[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,930
Động cơ
273,188 Mã lực
Thực tế làm hẳn tuyến mới chưa chắc đã đắt hơn nhiều cải tạo tuyến cũ. Cái tuyến BN cũ đi qua đô thị chật hẹp vừa đường đơn lại ray 1m giờ muốn nâng rat lên chắc cũng phải đền bù gpmb bét nhè. Làm lôm côm da báo thì bắt quá làm nguyên 1 tuyến đôi khổ 1435 chở hàng còn rẻ hơn. Cái 350km/h chắc theo trend Asean để nghiên cứu thêm chứ chưa chắc đã chổt phươngg án này. Thực tế PTTg cũng ko đủ quyền để chốt oạch 1 phát làm 350km/h . Định hướng của Bộ CT là làm hiện đại thì đúng rồi nhưng hiện đại tới mức nào? 225km/h Hàng+ Khách hay 350km/h Khách thì vẫn ko nói. Đồng ý là 350km/h chắc chắn hiện đại hơn 225km/h nhưng có tối ưu hay ko mới là quan trognj. Giơd BCĐ chỉ đạo làm thêm phương án 350km/h hiện đại để trình lên BCT 1 lần nữa ngoài cái 225km/h mà tư vấn thẩm tra đã trình chi tiết. Cái 350km/h này lại cần thẩm tra 1 lần nữa vì bản thân Bộ GTVT ko có chuyên môn về tài chính mà bộ KHDT TC với bên thẩm tra sez đánh giá hiệu quả tài chính phương án này và đặt lên bàn cân so với 225km/h xem caid nào hiệu quả hơn. Lúc đó chăc chắn sez trinhd BCT 1 lần nữa đại khái giơ có 2 phương án này, công nghệ nayd đối tác này cấu trúc đầu tư ntn để các anh quyết. Xong thì trình QH phê chuẩn để tiến hành đầu tư.
Chắc chắn chậm nhất là cuối năm sau đã phaie xong hết thủ tục và quốc hội phe duyệt rồi. Có 1 năm để câc bên chuẩn bị và khởi công năm 2025
Không làm trên tuyến cũ. Để đó sau này khai thác tàu du lịch vì tuyến cũ đi qua vô số di sản thiên nhiên và con người, lại không cần nhanh. Như đường QL1A.
Tàu nhanh phải 3D không giao cắt, phải độc lập, tách khỏi đô thị, chi phí đền bù thấp nhất mới hiệu quả.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,930
Động cơ
273,188 Mã lực
Làm mỗi hai đầu thì không thể gọi là "xương sống" được. Em nghĩ hoặc làm hết hoặc không làm thôi.
Xương sống phải rẻ, phổ thông mới đúng là xương sống.
Xương sống mà soang choảnh thì là hội chứng "xương thủy tinh", là "con voi trắng" để cụ và tôi và con chấu hầu hạ nó.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,651
Động cơ
316,643 Mã lực
Bác thủ đợt này tích cực tìm nguồn vốn làm, k chơi ODA kiểu anh Nhật nữa.
View attachment 8167520
Gặp đối tác nào cũng nhờ, cũng đề nghị thế này là anh Nhật bị hỏa mù rồi.
Mỗi anh giúp một ít, đưa cho vay, rồi VN tự đàm phán kêu gọi thầu xây dựng, là chẳng phụ thuộc anh nào, nếu làm chậm có thể bị phạt hợp đồng.
Chứ giờ mấy dự án của Nhật làm, chậm nữa, chậm mãi cũng ko dám phạt.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,651
Động cơ
316,643 Mã lực
Thằng Nga nó dự tính làm 1900km đường sắt mà hết chỉ có 2,3 tỷ đô thôi. Hay cứ giải phóng mặt bằng cho ngon nghẻ rồi thuê mẹ nó bọn Nga nó làm.
Nga làm chắc chắn công nghệ ko tân tiến như bây giờ của anh TQ vs Nhật đâu.
Chạy chắc vẫn rung, lắc, ồn lắm. Nhưng giá chắc chắn là rẻ.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,108
Động cơ
502,614 Mã lực
Có vẻ nghe ngóng được điều gì nên bên 250km/h tung một loạt bài phản công

 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,651
Động cơ
316,643 Mã lực
Hôm qua tôi xem TV chương trình thời sự lúc 19h-19h40 trên kênh VTV1....có thấy dòng chữ chạy dưới màn hình : đại ý là Bộ GTVT và CP VN sẽ không tìm các nguồn vốn vay để làm ĐSCT Bắc - Nam từ Trung Quốc.

VN rất tỉnh, không muốn rơi vào bẫy nợ của TQ, VN không muốn phụ thuộc bất cứ thứ gì vào TQ. Đó là chính sách đúng đắn.
VN cần hợp tác và hữu hảo với TQ, nhưng không muốn phụ thuộc và bị TQ chi phối bất cứ thứ gì. Hay. :))
Không vay TQ thì cũng phải vay từ nguồn khác (WB, ADB, ODA Nhật,.....), chứ không lẽ đi in tiền để làm?
Sao vay TQ thì rơi vào bẫy nợ, còn vay nguồn khác thì ko bị bẫy nợ??? Phải giải thích rõ dân mới tin.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,651
Động cơ
316,643 Mã lực
Có vẻ nghe ngóng được điều gì nên bên 250km/h tung một loạt bài phản công

Thế này khác gì chỉ đạo của Phó TTg ko ăn thua gì ah?
:))
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,290
Động cơ
216,879 Mã lực
Không vay TQ thì cũng phải vay từ nguồn khác (WB, ADB, ODA Nhật,.....), chứ không lẽ đi in tiền để làm?
Sao vay TQ thì rơi vào bẫy nợ, còn vay nguồn khác thì ko bị bẫy nợ??? Phải giải thích rõ dân mới tin.
TQ nó chỉ cần mình làm đường thôi còn không vay nó thì nó còn cám ơn! :D
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
617
Động cơ
183,689 Mã lực
Tuổi
45
Câu hỏi cơ bản vẫn mãi k trả lời được nhỉ: nếu chỉ làm tốc độ 120 hàng,160 khách như loại cơ bản của tq thì có rẻ hơn so với phương án 160 hàng,225 khách của tư vấn k?
Nên có phương án này, phương án của tư vấn và phương án cao tốc 350 chỉ khách để cùng lựa chọn.

Nếu rẻ hơn k bao nhiêu so với lợi ích thu về thì cũng cần làm rõ để rút lại 2 phương án.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
631
Động cơ
38,241 Mã lực
Tuổi
34
Philippin nó lập 1 loạt các dự án đường sắt, kế hoạch toàn vay ODA Nhật, Hàn, TQ.
Nhưng năm nay tình hình vĩ mô của Phi ko ổn, nên các dự án bị delay hết. Các dự án đường sắt định vay ODA Nhật thì Nhật đang không trả lời (vì các dự án ODA mà Nhật đang cho vay cũng gặp tình trạng như dự án ODA của Nhật tại VN: Tăng vốn, tăng tiến độ).
Các dự án đang đàm phán với TQ thì TQ cũng không ham do hệ thống chính trị của Phi rối rắm phức tạp và khả năng vỡ nợ cao do đã vượt trần nợ công trong khi nguồn thu của chính phủ không khả quan. Vì thế mà Phi mới tuyên bố "không vay TQ", trong khi thực tế là TQ không cho vay thì đúng hơn (và Nhật cũng không cho Phi vay thêm dự án mới, chỉ cho vay thêm để làm các dự án đang giải ngân).
Nhưng báo chí khu vực và VN đồng loạt đưa tin "chính phủ Philippin từ chối vốn vay TQ làm đường sắt".
Nói chung vẫn là chiêu bài truyền thông thôi.
 

losedow

Xe buýt
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
564
Động cơ
238,326 Mã lực
TQ nó chỉ cần mình làm đường thôi còn không vay nó thì nó còn cám ơn! :D
Giờ mà làm bằng công nghệ khác, nước khác thi công, thì TQ liệu có gây khó khăn cho mình trong việc kết nối vào hệ thống đường sắt xuyên Á của nó không nhỉ?
 

tungcx

Xe máy
Biển số
OF-9574
Ngày cấp bằng
14/9/07
Số km
92
Động cơ
535,667 Mã lực
quá cần thiết, mình thích công nghệ gì mà chạy trong đường ống chân không của Elon Musk ấy
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,890
Động cơ
120,077 Mã lực
Đường đơn,và mình cần nhiều ga khách+ga hàng hơn. Giả sử làm đường đơn trước,giải phóng mặt bằng, làm đủ ga...thì giá cũng phải gấp rưỡi lào.
Nếu định hướng sau cùng 2 tuyến thì cần biết tuyến hỗn hợp này làm tới đâu là đủ. Thậm chí đường đơn đã đủ cho sau này chỉ chở hàng chưa?
Nếu 225/160 thì sau này làm 1 đường đơn chỉ chở hàng dùng lại tàu của tuyến hỗn hợp và tuyến đầu chỉ chở khách? Tuy nhiên phương án này hạn chế khả năng lựa chọn tốc độ cho tuyến chỉ chở khách.
 
Chỉnh sửa cuối:

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
865
Động cơ
335,384 Mã lực
Giờ mà làm bằng công nghệ khác, nước khác thi công, thì TQ liệu có gây khó khăn cho mình trong việc kết nối vào hệ thống đường sắt xuyên Á của nó không nhỉ?
TQ theo tôi biết cách kinh doanh của họ thì họ không bao giờ làm vậy. Doanh nghiệp của nó sẵn sàng làm cái mũ có thêu chữ "hate china" mà bọn Ấn đặt mua để về biểu đạt thái độ ghét TQ. Kết nói đường sắt xuyên Á thì TQ nó thu phí chứ nó có free cho mình đâu. Tuy nhiên khi khác công nghệ thì hệ thống chuyển đổi tốn thời gian và kỹ thuật hơn đồng nghĩa là chúng ta sẽ tốn thêm chi phí.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,993
Động cơ
398,182 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thì đường đôi của ta em cứ double lên 40 tỷ, chứ thời gian không đợi ai bao giờ
Không phải 40 tỉ mà 30 tỉ cụ ạ. Đường đôi gấp 1,4-1,6 lần đường đơn.

Phương án 60 tỉ của bộ KH-ĐT cũng dự kiến 31 tỉ cho xây dựng đường sắt.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
631
Động cơ
38,241 Mã lực
Tuổi
34
quá cần thiết, mình thích công nghệ gì mà chạy trong đường ống chân không của Elon Musk ấy
Công nghệ di chuyển trong ống đã có ý tưởng từ trăm năm trước, và cũng đã ứng dụng cho vận chuyển hàng hóa rồi. Lông-Mút chỉ là nói lại ý tưởng để gọi vốn thôi.
Để mà vận chuyển người bằng con tàu trong ống thì nếu TQ không làm được thì sẽ chẳng có nước nào làm được, kể cả Mỹ hay Dubai.
 

losedow

Xe buýt
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
564
Động cơ
238,326 Mã lực
Htrc e xem cụ Bonus sang công du phía Bắc, đại loại dc hỏi tại sao thờ ơ với cái "vành đai con đường"
Cụ nhà mình có nói đại ý là, chủ quyền quan trọng hơn kinh tế
Thế là đủ biết a Tàu có cho không cũng khó đừng nói cho vay và sập bẫy, vì tầm 100 tỷ đô thì đánh đổi gần như tất cả rồi
Cụ cho em cái link được không ạ? Vì em cảm thấy người khôn không bao giờ nói thẳng ra câu đấy.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,930
Động cơ
273,188 Mã lực
Đúng là người em hâm mộ, chi tiết, chính xác. Anh giàu là xứng đáng
29 tỷ còn lại là những hạng mục gì vậy anh???
Bộ kh đt liệu có tiếng nói trong vụ này????
Cụ ấy nhầm đấy. 6 tỷ cho bốn trăm cây số 1 làn là tất tần tật. Đồng nghĩa 1 làn 1600km là 24 tỷ. 2 làn là 36 tỷ tất tần tật. 20 tỷ còn lại các bố lắc 1 hồi vào túi lẫn nhau.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top