Tốc độ tối đa 200km tốc độ khai thác 160km với tàu khách 100~120km với tàu hàng...thì có sao đâu.
Chạy 10 tiếng từ HN-HCM mà giá phù hợp thì người ta vẫn đi ầm ầm...lại còn vận tải hàng hạng nặng được. Giờ xây DSCT giá chát chạy nhanh hơn 1 tý chả đáng, mà vẫn phải cải tạo tuyến cũ thêm cả 1 đống tiền?
Trong khi Hàng không Việt Nam rất có ưu thế, xây dựng khai thác chưa hết tiềm năng...mà lại huy động vốn tư nhân tham gia thuận lợi, nhà nước chỉ phải giải phóng mặt bằng.
Đừng có mơ mộng, xem giá vé của Lào chưa, HN-HCM chạy hết 13 tiếng giá vé tính đủ không bù lỗ từ 3 tr đến 5 tr nhé.
Loại chạy hết 10 tiếng nó là cao tốc rồi, không chở hàng nặng được đâu.
Đằng nào cũng phải bù lỗ hết.
Giá vé Vientiane - Luangphrabang (275km, gần đúng bằng quãng đường Hà nội - Vinh): 18 đô (430 ngàn đồng). Giá vé limousine HN-Vinh là 270-300 ngàn đồng.
Nhưng các cụ phải để ý: Viêng chăn có 1,2 triệu dân, Luang Phrabang có 60 ngàn dân, và 1 ngày chỉ có 2 chuyến tàu. Quá ít. Ít thế vé cao là phải.
Làm 1 đường tàu cao tốc mà 1 ngày chỉ có 4 chuyến khách (2 cặp tàu) thì bao giờ mới hoàn vốn?
Tôi cung cấp thông tin đường tàu cao tốc Bắc kinh - Thượng hải cho các cụ: Quãng đường 1.320km, có 3 tuyến thành phần là Bắc kinh - Thượng hải (toàn tuyến) và 2 tuyến nhỏ là Băc kinh - Thiên tân 131km và Thượng hải - Nam kinh 290km (chỉ đi đến Thiên tân và Nam kinh rồi quay lại).
- 1 ngày có 34 chuyến Bắc kinh Thượng hải và ngược lại (17 đôi tàu), trong đó có 12 chuyến siêu cao tốc (4 giờ 18 phút)
- 136 chuyến riêng Bắc kinh - Thiên tân và ngược lại
- 180 chuyến riêng Thượng hải - Nam kinh và ngược lại
Các cụ có thấy khủng khiếp không?
Nhiều như thế nên giá vé rẻ. Tàu siêu cao tốc 350km/h, 4h18ph, vé hạng 2 khoảng 1,8 triệu. Còn tàu cao tốc 250km/h, 11 tiếng (đỗ những 21 ga), vé hạng 2 là 900 ngàn đồng.
Vé rẻ vậy là bởi mật độ chạy tàu cao khủng khiếp như trên.