ĐSCT không đơn giản là đầu tư cơ sở hạ tầng, mà còn cả bài toán kinh doanh, vận hành. Đến như xây dựng đường bộ cao tốc hiện nay dù dùng tiền ngân sách nhưng vẫn phải tính đến bài toán lắp trạm thu phí để thu hồi vốn, bổ sung chi phí bảo trì nữa là.
ông nào góp ý cũng sẽ mâu thuẫn giữa 2 vị trí: người dùng và người ko dùng.
Người dùng và tiện trên tuyến đường thì bảo ồ tôi đồng ý, đầu tư công ko có lãi là bình thường, nên giảm giá tối đa cho dân đê, để tôi đi được rẻ và tiện
Người không dùng thì bảo: Tôi del dùng tuyến này bao giờ sao lại dùng ngân sách có đóng góp của tôi đi nuôi mấy thằng nhà giàu. Tôi éo đồng ý
Các bệnh nhân thì bảo: Chúng tôi éo chịu đâu, tại sao nhà nước lại dành phần lớn ngân sách để đầu tư và bù lỗ cái dự án này để khiến cho chất lượng bệnh viện đi xuống, cơ sở thiết bị bệnh viện không được đầu tư. Vì ko đc bù lỗ từ ngân sách nên giá viện phí rất cao. Chúng tôi phản đối
Các phụ huynh học sinh thì bảo: Tại sao lại dùng phần lớn ngân sách bù lỗ cho đám nhà giàu trong khi các trường học lại ko đầu tư. Tại sao ko dành ngân sách miễn học phí cấp trung học phổ thông cho toàn dân lại đi dành để bù lỗ cho mấy thằng đi du lịch bằng đường sắt thế kia. Chúng tôi è cổ nộp ngân sách ko phải để các ông đi hỗ trợ mấy thằng đi du lịch.
Các shipper các hãng vận tải đường bộ thì bảo: Chúng tôi tăng phí vì xăng ko được bù lỗ nên giá xăng tăng là chúng tôi tăng phí nhanh, khiến chi phí sinh hoạt tăng nhanh.,v,v
Thế nên chuyện bù lỗ các dự án cơ sở hạ tầng là có nhưng mức nào và bao nhiêu mới là câu hỏi quan trọng hơn. Bù lỗ từ ngân sách hàng năm là bao nhiêu và với mức bù lỗ đó thì giá vé và số lượng người đi sẽ như thế nào, và bao lâu thì ko phải bù lỗ nữa. Chứ nói khơi khơi là cứ đầu tư đi dự án éo nào chả phải bù lỗ thì ko ai duyệt cho đâu.
Nên để làm 1 cách toàn diện phải tính toán cái ảnh hưởng của dự án này. Với từng mức đầu tư tăng thêm thì giá trị đầu tư tăng thêm, giá trị bù lỗ hàng năm phải đánh đổi bằng bao nhiêu cái bệnh viện mới bị bỏ lỡ, bao nhiêu trường học không thể đầu tư, bao nhiêu cây cầu không thể xây, bao nhiêu tuyến đường tạm thời chưa đầu tư được.v.v. Lúc đó mới chọn được 1 điểm gọi là điểm tối ưu cho mọi thứ, với vận tốc phù hợp, suất đầu tư phù hợp, các cơ hội mất đi chấp nhận được.v.v.