[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,931 Mã lực
Nói giời nói biển cụ cứ so sánh chi phí vận hành của hệ thống đường sắt châu Âu so với tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải thì biết mức độ hiệu quả nó khác nhau thế nào.

Tuyến BK-TH dài 1300km tổng chi phí trung bình trên mỗi lượt khách chỉ khoảng 40 USD, nếu VN làm theo thì tuyến 1500km HN-HCM chỉ tốn khoảng 50 USD ~ 1.25 triệu đồng, bán giá vé 1tr500-2tr là khả thi. Còn theo công nghệ hỗn hợp châu Âu thì cứ phải 200-300 USD.

Giá vé tuyến Bắc Kinh Thượng Hải của TQ :

21:21 Bắc Kinh 09:27 Thượng Hải
China Railway

12h 6p đi xe lửa #D705 với China Railway



Từ 1.311.167 ₫giá tính trên một người lớn

17:00 Bắc Kinh Nam 21:18 Shanghai Hongqiao
China Railway

4h 18p đi xe lửa #G21 với China Railway


Từ 2.563.985 ₫giá tính trên một người lớn

08:00 Bắc Kinh Nam 12:32 Thượng Hải
China Railway

4h 32p đi xe lửa #G3 với China Railway


Từ 2.581.147 ₫giá tính trên một người lớn

Tàu 12 giơ 1.3 triệu
Tày 4,5 giờ 2.5 triệu

Giá vé VN ít nhất sẽ phải cao hơn TQ 50% :D. Nếu chạy được cỡ 3 triệu thì cũng có thể coi là giỏi rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,123
Động cơ
77,024 Mã lực
Em không hiểu sâu về vận tải ĐS.
Nhưng chở hàng ĐS thường là hàng có trọng lượng và kích thước lớn, với tốc độ kể cả là 250km/h khó đảm bảo an toàn, và nếu để đảm bảo an toàn thì chi phí rất cao. Ví dụ dùng toa lồng sắt mà chở xe oto con hoặc toa trần đặt công ten nơ lên rồi chạy tốc độ 250 km/h hoặc 350 km/h có thể xe con hoặc công ten nơ sẽ bay ra ngoài :). Phải có các toa được thiết kế giảm lực cản của gió, mà nếu vậy khó có thể nhét hàng siêu trường, siêu trọng vào trong toa. Hàng siêu trường, siêu trọng chạy đường bộ chắc chỉ khoảng 3-40km/h.
Hàng hoá có 2 loại, hàng to và hàng chuyển phát đóng thùng xếp toa.
Hàng to thì các nước đang khai thác 140km/h rồi
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,874
Động cơ
347,657 Mã lực
Giá vé tuyến Bắc Kinh Thượng Hải của TQ :

21:21 Bắc Kinh 09:27 Thượng Hải
China Railway

12h 6p đi xe lửa #D705 với China Railway



Từ 1.311.167 ₫giá tính trên một người lớn

17:00 Bắc Kinh Nam 21:18 Shanghai Hongqiao
China Railway

4h 18p đi xe lửa #G21 với China Railway


Từ 2.563.985 ₫giá tính trên một người lớn

08:00 Bắc Kinh Nam 12:32 Thượng Hải
China Railway

4h 32p đi xe lửa #G3 với China Railway


Từ 2.581.147 ₫giá tính trên một người lớn

Tàu 12 giơ 1.3 triệu
Tày 4,5 giờ 2.5 triệu

Giá vé VN ít nhất sẽ phải cao hơn TQ 50% :D. Nếu chạy được cỡ 3 triệu thì cũng có thể coi là giỏi rồi.
Em tính chi phí vận hành của tuyến đó khoảng 40 USD thì suy ra mình dài hơn chút tốn 50 USD. Còn nó bán giá vé nào thì do chính sách kinh doanh của nó, có thể tăng hoặc thậm chí rẻ hơn chi phí như chị Thảo bán vé máy bay.

Còn giao em vận hành tàu 100 toa thì giá vé còn 200k thôi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,874
Động cơ
347,657 Mã lực
báo cáo trên chỉ nêu vấn đề này ở đsct 300+km/h, bác có báo cáo nào chỉ ra đường 250 tương tự thì cho em tham khảo. còn 10 hay 15 tỉ thì cũng ko ít ỏi gì, vẫn là tiền tăng thêm cho cái dự án.
Em nhìn cái logic trong báo cáo đó thì viết ra cái báo cáo tương tự cho 250 thôi, cụ trả ít công em viết báo cáo đầy đủ cho :))
 

damhai

Xe buýt
Biển số
OF-136623
Ngày cấp bằng
31/3/12
Số km
582
Động cơ
374,783 Mã lực
Cái quan trọng nhất của đường sắt cao tốc Việt nam là vị trí ga đường sắt cao tốc ở đâu. Do lợi thế có thể làm đường trên cao hay đường ngầm dưới mặt đất nên ga đường sắt cao tốc có thể nằm giữa thành phố.

Hình dung nhé, nếu ở Hà Nội mà ga đường sắt cao tốc ở vị trí ga Hàng Cỏ, TP Hồ Chí Minh, ga đường sắt cao tốc tại ga Hòa Hưng. Thì với tốc độ 250km/h, giá vé có cao hơn vé máy bay, thời gian chạy của tầu cao tốc khoảng 6 giờ, cũng có rất nhiều người chọn đi tầu cao tốc.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,350
Động cơ
217,523 Mã lực
báo cáo trên chỉ nêu vấn đề này ở đsct 300+km/h, bác có báo cáo nào chỉ ra đường 250 tương tự thì cho em tham khảo. còn 10 hay 15 tỉ thì cũng ko ít ỏi gì, vẫn là tiền tăng thêm cho cái dự án.
Tàu khách càng chậm thì chiếm dụng đường ray càng lâu, càng ít thời gian cho tàu hàng. Mà cái phân tích kia chắc dành cho lúc siêu đông rồi, lúc đó muốn xây thêm cái gì chả được. Chứ 6 chuyến 1 ngày như hiện nay thì lo gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,004
Động cơ
398,443 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Làm đường sắt chính ra giống làm viễn thông, đầu tư thiết bị hạ tầng thì đắt nhưng chi phí cho mỗi khách thêm lại rất rẻ, chỉ thêm tí tiền điện. Nếu học theo kinh nghiệm Viettel thì VN có thể làm nên cuộc cách mạng giá nữa cho tàu cao tốc.

Học theo Tàu thì ta có thể làm tuyến 350km/h với giá vé HN-HCM khoảng 1.5-2tr.

Nhờ chị Thảo Vietjet kinh doanh ta có thể giảm giá vé còn 800k.

Làm theo kiểu Viettel thì ta có thể giảm giá vé còn 300-500k, thậm chí làm khéo nữa còn 200k.
Còn thêm quết tâm chính trị nữa thì ta có thể chở khách kiểu này:

Train Bangladesh.jpg


Làm dư lày thì vé chỉ còn 1K.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,931 Mã lực
Em tính chi phí vận hành của tuyến đó khoảng 40 USD thì suy ra mình dài hơn chút tốn 50 USD. Còn nó bán giá vé nào thì do chính sách kinh doanh của nó, có thể tăng hoặc thậm chí rẻ hơn chi phí như chị Thảo bán vé máy bay.

Còn giao em vận hành tàu 100 toa thì giá vé còn 200k thôi.
Cụ tính có khi ra được chỉ 10 USD thôi cũng có cách tính được :D, nhưng đó là tính ở trên dời chứ dưới hạ giới thì không có chuyện đó. VN ta thì trừ khi nếu mà dân tình chịu chi ra mỗi năm 7 tỷ để đi chơi thì OK, còn không thì vỡ nợ.
( thực sự thì vỡ nợ cũng không phải là quá khủng khiếp như đa số vẫn nghĩ, mà sẽ là cơ hội cho ông nào đó có được đống tài sản với giá rẻ chỉ có dân tình thì chịu thuế cao chút để bù vào thôi:)) )
 

tu.duy

Xe máy
Biển số
OF-713628
Ngày cấp bằng
20/1/20
Số km
52
Động cơ
83,989 Mã lực
Em nhìn cái logic trong báo cáo đó thì viết ra cái báo cáo tương tự cho 250 thôi, cụ trả ít công em viết báo cáo đầy đủ cho :))
à thế là nguồn trust me bro đúng không, lại còn mới đọc kết luận đoán được quy trình nữa :D
Tàu khách càng chậm thì chiếm dụng đường ray càng lâu, càng ít thời gian cho tàu hàng. Mà cái phân tích kia chắc dành cho lúc siêu đông rồi, lúc đó muốn xây thêm cái gì chả được. Chứ 6 chuyến 1 ngày như hiện nay thì lo gì.
lại cảm tính rồi, thế 6 chuyến 1 ngày bác muốn trả nợ thêm mấy đời, hay ở nước ngoài nên tấu hài thôi :))

cái báo cáo của những người được gọi là chuyên gia, bằng tiền thuế dân việt mà ra, được đăng free chỉ cần gg là ra mà còn không dc cái liếc mắt của 2 bác thì nói chuyện chi cho tốn thời gian, e xin cáo lui >:D<
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
391
Động cơ
221,418 Mã lực
Tuổi
38

tu.duy

Xe máy
Biển số
OF-713628
Ngày cấp bằng
20/1/20
Số km
52
Động cơ
83,989 Mã lực
Cụ tính có khi ra được chỉ 10 USD thôi cũng có cách tính được :D, nhưng đó là tính ở trên dời chứ dưới hạ giới thì không có chuyện đó. VN ta thì trừ khi nếu mà dân tình chịu chi ra mỗi năm 7 tỷ để đi chơi thì OK, còn không thì vỡ nợ.
( thực sự thì vỡ nợ cũng không phải là quá khủng khiếp như đa số vẫn nghĩ, mà sẽ là cơ hội cho ông nào đó có được đống tài sản với giá rẻ chỉ có dân tình thì chịu thuế cao chút để bù vào thôi:)) )
nhìn gương argentina là thấy, vỡ nợ với 1 nước mạnh nông nghiệp chả chết ai cả, lại trả nợ dần thôi. nhưng mất cái chữ tín thì coi như chả có thằng nào muốn đầu tư vào nữa, muôn đời lẹt đẹt mãi :)
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,123
Động cơ
77,024 Mã lực
Em tính chi phí vận hành của tuyến đó khoảng 40 USD thì suy ra mình dài hơn chút tốn 50 USD. Còn nó bán giá vé nào thì do chính sách kinh doanh của nó, có thể tăng hoặc thậm chí rẻ hơn chi phí như chị Thảo bán vé máy bay.

Còn giao em vận hành tàu 100 toa thì giá vé còn 200k thôi.
Bói đâu ra khách, vận tải bằng máy bay bắc nam chưa được 10tr khách/năm. Theo tính toán thì tuyến 350km/h vận chuyển tới 200tr khách/năm. Hay ta cấm hết xe khách, taxi, xe con chạy trên cao tốc bắc nam nhỉ?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,350
Động cơ
217,523 Mã lực
Theo tính toán thì tuyến 350km/h vận chuyển tới 200tr khách/năm. Hay ta cấm hết xe khách, taxi, xe con chạy trên cao tốc bắc nam nhỉ?
Đó là max thôi, nếu mới xây mà đã 200 tr khách thì là sai lầm thiết kế nặng vì vừa xong đã nghẽn. Bên Uzbekistan lúc mới xây xong đường 1 tuần có 1-2 chuyến cũng chả sao.
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
863
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
[
nhìn gương argentina là thấy, vỡ nợ với 1 nước mạnh nông nghiệp chả chết ai cả, lại trả nợ dần thôi. nhưng mất cái chữ tín thì coi như chả có thằng nào muốn đầu tư vào nữa, muôn đời lẹt đẹt mãi :)
Đã vỡ nợ (do tiêu pha không tính toán, không hiệu quả) một lần rồi thì điều đáng sợ nhất là đánh mất lòng tin với các chủ nợ. Lãi suất lần vay sau cao hơn lần vạy trước, điều kiện ngặt nghèo hơn lần trước, có tài sản gì thì mang ra đảm bảo, cuối cùng vào tay nước ngoài hết. Lẹt đẹt mãi có khi hàng trăm năm không ngóc đầu lên nổi, làm bao nhiêu trả nợ nước ngoài cả.

Trừ khi dân thuộc loại siêu giỏi như dân Trung, Hàn, Đức, Nhật và vỡ nợ chỉ là do các điều kiện bất khả kháng như chiến tranh, thiên tai. Dân Việt Nam thì không quá kém nhưng rất nhàng nhàng, rất trung bình không có gì giỏi hơn thiên hạ (ở mức trung bình tính cho hàng trăm triệu dân)
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,350
Động cơ
217,523 Mã lực
nhìn gương argentina là thấy, vỡ nợ với 1 nước mạnh nông nghiệp chả chết ai cả, lại trả nợ dần thôi. nhưng mất cái chữ tín thì coi như chả có thằng nào muốn đầu tư vào nữa, muôn đời lẹt đẹt mãi :)
Achen nó tèo là dùng đường 160 nhé, chưa có nước nào dùng đường 350 mà tèo! :D Phải như thế nào mới xây được 350, không phải cứ có tiền là xây được đâu
 

n.p.n

Xe hơi
Biển số
OF-809315
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
108
Động cơ
44,449 Mã lực
Cái quan trọng nhất của đường sắt cao tốc Việt nam là vị trí ga đường sắt cao tốc ở đâu. Do lợi thế có thể làm đường trên cao hay đường ngầm dưới mặt đất nên ga đường sắt cao tốc có thể nằm giữa thành phố.

Hình dung nhé, nếu ở Hà Nội mà ga đường sắt cao tốc ở vị trí ga Hàng Cỏ, TP Hồ Chí Minh, ga đường sắt cao tốc tại ga Hòa Hưng. Thì với tốc độ 250km/h, giá vé có cao hơn vé máy bay, thời gian chạy của tầu cao tốc khoảng 6 giờ, cũng có rất nhiều người chọn đi tầu cao tốc.
Tàu 250km mà đi đc toàn chuyến 250 thì đã không phải nói. Thực tế là tốc độ trung bình được 180km là căng, tức là sẽ mất 10h.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,874
Động cơ
347,657 Mã lực
Bói đâu ra khách, vận tải bằng máy bay bắc nam chưa được 10tr khách/năm. Theo tính toán thì tuyến 350km/h vận chuyển tới 200tr khách/năm. Hay ta cấm hết xe khách, taxi, xe con chạy trên cao tốc bắc nam nhỉ?
Bao giờ giá vé xuống vài trăm k một khách thì đi du lịch đông như quân Nguyên ngay, đâu cần phải cấm ô tô xe khách làm gì :D
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,874
Động cơ
347,657 Mã lực
Cứ làm chậm chậm thôi cho nó lành chứ chẳng may sự cố gì mà 350 kmh thì chắc thôi
Chạy tốc độ bao nhiêu người ta có tính toán an toàn kỹ thuật cả chứ sao nói cảm tính được. Thực tế thì đi cao tốc còn an toàn hơn đi ngoài quốc lộ ấy chứ. Cụ lái ô tô cụ sẽ vào cao tốc hay thích đi ngoài quốc lộ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top