[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
318
Động cơ
110,874 Mã lực
Tuổi
38
Em đi xe khách giường nằm cụ ạ. 120k để về đến nhà. Rẻ bèo. Ga đường sắt ở đầu làng em mà có ma nào đi đâu. Cách đây tầm 15 năm thì còn có 5-10 người đi tàu, giờ không còn ai đi nữa, kể cả dân cạnh đường tàu.
Vâng cụ, giờ thì đúng là không ai đi tàu. Ít chuyến mà lâu, cũng không tiện. Cụ chắc ở ngay đường cao tốc hoặc bến xe thì xe khách giường nằm mới đón cụ tận nhà được, chứ trong nội thành thì xe giường nằm nào đón được.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,392 Mã lực
Tuổi
63
Cụ ơi, khi làm đường sắt (không cần phải cao tốc) thì sẽ có phương án để dân có thể đi qua được chứ ạ? Giống như đường bộ cao tốc cũng vậy thôi. Theo cụ thì giờ dân ta làm sao để đi qua cái cao tốc Hà Nội_Ninh Bình, Hà Nội - Hải Phòng....
Cụ cần phân biệt giữa cao tốc chặng ngắn ở đồng bằng như tuyến HN-NB với cả tuyến đường sắt nối HN-Sài Gòn.
Với địa hình nước ta thì khu vực miền Trung ko thể nào tránh khu dân cư được.
Làm cầu vượt, hầm chui cũng vỡ nợ.
Nhất là phương án 2 cải tạo tuyến đường sắt cũ lên khổ đôi.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,212
Động cơ
796,641 Mã lực
Em đi xe khách giường nằm cụ ạ. 120k để về đến nhà. Rẻ bèo. Ga đường sắt ở đầu làng em mà có ma nào đi đâu. Cách đây tầm 15 năm thì còn có 5-10 người đi tàu, giờ không còn ai đi nữa, kể cả dân cạnh đường tàu.
Công bằng mà nói việc các xe Limousine, xe trung chuyển đi đón khách tận nơi cần loại bỏ, đặc biệt là tại các thành phố lớn.
Đây là hành vi lách luật mặc dù tiện thật, em toàn đi.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Cụ cần phân biệt giữa cao tốc chặng ngắn ở đồng bằng như tuyến HN-NB với cả tuyến đường sắt nối HN-Sài Gòn.
Với địa hình nước ta thì khu vực miền Trung ko thể nào tránh khu dân cư được.
Làm cầu vượt, hầm chui cũng vỡ nợ.
Nhất là phương án 2 cải tạo tuyến đường sắt cũ lên khổ đôi.
Ý cụ là "PA cải tạo sẽ vỡ nợ" hay "PA cải tạo là tốt nhất"?
 

greenkar

Xe tăng
Biển số
OF-27871
Ngày cấp bằng
25/1/09
Số km
1,313
Động cơ
498,135 Mã lực
Cháu nghĩ giai đoạn này nhà nước cứ nghiên cứu và quy hoạch trước. Bao giờ kinh tế phát triển hơn, mức sống cao hơn, thu xếp được nguồn vốn, thì triển khai. Quy hoach phải bắt đầu sớm chứ không xây kín mín thì sau giải tỏa hơi bị mệt.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,392 Mã lực
Tuổi
63
Ý cụ là "PA cải tạo sẽ vỡ nợ" hay "PA cải tạo là tốt nhất"?
Tôi chỉ nói so sánh PA2 cải tạo tuyến đường sắt cũ lên khổ đôi so sánh với PA1 làm mới Đsct chở người là ko hợp lý, ko đúng hệ quy chiếu.
PA2 nói công suất vận chuyển tối đa là ko đúng thực tế. Kể cả các nước phát triển thì cũng đầy đường ngang qua đường sắt. Ko có chuyện có 7,5 ph/1 chuyến tầu mà dân qua được.
Muốn phản biện chỉ cần nêu hiệu quả kinh tế giữa đsct và máy bay.
Nếu có điều kiện, xây tuyến đs khổ đôi mới cũng OK. Nhưng quy hoạch chở hàng là chính cho kinh tế.
PA dùng chung chở hàng, chở khách thì chiều dài cầu vượt qua đường sắt cũng bằng làm đường sắt trên cầu cạn mịa nó rồi. Chưa kể làm như vậy rất khó cho quy hoạch sau này, ròi khi chiến tranh thì sao.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,710
Động cơ
161,486 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
"Hyperloop", hay Vactrain ( https://en.wikipedia.org/wiki/Vactrain ) là ý tưởng từ thế kỷ 18, anh Musk xông ra đặt cho nó cái tên mới và tự nhận là của mình.
Cho đến giờ công nghệ này chỉ dùng để chuyển bưu kiện, giấy tờ trong phạm vi một toà nhà. Như tàu đệm từ còn có vài tuyến vận hành rồi, mặc dù công nghệ đệm từ ra đời muộn hơn nhiều, chứ cái Vactrain này sẽ không bao giờ thành công đâu cụ ạ.
Mô hình không chở người có từ hơn 40 năm trước, không rõ anh Musk đã ngồi thử mô hình mới của Tesla chưa cụ :D
Em nghĩ Hyperloop rồi sẽ đi theo vết xe đổ của tàu điện Maglev. Không khả thi để vận hành thương mại do chi phí vận hành quá cao, đổ vỡ bài toán kinh tế.
Nếu chấp nhận chịu lỗ để quảng cáo, thu hút du khách thì cũng có thể làm một vài tuyến ngắn.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Tôi chỉ nói so sánh PA2 cải tạo tuyến đường sắt cũ lên khổ đôi so sánh với PA1 làm mới Đsct chở người là ko hợp lý, ko đúng hệ quy chiếu.
PA2 nói công suất vận chuyển tối đa là ko đúng thực tế. Kể cả các nước phát triển thì cũng đầy đường ngang qua đường sắt. Ko có chuyện có 7,5 ph/1 chuyến tầu mà dân qua được.
Muốn phản biện chỉ cần nêu hiệu quả kinh tế giữa đsct và máy bay.
Nếu có điều kiện, xây tuyến đs khổ đôi mới cũng OK. Nhưng quy hoạch chở hàng là chính cho kinh tế.
PA dùng chung chở hàng, chở khách thì chiều dài cầu vượt qua đường sắt cũng bằng làm đường sắt trên cầu cạn mịa nó rồi. Chưa kể làm như vậy rất khó cho quy hoạch sau này, ròi khi chiến tranh thì sao.
Em hỏi để hiểu ý cụ thôi. Cơ bản thì chúng ta không mâu thuẫn gì.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,710
Động cơ
161,486 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng cụ, giờ thì đúng là không ai đi tàu. Ít chuyến mà lâu, cũng không tiện. Cụ chắc ở ngay đường cao tốc hoặc bến xe thì xe khách giường nằm mới đón cụ tận nhà được, chứ trong nội thành thì xe giường nằm nào đón được.
Nhiều tuyến xe giường nằm giờ đón tận cửa nhà cụ nhé. Không phải cái xe giường nằm nó đi đón cụ, mà bọn nhà xe giờ nó đẻ ra mạng lưới xe con trung chuyển gom khách khắp thành phố về bến xe.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,392 Mã lực
Tuổi
63
Cụ không dùng? OK, tốt. Nhưng không có nghĩa là sẽ không ai dùng. Đó không phải cách tranh luận phù hợp cụ ạ.
Cá nhân em nghĩ tiện lợi thì người ta mới dùng. Do đó ta cần tập trung vào
- Mạng lưới đường sắt đô thị
- Mạng lưới đường sắt vận tải hàng hoá kết nối các trung tâm công nghiệp và đô thị.
Sau khi có 2 cái trên, ta có thể mở tuyến chở người kết nối trung tâm đô thị một cách nhanh chóng và tiện lợi.
Do đó đầu tư ĐSCT ngay bây giờ là sai.
Nói đsct cho nó cao siêu. Thực ra quy hoạch đsct nối các thành phố vùng đồng bằng sông Hồng là quá tiện lợi.
Dĩ nhiên tầu chạy trên cầu cạn nhé.
Còn đường sắt đô thị phải chạy ngầm mới đúng bài. Hiện nay toàn làm ngược.
Về đường sắt chở hàng. Tại sao bao nhiêu năm rồi mà ko chịu kết nối các cảng biển, sân bay với đường sắt nhỉ. Tư duy ăn sẵn chít là đúng.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Nói đsct cho nó cao siêu. Thực ra quy hoạch đsct nối các thành phố vùng đồng bằng sông Hồng là quá tiện lợi.
Dĩ nhiên tầu chạy trên cầu cạn nhé.
Còn đường sắt đô thị phải chạy ngầm mới đúng bài. Hiện nay toàn làm ngược.
Về đường sắt chở hàng. Tại sao bao nhiêu năm rồi mà ko chịu kết nối các cảng biển, sân bay với đường sắt nhỉ. Tư duy ăn sẵn chít là đúng.
Ngầm hay nổi là tuỳ điều kiện cụ ạ. Ngầm xây dựng đắt hơn. Nổi thì yêu cầu mặt bằng lớn hơn. Thế nên khi nào mặt bằng quá đắt thì xây ngầm, rẻ thì xây nổi.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
318
Động cơ
110,874 Mã lực
Tuổi
38
Cụ cần phân biệt giữa cao tốc chặng ngắn ở đồng bằng như tuyến HN-NB với cả tuyến đường sắt nối HN-Sài Gòn.
Với địa hình nước ta thì khu vực miền Trung ko thể nào tránh khu dân cư được.
Làm cầu vượt, hầm chui cũng vỡ nợ.
Nhất là phương án 2 cải tạo tuyến đường sắt cũ lên khổ đôi.
Câu em nói ở trên, ý muốn nói là làm cao tốc đường bộ, hay đường sắt cao tốc, hay đường sắt tốc độ cao thì người ta đều có phương án cho dân qua đường hết (cầu vượt, hầm chui), và thực tế người ta đã làm với rất nhiều đoạn cao tốc đường bộ đó rồi, không vỡ nợ đâu. Ngắn gọn thì theo cụ thì có nên xây đường sắt cao tốc Bắc Nam không?
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Về đường sắt chở hàng. Tại sao bao nhiêu năm rồi mà ko chịu kết nối các cảng biển, sân bay với đường sắt nhỉ. Tư duy ăn sẵn chít là đúng.
Cái khó bó cái khôn cụ ạ. Cả "khó - nghèo" lẫn "khó - trí tuệ và kiến thức không đủ".
Giờ không có thì phải tiến hành, và phải xác định phương hướng để triển khai thôi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,710
Động cơ
161,486 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói về phương án làm đường sắt đôi khổ rộng 1435mm dùng để chở người và hàng.
Cái tuyến này có làm thì cgur yếu chở hàng thôi. Chở người là thứ yếu.
Lý do: Nước ta đất hẹp người đông. Đường ngang dân sinh rất nhiều.
Hiện tại đường sắt cũ đang vận hành tầm 1 chuyến tầu/1h
Năng lực tối đa về kỹ thuật tầm 15ph /1 chuyến tầu mỗi đường ray. Thêm nữa ko đảm bảo an toàn khi gặp sự cố kỹ thuật.
Như vây, 2 đường ray thì cứ 7,5 phút có một chuyến tầu chạy qua.
Thế thì làm sao dân đi qua đường tầu được.
Cho nên phải hạn chế công suất. 30ph/1 chuyến/1 ray. 15ph/1 chuyến qua đường ngang.
Tóm lại công suất vận chuyển chỉ tăng 4 lần so với hiện nay. Cả tầu khách lẫn tầu hàng.
Vậy đầu tư một tuyến đường đôi mới ko hiệu quả lắm về kinh tế.
Còn chở người thì quên đi.
Muốn chở người thì làm đường sắt riêng trên cao.
Phải bỏ tư duy đường sắt chạy theo phục vụ cho sai phạm của đường bộ cụ ạ.
Nếu cải tạo đường sắt hiện có lên đường đôi, thì phải thiết lập lại hành lang an toàn đường sắt. Cấm tuyệt đối mở đường ngang dân sinh tràn lan vô tội vạ như hiện nay mà phải đi vào đường gom.
Hiện nay là đường sắt đang bó tay với việc vi phạm hành lang an toàn đường sắt do các địa phương yếu kém về quản lý mà ông địa phương vẫn nhơn nhơn không ai bị kỷ luật gì cả. Việc này kêu nhiều, bàn nhiều rồi mà không ai quản, chả ai chỉ đạo.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
318
Động cơ
110,874 Mã lực
Tuổi
38
Nhiều tuyến xe giường nằm giờ đón tận cửa nhà cụ nhé. Không phải cái xe giường nằm nó đi đón cụ, mà bọn nhà xe giờ nó đẻ ra mạng lưới xe con trung chuyển gom khách khắp thành phố về bến xe.
Cái này nó có khác nào cụ đi xe ôm hay taxi ra bến xe đâu cụ, còn không nhanh bằng vì nó đón cụ và đón nhiều người khác nữa rồi mới ra bến xe. Cụ chỉ đỡ được tí tiền xe ôm, mà phải đợi chời, ngồi lâu trên xe. Nếu lấy cái đó mà gọi là "đi xe khác về quên tiện vì xe đón tận cửa" thì đi máy bay, đi tàu, thậm chí đi tàu thủy vẫn có xe đón tận cửa được ạ.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,710
Động cơ
161,486 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này nó có khác nào cụ đi xe ôm hay taxi ra bến xe đâu cụ, còn không nhanh bằng vì nó đón cụ và đón nhiều người khác nữa rồi mới ra bến xe. Cụ chỉ đỡ được tí tiền xe ôm, mà phải đợi chời, ngồi lâu trên xe. Nếu lấy cái đó mà gọi là "đi xe khác về quên tiện vì xe đón tận cửa" thì đi máy bay, đi tàu, thậm chí đi tàu thủy vẫn có xe đón tận cửa được ạ.
Thì tại cụ nói xe giường nằm nó không đón tận cửa. Thà đi trung chuyển như thế này (xe 5 chỗ đón vài ba khách và họ chia ra các xe đón nhóm khách cùng khu vực) còn hơn là cả cái xe khách nó rễu rệ đi loanh quanh trong phố đón cả 40 khách, giá thì đã tính trong giá vé, rất rẻ.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,392 Mã lực
Tuổi
63
Câu em nói ở trên, ý muốn nói là làm cao tốc đường bộ, hay đường sắt cao tốc, hay đường sắt tốc độ cao thì người ta đều có phương án cho dân qua đường hết (cầu vượt, hầm chui), và thực tế người ta đã làm với rất nhiều đoạn cao tốc đường bộ đó rồi, không vỡ nợ đâu. Ngắn gọn thì theo cụ thì có nên xây đường sắt cao tốc Bắc Nam không?
Ngắn gọn là ko.
Lý do ko hiệu quả kinh tế, thời gian đi lại lâu hơn máy bay.
Vậy thôi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,815
Động cơ
314,812 Mã lực
Dưới đây là ý kiến chuyên gia tại hội thảo về đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt bắc - nam. Nếu chi phí 25 tỷ USD, VN có thể xúc tiến làm sớm được. Hẵng tạm gác lại mấy chương trình nông thôn mới, kè bờ biển,... chắc dư sức làm dự án này.

 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
Đường sắt bánh thép không bao giờ lỗi thời cụ ạ. Công nghệ nào thay thế được đường sắt bánh thép?
Chắc người ta đương mơ tới cái tàu đệm từ Maglev :D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top