[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Nguyen210

Xe máy
Biển số
OF-845171
Ngày cấp bằng
16/12/23
Số km
64
Động cơ
703 Mã lực
Vay ODA thế hệ mới
Đợt rồi anh Xi béo qua đây nhưng chưa thấy đả động gì mấy, nay lại thấy tin này, phải chăng các cụ nhà ta đã từ chối anh Xi để chọn Nhật? vay vốn ODA Nhật làm đường sắt cao tốc thì sẽ dùng công nghệ Nhật và công ty Nhật thi công thôi

Vay ODA "thế hệ mới" mà cụ....vay tiền thôi còn việc tôi quyết...
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,758 Mã lực
Mới chỉ là đề nghị của VN thôi phải đến khi ký công hàm mới là chốt, tuy nhiên thông thường như trường hợp này thì họ sẽ đồng ý. Nhưng khoản vay ODA này nếu được cũng sẽ chỉ đủ để khởi động thôi nên cũng chưa chắc là Nhật sẽ làm
 

cunglatruong

Xe container
Biển số
OF-156372
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
6,733
Động cơ
406,814 Mã lực
Cao tốc thì nhật nùn tuổi gì với anh hàng xóm. chưa tính phải vay tiền nó kèm theo đủ thứ đk mà ls chắc chắn cao hơn a hàng xóm giá thành xây dựng cũng cao hơn là chắc.
 

Kimquy

Xe tải
Biển số
OF-205786
Ngày cấp bằng
12/8/13
Số km
249
Động cơ
320,753 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
- Cơ quan chuyên ngành nhưng lại không hiểu về chuyên ngành.
- Cũng là cấp Bộ, nhưng nếu không có chuyên môn thì đừng đồng ý với những gì ngoài kiến thức của mình.
E lại nghĩ khác cụ, mấy a quản lý nhà nước mình thường chuyên môn 'không tới', kinh nghiệm dự án tương tự thì ko có, nhưng lại có nhiều quan hệ với thầu phụ & nhà cung cấp nên khi đưa ý kiến thường ko đc khách quan lắm. Thà để mấy a ko có chuyên môn quản lý còn hơn, cái gì thuộc 'technical' thì thuê tư vấn hết cho khách quan.
 

Eagleny

Xe máy
Biển số
OF-773317
Ngày cấp bằng
4/4/21
Số km
74
Động cơ
40,885 Mã lực
Tuổi
46
Nghe bẩu mấy anh Nhật thích đi làm chuyên gia dự án ODA lắm, kỹ sư thôi mà lương 10k Biden, ++ phụ cấp ... mà tiền lương các anh này tính vào vốn dự án đấy .
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,876
Động cơ
655,647 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nhật hay TQ cũng được, vấn đề là triển khai nhanh và thực hiện nhanh, đừng để ngâm vốn
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,814
Động cơ
314,856 Mã lực
VN làm Nhật lùn giận thì cũng không hay lắm.

Em nghĩ VN nên "nhờ" Nhật làm 1 đoạn tuyến ĐSCT Bắc - Nam thôi, để giữ "quan hệ". Đoạn tuyến TPHCM - Cần Thơ để Nhật làm là phù hợp nhất. :))
Giờ thằng nào đưa ra giá hấp dẫn nhất thì chọn (tiêu chí rõ ràng), kể cả anh Nga, hay Tây Ban Nha cũng ok.
Sao lại cứ là Nhật. VN đang dở khóc dở cười với Lọc dầu nghi sơn kìa, ko đùa với a Nhật đc đâu.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,765
Động cơ
481,808 Mã lực
Nơi ở
..
Về đường sắt Bắc Nam nếu để Trung Quốc làm thì chắc okie nhanh và rẻ.. ko phải bàn. Tuy nhiên ỳ mặt chính trị các cụ ở BCT có lý riêng của các cụ. Cụ thủ nhà ta sang Nhật xin ODA nhật cũng phải đc chỉ đạo cụ Tổng mới sang ngỏ lời chứ ko đc tự ý xin đâu.
Câu chuyện chính trị nó phức tạp hơn nhiều về giá rẻ và chuyển giao công nghệ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,926
Động cơ
219,725 Mã lực
Nói về phát triển hạ tầng, anh tàu số 1 hệ Mặt Trời rồi
Cùng 1 người lao động năng suất như nhau, lương eu phải trả là 5.000 đô 1 tháng thì anh tàu chỉ 1500 đô thôi, lương 1/3
Cùng máy đào hầm, máy anh tàu cũng chỉ 1/3 eu. Nên giá đsct anh tàu chỉ tốn 45% so với eu
Ngoài ra TQ giá rẻ nhờ đầu vào số lượng lớn như xăng dầu, khoáng sản, điện và năng lượng., thép.. .

Có tàu Tây made in China thì cạnh tranh được tuy nhiên tàu hỏa là 1 mặt hàng Tây Nhật không có made in China.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,123
Động cơ
184,453 Mã lực
Tuổi
38
Về đường sắt Bắc Nam nếu để Trung Quốc làm thì chắc okie nhanh và rẻ.. ko phải bàn. Tuy nhiên ỳ mặt chính trị các cụ ở BCT có lý riêng của các cụ. Cụ thủ nhà ta sang Nhật xin ODA nhật cũng phải đc chỉ đạo cụ Tổng mới sang ngỏ lời chứ ko đc tự ý xin đâu.
Câu chuyện chính trị nó phức tạp hơn nhiều về giá rẻ và chuyển giao công nghệ.
Nhà ta dự đinh liên doanh chuyển giao công nghệ,.ko phụ thuộc vào bên nào. Cho nên mỗi bên mới vay 1 tý. Khả năng cao làm giống như sân bay Long Thành. Hy vọng anh dương làm tốt tạo tiền đề để doanh nghiệp nội làm đường sắt cao tốc. Làm kiểu này sẽ giúp tiền sẽ ở VN hạn chế chảy ra bên ngoài góp phần tăng gdp
 

FANVIST

Xe tăng
Biển số
OF-788202
Ngày cấp bằng
23/8/21
Số km
1,428
Động cơ
19,688 Mã lực
Hôm rồi nhẽ ra mời bác Xi trải nghiệm ĐS trên cao Cát Linh - Hà Đông để hiểu nhau hơn nữa.
 

mostka

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-842818
Ngày cấp bằng
1/11/23
Số km
270
Động cơ
13,900 Mã lực
Đợt rồi anh Xi béo qua đây nhưng chưa thấy đả động gì mấy, nay lại thấy tin này, phải chăng các cụ nhà ta đã từ chối anh Xi để chọn Nhật? vay vốn ODA Nhật làm đường sắt cao tốc thì sẽ dùng công nghệ Nhật và công ty Nhật thi công thôi

Nhật là nhất rồi, các cụ nhà ta rất sáng suốt 🥰
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,153
Động cơ
269,321 Mã lực
Ở VN thì rất khó để có cái gọi là "đền bù thỏa đáng".
Vì :
- Dân thì gian, ai cũng muốn kỳ kèo thêm giá đền bù, không thì cứ chây ỳ không chịu đi...
- Quan thì tham, ai cũng muốn "chấm mút", "xà xẻo" tý cái tiền đền bù
- Giá đền bù thì cứ dấu như mèo dấu mứt, các hộ dân sát nhà nhau đôi khi lại được đền bù 2 giá khác nhau do độ "rắn", "mềm" khi đàm phán với CB đền bù khác nhau...:D
- Luật thì nhiều kẽ hở, giá đất nhà nước ấn định lại khác xa và thấp hơn giá thị trường đang giao dịch.

Em nghĩ chắc bên TQ họ GPMB nhanh là họ áp dụng kiểu "cứng rắn", giá đền bù = trung bình cộng (giá nhà nước ấn định + giá thị trường) và giá đền bù họ công khai để mọi người đều biết. Ngoài ra chắc bên TQ họ áp 1 cái "deadline" hạn chót, đến 1 thời điểm thì không "đàm" gì nữa, CQ cho phương tiện cơ giới đến phá và ủi nhà đi luôn. :))
Trị quan xong thì dân hết gian.
Trị quan không phải chỉ là truy bắt quan tham.
Mà là:
1. Nhà Vua phải đầy đủ công chính, quyền lực, minh mẫn để tìm được Tể tướng có tài năng xuất chúng, tập hợp bộ máy chính phủ tinh gọn, tinh hoa, quyết tâm cống hiến.
2. Thiết lập cơ chế đãi ngộ đặc biệt, tính trên KPI của khối lượng quản trị quốc gia, xét ngang chuẩn Singapore. Đảm bảo các công chức đặc biệt này có thu nhập chính đáng hàng triệu đô la/năm/người. Cơ chế trả thu nhập phải đảm bảo sự kích thích sáng tạo, cống hiến, trung thành. Có thể thấp hơn tài sản bằng tham nhũng nhưng thu nhập ròng công chính như vậy chắc chắn tìm ra đc ứng viên.
3.KPI chính cho nội các này là nhanh chóng loại biên 70% nhân sự vô dung toàn quốc đang ăn bám ngân sách mà đảm bảo công việc phát triển kinh tế văn hóa xã hội giải ngân an toàn thuận lợi đúng đắn hanh thông gấp đôi hiện hành, ổn định chính trị nội bộ.
Làm tuần tự 3 việc đó thì hết quan tham kiểu hệ thống. Quan tham cố tình thì trừng phạt cho thấu xương, 3 đời vẫn không hết liên lụy, mồ mả tổ tiên còn bị bêu danh. Triệt hết đường tham nhũng. Chính các nhân sự tinh hoa được đãi ngộ, được đặt mục tiêu thay đổi phương thức cai trị triệt để theo kiểu thiết kế luật lệ công bằng và chặt chẽ đến mức không thể ăn gian, thi hành luật công chính để được trả công hậu hĩnh công khai, thu gọn bộ máy nhà nước đến mức chỉ còn người tài năng và nhiệt huyết, năng suất lao động bằng 10 lần hiện tại, bộ máy gọn bằng 1/3 hiện tại, thì quỹ lương hiện tại thừa sức chu cấp cho toàn bộ gia đinh của mỗi công chức.
Làm thế nào để mỗi công chức đều hãnh diện vì được làm việc cho nhà nước, sống sung sướng no đủ với đồng lương của mình, ngày và đêm ra sức cống hiến và chỉ biết làm đúng, không dám làm sai.
...
Công chức kiểu đó mang lại công bằng cho xã hội. Mọi chính sách của nhà nước sẽ được triển khai trong phút mốt và dân sẽ không có mảy may cơ hội ăn gian.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,153
Động cơ
269,321 Mã lực
Lúc Tedi trình bày 3 phương án trước Liên hiệp hội KHKT (Vusta) thì đã có phản ứng đây là phương án bất khả thi, thậm chí cái so sánh của 3 pá của Tedi thể hiện sự dối trá khi tính ra 350km/h khách + 160 km/h hàng có TMĐT còn thấp hơn 250km/h khách + 120km/h hàng.
BXD thì không có chuyên môn, a dua theo thì không nói làm gì.

Nhưng qua mấy sự kiện này thì em rút ra nhận xét:
- Cơ quan chuyên ngành nhưng lại không hiểu về chuyên ngành. Đây là hệ quả của những dự án gây thiệt hại cho nền kinh tế, (thậm chí bất khả thi) dẫn đến đội vốn, kéo dài thời gian. Thực tiễn là ở mấy tuyến đường sắt đô thị diễn ra đúng như vậy.
- Cũng là cấp Bộ, nhưng nếu không có chuyên môn thì đừng đồng ý với những gì ngoài kiến thức của mình. Nó thể hiện sự thiếu trách nhiệm, không hiểu mà vẫn làm.

Tóm lại việc cần làm là thay đổi nhân sự để có trách nhiệm hơn, sau đó thì mới đề xuất dự án. Chứ cái Bộ GTVT hiện nay đang làm là lãng phí thời gian của toàn xã hội.
Quan lại tham lam và vô năng: lỗi ở vua.
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
2,839
Động cơ
390,213 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Gói ODA ĐSCT Bắc -Nam này có lẽ cũng xứng tầm với mức quan hệ ĐTCLTD (vừa mới nâng cấp11/2023) ?(!):-?
Tuy nhiên, VN cũng nên rút ra bài học "đắt giá" trong việc sử dụng vốn ODA Nhật ở 1 số dự án lớn trước đây (VD: Metro 1 ở SG, Lọc hóa dầu Nghi Sơn...).!?:-s
 

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
2,718
Động cơ
88,721 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Do cái vía thôi ! Mà món này muốn nhanh nhẽ phải Nhật, chứ Tàu thì lại lùng bùng, bể ra đi tù ráo như gang thép ! Mất tiền làng còn hơn xộ khám !
Cụ có nhầm không? Ví dụ trực quan nhất là đường sắt đô thị Hà Nội.
Cát Linh - Hà Đông anh Tầu làm sau mà giờ chạy phe phé. Tuyến Nhật, Pháp làm trước thì chưa biết đến ngày nào xong.
 

zinzin12

Xe tải
Biển số
OF-132566
Ngày cấp bằng
28/2/12
Số km
342
Động cơ
486,677 Mã lực
Nơi ở
Sống với thiên nhiên.
Gói ODA ĐSCT Bắc -Nam này có lẽ cũng xứng tầm với mức quan hệ ĐTCLTD (vừa mới nâng cấp11/2023) ?(!):-?
Tuy nhiên, VN cũng nên rút ra bài học "đắt giá" trong việc sử dụng vốn ODA Nhật ở 1 số dự án lớn trước đây (VD: Metro 1 ở SG, Lọc hóa dầu Nghi Sơn...).!?:-s
Cụ nên chuyển từ “đắt giá” thành “giá đắt” và “giá quá đắt”.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top