Tiếp tục làm rõ hơn sự bất hợp lý của hồ sơ, post này về độ dốc.
Độ dốc phụ thuộc điều kiện địa hình, năng lực vận tải của tàu (loại đầu máy, sức kéo) và hạ tầng (đường đón gửi, kiểm soát khu gian, đoạn block), tiêu chí an toàn và kinh tế.
Với tàu hàng chạy tốc độ 120km/h thì độ dốc quy định dưới 15 (o/oo) trong TCVN 8893:2020 (thực ra đây chính là tiêu chuẩn của TQ).
View attachment 8777321
Tham khảo ở Đức, thì tuyến hỗn hợp chỉ có dốc tối đa 10-13 (o/oo).
View attachment 8777318
Một ví dụ kinh điển UIC thường lấy: tuyến đường sắt tốc độ cao Hannover - Wurzburg chạy hỗn hợp khách và hàng thì độ dốc chỉ còn 12,5 (o/oo).
View attachment 8777315
Điều này cho thấy hồ sơ lấy độ dốc 15-20 (o/oo) mà đòi chạy tàu hàng 160km/h là rất buồn cười.
Quy định độ dốc tối đa 1,25% có ý nghĩa kỹ thuật của nó: Theo wiki tiếng Đức:Tôi dẫn theo wiki những gì họ viết. Vì thế, việc độ dốc cho tàu hỗn hợp hàng và khách tới 1,5-2,5% là có thể về mặt kỹ thuật chứ không phải là không thể cụ nhỉ?
"Die maximale Steigung von 1,25 Prozent ergab sich aus der Forderung, in solchen Steigungen auch mit schweren Güterzügen nach einem Halt wieder anfahren zu können." (Độ dốc lớn nhất 1,25% được đặt ra từ yêu cầu, trường hợp các đoàn tàu hàng đầy tải bắt buộc dừng giữa dốc, khi khởi động lại có thể tiến về phía trước).
Như vậy đây là quy định cho tàu hàng ở trường hợp khẩn cấp, và cho tất cả các tốc độ chứ không chỉ cho 120km/h. Còn khi vận hành bình thường thì độ dốc hơn 2% tàu hàng nặng vẫn leo tốt nếu đủ tốc độ.
Chỉnh sửa cuối: