[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
259
Động cơ
3,020 Mã lực
Tuổi
28
làm cái 160km này mình tự chủ được đem phủ khắp cả nước tây nguyên miền tây các đoạn ngắn khác, chứ cái 350 không đủ trình sơ múi mà làm nhõn được một tuyển mà phụ thuộc vào họ.
Nhưng 160km thì ...lộ giá rồi, ít bánh mì
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,157
Động cơ
349,199 Mã lực
đúng rồi cụ , từ cái bắc nam này ta có thể tự làm được hết , những vật liệu chưa sản xuất trong nước được thì đi mua về làm thì nó rẻ , còn rất nhiều đường cần làm đường sắt nhưng chưa nắm được bí quyết nên.....

Trước có mấy cụ bẩu trình độ của mình tiệm cận 120km/h - 160km/h như vậy có thể khẳng định mình tiếp thu và tự chủ rất nhanh là trong tầm tay .
có mấy tuyến tàu sắp làm cứ giòm xem mần ăn được không 160 phủ khắp nước e cũng ưng chứ 350 một số tỉnh được lợi chứ không dừng ở nhiều tỉnh đc .
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
có mấy tuyến tàu sắp làm cứ giòm xem mần ăn được không 160 phủ khắp nước e cũng ưng chứ 350 một số tỉnh được lợi chứ không dừng ở nhiều tỉnh đc .
Đi Bắc Nam đều dùng đường sắt này chứ đi đường nào. Chạy về Hà Nội rồi đi tiếp. 160 nó nằm trong combo 350 rồi. Cứ 350 là có hết.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,851
Động cơ
339,799 Mã lực
Tuổi
44
Có vẻ như bức tranh về đường sắt cao tốc ngày càng rõ hơn về khía cạnh tài chính. Việt nam sẽ tự xoay xở về tiền (tự đi vay các đối tác độc lập) rồi tiến hành bidding cho đối tác vào đấu. Đối tác khả năng cao sẽ là TQ, cũng là một trong những đối tác cho vay tiền - ODA, nhưng ko kiểm soát mà để VN chủ động, Nhật cũng vậy, hay vay Worldbank cũng thế. Cả Saudi Arabia, loanh quanh Hàn Nhật Mỗi ông cho vay tầm 4 tỉ, WB 7 tỷ, Saudi tầm 2-3 tỷ usd, và 1 số đối tác khác tầm 20 tỉ rồi. Bên làm đường kiểu TQ cho vay tầm 10 tỉ là tầm 1/2, còn lại các khoản vay trong nước cũng như xoay tiền từ TOD.
Với HQ, cũng có cái món LNG. Sau khi đã ký với Nga trong chuyến thăm của Putin. Sẽ quyết tâm thúc đẩy xây dựng trung tâm LNG ở VN - từ đó xây dựng các nhà máy điện để đảm bảo đủ điện cho công nghiệp cũng như đường sắt.

Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng. Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam đã tạo nên hệ sinh thái đầu tư thuận lợi.
Đề nghị Việt Nam tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia vào các dự án trọng điểm, trong đó có các dự án về năng lượng, điện khí (LNG), Tổng thống Yoon Suk Yeol khẳng định sẽ hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam phục vụ phát triển ngành bán dẫn, công nghệ cao; hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp văn hóa. SK ông kẹ của Hàn Quốc cũng đã có mặt ở VN, sẽ tập trung vào món LNG này. Chắc khoản đầu tư vào VIC và MSN sẽ sút đi dành tiền đầu ******* mảng công nghiệp - vốn dĩ là thế mạnh.


 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Có vẻ như bức tranh về đường sắt cao tốc ngày càng rõ hơn về khía cạnh tài chính. Việt nam sẽ tự xoay xở về tiền (tự đi vay các đối tác độc lập) rồi tiến hành bidding cho đối tác vào đấu.
Bid chán rồi, giờ là phải thương lượng với những ai đã đồng ý chuyển giao công nghệ nếu muốn bán tàu.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,851
Động cơ
339,799 Mã lực
Tuổi
44
Bid chán rồi, giờ là phải thương lượng với những ai đã đồng ý chuyển giao công nghệ nếu muốn bán tàu.
Thì cũng là 1 dạng bid đấy cụ. Nó là các điều khoản đàm phán xem bên nào nặng ký hơn. Chứ ko phải chỉ Bid về giá
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,131
Động cơ
253,077 Mã lực
Việt Nam sẽ hợp tác Hàn Quốc làm ĐSCT Bắc - Nam các cụ nhé. Bác Thủ quyết rồi.



Công nghệ Hàn là hợp lý nhất. =D>
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,233 Mã lực
Tuổi
40
Việt Nam sẽ hợp tác Hàn Quốc làm ĐSCT Bắc - Nam các cụ nhé. Bác Thủ quyết rồi.



Công nghệ Hàn là hợp lý nhất. =D>
Nhà ta đang đi mời thầu.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
641
Động cơ
39,205 Mã lực
Tuổi
34
Việt Nam sẽ hợp tác Hàn Quốc làm ĐSCT Bắc - Nam các cụ nhé. Bác Thủ quyết rồi.



Công nghệ Hàn là hợp lý nhất. =D>
Hàn Quốc làm giá không cao hơn nhà thầu VN là mấy. Tiến độ cũng đảm bảo theo hợp đồng. Cầu Vĩnh Thịnh, cầu Vàm Cống đã làm xong. Cầu Nhơn Trạch đang làm có khả năng vượt tiến độ đến 4 tháng. Nên các dự án vừa tầm thì thuê Hàn Quốc làm cũng tốt.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Việt Nam sẽ hợp tác Hàn Quốc làm ĐSCT Bắc - Nam các cụ nhé. Bác Thủ quyết rồi.



Công nghệ Hàn là hợp lý nhất. =D>
kể cả không nhận được thầu là đây là cơ hội cho Hàn quốc giúp đỡ VN, giúp được gì thì cứ giúp chứ đừng cố vì tiền. Trước đây Hàn cũng cố gắng nhận chuyển giao công nghệ mới xây được đường sắt cao tốc bây giờ, từ chối ý kiến xây 160 cho rẻ! :D
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,131
Động cơ
253,077 Mã lực
Em thấy Hàn Quốc họ chân thành với VN nhất.
Samsung cũng cam kết đầu tư thêm 3 tỷ USD vào VN.
Hàng loạt tập đoàn hàng đầu HQ cũng cam kết đầu tư làm ăn lâu dài ở VN.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,660
Động cơ
545,110 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Nếu muốn tập trung vào vận tải hàng hóa (ví dụ nâng cấp tuyến 1.000mm sẵn có) thì hợp tác với Ấn độ là tốt nhất.

Vì sao? Vì giá thành xây mới đường sắt truyền thống của Ấn cực kỳ rẻ, 1km chỉ tốn 1,2-1,5 triệu đô. Nghĩa là 1.700km đường sắt Bắc Nam đang có của VN cho Ấn độ làm lại sẽ chỉ hết hơn 2 tỉ. Cho là thêm 2 tỉ GPMB bổ sung cũng chỉ hết chưa đầy 5 tỉ.

Tôi đã kiểm chứng giá thành này và thấy không phải là vô căn cứ. Năm 2009 Việt nam đã thử nghiệm công nghệ ray hàn liền do Nhật chuyển giao ở Hà nam và sau đó là 12,2km ở Thanh hóa. Các cụ để ý là "làm lại" chứ không phải "thay thế thanh ray" nhé, nghĩa là toàn bộ nền đường, tà vẹt và ray đều làm mới (ray liền).

Kết quả thử nghiệm rất thành công. Trên đoạn thử nghiệm tàu có thể chạy đến 100km/h, và chi phí xây lắp chỉ hết 4 tỉ đồng/km (thời giá 2009), nghĩa là hơn 200 ngàn đô/km.

Tôi không biết các thánh trên trời cứ bàn luận chục tỉ chục tỉ làm gì, khi đang có 1 phương án chỉ vài tỉ đô, rất rẻ và hữu hiệu, và nhất là người Việt có thể tự thực hiện hoàn toàn, chí ít là cho tàu hàng và tàu khách tốc độ trung bình.
Làm như cụ thì Hoa Hồng ít...hjhjhjhj!
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,131
Động cơ
253,077 Mã lực
Công nghệ ĐSCT HQ tuy không nhanh bằng Nhật, TQ.....nhưng cũng OK với VN.

 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Để tự nguyện đưa ra số thì có vẻ im ắng quá nên tự chia ra con số đề nghị cho các nước luôn cho dễ duyệt. Đề nghị Hàn cho vay 2 tỉ nhé. Nhật chắc 3 tỉ? EU, Nga, TQ...chắc chừng 10 tỉ là làm được 2 đoạn đầu tiên chạy rồi. Chỉ cần tiền làm đường thôi còn mua tàu nhập khẩu thì bao nhiêu ngân hàng sẵn sàng, giống như đi mua máy bay.
 
Chỉnh sửa cuối:

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,660
Động cơ
545,110 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Cá nhân em nghĩ nếu VN nghiêm túc đầu tư chất xám, có cơ chế đặc thù, thu xếp được vốn đầu tư, hoàn toàn chúng ta có thể làm chủ cuộc chơi ĐSCT này, ít ra thì cũng có thể làm được 50% công việc....
Trước đây làm cầu thì VN đều phải nhờ NN, nay tự làm được hết. Hầm xuyên núi, đi ngầm dưới lòng đất cũng vậy. Hiện nay chưa tự chủ hoàn toàn, nhưng chẳng lâu nữa đâu, VN sẽ khoan thuê cho các nước khác, kể cả xuất khẩu máy khoan các loại hình kích cỡ!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,392
Động cơ
407,249 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Công nghệ ĐSCT HQ tuy không nhanh bằng Nhật, TQ.....nhưng cũng OK với VN.

Xem ví dụ Hàn quốc thì biết.

Năm 1990 Hàn lập kế hoạch tuyến ĐSCT đầu tiên Seoul-Busan, 350km/h, dự kiến 1992 bắt đầu và 1998 hoàn thành. Dự toán xây lắp 4,4 ngàn tỉ won thời giá 1988, tương đương 3,2 tỉ đô, tức là khoảng 7,7 tỉ đô năm 2023.

Thực tế ra sao? Năm 1992 Hàn khởi công dự án và, với các giai đoạn khác nhau, đến tận 2014 mới hoàn thành toàn bộ với tổng chi phí cuối cùng là 20,73 ngàn tỉ won, đội giá so với dự toán ban đầu gần 5 lần, và tốc độ khai thác cao nhất chỉ đạt 300km/h chứ không được 350km/h!!
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,131
Động cơ
253,077 Mã lực
Chứng tỏ ĐSCT cũng không phải dễ cc nhỉ.
Mà bây giờ Hàn có công nghệ này rồi, VN quan hệ tốt ....năn nỉ Hàn chuyển giao. Hỳ...:D
Thông gia tốt chả nhẽ tiếc tý công nghệ này ?! Đường nào thì Hàn cũng được lợi, quảng bá được công nghệ Hàn.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Xem ví dụ Hàn quốc thì biết.

Năm 1990 Hàn lập kế hoạch tuyến ĐSCT đầu tiên Seoul-Busan, 350km/h, dự kiến 1992 bắt đầu và 1998 hoàn thành. Dự toán xây lắp 4,4 ngàn tỉ won thời giá 1988, tương đương 3,2 tỉ đô, tức là khoảng 7,7 tỉ đô năm 2023.

Thực tế ra sao? Năm 1992 Hàn khởi công dự án và, với các giai đoạn khác nhau, đến tận 2014 mới hoàn thành toàn bộ với tổng chi phí cuối cùng là 20,73 ngàn tỉ won, đội giá so với dự toán ban đầu gần 5 lần, và tốc độ khai thác cao nhất chỉ đạt 300km/h chứ không được 350km/h!!
Có lẽ là do 1 năm sau khởi công, ông tổng thống Roh Tae woo phải ngưng chức vụ năm 1993 và sau đó bị tù vì tội thảm sát trong quá khứ. Nhưng nhờ có đường sắt cao tốc này và các thành tựu khác ông được sử gia Hàn bầu là tổng thống vĩ đại hạng 5 của Hàn?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top