[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
May mà cụ chỉ chém ở đây.
Tôi hỏi cụ: đầu tư cho tương lai nhưng khoản đầu tư không bao giờ có lãi, thì ai trả?
Giả sử cụ là kế toán trưởng của quốc gia, cụ có duyệt?
Liên Xô vay Mỹ vũ khí từ thế chiến mà đến năm 20xx mới trả hết đấy.
Không có bữa trưa miễn phí nhé cụ.
Nếu cụ là lãnh đạo, có lẽ bây giờ VN chỉ có đường mòn. Đầu tư công cho CSHT không bao giờ có lãi nhé.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Đang tranh luận làm đsct với tốc độ nào mà. Sao lại bẻ lái sang có làm hay không vậy?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,187
Động cơ
335,997 Mã lực
Tuổi
44
May mà cụ chỉ chém ở đây.
Tôi hỏi cụ: đầu tư cho tương lai nhưng khoản đầu tư không bao giờ có lãi, thì ai trả?
Giả sử cụ là kế toán trưởng của quốc gia, cụ có duyệt?
Liên Xô vay Mỹ vũ khí từ thế chiến mà đến năm 20xx mới trả hết đấy.
Không có bữa trưa miễn phí nhé cụ.
Thì phá sản, vỡ nợ quốc gia, và không được vay thêm trong khi tài chính và nguồn thu chỉ để trả nợ, 1 dự án đang lỗ lòi tói. Lúc đó sẽ ko có tiền đầu tư cho giáo dục, y tế, và bản thân cơ sở hạ tầng lĩnh vực khác như đường bộ cũng như các công trình bến cảnh. GDP bình quân đầu người mãi mãi ko thể lên được, thậm chí đi xuống và bị các nước khác vượt qua. ... Đen đủi hơn khéo lúc đó lại có nước khác đề nghị được mua rẻ toàn tuyến bế về nước họ để sử dụng với giá bằng 1/10. Vẫn phải bán và vẫn phải trả nợ vay hàng năm cho dự án đã tiễn đi rồi. Con cháu chúng ta lại quay lại chửi rủa những thằng mặt lờ tiền nhân nào đã đầu tư vào 1 dự án rủi ro đó để chúng nó phải gánh. Những ông bà duyệt dự án đó giờ đã thành thiên cổ, và những thành phần ủng hộ cho dự án đó khéo cũng thành thiên cổ.

Em không phản đối dự án, tuy nhiên em cực kỳ cự tuyệt với dự án vay nợ quá nhiều, đặc biệt là vay bằng ngoại tệ và trả bằng ngoại tệ, để rồi kéo tụt nền tài chính quốc gia và sự phát triển của đất nước.
 

abesvn

Đi bộ
Biển số
OF-818415
Ngày cấp bằng
31/8/22
Số km
3
Động cơ
70 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hồ Chí Minh
Website
nhomdinhhinh.org
Trả lời theo chủ thớt chứ ko tranh luận với mấy cụ mợ ở trên. Mình nghĩ là đợi cho các nước ngoài ra ô tô bay sẽ khả thi hơn và nhanh hơn là chờ vào mấy đường cao tốc hoàn thành. Chưa kể hạ tầng quy hoạch giờ rối mù rối mịt do ảnh hưởng từ việc mạnh ai nấy quy hoạch nát bét cái thành phố.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,521
Động cơ
157,705 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu cụ là lãnh đạo, có lẽ bây giờ VN chỉ có đường mòn. Đầu tư công cho CSHT không bao giờ có lãi nhé.
Với cái tư duy này, Dự án ĐSCT 350km/h đã được trình lên QH vào năm 2010, và đã bị úp xô nước lạnh vào đầu cho tỉnh ngủ.

ĐSCT không đơn giản là đầu tư cơ sở hạ tầng, mà còn cả bài toán kinh doanh, vận hành. Đến như xây dựng đường bộ cao tốc hiện nay dù dùng tiền ngân sách nhưng vẫn phải tính đến bài toán lắp trạm thu phí để thu hồi vốn, bổ sung chi phí bảo trì nữa là.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Với cái tư duy này, Dự án ĐSCT 350km/h đã được trình lên QH vào năm 2010, và đã bị úp xô nước lạnh vào đầu cho tỉnh ngủ.

ĐSCT không đơn giản là đầu tư cơ sở hạ tầng, mà còn cả bài toán kinh doanh, vận hành. Đến như xây dựng đường bộ cao tốc hiện nay dù dùng tiền ngân sách nhưng vẫn phải tính đến bài toán lắp trạm thu phí để thu hồi vốn, bổ sung chi phí bảo trì nữa là.
Đầu tư công không bao giờ thu phí, chỉ có BOT mới thu phí thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,187
Động cơ
335,997 Mã lực
Tuổi
44
ĐSCT không đơn giản là đầu tư cơ sở hạ tầng, mà còn cả bài toán kinh doanh, vận hành. Đến như xây dựng đường bộ cao tốc hiện nay dù dùng tiền ngân sách nhưng vẫn phải tính đến bài toán lắp trạm thu phí để thu hồi vốn, bổ sung chi phí bảo trì nữa là.
ông nào góp ý cũng sẽ mâu thuẫn giữa 2 vị trí: người dùng và người ko dùng.

Người dùng và tiện trên tuyến đường thì bảo ồ tôi đồng ý, đầu tư công ko có lãi là bình thường, nên giảm giá tối đa cho dân đê, để tôi đi được rẻ và tiện
Người không dùng thì bảo: Tôi del dùng tuyến này bao giờ sao lại dùng ngân sách có đóng góp của tôi đi nuôi mấy thằng nhà giàu. Tôi éo đồng ý
Các bệnh nhân thì bảo: Chúng tôi éo chịu đâu, tại sao nhà nước lại dành phần lớn ngân sách để đầu tư và bù lỗ cái dự án này để khiến cho chất lượng bệnh viện đi xuống, cơ sở thiết bị bệnh viện không được đầu tư. Vì ko đc bù lỗ từ ngân sách nên giá viện phí rất cao. Chúng tôi phản đối
Các phụ huynh học sinh thì bảo: Tại sao lại dùng phần lớn ngân sách bù lỗ cho đám nhà giàu trong khi các trường học lại ko đầu tư. Tại sao ko dành ngân sách miễn học phí cấp trung học phổ thông cho toàn dân lại đi dành để bù lỗ cho mấy thằng đi du lịch bằng đường sắt thế kia. Chúng tôi è cổ nộp ngân sách ko phải để các ông đi hỗ trợ mấy thằng đi du lịch.
Các shipper các hãng vận tải đường bộ thì bảo: Chúng tôi tăng phí vì xăng ko được bù lỗ nên giá xăng tăng là chúng tôi tăng phí nhanh, khiến chi phí sinh hoạt tăng nhanh.,v,v

Thế nên chuyện bù lỗ các dự án cơ sở hạ tầng là có nhưng mức nào và bao nhiêu mới là câu hỏi quan trọng hơn. Bù lỗ từ ngân sách hàng năm là bao nhiêu và với mức bù lỗ đó thì giá vé và số lượng người đi sẽ như thế nào, và bao lâu thì ko phải bù lỗ nữa. Chứ nói khơi khơi là cứ đầu tư đi dự án éo nào chả phải bù lỗ thì ko ai duyệt cho đâu.

Nên để làm 1 cách toàn diện phải tính toán cái ảnh hưởng của dự án này. Với từng mức đầu tư tăng thêm thì giá trị đầu tư tăng thêm, giá trị bù lỗ hàng năm phải đánh đổi bằng bao nhiêu cái bệnh viện mới bị bỏ lỡ, bao nhiêu trường học không thể đầu tư, bao nhiêu cây cầu không thể xây, bao nhiêu tuyến đường tạm thời chưa đầu tư được.v.v. Lúc đó mới chọn được 1 điểm gọi là điểm tối ưu cho mọi thứ, với vận tốc phù hợp, suất đầu tư phù hợp, các cơ hội mất đi chấp nhận được.v.v.
 
Chỉnh sửa cuối:

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Cầu Chương Dương đã từng thu phí khoảng 10 năm rồi bỏ.
Thu phí là sai, tiền của dân đầu tư mà lại bắt dân trả phí. Như cụ thuê xây nhà cụ lại phải nộp tiền thuê nhà. 😀😀😀
 

L0SEDOW

Xe tải
Biển số
OF-379346
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
325
Động cơ
163,164 Mã lực
Tuổi
42
Tôi hỏi cụ VN làm ĐSCT ôm cục nợ nào?
GDP năm 2030 là 500 tỷ $, làm chỉ hết có 60 tỷ $, làm trong 20 năm, mỗi năm bỏ ra 3 tỷ $, bằng mấy trăm km đường bộ cao tốc, cục nợ nào vậy?
Ngon nhỉ, cần gì cứ lấy gdp ra mà tiêu, lo gì đúng không cụ?
Nhưng mà gdp lại không phải là ngân sách nó mới đau chứ. May mà cụ không phải là lãnh đạo.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,187
Động cơ
335,997 Mã lực
Tuổi
44
Ngon nhỉ, cần gì cứ lấy gdp ra mà tiêu, lo gì đúng không cụ?
Nhưng mà gdp lại không phải là ngân sách nó mới đau chứ. May mà cụ không phải là lãnh đạo.
Chả nhẽ cụ kia lại ko phân biệt được GDP với Ngân sách. :D
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Ngon nhỉ, cần gì cứ lấy gdp ra mà tiêu, lo gì đúng không cụ?
Nhưng mà gdp lại không phải là ngân sách nó mới đau chứ. May mà cụ không phải là lãnh đạo.
Cụ có hiểu cái gì không? ý là Khi GDP là 500 tỷ $ thì vốn đầu tư dự án 60 tỷ $ trong 20 năm nó chỉ là con số nhỏ, nó không khủng như năm 2010 nữa.
 

L0SEDOW

Xe tải
Biển số
OF-379346
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
325
Động cơ
163,164 Mã lực
Tuổi
42
Cụ có hiểu cái gì không? ý là Khi GDP là 500 tỷ $ thì vốn đầu tư dự án 60 tỷ $ trong 20 năm nó chỉ là con số nhỏ, nó không khủng như năm 2010 nữa.
Vâng, em không hiểu gì đâu ạ. :D
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,187
Động cơ
335,997 Mã lực
Tuổi
44
Cụ có hiểu cái gì không? ý là Khi GDP là 500 tỷ $ thì vốn đầu tư dự án 60 tỷ $ trong 20 năm nó chỉ là con số nhỏ, nó không khủng như năm 2010 nữa.
Cụ so sánh nó khiên cưỡng rồi. Cái dự án đường bộ thì xây xong tuyến nào nó chạy đc luôn chứ cái đường sắt là chưa thông tuyến, thì trong 20 năm đó, cứ triền miên đầu tư chưa thông tuyến thì ko có chạy gì nhé. Chưa dùng được tí nào nhưng lãi có khi phải trả rồi nhé. Chưa kể đội vốn, chậm tiến độ thuộc hàng thượng thừa nếu so sánh như mấy ông metro hiện nay.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Cụ so sánh nó khiên cưỡng rồi. Cái dự án đường bộ thì xây xong tuyến nào nó chạy đc luôn chứ cái đường sắt là chưa thông tuyến, thì trong 20 năm đó, cứ triền miên đầu tư chưa thông tuyến thì ko có chạy gì nhé. Chưa dùng được tí nào nhưng lãi có khi phải trả rồi nhé. Chưa kể đội vốn, chậm tiến độ thuộc hàng thượng thừa nếu so sánh như mấy ông metro hiện nay.
Người ta làm 2 tuyến HN- Vinh, HCM- Nha Trang xong nó chạy ngay sao lại chưa dùng, đấy chính là lý do người ta sẽ làm nhanh trong vòng 5-7 năm là xong 2 tuyến. Thu hút đầu tư vào các tỉnh trong 2 đoạn này trước, sau đó từ từ nối đoạn còn lại.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,002
Động cơ
272,173 Mã lực
Cụ có hiểu cái gì không? ý là Khi GDP là 500 tỷ $ thì vốn đầu tư dự án 60 tỷ $ trong 20 năm nó chỉ là con số nhỏ, nó không khủng như năm 2010 nữa.
Đây là biến động GDP của Argentina.
Đỉnh cao là 642 tỷ đô năm 2015.
Và hiện lụn bại còn khoảng 380 tỷ.
Cụ biết lý do rồi chứ?
Đầu tư ẩu, tham nhũng, lợi ích nhóm...
Screenshot_20220831-152841.png
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top