[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

.CuBBe.

Xe hơi
Biển số
OF-742429
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
116
Động cơ
61,520 Mã lực
Nơi ở
Hầm Rượu
Rảnh rỗi e thử phân tích xem VN có nên phát triển ĐSCT như Shinkansen của Nhật, TGV của Pháp hay TQ ko?

E thì mới nghĩ được những ưu nhược điểm sau:

- Địa hình: Không như phần lớn các nước khác có địa hình rộng (vuông, tròn,...), VN có địa hình hẹp trải dài từ Bắc tới Nam, vì vậy thay vì phải làm nhiều trục ĐSCT kết nối các cực khác nhau của quốc gia (Bắc - Nam, Đông - Tây,...) + hệ thống ring road để kết nối các tuyến, Việt Nam chỉ cần 1 trục Bắc - Nam là đã bao phủ toàn bộ mạng lưới ĐSCT cho cả nước. Như vậy, để bao phủ mạng lưới ĐSCT cho cả nước, mạng lưới cần đầu tư của VN sẽ ít hơn rất nhiều so với các nước, đồng thời sự cô đặc của thị trường (hành khách) cũng sẽ lớn hơn rất nhiều.

- Thời gian di chuyển: Khoảng cách HN-Tp. HCM là khoảng 1.700 km, với giả định ĐSCT tốc độ 300km/h + thời gian dừng đỗ (ví dụ: Hà Nội - Thanh Hóa - Nghệ an - Đà Nẵng - Nha Trang - Phan Thiết - Tp. HCM - mỗi ga dừng 5 phút, tổng khoảng 40 phút dừng đỗ) sẽ mất khoảng 7 tiếng, cộng thêm 30-40p thời gian đến ga (trong nội thành) là khoảng 7,5 - 8 tiếng (tất cả các ga chính của đường sắt đều nằm trong trung tâm thành phố và có kết nối với các hệ thống GTCC khác).

Đi máy bay từ HN-HCM tổng thời gian sẽ như sau: 2 tiếng lên check in + 2,5 tiếng bay + 2 tiếng check out về tới nhà = 6,5 tiếng, tất cả các sân bay đều xa trung tâm Tp.
Đối với các chặng ngắn hơn thì thời gian cũng ko thay đổi nhiều do thời gian check in - out ko thay đổi.

Như vậy, xét về thời gian và độ tiện lợi thì ĐSCT gần bằng MB chặng dài và vượt trội MB ở các chặng trung bình. Bên cạnh đó, đi ĐSCT thì nỗi sợ về độ cao, thủ tục check in, ký gửi hành lý, tăng bo qua các loại phương tiện sẽ ít rườm rà hơn nhiều so với đi MB. Trên thực tế khi sống ở Nhật e thấy nếu cùng 1 khoảng thời gian di chuyển, hoặc thời gian di chuyển của ĐSCT có dài hơn chút so với MB thì người dân thường ưu tiên chọn Shinkansen hơn là MB vì sự an toàn, thuận tiện và khả năng kết nối các PTCC khác tại Ga.

- Chi phí đầu tư: Chi phí đầu tư ĐSCT là rất lớn (tầm 58 tỷ USD theo nghiên cứu của Nhật), nói chung là rất lớn... cái này thì e ko phân tích được. Nhưng shinkansen của Nhật, hay ĐSCT của TQ nối các Tp lớn của TQ nhìn chung là hiệu quả. Còn VN với số tiền đó nếu chỉ tính hiệu quả tài chính chắc hơi khó, còn hiệu quả kinh tế thì đương nhiên là rất nhiều lợi ích kinh tế.
Nếu phân kỳ đầu tư thì khi quy mô kinh tế tăng lên thì khả năng VN vẫn có thể thu xếp được nguồn vốn đầu tư ĐSCT Bắc - Nam, đồng thời khi làm ĐSCT BN thì tỷ trọng đầu tư của đường bộ, hàng không khi đó sẽ giảm đi.

- Các tác động khác: Giảm ô nhiễm môi trường khi lượng xe lưu thông trên quốc lộ Nam - Bắc, máy bay; giảm tai nạn, xóa khoảng cách địa lý giữa các vùng miền và cái bất lợi của 1 nước có địa hình kéo dài như VN, di chuyển lao động sẽ linh hoạt hơn rất nhiều (như bên Nhật, nhờ hệ thống đường sắt phát triển rất nhiều người chọn ở Tp khác nhưng lại đi làm ở Tokyo và Kyoto...)
....
E mới tạm nghĩ được như thế, mời các cụ vào phân tích..:)
Em nghi là có, nhưng chắc phải lâu lắm
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Lào lên kế hoạch cho tuyến đường sắt thứ 2, tại miền trung và nam Lào. Tất nhiên là đường sắt thông thường, tốc độ khoảng 120-160km/h. Công nghệ Trung Quốc. Ngon bổ rẻ, vùa phục vụ vận tải hành khách, vừa phục vụ vận tải hàng hóa. Akay là nó kết nối đấu cuối với Thái chứ không phải với VN. Có lẽ tại VN khôn quá, không chơi được.
laos.jpg
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,665
Động cơ
316,405 Mã lực
Lào lên kế hoạch cho tuyến đường sắt thứ 2, tại miền trung và nam Lào. Tất nhiên là đường sắt thông thường, tốc độ khoảng 120-160km/h. Công nghệ Trung Quốc. Ngon bổ rẻ, vùa phục vụ vận tải hành khách, vừa phục vụ vận tải hàng hóa. Akay là nó kết nối đấu cuối với Thái chứ không phải với VN. Có lẽ tại VN khôn quá, không chơi được.
laos.jpg
Lào nó đặt vấn đề với mình làm đường bộ cao tốc kết nối HN- VIÊN CHĂN, mà VN chưa bố trí đc vốn đấy thôi.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,925
Động cơ
796,982 Mã lực

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực
Như vậy thì chuyến thăm vừa qua không đả động gì đến ĐSCT, trong khi đó thằng hàng xóm đã nhắm đến thị trường Nga - Đông Âu (khổ 1520) khi ra đời loại tàu có thể thay đổi cự ly bánh để chạy trên các khổ khác nhau, chạy dưới thời tiết -50 độ
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Đường sắt Nga nó chỉ mua đồ của CH Czech và cao tốc thì nó chơi Siemens.
 

Chưa Có Dép

Xe điện
Biển số
OF-337469
Ngày cấp bằng
6/10/14
Số km
2,859
Động cơ
306,062 Mã lực
Lào lên kế hoạch cho tuyến đường sắt thứ 2, tại miền trung và nam Lào. Tất nhiên là đường sắt thông thường, tốc độ khoảng 120-160km/h. Công nghệ Trung Quốc. Ngon bổ rẻ, vùa phục vụ vận tải hành khách, vừa phục vụ vận tải hàng hóa. Akay là nó kết nối đấu cuối với Thái chứ không phải với VN. Có lẽ tại VN khôn quá, không chơi được.
laos.jpg
Chả có gì ngon bổ mà lại rẻ, rẻ thì lấy đâu ra ngon bổ :;)
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
theo e tuyến đường sắt mới này nếu có đi qua khu dân cư , nếu không đi ngầm thì phải làm đường bộ gom , song song 2 bên vừa chống lấn chiếm vừa đảm bảo giao thông , đảm bảo an toàn đường sắt .
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
nếu có tiền mà làm tuyến Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh 100km/h --> 200km/h du lịch quá tuyệt .
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,665
Động cơ
316,405 Mã lực
Chờ lúc khác các cụ nhé
View attachment 5593876
Đây chỉ là ý kiến của 01 ông chuyên gia, gọi là chém gió ở hội thảo. Mà đã phán như là quyết định của Thủ tướng hay là Nghị quyết của QH ko bằng.
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Đây chỉ là ý kiến của 01 ông chuyên gia, gọi là chém gió ở hội thảo. Mà đã phán như là quyết định của Thủ tướng hay là Nghị quyết của QH ko bằng.
Có văn bản giao bộ nghiên cứu kia, như vậy là hơn em với cụ chém gió ở đây rồi.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Rất nhiều chuyên gia đã nói rùi là làm Đường sắt cao tốc không hiệu quả mà vốn đầu tư quá lớn.
tất cả đều mong muốn chỉ nâng cấp đường sắt hiện tại từ 1 làn thành 2 tử đương khổ 1067 thành đường khổ 1435là vửa túi tiền mà lại hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều DSCT....đáp ứng đa mục tiêu từ vận chuyển hàng hoá (160km) vừa hành khách ( tốc độ 200km).

Thu nhập khoảng 10.000 usd lúc đó xây thì hợp lý hơn cả về kinh tế và kỹ thuật.
Chiên gia đông lào e chả tin, cả đời đã làm được cái gì ra hồn đâu mà tư vấn cái công nghệ TG nó đi trước cả trăm năm. Tư vấn kiểu thầy bói xem voi, nói dựa thôi chứ trình nào mà bàn cái m còn chưa biết, chưa trải nghiệm
Ô chiên gia VN nào tư vấn nghiêm túc thì làm hẳn cái đề án/Luận án đàng hoàng, có con số thực chứng thì e mới tin
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,386
Động cơ
17,250 Mã lực
Giờ cải tạo sây mới các tuyến đường sắt như Đông nam bộ
Chiên gia đông lào e chả tin, cả đời đã làm được cái gì ra hồn đâu mà tư vấn cái công nghệ TG nó đi trước cả trăm năm. Tư vấn kiểu thầy bói xem voi, nói dựa thôi chứ trình nào mà bàn cái m còn chưa biết, chưa trải nghiệm
Ô chiên gia VN nào tư vấn nghiêm túc thì làm hẳn cái đề án/Luận án đàng hoàng, có con số thực chứng thì e mới tin
vâng. cụ tin chuyên gia Nhật đi, họ tư vấn cao siêu lắm. Nhìn tuyến số 1 ở Sài Gòn là biết? xậy bắt đầu từ khi nào? giờ giá bào nhiêu rùi?
Có đáng đồng tiền mình mua không?
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
vâng. cụ tin chuyên gia Nhật đi, họ tư vấn cao siêu lắm. Nhìn tuyến số 1 ở Sài Gòn là biết? xậy bắt đầu từ khi nào? giờ giá bào nhiêu rùi?
Có đáng đồng tiền mình mua không?
VN nên tự trách bản thân m trước khi trách các chuyên gia, nhà thầu nước ngoài cụ ạ. Tại sao TQ làm đsct, làm cái gì ở nó cũng nhanh mà sang VN lại chậm vậy? Tại sao TQ nó làm đs bên Lào, châu Phi... nhanh thế mà ở ta thì mãi ko xong? Tại sao tất cả các công trình sd vốn NSNN, ODA của ta đều kéo dài năm này qua năm khác, đội vốn dự án này sang dự án khác...? Tại sao cũng người VN, tại VN, cũng sd tư vấn NN nhưng để tư nhân thì nó làm trình nhanh thế?
Trả lời đi rồi cụ sẽ hiểu
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,386
Động cơ
17,250 Mã lực
VN nên tự trách bản thân m trước khi trách các chuyên gia, nhà thầu nước ngoài cụ ạ. Tại sao TQ làm đsct, làm cái gì ở nó cũng nhanh mà sang VN lại chậm vậy? Tại sao TQ nó làm đs bên Lào, châu Phi... nhanh thế mà ở ta thì mãi ko xong? Tại sao tất cả các công trình sd vốn NSNN, ODA của ta đều kéo dài năm này qua năm khác, đội vốn dự án này sang dự án khác...? Tại sao cũng người VN, tại VN, cũng sd tư vấn NN nhưng để tư nhân thì nó làm trình nhanh thế?
Trả lời đi rồi cụ sẽ hiểu
Cái này trách mấy thằng óc cuả BGTVT không nghe chuyên gia của các trường Đại học chuyên ngành trong nước.
Cái mẹ gì cũng tự quyết khi có chuyện đổi này đổi nọ...

Quan trọng nhất là tham, bị mấy thằng nó nhét tiền đầy túi...chửi tàu đường sắt CL-HD mà im như thóc tuyến số 1. vãi thật.
 

hanhdori

Xe tải
Biển số
OF-420906
Ngày cấp bằng
6/5/16
Số km
207
Động cơ
221,467 Mã lực
Rất nên làm, nhưng nên có deadline, chứ ko cứ xong nhiệm kỳ rồi vứt đấy cho ông sau
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Cái này trách mấy thằng óc cuả BGTVT không nghe chuyên gia của các trường Đại học chuyên ngành trong nước.
Cái mẹ gì cũng tự quyết khi có chuyện đổi này đổi nọ...

Quan trọng nhất là tham, bị mấy thằng nó nhét tiền đầy túi...chửi tàu đường sắt CL-HD mà im như thóc tuyến số 1. vãi thật.
Ối dồi ôi, khi nào mấy chuyên gia các trường ĐH lên level kinh thế cụ? Cụ tưởng mấy bác cg giỏi trong các trường chuyên ngành ko đi cày thêm làm tư vấn bên ngoài ầm ầm ý à? có khi sp đều có bàn tay của các bác ý hết đấy. Hay cụ nghĩ bọn tư nhân nó nghe các cg trường ĐH nên mới nên người thế?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top