[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,880
Động cơ
395,078 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Thứ nữa là Luật Việt Nam nên cho phép bỏ dự án khi điều kiện thay đổi. Ví dụ: QH quyết định cho triển khai đường sắt cao tốc đến bước tk cơ sở nâng cao, đủ chi tiết để định tuyến, đo đếm làm hồ sơ gpmb, mà có thể phù hợp với nhiều loại công nghệ (chưa chọn công nghệ nào, chỉ thiêt kế theo tiêu chuẩn Châu Âu).

Khi làm đến đó mà thấy vẫn chưa đủ điều kiện triển khai thì cho tạm dừng hoặc thậm chí bỏ dự án. Chấp nhận mất sunk cost
lại như ninh thuận , trình tạm dừng vô thời hạn thôi .
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,880
Động cơ
395,078 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Mục tiêu của Việt Nam là Đầu tư cho đường sắt cao tốc là đầu tư dài hạn cho tương lai .... mục tiêu tổng thể là hình thành nghành công nghiệp, có năng lực làm chủ công nghệ ...". Trong khi đó phía khựa chỉ đồng ý chuyển giao công nghệ trong phần vận hành thôi. Mục tiêu 2 bên vênh nhau lắm nên khả năng cao tq có tham gia thì cũng chỉ là một phần miếng bánh nào đó thôi, không ôm cả dự án đâu, và cũng chẳng có tuyên bố hoành tráng nào liên quan được đưa ra đâu.
chém gió vậy thôi

đơn giản như vòng bi chửa chế tạo xong .
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,086
Động cơ
271,340 Mã lực
Cụ đợi tới ngày cụ khùng bị treo bánh tiếp,trả lại sự nghiêm túc trong topic này
Đừng thấy tôi tưng tửng mà tưởng nói xàm cụ ơi.
Nghiêm túc đấy. 160km/h hỗn hợp như tuyến Lào - Trung nhưng đường đôi thì HN-HCM chỉ hết 36 tỷ đô all in là kịch kim. Đó là Lào ngồi yên cho TQ làm toàn bộ.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,360
Động cơ
85,256 Mã lực
Hiện nay mắc chỗ này, trước khi đấu thầu thì ký hợp đồng vay, đấu thầu lại tuân theo quy định của hợp đồng vay ODA.

Cái đó đối với ODA đa phương thì không sao, nhưng vay ODA song phương ràng buộc như kiểu STEP thì mắc kẹt. Thậm chí các nhà thầu trong danh sách ngắn có thể thông thầu, nâng giá.

Tốt nhất là đàm phán hợp đồng vay ODA song song với đàm phán hợp đồng thầu, thậm chí Quốc hội cho chỉ định luôn sau khi đã có thiết kế cơ sở nâng cao và đã gpmb cơ bản. Như thế sẽ đàm phán được điều kiện trọn gói.

Không nên ký hợp đồng vay ODA và hợp đồng thầu khi chưa có tkcs nâng cao và chưa gpmb.
Nhưng có cái vòng tròn luẩn quẩn là : không ai thiết kế cho Chủ đầu tư cái gọi là "thiết kế cơ sở nâng cao" khi chưa có Hợp đồng cả. Nghĩa là không Nhà thầu nào làm miễn phí cho Chủ đầu tư cái này trước khi họ được công bố trúng thầu.
Mà khi đã trúng thầu rồi thì.....ván đã đóng thuyền.....nó lại rơi vào cái "bẫu" của Hợp đồng vay vốn ODA, mà bên đi vay không có cách nào thay đổi được....hehe....kể cả Nhà thầu thay đổi thiết kế làm đội vốn dự án....hehe....:))
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,360
Động cơ
85,256 Mã lực
Đừng thấy tôi tưng tửng mà tưởng nói xàm cụ ơi.
Nghiêm túc đấy. 160km/h hỗn hợp như tuyến Lào - Trung nhưng đường đôi thì HN-HCM chỉ hết 36 tỷ đô all in là kịch kim. Đó là Lào ngồi yên cho TQ làm toàn bộ.
Vấn đề là ai có thể đảm bảo dự toán 36 tỷ USD không bị đội vốn lên ?
Và sau này, khi dự án hoàn thành, đi vào vận hành, chi phí bảo trì - bảo dưỡng định kỳ, chi phí thay thế phụ tùng, linh kiện theo định kỳ....chúng ta không có cách nào chủ động được và phải phụ thuộc 100% vào TQ, lúc đó nó hét giá trên trời cũng phải mua.....hehe....:))

P/S : À, ....tuy nhiên, mấy đ/c phụ trách mua vật tư-phụ tùng dự án thì vẫn rung đùi cười toe toét, càng mua nhiều, càng mua giá cao thì các đ/c ý càng thít, nhất là các đối tác bên TQ rất biết chiều lòng người mua hàng bên "Uyên Nan"....hehe :))
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,274
Động cơ
268,878 Mã lực
như cát linh hà đông
Yeah....cụ điểm trúng trọng tâm của huyệt đạo rồi đó. :))
Không tự chủ được công nghệ thì nước nào làm mà mình chả phải bị phụ thuộc chứ mỗi thằng Tàu đâu 🤔 Mà mấy cái chi phí bảo dưỡng định kỳ, vẩn tư thay thế, tiền chuyên gia... giá của Tàu hợp lý hơn của Nhật nhiều chả hiểu các cụ chê gì :))
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,179
Động cơ
503,898 Mã lực
Ngày trước em cũng tưởng cứ lấy giá của Lào rồi nhân tỷ lệ lên là ra. Nhưng khi nhìn bình đồ và nhận thấy dọc tuyến của mình có rất nhiều vị trí cần kết nối, cả khách và hàng. Nó ảnh hưởng đến hướng tuyến và chi phí GPMB nên giá còn lớn hơn kiểu của Lào.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
651
Động cơ
184,219 Mã lực
Tuổi
45
Cụ cứ đưa em đủ căn cứ cho con số 36 ấy ạ, k chơi kiểu soi chiếu em lào sang. Còn soi chiếu,cụ update thêm vụ tq ước tính đường sắt đôi lào cai _hn_hp_hạ long hơn 400 km giá 11 tỷ usd kia.


Ai cũng muốn làm ngon bổ rẻ,chở cả khách và hàng, nhưng k nên làm rối mù thêm bằng những suy đoán cảm tính,cực đoan và thiếu khoa học.

Cũng vì rối mù kiểu ấy nên nhiều người mới ghét tq , muốn nhật vào làm chạy 350 cho nó đã đời.
 
Chỉnh sửa cuối:

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,274
Động cơ
268,878 Mã lực
Cụ cứ đưa em đủ căn cứ cho con số 36 ấy ạ, k chơi kiểu soi chiếu em lào sang. Còn soi chiếu,cụ update thêm vụ tq ước tính đường sắt đôi lào cai _hn_hp_hạ long hơn 400 km giá 11 tỷ usd kia.
Ai cũng muốn làm ngon bổ rẻ,chở cả khách và hàng, nhưng k nên làm rối mù thêm bằng những suy đoán cảm tính,cực đoan và thiếu khoa học. Cũng vì rối mù kiểu ấy nên nhiều người mới ghét tq , muốn nhật vào làm chạy 350 cho nó đã đời.
Làm 350km chỉ chở khách như của Nhật có dự toán rồi khi vận hành mỗi năm bù lỗ tiền vé tầm 2-3 tỷ $ chưa kể lãi vay phải trả. Đấy là trong trường hợp có đủ lượng khách lý tưởng như dự toán nhưng thực tế là không bao giờ. Không phải tự nhiên nhùng nhằng mãi không quyết được chọn phương án nào đâu, không đảm bảo được phương án tài chính khi vận hành thì bẫy nợ to đùng khi chỉ làm chở khách. Giá vé ĐSTĐC gấp 2 vé máy bay thì lượng khách ở đâu ra khi thu nhập dân trung bình thấp có phải cao như Nhật đâu
 

minhtree

Xe hơi
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
190
Động cơ
464,443 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề là ai có thể đảm bảo dự toán 36 tỷ USD không bị đội vốn lên ?
Và sau này, khi dự án hoàn thành, đi vào vận hành, chi phí bảo trì - bảo dưỡng định kỳ, chi phí thay thế phụ tùng, linh kiện theo định kỳ....chúng ta không có cách nào chủ động được và phải phụ thuộc 100% vào TQ, lúc đó nó hét giá trên trời cũng phải mua.....hehe....:))

P/S : À, ....tuy nhiên, mấy đ/c phụ trách mua vật tư-phụ tùng dự án thì vẫn rung đùi cười toe toét, càng mua nhiều, càng mua giá cao thì các đ/c ý càng thít, nhất là các đối tác bên TQ rất biết chiều lòng người mua hàng bên "Uyên Nan"....hehe :))
Thế làm với các nước khác như Shinkanshen thì mua vật tư thay thế được ở chỗ khác ạ? Cụ cứ làm như đường sắt giống cái tủ lạnh hay điều hòa nhà cụ không bằng. Chả thằng nào nó có phụ tùng trôi nổi cho cụ đâu nhé. Còn nếu có, xin lỗi cụ chứ cụ cứ xem cái ô tô của cụ ấy, so sánh cho nó giống cái toa tàu vì đều biết chạy, phụ tùng OEM của câc gara giá rẻ ở đâu ra nếu k ở Tàu, vào hãng nó có thịt cụ đứt ra không?
Còn Cát linh - Hà đông, ờ thì nó đội vốn với lâu thật đấy, ít ra nó còn chạy đôi ba năm nay k nghỉ. Các tuyến của các đại gia khác thì không đội vốn với chạy hết rồi cụ nhỉ? Hình như có cụ dư luận viên nào post bài tính ra Cát Linh - Hà đông là ít đội vốn và suất đầu tư rẻ nhất mà các cụ khác không cãi được đấy.
Mình đã nghèo, đi kiếm ăn từng đồng, nếu đủ giỏi thì tự làm là tốt nhất. Không đủ trình thì phải thuê, thuê thằng nào nó rẻ nhất, vận hành bảo dưỡng chi phí đỡ nhất, sửa chữa dễ nhất để còn khai thác hiệu quả, như các cụ taxi giờ toàn mua Xpander thay vì Innova ấy. Bình diện cá nhân, gia đình là vậy, rộng ra cũng thế thôi. Giờ nhảy vào ông càng tốc độ cao thì càng yêu cầu phải càng hiện đại, càng phức tạp, khác gì đã nghèo muốn mua Mẹc. Nó hỏng thì sửa kiểu gì, thợ mình có sửa được không hay nó lại phải thợ 700 củ 1 tháng từ chính quốc. Tàu đang chạy lại đợi chuyên gia nó về à?
Tàu nó giỏi, rẻ, phụ tùng bao la thì cân nhắc có lợi thì thuê, sợ quái gì. Cát Linh Hà đông chạy mấy năm được cả chục triệu hành khách rồi có sao đâu. Nó làm trên thế giới tầm tốc độ đó là nhất rồi, đú sao được. Giỏi thì phải công nhận, phải lo mà học hỏi. Đem cái tư duy ghét mù quáng vào phân tích kỹ thuật người ta cười cho.
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,673
Động cơ
218,470 Mã lực
Làm 350km chỉ chở khách như của Nhật có dự toán rồi khi vận hành mỗi năm bù lỗ tiền vé tầm 2-3 tỷ $ chưa kể lãi vay phải trả. Đấy là trong trường hợp có đủ lượng khách lý tưởng như dự toán nhưng thực tế là không bao giờ. Không phải tự nhiên nhùng nhằng mãi không quyết được chọn phương án nào đâu, không đảm bảo được phương án tài chính khi vận hành thì bẫy nợ to đùng khi chỉ làm chở khách. Giá vé ĐSTĐC gấp 2 vé máy bay thì lượng khách ở đâu ra khi thu nhập dân trung bình thấp có phải cao như Nhật đâu
đó là dự toán đường HN-SG. Sắp tới chỉ làm Hà Nội-Vinh và Sài Gòn-Nha Trang thôi, còn lại khi nào giàu mới làm. Đoạn giữa Vinh-Nha Trang 1.000 km có thể dùng đường tàu tốc độ thấp hơn.

Có tàu xong các cụ đi tắm biển Thanh Hóa 45p, tha hồ đi mỗi tuần sáng đi tối về không tốn tiền khách sạn.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,274
Động cơ
268,878 Mã lực
đó là dự toán đường HN-SG. Sắp tới chỉ làm Hà Nội-Vinh và Sài Gòn-Nha Trang thôi, còn lại khi nào giàu mới làm. Đoạn giữa Vinh-Nha Trang 1.000 km có thể dùng đường tàu tốc độ thấp hơn.

Có tàu xong các cụ đi tắm biển Thanh Hóa 45p, tha hồ đi mỗi tuần sáng đi chiều về không tốn tiền khách sạn.
Cụ vẽ khéo thế đi thế nào được chỉ 45', tính cả thời gian đón trả khách ở 5 ga dọc đường thêm thời gian tăng tốc, giảm tốc mỗi ga thì + thêm 1 tiếng nữa nhé. Tính đơn giản thời gian thực tế phải tầm 2 tiếng trên đường rồi ngang thời gian đi máy bay mà giá đắt hơn :))
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
651
Động cơ
184,219 Mã lực
Tuổi
45
Làm 350km chỉ chở khách như của Nhật có dự toán rồi khi vận hành mỗi năm bù lỗ tiền vé tầm 2-3 tỷ $ chưa kể lãi vay phải trả. Đấy là trong trường hợp có đủ lượng khách lý tưởng như dự toán nhưng thực tế là không bao giờ. Không phải tự nhiên nhùng nhằng mãi không quyết được chọn phương án nào đâu, không đảm bảo được phương án tài chính khi vận hành thì bẫy nợ to đùng khi chỉ làm chở khách. Giá vé ĐSTĐC gấp 2 vé máy bay thì lượng khách ở đâu ra khi thu nhập dân trung bình thấp có phải cao như Nhật đâu
Tôi nói rồi. Làm tốc độ vừa phải,chở cả khách và hàng, làm chủ một phần công nghệ và sau này nhiều hơn, là lựa chọn hợp lý duy nhất. Nhưng muốn thế cần khảo sát đầy đủ để có thông tin thuyết phục

Ngồi 1 chỗ ,nhìn đường sắt lào xong nói bừa thì chỉ rối thêm. Lào có bao nhiêu ga khách, bao ga hàng,trong khi như đề xuất tư vấn mình cần 50 khách,20 hàng kìa?
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,880
Động cơ
395,078 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Không tự chủ được công nghệ thì nước nào làm mà mình chả phải bị phụ thuộc chứ mỗi thằng Tàu đâu 🤔 Mà mấy cái chi phí bảo dưỡng định kỳ, vẩn tư thay thế, tiền chuyên gia... giá của Tàu hợp lý hơn của Nhật nhiều chả hiểu các cụ chê gì :))
nó đang quên vùng lãnh thổ Đài Loan ấy mà
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,274
Động cơ
268,878 Mã lực
Tôi nói rồi. Làm tốc độ vừa phải,chở cả khách và hàng, làm chủ một phần công nghệ và sau này nhiều hơn, là lựa chọn hợp lý duy nhất. Nhưng muốn thế cần khảo sát đầy đủ để có thông tin thuyết phục

Ngồi 1 chỗ ,nhìn đường sắt lào xong nói bừa thì chỉ rối thêm. Lào có bao nhiêu ga khách, bao ga hàng,trong khi như đề xuất tư vấn mình cần 50 khách,20 hàng kìa?
Giờ chờ trên quyết thôi cụ, bàn hiện tại trên này cho vui thôi. Chỉ ngứa mắt bọn Nhật đợt này lên bài truyền thông bẩn liên tục toàn dí quả thối lại hay văn vẻ
 

minhtree

Xe hơi
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
190
Động cơ
464,443 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nói vậy thì là do cụ áp đặt . Có tiền thì phải biết chọn lựa sao cho đúng chứ , bọn tàu nó nham hiểm từ xưa rồi đâu phải tử tế gì mà kêu áp đặt
Đây là câu chuyện về kỹ thuật, không phải câu chuyện về lòng người nên đề nghị cụ đừng nhận xét một cách phiến diện vậy. Mặc dù tôi cũng là người cực kỳ ghét Tàu, nhưng tôi k cho rằng họ kém nham hiểm hơn người VN. Còn bình diện quốc gia, khi lựa chọn người ta đã có hàng đống chuyên gia nước ngoài, nước trong để phân tích các yếu tố có lợi, có hại khi làm dự án rồi.
Việc chuyển hướng về nghiên cứu phương án đường sắt trên bình diện lớn cho thấy sự thay đổi ở thượng tầng và nhìn chung là giảm ảnh hưởng (mất uy tín) của các anh Nhật bổn. Ơn giời, theo các anh ấy chắc dân tộc VN cả đời này trả nợ không hết. Điều này chứng tỏ lãnh đạo mới sâu sát, thực dụng hơn hẳn, có lẽ cây tre VN lại lớn và vững chãi hơn rồi. Mong là được vậy.
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,673
Động cơ
218,470 Mã lực
Cụ vẽ khéo thế đi thế nào được chỉ 45', tính cả thời gian đón trả khách ở 5 ga dọc đường thêm thời gian tăng tốc, giảm tốc mỗi ga thì + thêm 1 tiếng nữa nhé. Tính đơn giản thời gian thực tế phải tầm 2 tiếng trên đường rồi ngang thời gian đi máy bay mà giá đắt hơn :))
Ơ, Hà Nội-Thanh Hóa 160 km, gần bằng Jakarta Bandung 140km. Thời gian và giá vé thì thì các cụ tham khảo bên Indo nhé. Giá vé đang khuyến mãi khoảng 232 ngàn đồng, mỗi ngày có thể đến 25 chuyến tàu.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,274
Động cơ
268,878 Mã lực
Ơ, Hà Nội-Thanh Hóa 160 km, gần bằng Jakarta Bandung 140km. Thời gian và giá vé thì thì các cụ tham khảo bên Indo nhé. Giá vé đang khuyến mãi khoảng 232 ngàn đồng, mỗi ngày có thể đến 25 chuyến tàu.
Đọc nhanh thành hà nội - vinh sr cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top