểu không có ăn không duyệt, không ký ) , quan liêu…chỉ lo lợi ích cá nhân ko lo lợi ích chung.
Sau khi dự án hoàn thành thì việc vận hành bàn giao xẽ như thế nào ? Để hiệu quả và kích thích nhà đầu tư đầu tư bỏ vốn cho các giai đoạn tiếp theo.
Về vốn thì hiện nay không có nhiều cách: vay, phát hành trái phiếu, ưu đãi đầu tư, vốn từ đất.
Trong mấy loại trên thì vốn từ đất sẽ ít ảnh hưởng đến ngân sách hơn. Sẽ thu hút nhà đầu tư bằng cách họ sẽ được khai thác vị trí xung quanh ga, bù lại họ phải xây tuyến theo đúng yêu cầu của mình. Có thể cho họ vận hành khai thác và thu tiền vé + trợ giá theo chính sách nhà nước (giống tuyến số 9 ở Seoul).
Trường hợp nhà đầu tư không lựa chọn khai thác đất mà đề nghị hình thức khác như ưu đãi về thuế, bù lỗ hoặc bao tiêu đầu ra của công nghiệp đường sắt,... thì cũng có thể xem xét.

Đó là em gợi ý vậy, chứ cụ thể thì cứ mở hội nghị đầu tư, mời các doanh nghiệp máu mặt trong và ngoài nước đến, để xem họ đưa ra đề xuất thế nào rồi xem xét, lựa chọn sau. Miễn là đề xuất khả thi và phù hợp với tình hình của mình.

Còn về quản lý thì đúng là kiểu quản lý hiện nay chưa ổn. Kiểu hiện nay là ông Ban quản lý phải cực giỏi về đường sắt và nắm rõ chuyên môn mới quản lý được. Nếu được như vậy thì dự án đường sắt cũng rất thuận lợi, tương tự như bên đường bộ vậy.

Vì thế em đề xuất là trước mắt chỉ dùng hợp đồng Turnkey, kiểu chìa khoá trao tay. Cho nhà đầu tư tự thiết kế, thi công để đạt sản phẩm đầu ra theo yêu cầu của mình. Như vậy sẽ giảm các bước trung gian và dự án sẽ nhanh hơn. Tuy nhiên về lâu dài thì vẫn phải nâng cao chuyên môn để Ban quản lý của ta thực hiện. Nếu không dễ bị lệ thuộc công nghệ vì món đường sắt này chi phí vận hành và bảo trì không rẻ.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,638
Động cơ
481,749 Mã lực
Nơi ở
..
Về vốn thì hiện nay không có nhiều cách: vay, phát hành trái phiếu, ưu đãi đầu tư, vốn từ đất.
Trong mấy loại trên thì vốn từ đất sẽ ít ảnh hưởng đến ngân sách hơn. Sẽ thu hút nhà đầu tư bằng cách họ sẽ được khai thác vị trí xung quanh ga, bù lại họ phải xây tuyến theo đúng yêu cầu của mình. Có thể cho họ vận hành khai thác và thu tiền vé + trợ giá theo chính sách nhà nước (giống tuyến số 9 ở Seoul).
Trường hợp nhà đầu tư không lựa chọn khai thác đất mà đề nghị hình thức khác như ưu đãi về thuế, bù lỗ hoặc bao tiêu đầu ra của công nghiệp đường sắt,... thì cũng có thể xem xét.

Đó là em gợi ý vậy, chứ cụ thể thì cứ mở hội nghị đầu tư, mời các doanh nghiệp máu mặt trong và ngoài nước đến, để xem họ đưa ra đề xuất thế nào rồi xem xét, lựa chọn sau. Miễn là đề xuất khả thi và phù hợp với tình hình của mình.

Còn về quản lý thì đúng là kiểu quản lý hiện nay chưa ổn. Kiểu hiện nay là ông Ban quản lý phải cực giỏi về đường sắt và nắm rõ chuyên môn mới quản lý được. Nếu được như vậy thì dự án đường sắt cũng rất thuận lợi, tương tự như bên đường bộ vậy.

Vì thế em đề xuất là trước mắt chỉ dùng hợp đồng Turnkey, kiểu chìa khoá trao tay. Cho nhà đầu tư tự thiết kế, thi công để đạt sản phẩm đầu ra theo yêu cầu của mình. Như vậy sẽ giảm các bước trung gian và dự án sẽ nhanh hơn. Tuy nhiên về lâu dài thì vẫn phải nâng cao chuyên môn để Ban quản lý của ta thực hiện. Nếu không dễ bị lệ thuộc công nghệ vì món đường sắt này chi phí vận hành và bảo trì không rẻ.
Em cũng đồng ý phương án “ dùng hợp đồng Turnkey, kiểu chìa khoá trao tay. Cho nhà đầu tư tự thiết kế, thi công để đạt sản phẩm đầu ra theo yêu cầu của mình. Như vậy sẽ giảm các bước trung gian và dự án sẽ nhanh hơn” của cụ. Cho em hỏi ngoài lề cái dự án đường trên Cao nối từ Timecity đên roya city của Vin cũng là loại hợp đồng này à?, em thấy dự án đó làm khá nhanh và ổn.
Như cụ nghiên cứu bên Thái Lan thì họ đầu tư đường sắt này theo phương thức nào? Em thấy đến thời điểm bây giờ Thái Lan làm khá hiểu quả, nó chỉ bị phốt nhẹ năm 1997-1998 thôi
 

Duyvu2019

Xe hơi
Biển số
OF-696856
Ngày cấp bằng
3/9/19
Số km
146
Động cơ
102,821 Mã lực
Vâng , nhưng em thấy tình trạng hằn học chửi bới khá phổ biến ở một số nick. Nhưng cũng ít khi thấy các nick đấy bị xử lý
Nói thật mấy cụ mà me tây cuồng là rất hay chửi cụ ạ.
Cả mấy cụ thù Vin nữa kk

Được gửi từ iPhone Xs Max - Otofun
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,486
Động cơ
376,409 Mã lực


3 ca mà vẫn chậm ghê, e quan tâm CP05 mà ko thấy lên báo nhỉ :))
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,049
Động cơ
37,554 Mã lực
Tuổi
37
Đợt này em thấy đoạn giếng thông khí trên đường Kim Mã, đoạn ngã tư Núi Trúc đã được thảm bê tông nhựa lại rồi đấy các bác. Hy vọng họ sớm hoàn trả lại mặt đường!
 

isak

Xe điện
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
2,157
Động cơ
297,812 Mã lực


3 ca mà vẫn chậm ghê, e quan tâm CP05 mà ko thấy lên báo nhỉ :))
Vẫn kiểu viết bài của lão Hiếu phó trưởng ban nhỉ, rất hay đưa các khái niệm kỹ thuật vào để lấy le với nhân dân.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,266
Động cơ
504,527 Mã lực
Vẫn kiểu viết bài của lão Hiếu phó trưởng ban nhỉ, rất hay đưa các khái niệm kỹ thuật vào để lấy le với nhân dân.
Em giải thích sơ qua nha.
Mắt mềm (soft eyes) là khu vực trên tường vây được làm yếu hơn bình thường. Mục đích để máy TBM dễ dàng đào xuyên qua.
Cách làm yếu tường vây này rất đơn giản, thay vì cốt thép thông thường thì tại đoạn cần làm yếu hơn này người ta sẽ dùng cốt sợi thủy tinh hoặc cốt sợi nhựa cứng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top