Kể ra ông GTVT bênh cái phương án chỉ hành khách thấy rõ nhỉ. Đúng là Shinkansen lộ liễu quá.
Cố tình bóp suất đầu tư tuyến khách xuống và thổi phồng tổng mức đầu tư cái tuyến liên hợp lên để cho lãnh đạo dễ chốt phương án chỉ đầu tư hành khách. Cơ quan thẩm tra độc lập tư vấn cũng bỏ ngoài tai, đến khi hội đồng thẩm định tát cho mấy cú nữa mới tỉnh (ko rõ có tỉnh ko). Nếu mà ném mấy thằng lập dự án bên GTVT hoặc tư vấn vào lò thì tốt quá. Dân ăn 1 đồng thì đi tù mà nó bóp méo số liệu và dự phóng cả mấy chục tỉ usd thì lại không sao.
Hóa ra phương án tăng tốc độ và chỉ có chở khách lại đắt đỏ hơn phương án giảm tốc độ và chở cả khách lẫn hàng. Lươn lẹo thấy rõ. Bữa trước còn phân tích là chở cả khách lẫn hàng thì đầu tư nó đắt hơn vì nền móng nhiều hơn. Hóa ra méo phải.
Giảm tổng vốn và nghiên cứu đầu tư theo PPP
Theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, nếu thực hiện đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam chuyên chở khách, với
tốc độ thiết kế khoảng 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h thì tổng mức đầu tư dự án khoảng 58,7 tỉ USD.
Nhưng kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định nhà nước thì nếu đầu tư theo phương án này tổng vốn đầu tư dự án
khoảng 64,6 tỉ USD,
tăng khoảng 5,89 tỉ USD.
Nếu đầu tư theo phương án đường sắt tốc độ cao, với vận tốc khai thác từ 160-225km/h, vốn đầu tư theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải khoảng 76,39 tỉ USD, nhưng theo tính toán của Hội đồng thẩm định nhà
nước khoảng 61,02 tỉ USD,
giảm 15,34 tỉ USD.
Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam kết hợp chở khách với chở hàng, tốc độ khai thác khoảng 200km/h, rút ngắn thời gian đầu tư dự án xuống 16 năm, nghiên cứu đầu tư theo PPP là những kết luận mới nhất của Hội đồng thẩm định nhà nước.
tuoitre.vn