Em góp ý một chút.+ cùng tốc độ thì nhét được nhiều tàu hơn, nhưng tàu hỗn hợp có tệp khách hàng lớn hơn, nên hiệu quả cuối chưa chắc ai ăn ai.
+ tự động hoá ở ga/trung tâm điều phối thì như nhau. hệ thống điều khiển hiện nay xử lý tàu khác vạn tốc thoải mái: https://railsystem.net/communications-based-train-control-cbtc/
+ tốc độ cao cũng gây hao mòn ray, nhưng món này vn dễ làm chủ nên tiết kiệm dc. cái tốn tiền là thiết bị giao tiếp, an toàn, động cơ... phải thay theo chu kì, mà đảm bảo khoản này 350km/h tốn hơn nhiều
Cái CBTC này mới chỉ áp dụng trên đường sắt đô thị thôi. Với đường sắt cao tốc thì vẫn đang giai đoạn nghiên cứu thử nghiệm thì phải.
Đường sắt cao tốc thì thứ hao mòn đáng kể phải là cần tiếp điện và đường dây điện. Chứ vài cái món hao mòn đường ray ăn thua gì.