[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,350
Động cơ
217,523 Mã lực
Chỗ này vẫn cần xem lại. Tại sao khi làm xong 300km ở 1 đầu không khai thác trước?
Thì vẫn khai thác nhưng chưa đụng đến mỏ vàng, còn 800 km còn lại mới tới.
đoán là hồi xưa lập kế hoạch theo vốn ODA, phải kéo dài vì 1 là vốn ODA có hạn, 2 là VN có hạn. Giờ thì vẫn 2 giai đoạn nhưng xong phần 1 là xem xét làm ngay phần 2, không chờ 15 năm như kế hoạch trước.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,979
Động cơ
271,987 Mã lực
Một sự việc hệ trọng liên quan đến tương lai đấu nước như này mà nhìn qua nhìn lại toàn thấy các nhóm lợi ích đang hau háu chờ xơi, quá là cám cảnh cho nước nhà. Em thấy các cuộc tranh cãi phương án hình như bản chất toàn là các nhóm đang mặc cả với nhau để chia phần cách húp sao cho nó ngọt nước nhất thì phải.
Cụ yên tâm. Không dễ cuỗm vậy đâu.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,979
Động cơ
271,987 Mã lực
Thì có bỏ cái gì đâu, nhưng mấy ông 225 bảo là hàng hóa bù lỗ cho khách thì buồn cười, 20 triệu tấn hàng đòi bù lỗ cho 130 triệu khách à, có mà ngược lại, khách bù lỗ cho hàng.

Đầu tiên là đường 350 sẽ xơi hết hàng của vận tải hàng không, hàng gửi máy bay loại có nhu cầu giao nhanh trong đêm. Mấy con Bô ing chuyên chở hàng Bắc Nam thất nghiệp ngay lập tức, chỉ còn hàng gửi ké máy bay khách.
Đường cũ 1m cũng sẽ tăng tốc vận tải, hiện nay tốc độ trung bình chở khách chỉ 50 km/h; chở hàng chắc chỉ 25 hay 10 vì vướng chở khách.

Trích kiến nghị của Bộ KHĐT đây:

View attachment 8229246
Phát huy thế mạnh, tận dụng nội lực, hài hòa lợi ích của tất cả các bên. Chứ cụ lobby mạnh cho ĐSCT thì các nhóm lợi ích khác chịu móm?
So với hàng không thì ĐS hơn hẳn ở tải trong, khối lượng thông qua và tính ổn định chứ đú về tốc độ thì lỗ ráng chịu.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,350
Động cơ
217,523 Mã lực
Phát huy thế mạnh, tận dụng nội lực, hài hòa lợi ích của tất cả các bên. Chứ cụ lobby mạnh cho ĐSCT thì các nhóm lợi ích khác chịu móm?
So với hàng không thì ĐS hơn hẳn ở tải trong, khối lượng thông qua và tính ổn định chứ đú về tốc độ thì lỗ ráng chịu.
Ơ, cụ bảo vệ nhóm lợi ích à! Em chỉ dùng đúng khả năng của đường sắt theo trình độ hiện tại của thế giới, không hơn không kém. Giờ hàng không quốc gia sắm máy bay mà cụ bảo chỉ được mua máy bay cánh quạt tốc độ 400 km/h cho rẻ, đỡ mang nợ, hợp với trình độ VN thì có ổn không?
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,979
Động cơ
271,987 Mã lực
Ơ, cụ bảo vệ nhóm lợi ích à! Em chỉ dùng đúng khả năng của đường sắt theo trình độ hiện tại của thế giới, không hơn không kém. Giờ hàng không quốc gia sắm máy bay mà cụ bảo chỉ được mua máy bay cánh quạt tốc độ 400 km/h cho rẻ, đỡ mang nợ, hợp với trình độ VN thì có ổn không?
Cụ đang lobby cật lực cho con hàng lỗ chổng vó chứ tôi lobby ai? Máy bay cánh quạt là hàng xa xỉ. Phản lực thân rộng đường dài mới rẻ nhất.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,350
Động cơ
217,523 Mã lực
Cụ đang lobby cật lực cho con hàng lỗ chổng vó chứ tôi lobby ai? Máy bay cánh quạt là hàng xa xỉ. Phản lực thân rộng đường dài mới rẻ nhất.
Ai vừa mới bảo phải hài hòa lợi ích các bên đó? Ai lỡ mua con phản lực đắt tiền thì Nhà nước làm đường sắt, cũng nên ráng vui và chấp nhận lỗ thôi, lần sau trước khi mua gì nhớ lên OF hỏi! :D
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,350
Động cơ
217,523 Mã lực
Nhà nước hiện tại có duy trì được phong độ trong 20 năm liền không? Ngoài kia còn nhiều Lý Thông muốn đục nước béo cò lắm. Nhà nước cũng không quyết được cái việc có vượt được bẫy TB hay không mà có khi phải nhờ yếu tố địa chính trị, hên xui.
kinh nghiệm thế giới những nước nào xây được đường sắt cao tốc thì không dính bẫy thu nhập trung bình! =))

Đã nói xây đường để làm giàu mà!
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực
Quay đi quay lại thấy mấy cụ lý luận chẳng chứng cứ gì mà kéo mấy chục trang, người đọc cũng chẳng thu hoạch được gì.
Em đọc lướt thì thấy có mấy ý, tiện trả lời luôn.

TCVN 13594 sử dụng mô hình tải LM71, Tải tập trung 250kN, tải rải đều 80kN/m. Tức là cái nền đường chịu tải. Ví dụ nếu chất tải dài 20m thì nền chịu được 8x20 = 160t.
Các cụ hình dung toa xe hàng dài 20m, chở 2 xe tăng rồi (tăng từ 45-60t), cộng thêm tự trọng 20t, thì tổng tải được 60x2 +20 = 140 tấn. Dư sức nền chịu được.
Còn về tải trọng trục thì dùng giá 3 trục, thì trục là 140/(3x2) = 23,3 tấn. Vẫn dưới 250kN.

Tại sao LM71 lại có 2 giá trị 22,5t và 25t thì em giải thích nhanh đó là tải của hỗn hợp giao thông nhẹ và giao thông nặng. Tùy tốc độ mà chọn phù hợp. Ví dụ 160km/h thì 22,5t, còn muốn 25t thì chỉ 120km/h thôi. Cái này là lý do tại sao phương án 350km/h khách, 160km/h hàng chọn 22,5t. Còn nếu nó chọn 25t thì nó ở ngoài hành tinh rồi, không bàn nữa.

Ở trên này cũng có cụ ví dụ case BK-TH rồi. VN không có 400 triệu dân trên tuyến này, không có các siêu đô thị >20 triệu dân, không có hơn 10 đô thị >2 triệu dân như tuyến này thì chở khách lỗ sấp mặt. Nên nhớ TQ cũng có vài tuyến 350km/h nhưng chỉ có tuyến này có lãi thôi.

Còn tại sao chở hàng lại ưu tiên thì các cụ cứ nhìn các case trên TG. Em ví dụ mấy lần ở trong topic này rồi. Ví dụ thằng HS1 ở uk đầu tiên chỉ chở khách, lỗ quá thì nó cho thêm chở hàng thì bây giờ lại ngon.

Tóm lại phương án đề ra dựa trên kịch bản phát triển của đất nước. Bộ KHDT là người vạch kịch bản này nên họ có dữ liệu đầu vào. Họ thuê tư vấn xịn thì họ sẽ tư vấn như vậy thôi.

PS: phương án 350km/h khách, 160km/h hàng còn có nhiều điểm bất hợp lý ngoài những cái đã post trên này. Mấy cái này liên quan đến vận hành và bảo dưỡng nên em xin giữ bí mật - vì đây là bát cơm của em. Các cụ tham khảo các case trên TG cũng sẽ phát hiện ra ngay.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,350
Động cơ
217,523 Mã lực
..
Ở trên này cũng có cụ ví dụ case BK-TH rồi. VN không có 400 triệu dân trên tuyến này, không có các siêu đô thị >20 triệu dân, không có hơn 10 đô thị >2 triệu dân như tuyến này thì chở khách lỗ sấp mặt. Nên nhớ TQ cũng có vài tuyến 350km/h nhưng chỉ có tuyến này có lãi thôi.
..
TQ đầy tuyến ổn và không lỗ. Nâng giá lên nữa cũng được, chỉ cần rẻ hơn hay bằng vé máy bay vẫn đắt khách nhưng Nhà nước không cho.

Tuyến HN-SG 70 triệu khách * 2 triệu đồng = 5,8 tỉ đô 1 năm đó là số liệu!😛
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,520
Động cơ
471,407 Mã lực
Các ông CCCP ngày xưa làm đường sắt cho Uzbekistan cũng tài thật, đợt trước các bạn Uzb chỉ mông má tí là chạy vèo phát lên 250kmh được. Chắc là do Uzb chạy khổ 1.5m nên cũng dễ lên 250 hơn :D

Tuyến Xanh-Mát Nga cũng chỉ mông má lại đường chút rồi mua tàu 250 về phi ầm ầm luôn https://en.wikipedia.org/wiki/Saint_Petersburg–Moscow_railway
Sao ta ko nc giải pháp này nhỉ? Giá thành chắc chắn rẻ hơn nhiều, có khi chỉ từ 1/3 đến 1/2 cái 7o củ to kia nhờ.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,931 Mã lực
TQ đầy tuyến ổn và không lỗ. Nâng giá lên nữa cũng được, chỉ cần rẻ hơn hay bằng vé máy bay vẫn đắt khách nhưng Nhà nước không cho.

Tuyến HN-SG 70 triệu khách * 2 triệu đồng = 5,8 tỉ đô 1 năm đó là số liệu!😛
Thông tin này có lẽ chưa rõ ràng lắm.
Em đính chính lại chút là xét riêng các tuyến 350 km/h của TQ thì đa số các tuyến 350km/h đang lỗ chỉ duy tuyến Bắc Kinh-Thượng Hải là có lãi.
Nhưng mà tuyến này điều kiện quá ngon VN không có cửa để so sánh.
Ngoài ra phải kể đến TQ là tụi nó tự làm hết còn VN là thuê hết nên gía thành sẽ cao hơn tụi nó nhiều
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,350
Động cơ
217,523 Mã lực
Sao ta ko nc giải pháp này nhỉ? Giá thành chắc chắn rẻ hơn nhiều, có khi chỉ từ 1/3 đến 1/2 cái 7o củ to kia nhờ.
Đường của VN có 1 mét thôi, tốc độ tối đa khoảng 100 km/h nhưng nhiều điểm nghẽn nên tốc độ trung bình của tàu nhanh nhất chỉ có 50 km/h (34 giờ). Nếu làm đường 350 thì tốc độ trung bình sẽ nâng lên 6 lần khoảng 310 km/h (đi 5 giờ)
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,185
Động cơ
335,974 Mã lực
Tuổi
44
Thì có bỏ cái gì đâu, nhưng mấy ông 225 bảo là hàng hóa bù lỗ cho khách thì buồn cười, 20 triệu tấn hàng đòi bù lỗ cho 130 triệu khách à, có mà ngược lại, khách bù lỗ cho hàng.

Đầu tiên là đường 350 sẽ xơi hết hàng của vận tải hàng không, hàng gửi máy bay loại có nhu cầu giao nhanh trong đêm. Mấy con Bô ing chuyên chở hàng Bắc Nam thất nghiệp ngay lập tức, chỉ còn hàng gửi ké máy bay khách.
Đường cũ 1m cũng sẽ tăng tốc vận tải, hiện nay tốc độ trung bình chở khách chỉ 50 km/h; chở hàng chắc chỉ 25 hay 10 vì vướng chở khách.

Trích kiến nghị của Bộ KHĐT đây:

View attachment 8229246
Cụ lobby cho 1 ngành mà nói thế này thì chết. Ai lại tìm cách tiêu diệt một ngành khác như thế này?. Hàng không đặc biệt quan trọng cho an ninh và kinh tế của đất nước. Nhà nước đang đầu tư cả loạt cảng hàng không với khuyến khích tư nhân tham gia đầu tư PPP phát triển hạ tầng cảng HK mà giờ lại kêu gọi đầu tư ĐSCT để quét sạch công việc kinh doanh của 1 ngành quan trọng khác thì khác gì đấm vào mồm doanh nghiệp. Cái này nghe đã rất chối tai rồi. Ngành hàng không mà đi xuống thì hệ lụy cũng còn tệ hơn nhiều, thế rồi lại dùng ngân sách để hỗ trợ ngành hàng không ah? Nên lưu ý rằng ở ngành hàng không hiện nay, tuyến Hà nội - SG là tuyến mang lại lợi nhuận tốt nhất cho các hãng hàng không và công ty cảng. Nhờ lợi nhuận ở 2 đầu cầu này mà gồng gánh để hỗ trợ các cảng hàng không, các tuyến ở địa phương khác. Giờ mà ĐSCT cướp khách cái tuyến này thì xung đột lợi ích cực kỳ nghiêm trọng. Chắc chắn các lãnh đạo Nhà nước không bao giờ làm thế cả. Mở ra một lĩnh vực mới để bổ sung bù đắp vào chuỗi sản phẩm vận tải còn thiếu và yếu hiện nay. Không có chuyện nhà nước đầu tư để rồi đi cướp miếng cơm của ngành khác cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,874
Động cơ
347,657 Mã lực
Đường của VN có 1 mét thôi, tốc độ tối đa khoảng 100 km/h nhưng nhiều điểm nghẽn nên tốc độ trung bình của tàu nhanh nhất chỉ có 50 km/h (34 giờ). Nếu làm đường 350 thì tốc độ trung bình sẽ nâng lên 6 lần khoảng 310 km/h (đi 5 giờ)
Cũng là đường sắt đầu thế kỷ 20 nhưng đường Nga làm thì giờ nâng lên 250 được còn đường Pháp làm thì không :D

Ý cụ ấy là nhờ luôn các bạn Nga làm hoặc truyền bí kíp làm ấy, gồm cả công nghệ làm đường lẫn công nghệ "mông má" lên 250 :D
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,350
Động cơ
217,523 Mã lực
Ngành hàng không mà đi xuống thì hệ lụy cũng còn tệ hơn nhiều, thế rồi lại dùng ngân sách để hỗ trợ ngành hàng không ah?
Đó là thực tế, cơ chế thị trường sao cụ lại gọi là lobby? Cái gì cũng phải cho dân cho nước trên hết. Cụ mua cái Bô ing nhập ngoại rồi đòi Nhà nước bảo hộ là không được!
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,350
Động cơ
217,523 Mã lực
..
Nhưng mà tuyến này điều kiện quá ngon VN không có cửa để so sánh.
Ngoài ra phải kể đến TQ là tụi nó tự làm hết còn VN là thuê hết nên gía thành sẽ cao hơn tụi nó nhiều
Em chỉ cho vị trí cái mỏ vàng 5,8 tỉ đô/1 năm cách xa 1500 km. Làm thế nào để khai thác thì tùy, nhưng bảo không có vàng thì nên ngồi tính lại!

Mà ông 225 tư vấn Bộ KHĐT đã công nhận rồi, có phải em bịa đâu! =))
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,251
Động cơ
268,068 Mã lực
TQ đầy tuyến ổn và không lỗ. Nâng giá lên nữa cũng được, chỉ cần rẻ hơn hay bằng vé máy bay vẫn đắt khách nhưng Nhà nước không cho.

Tuyến HN-SG 70 triệu khách * 2 triệu đồng = 5,8 tỉ đô 1 năm đó là số liệu!😛
Lại đếm cua trong lỗ, dự toán tư vấn đã nói rõ chỉ chở khách 350km/h với lượng khách lý tưởng nhất vẫn phải bù lỗ hơn 2tỷ USD/ năm rồi :))

Giá vé 2tr cũng ngáo ngơ không thực tế nốt, không hiểu sao ra được con số còn thấp hơn cả tuyến BK-TH hiện tại :))
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,185
Động cơ
335,974 Mã lực
Tuổi
44
Đó là thực tế, cơ chế thị trường sao cụ lại gọi là lobby? Cái gì cũng phải cho dân cho nước trên hết. Cụ mua cái Bô ing nhập ngoại rồi đòi Nhà nước bảo hộ là không được!
Thấy cụ so sánh Boeing với ĐSCT mấy lần ở trên tôi đã nghĩ chắc cụ nói nhầm, giờ thì khẳng định cụ chả hiểu quái gì bản chất của 2 cái này cả. Hầu hết máy bay mà các hãng hàng không ở Việt nam mua đều là dạng lease. Gọi là mua cho oai, bản chất là mua xong bán luôn cho mấy cty cho thuê máy bay, cũng là sân sau của các hãng sản xuất, tài phiệt tài chính cùng chính phủ các nước sản xuất máy bay để tài trợ cho việc mua, và sản xuất máy bay, tạo công ăn việc làm cho nước sản xuất. Nên máy bay vẫn là của nước ngoài. Coi như thuê để chạy. Lỗ thì trả lại, close hợp đồng sớm, tư nhân làm việc trực tiếp. Còn đây làm quái gì được kiểu này với ngành đường sắt cao tốc? Cái này phải bỏ tiền tươi thóc thật ra để đầu tư. Lời ăn lỗ thì gánh chịu, muốn cắt lỗ kiểu máy bay cũng chịu.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,350
Động cơ
217,523 Mã lực
..Nên máy bay vẫn là của nước ngoài. Coi như thuê để chạy. Lỗ thì trả lại, close hợp đồng sớm, tư nhân làm việc trực tiếp. Còn đây làm quái gì được kiểu này với ngành đường sắt cao tốc? Cái này phải bỏ tiền tươi thóc thật ra để đầu tư. Lời ăn lỗ thì gánh chịu, muốn cắt lỗ kiểu máy bay cũng chịu.
Vâng, kiểu máy bay đó thì cắt lỗ được thôi chứ không làm giàu được! Xây đường sắt là để làm giàu cho quốc gia, chứ không phải để cắt lỗ.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,508
Động cơ
354,264 Mã lực
kinh nghiệm thế giới những nước nào xây được đường sắt cao tốc thì không dính bẫy thu nhập trung bình! =))

Đã nói xây đường để làm giàu mà!
Câu cụ nói làm em nhớ đến 1 anh đại biểu QH đã từng phát biểu như dưới :)
.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top