[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
644
Động cơ
39,205 Mã lực
Tuổi
34
Cụ căng mắt lái xe 3,5 tiếng so với ngồi ngủ khì khì 2 tiếng, và cụ vứt cái vé đi ư? Thời gian, tư duy, công sức lao động … chưa kể còn an toàn các kiểu nữa. Hiện tại bây giờ tuyến HN - Vinh tàu đêm vẫn đông khách cụ nhé, họ ko có vứt vé tàu đi đâu, mặc dù qua đêm.
Em đi ô tô giường nằm là chính cụ ạ. Lên xe rồi nằm lướt điện thoại hoặc ngủ thôi. Còn xe cá nhân thì thường phải kèm thêm 1 tài nữa đi cùng chứ lái cao tốc hay buồn ngủ díp cả mắt. Mà tàu cao tốc có giường nằm không vậy? Thế thế thì còn kém tiện nghi hơn cả ô tô à?
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,673
Động cơ
218,470 Mã lực
Hôm ra tin dân Nghệ vui nhất trên FB, Đường Hà Nội về quê Vinh chỉ 1 giờ!
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,673
Động cơ
218,470 Mã lực
Mà tàu cao tốc có giường nằm không vậy? Thế thế thì còn kém tiện nghi hơn cả ô tô à?
Không cần nằm vì chỉ đi có 1 tiếng. Cụ có tiền thì thử cái ghế này có tính là nằm hay không?

1709828596586.png


Nhiều khi được đứng là một ưu điểm
1709828637004.png
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,012
Động cơ
120,193 Mã lực
Chở hàng thì chỉ hiệu quả từ 90-140 km/h. Đây không phải là tốc độ cao.
Tất cả các nước có đường sắt cao tốc thì đều có đường sắt chở hàng có sẵn, đáp ứng cơ bản nhu cầu.

Trừ TQ, NB có tiêu chuẩn riêng, các nước Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Ý,... ngoài những tuyến ĐSCT chở khách riêng, vẫn có những tuyến ĐSCT chở cả khách + hàng, bởi vì tải thiết kế là LM71, 1,1LM71 (trục 25t). Chở khách riêng hay chở hỗn hợp khách+hàng do nhu cầu quyết định.
Chắc các lđ sẽ dùng đsct chở hàng tạm trong lúc nâng cấp sửa chữa tuyến đs bắc nam đã có lên?

Em hay phải đi về Nghệ An. Nay làm xong cao tốc. Đi từ Pháp Vân về đến Diễn Châu chỉ có 3.5 tiếng đi bằng xe khách hoặc xe cá nhân. Bây giờ có tàu cao tốc 350km/h thì em vẫn sẽ đi bằng ô tô thôi. Vì đi tàu cao tốc cũng ko tiết kiệm được thời gian mà lại còn đắt hơn nhiều. Mà đấy là e còn đi gần QL1 với cao tốc đấy. Sau này dân mấy huyện xa ga Vinh thì có cho không cái vé tàu đsct họ cũng sẽ vứt đi để chọn ô tô khách đỗ cửa thôi. Thật đấy.
Cũng cần tính trường hợp này vì nếu nắn thẳng hết mức, giảm số ga thì dân đi loanh quanh 300-400 km như cụ sẽ phải đi thêm 1 chiếc bus, hoặc người nhà lái xe đến đón. Nhiều ga hơn thì cũng vẫn phải như vậy, nhưng sẽ bớt bất tiện hơn nhiều khi thay vì đi ô tô cỡ 40km thì nay chỉ còn dưới 20km chẳng hạn. Như vậy sẽ phải tính thêm cỡ 1h cả đi và đợi xe nữa. Vậy là đắt nhưng cũng không nhanh hơn, được cái giảm quãng đường đi ô tô (không an toàn lắm với cách lái xe ở VN).
Không cần nằm vì chỉ đi có 1 tiếng. Cụ có tiền thì thử cái ghế này có tính là nằm hay không?

View attachment 8402833

Nhiều khi được đứng là một ưu điểm
View attachment 8402834
Cũng là nằm nhưng cái vé này thì e là đắt gấp nhiều lần ô tô giường nằm. Thôi thì đi nhanh dưới 2h thì ghế ngả được góc cỡ 20 độ ngủ tạm, hoặc ngồi xem đth, laptop hoặc ra toa bán đồ uống làm cốc bia.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,673
Động cơ
218,470 Mã lực
Cũng cần tính trường hợp này vì nếu nắn thẳng hết mức, giảm số ga thì dân đi loanh quanh 300-400 km như cụ sẽ phải đi thêm 1 chiếc bus, hoặc người nhà lái xe đến đón. Nhiều ga hơn thì cũng vẫn phải như vậy, nhưng sẽ bớt bất tiện hơn nhiều khi thay vì đi ô tô cỡ 40km thì nay chỉ còn dưới 20km chẳng hạn. Như vậy sẽ phải tính thêm cỡ 1h cả đi và đợi xe nữa. Vậy là đắt nhưng cũng không nhanh hơn, được cái giảm quãng đường đi ô tô (không an toàn lắm với cách lái xe ở VN).
vẫn có đường cũ sẽ nâng cấp dần lên, cho những ai cần đi ngắn đến các ga nhỏ.
 

phongquang

Xe tải
Biển số
OF-135420
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
368
Động cơ
369,377 Mã lực
Nơi ở
Quê
vẫn có đường cũ sẽ nâng cấp dần lên, cho những ai cần đi ngắn đến các ga nhỏ.
Vấn đề là hệ thống đường sắt này ảnh hưởng thấp nhất, giao cắt ít nhất đến hệ thống giao thông đường bộ là được ạ
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
644
Động cơ
39,205 Mã lực
Tuổi
34
Screenshot_20240308_155124_YouTube.jpg

Thẩm Dương khoảng 9 triệu dân.
Đại Liên khoảng 7 triệu dân.
2 thành phố này tương đương HN và tp HCM nhưng khoảng cách chỉ 400km.
Nhu cầu đi tàu cao tốc rất lớn. Giá vé rẻ nhất ở TQ là 635k/lượt.
Xin hỏi, nếu tuyến đsct Hà Nội - Vinh (300k dân) cứ cho là có giá vé bằng tuyến bên TQ đi, thì bao nhiêu người chọn đi đsct để tiết kiệm 1-2h đồng hồ so với đi xe khách (200k/lượt) được trả khách tận cửa?
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,673
Động cơ
218,470 Mã lực
...
Xin hỏi, nếu tuyến đsct Hà Nội - Vinh (300k dân) cứ cho là có giá vé bằng tuyến bên TQ đi, thì bao nhiêu người chọn đi đsct để tiết kiệm 1-2h đồng hồ so với đi xe khách (200k/lượt) được trả khách tận cửa?
Thế bên Tàu bao nhiêu người chọn đsct đường này? Bên Indo thì khoảng 25.000 người chọn đi mỗi ngày dù mới có 1 đoạn ngắn duy nhất.

Trước hết là những người đi máy bay Hà Nội Vinh vé 2 triệu sẽ chuyển sang. Dẹp luôn cái đường bay này.

Hà nội - Vinh đs cao tốc 281 km thôi, đi thì tiết kiệm 4 giờ, 1 giờ thay vì 5, riêng vụ ra khỏi trung tâm Hà Nội cũng mất ít là nửa tiếng rồi. Mà quên đi chuyện xe khách đón tận cửa, một lúc nào đó sẽ bị dẹp như các thành phố lớn khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,673
Động cơ
218,470 Mã lực
Như vậy quy km ra Hà Nội Vinh thì giá vé là 446.000 thay vì 200k. Tiết kiệm được 246k cho 4 tiếng đồng hồ và sự an toàn. Chỉ tính thời gian tiết kiệm thì cứ chi 46 ngàn tiết kiệm được 1 giờ, tương đương với lương 492 ngàn 1 ngày hay x22 = 10tr8 1 tháng.

Đó là lương thôi còn bọn Tây nhận xét là nhiều người thỉnh thoảng mới đi thì người ta sẵn sàng thưởng cho mình được đi tàu cao tốc cho thoải mái, nên nhiều người lương 5-6 triệu cũng đi chả vấn đề gì. Mấy người này đi máy bay còn được nữa mà.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
644
Động cơ
39,205 Mã lực
Tuổi
34
Vãi. Hà Nội - Vinh mỗi ngày được 1-2 chuyến bay. Cứ cho mỗi chuyến được 150 khách đi thì coi như tổng 300 khách (mà thực tế chỉ mỗi VNairlines bay chặng này, mục đích chính là để điều tàu bay vào sân bay Vinh để bay tuyến khác). Đông lắm đấy.
Tp Vinh nó còn nhỏ hơn 1 huyện ở TQ, kinh tế không có gì. Đòi đi so sánh với 2 thành phố gần 20 triệu dân của TQ? Khi TQ chưa có tàu cao tốc thì họ đi bằng tàu thường và ô tô, giờ có thêm lựa chọn là đsct chứ đsct không thay thế 2 loại phương tiện kia nha.
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,673
Động cơ
218,470 Mã lực
Tp Vinh nó còn nhỏ hơn 1 huyện ở TQ, kinh tế không có gì. Đòi đi so sánh với 2 thành phố gần 20 triệu dân của TQ? Khi TQ chưa có tàu cao tốc thì họ đi bằng tàu thường và ô tô, giờ có thêm lựa chọn là đsct chứ đsct không thay thế 2 loại phương tiện kia nha.
Thì mình mới hỏi bên Tàu bao nhiêu người chọn đsct tuyến này. Tuyến này còn là Hà Nội-Thanh Hóa nữa. Càng dài càng có lợi về lãi lỗ vì đi chung 1 đường trục thôi, không phải làm đường khác, tàu khác. Đã có đề xuất làm luôn Bắc Nam rồi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,179
Động cơ
503,898 Mã lực
Bây giờ tư vấn của Bộ GTVT đang tìm cách ma số liệu.
Nhưng có những nguyên tắc cơ bản không bao giờ ma được: cùng quãng đường mà ga ít hơn thì ít khách hơn.

Ps: Cách tính lượt khách theo cấp số cộng của ga em đã post trên này rồi nha.
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,673
Động cơ
218,470 Mã lực
Nhưng có những nguyên tắc cơ bản không bao giờ ma được: cùng quãng đường mà ga ít hơn thì ít khách hơn.
Phải để ý đến sự tồn tại và sự liên thông của đường sắt cũ. 1 tỉnh có 30k người muốn đi Bắc Nam thì họ không lên ga cao tốc này thì cũng lên ga cao tốc khác, tổng số khách vẫn là 30k. Vì hệ thống đường cũ sẽ thuận tiện gom khách nhanh chóng về các ga cao tốc, không tốn thêm nhiều thời gian.

Trong khi chờ đợi trình làng dự án thì xin giới thiệu tàu thủy cao tốc khủng đầu tiên SG-Côn Đảo. Mặc dù tàu thủy sinh ra là để chở hàng nhưng chủ đầu tư không nghe ý kiến mạng mà chỉ thích chở khách tốc độ cao dù giá vé sẽ cao hơn nhiều.

Thời gian đi SG-CĐ khoảng 5 giờ, giá vé chỉ bằng 1/2 1/3 so với máy bay, là 1 sự thay thế tốt.

https://vov.vn/du-lich/ra-mat-tau-cao-toc-co-lon-dua-du-khach-den-con-dao-post1081351.vov
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,248
Động cơ
403,309 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thẩm Dương khoảng 9 triệu dân.
Đại Liên khoảng 7 triệu dân.
2 thành phố này tương đương HN và tp HCM nhưng khoảng cách chỉ 400km.
Nhu cầu đi tàu cao tốc rất lớn. Giá vé rẻ nhất ở TQ là 635k/lượt.
Xin hỏi, nếu tuyến đsct Hà Nội - Vinh (300k dân) cứ cho là có giá vé bằng tuyến bên TQ đi, thì bao nhiêu người chọn đi đsct để tiết kiệm 1-2h đồng hồ so với đi xe khách (200k/lượt) được trả khách tận cửa?
Hà nội - Vinh đs cao tốc 281 km thôi, đi thì tiết kiệm 4 giờ, 1 giờ thay vì 5, riêng vụ ra khỏi trung tâm Hà Nội cũng mất ít là nửa tiếng rồi. Mà quên đi chuyện xe khách đón tận cửa, một lúc nào đó sẽ bị dẹp như các thành phố lớn khác.
Về vụ "ô-tô tận cửa" thì tôi đồng ý với cụ BoMy. Đến khi chạy được ĐSCT Hà nội - Vinh thì chắc chắn sẽ không còn ô-tô tận cửa nữa, vì thực chất nó là vi phạm quy định chở khách đường dài, bây giờ xập xí xập ngầu thì còn được thôi.

Thứ nữa giá vé limousine Hà nội-Vinh thấp nhất là 280 ngàn chứ không phải 200 ngàn.

Quãng đường 280km từ HN đến Vinh không cần chạy 350km/h mà chỉ cần 250km/h thậm chí thấp hơn, thời gian 2 tiếng, tiền vé giảm đi. Đảm bảo đông khách. Nhu cầu đi lại giữa Nghệ Tĩnh và Hà nội là rất lớn.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,758
Động cơ
315,668 Mã lực
Em hay phải đi về Nghệ An. Nay làm xong cao tốc. Đi từ Pháp Vân về đến Diễn Châu chỉ có 3.5 tiếng đi bằng xe khách hoặc xe cá nhân. Bây giờ có tàu cao tốc 350km/h thì em vẫn sẽ đi bằng ô tô thôi. Vì đi tàu cao tốc cũng ko tiết kiệm được thời gian mà lại còn đắt hơn nhiều. Mà đấy là e còn đi gần QL1 với cao tốc đấy. Sau này dân mấy huyện xa ga Vinh thì có cho không cái vé tàu đsct họ cũng sẽ vứt đi để chọn ô tô khách đỗ cửa thôi. Thật đấy.
Suy nghĩ đơn giản quá.
Thường các ga tàu nó sẽ có các tuyến xe đi các huyện/thị nữa.
Còn tất nhiên sở thích tùy người, đâu bắt mn theo đc. Nước ngoài cũng vậy thôi, có đsct nhưng vẫn có các tuyến xe khách.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,758
Động cơ
315,668 Mã lực
Khởi công ĐSCT Bắc Nam vào năm 2027, giai đoạn 1 hoàn thành 2032, giai đoạn 2 hoàn thành 2040, nếu theo kế hoạch này thì sẽ rút ngắn 5 -10 năm so với kế hoạch trước, mình tin CP của anh Chính làm được,
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,673
Động cơ
218,470 Mã lực
..
Thứ nữa giá vé limousine Hà nội-Vinh thấp nhất là 280 ngàn chứ không phải 200 ngàn.

Quãng đường 280km từ HN đến Vinh không cần chạy 350km/h mà chỉ cần 250km/h thậm chí thấp hơn, thời gian 2 tiếng, tiền vé giảm đi. Đảm bảo đông khách. Nhu cầu đi lại giữa Nghệ Tĩnh và Hà nội là rất lớn.
đang nói xe khách giường nằm cho nó phổ thông, limousine nhanh hơn nhưng hơi ghê. Ít ra ông lái xe to bằng lái ngon hơn ông xe nhỏ.

Trước đây thì có kế hoạch chạy 250 trước khi làm xong HN-Vinh, SG-NT, khi nào nối toàn tuyến thì mới chuyển sang 320, cách nhau 10-15 năm. Vì đường sắt có vẻ thích các tàu cùng tốc độ, di chuyển dài toàn tuyến; còn các tuyến tàu ngắn chạy cùng đường sắt thì bổ sung thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,248
Động cơ
403,309 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
đang nói xe khách giường nằm cho nó phổ thông, limousine nhanh hơn nhưng hơi ghê. Ít ra ông lái xe to bằng lái ngon hơn ông xe nhỏ.

Trước đây thì có kế hoạch chạy 250 trước khi làm xong HN-Vinh, SG-NT, khi nào nối toàn tuyến thì mới chuyển sang 320, cách nhau 10-15 năm. Vì đường sắt có vẻ thích các tàu cùng tốc độ, di chuyển dài toàn tuyến; còn các tuyến tàu ngắn chạy cùng đường sắt thì bổ sung thôi.
Các cụ trong này đang có sự nhầm lẫn khi lấy tình hình đi lại và giá vé hiện nay (cả máy bay và xe khách) để so sánh với ĐSCT, vốn chỉ có thể chạy được sớm nhất là 12-15 năm sau.

3 năm sau mọi thứ đã có thể rất khác, chưa nói hơn 10 năm.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
644
Động cơ
39,205 Mã lực
Tuổi
34
Bạn này làm video trải nghiệm đường sắt ở TQ. Từ Đại Liên đi Thẩm Dương bằng tàu cao tốc.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top