[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực
Chỉ cần làm được tuyến Cần Thơ_ SG và tuyến SG_ Biên Hòa_ Vũng Tàu là hiệu quả thấy rõ luôn. Tổng cộng có hơn 300km. Đường nối lên Bình Dương, Mộc Bài, Tây Ninh... để các tỉnh tự làm đấu vào.
Tất nhiên cự ly 300km từ cần thơ lên chưa phải là lý tưởng, nhưng đường sắt còn phát huy hiệu quả kết nối ngoại ô, địa phương liền kề với các cự ly 60-100 km ( như về cần thơ cứ 15 km là 1 ga). Đi taù+ metro từ ga vào trung tâm sg khá tiện lợi so với ô tô, k hẳn ở vận tốc khoảng ngắn mà ở sự ổn định về lịch trình chạy tàu
Chưa ngon đâu cụ.
Tuyến Cần Thơ - SG phải ra ga Tân Kiên mới đi được, mà ga này chưa có đường sắt đô thị kết nối.
Từ chợ Bến Thành mà ra ga Tân Kiên, chẳng khác nào từ Hồ Gươm đi thị trấn Chúc Sơn cả, xa tít tắp.
Còn về quy hoạch ga đường sắt thì thực ra chưa tốt lắm, em đã có nhận xét ở đây rồi.

Em đọc bài báo trong link thì có nhận xét là khái niệm làm TOD của tuyến liên tỉnh của các vị phát biểu trong bài báo kia là mơ hồ và thiếu thực tiễn.

TOD chỉ thành công khi nó có ít nhất 1 tuyến sức chở lớn, chở người đi học đi làm hàng ngày là khối lượng chủ yếu, chạy qua. Ăn theo cái này thì tuyến liên tỉnh mới có thể chen vào được.

Còn đây là tuyến liên tỉnh, nhiều nhất cũng phải 2h mới có một chuyến chạy qua, mà khách đi du lịch và công tác là chủ yếu. Thậm chí dí cho cái ga hàng hoá (container) ngay bên cạnh thì có mà TOD trong mơ. Cả tuyến này may ra có điểm đầu (TP.HCM) hay điểm cuối (CT) là có thể TOD được, nhưng phải gắn với nó một tuyến đường sắt đô thị để kết nối.

Biết là nhu cầu cần thiết, nhưng phải thực tế và có cơ sở khoa học. Đọc bài báo thấy nó cứ như trên mây vậy. Thế này nguy cơ đội vốn, chậm tiến độ là rất lớn.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Giá vé này thì quá hợp lý còn gì.
Nói chung nếu VN mà làm ĐSCT cỡ 300km/h, thì vẫn nên khai thác nhiều option như TQ là đẹp. Dừng ít ga, và dừng nhiều ga. Chạy tốc độ nhanh, và tốc độ vừa phải.
Chẳng cần chuyên gia phân tích , mình chỉ cần hình dung bê tuyến Bắc Kinh-TH về VN liệu có chết nặng nhiều nhiều cụ nói không? câu trả lời là không.
Với giả thiết thu nhập người dân VN lúc đó tối thiểu như Thái lan bây giờ, tốc độ chạy tàu và sự đúng giờ là rất hấp dẫn, khả năng là sống được.
Ngoài ra cái lợi ích rất lớn đằng sau là kích thích thu hút đầu tư du lịch và phân bố lại dân cư.

Tất nhiên với khả năng thực hiện của VN như kít thì tỷ lệ thất bại cao và nhiều cụ hoài nghi là đúng, biết đâu có sự đột phá của lãnh đạo cùng với những lĩnh vực khác thì nó lại là sự sang trang của VN.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,004
Động cơ
272,101 Mã lực
Screenshot_20220824-072607.png

Ngay thời điểm này giá vé tàu cao tốc hạng 2 BK-TH với hành trình 4h18 phút khoảng cách 1300km tương đương SG-Vinh là 3.5 triệu hay 1.035 RMB..
Chỉ có 1 chuyến duy nhất trong ngày.
Giá vé này thì tôi đi máy bay.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Screenshot_20220824-072607.png

Ngay thời điểm này giá vé tàu cao tốc hạng 2 BK-TH với hành trình 4h18 phút khoảng cách 1300km tương đương SG-Vinh là 3.5 triệu hay 1.035 RMB..
Chỉ có 1 chuyến duy nhất trong ngày.
Giá vé này thì tôi đi máy bay.
Nó có 636 thôi cụ ơi, 1035 là hạng nhất. Loại cao nhất là Business xịn lắm.(Theo bảng giá cụ kia )
Nó có nhiều chuyến thời gian loanh quanh từ 4h 30 phút.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Các cụ xem cái video này về hạng Business của tàu TQ, tiếng anh mình kém nên không hiểu gì chỉ thấy nó viết là xịn lắm.( thực sự mình với TQ mà thân thiết để nó làm chạy thông sang nhau thì quá hay)
 
Chỉnh sửa cuối:

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Screenshot_20220824-072607.png

Ngay thời điểm này giá vé tàu cao tốc hạng 2 BK-TH với hành trình 4h18 phút khoảng cách 1300km tương đương SG-Vinh là 3.5 triệu hay 1.035 RMB..
Chỉ có 1 chuyến duy nhất trong ngày.
Giá vé này thì tôi đi máy bay.
Nhưng chặn SG- Vinh lại ít khách chặn SG-HN mới đông khách thì giá vé cao hơn. Khá nhiều so với máy bay.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,004
Động cơ
272,101 Mã lực
Nó có 636 thôi cụ ơi, 1035 là hạng nhất. Loại cao nhất là Business xịn lắm.(Theo bảng giá cụ kia )
Nó có nhiều chuyến thời gian loanh quanh từ 4h 30 phút.
Giá đó là BK-TH, công nghệ nội địa, đã khấu hao phần lớn chi phí đầu tư.
Cụ cứ nhân đôi thậm chí 2.5 lần khi về VN với công nghệ JP.
Nằm xếp xó chứ cạnh tranh gì nổi với máy bay.
Bản chất vận tải đường sắt là không cao tốc. Trong dải 200km/h trở lại thì nó cực kỳ cạnh tranh. Từ 300km/h trở lên thì 1 giờ chạy 3h bảo trì. Sao lại làm chuyện khó vậy. Cứ giải bài toán dễ cho nó chắc cú. Đem tàu so với máy bay quá sức lẩm cẩm.
Thế mạnh của nó là chở nặng, số lượng nhiều trên 1 chuyến. Từ bản chất nó là vậy. Bản chất của máy bay là nhanh. Cứ nhè sở đoản mà làm chi cho cực.
Nhìn từ bài toán "tối ưu toàn hệ thống" nhé.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,520
Động cơ
157,677 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nó có 636 thôi cụ ơi, 1035 là hạng nhất. Loại cao nhất là Business xịn lắm.(Theo bảng giá cụ kia )
Nó có nhiều chuyến thời gian loanh quanh từ 4h 30 phút.
Cụ đang nhầm tên gọi. Trong các hạng vé của các loại phương tiện vận chuyển (máy bay, tàu hỏa ...) thì vé Hạng nhất (First class) bao giờ cũng là xịn nhất, đắt nhất. Vé Thương gia xếp dưới vé hạng nhất cụ nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,352
Động cơ
217,553 Mã lực
Cụ đang nhầm tên gọi. Trong các hạng vé của các loại phương tiện vận chuyển (máy bay, tàu hỏa ...) thì vé Hạng nhất (First class) bao giờ cũng là xịn nhất, đắt nhất. Vé Thương gia xếp dưới vé hạng nhất cụ nhé.
Bọn Tàu hoặc thằng phiên dịch nó nhầm thì sao?!
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Cụ đang nhầm tên gọi. Trong các hạng vé của các loại phương tiện vận chuyển (máy bay, tàu hỏa ...) thì vé hạng nhất (First class) bao giờ cũng là xịn nhất, đắt nhất. Vé Thương gia xếp sau vé hạng nhất cụ nhé.
Cụ lấy chuẩn của thằng nào? tôi không chém mà tra vé của nó hạng thương gia cao nhất.
Cụ có xem cái video trên không, thằng ấy nó cũng giải thích hạng thương gia của TQ thì bọn Tây gọi là hạng nhất.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,520
Động cơ
157,677 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ lấy chuẩn của thằng nào? tôi không chém mà tra vé của nó hạng thương gia cao nhất.
Cụ có xem cái video trên không, thằng ấy nó cũng giải thích hạng thương gia của TQ thì bọn Tây gọi là hạng nhất.
Bọn Tàu hoặc thằng phiên dịch nó nhầm thì sao?!
Em xin lỗi các cụ. Đúng là bọn tàu nó gọi ngược lại thật, vui phết.
 
  • Vodka
Reactions: IFC

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,352
Động cơ
217,553 Mã lực
Chữ hạng "thương gia" thì VN cũng dịch quá lên, chỉ là hạng kinh doanh, hướng đến cho nhân viên cty lớn thôi.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,004
Động cơ
272,101 Mã lực
(Số liệu 2020).
...
Một lần nữa, nông dân tôi lại lục SGK phổ thông hầu các cụ, tầm nhìn 2050 nhé:
Thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của các phương tiện vận tải (đường bộ cao tốc tốc độ trung bình 100km/h, đường sắt phổ thông tốc độ trung bình 160km/h, máy bay phổ thông tốc độ trung bình 550km/h, đường biển tốc độ 30km/h) là gì:
1. Đường bộ cao tốc:
1.1. Điểm mạnh: với hành khách-tiện lợi, về đến cửa nhà với xe cá nhân, về đến bến trung chuyển nội đo nếu là xe khách. Với hàng hóa: tiện lợi, chia nhỏ hàng hóa đến từng kiện, vào từng ngõ nhỏnếu là tải nhỏ, đưa từng container về đến kho hàng nếu là xe tải hàng container. Giá vé hành khách rẻ nhất trong so sánh với các loại phương tiện (PT),
1.2. Điểm yếu: tốc độ thấp (khoảng 100km/h trung bình đối với xe khách và 70km/h trung bình đối với xe chở hàng). Giá vận chuyển hàng hóa cao nhất. Một container từ HN-SG từ 25-30 triệu (2020) và khoảng 40 triệu (2022).
1.3. Cơ hội: khách thu nhập thấp chặng dài, hoặc khách bình thường đi chặng ngắn (dưới 400km). Hàng hóa bình thường khối lượng ít, không cần thời gian vận chuyển nhanh nhưng cần đơn giản hóa bốc xếp (1 lên 1 xuống).
1.4. Thách thức: không thể đáp ứng lưu lượng vận tải lớn. Là nguồn gốc xuống cấp hệ thống đường bộ và gia tăng tai nạn giao thông do hiện nay vận tải hàng hóa đường bộ nội địa chiếm tỷ trọng quá lớn.
1.5. Hiện trạng: chiếm trên 65% vận tải hành khách và 73% vận tải hàng hóa nội địa (2019).
1.6. Tầm nhìn: chiếm dưới 30% tổng lượng vận tải hành khách (chủ yếu cự ly ngắn 100km), chiếm dưới 50% tổng lượng vận tải trong nước.
2. Đường sắt tốc đô cao (trung bình 160km/h):
2.1. Điểm mạnh: với hành khách tuyến dưới 300km: nhanh chóng nhất, tiện lợi không bằng xe hơi, từ 300 đến 600km-nhanh chóng +tiện lợi nhất trong mọi phương tiện, với cự ly trên 600km: tiện lợi hơn máy bay, nhanh chóng hơn xe hơi. Với hàng hóa: trử hàng hóa đặc biệt giá trị cao phải chở bằng máy bay, còn lại thì nhanh nhất. Vận chuyển hàng hóa thông thường nhanh gấp đôi đường bộ hiện nay. Công nghệ phổ thông. Trăm người bán vài người mua nên không sợ bị ép giá. Bảo trì bảo dưỡng rẻ. Vận hành rẻ. Chi phí đầu tư rẻ bằng 40% DSCT kiểu Shinkansen.
2.2. Điểm yếu: Giá vé cao hơn đường bộ (nhưng rẻ hơn hàng không).
2.3. Cơ hội: Chiếm tỷ lệ lớn khách di chuyển BN trong tương lai. Trừ khách VIP đi máy bay kịp chuyến họp, còn khách đi công tác thông thường, người dân di chuyển nội địa, khách du lịch sẽ chọn DS tốc độ cao này là chính.
2.4. Thách thức: Chi phí đầu tư lớn. Mô hình chưa có ở VN nên OF tranh cãi 10 năm nữa không biết có triển khai được không.
2.5. Hiện trạng đường sắt: chiếm trên 0.5% vận tải hành khách và 0.6% vận tải hàng hóa nội địa (2019).
2.6. Tầm nhìn: chiếm khoảng 50-60% tổng lượng vận tải hành khách, chiếm khoảng 15% tổng lượng vận tải hàng hóa trong nước.
3. Đường biển:
3.1. Điểm mạnh: Chi phí chở hàng rẻ nhất (60% chi phí vận tải hàng bằng đường bộ).
3.2. Điểm yếu: tốc độ thấp nhất trong 4 loại PT (khoảng 25-30km/h trung bình).
3.3. Cơ hội: Vận tải hàng hóa tải trọng lớn với khối lượng lớn thường xuyên, hàng rời, ngoại khổ.
3.4. Thách thức: hệ thống kết nối thủy bộ-đường sắt đang rời rạc và đứt khúc.
3.5. Hiện trạng: chiếm 20% vận tải hàng hóa nội địa (2019).
3.6. Tầm nhìn: chiếm khoảng 25% tổng lượng vận tải hàng hóa trong nước.
4. Hàng không:
4.1. Điểm mạnh: nhanh nhất ở cự ly trên 500km. Giá vé linh hoạt, tần suất bay nhiều. Đang phát triển mạnh. Vận chuyển được hàng hóa giá trị cao cần nhanh. Hệ thống cảng phát triển nhanh với công nghệ xây dựng cảng HK đã nắm bắt rất tốt.
4.2. Điểm yếu: Giá vé trung bình cao nhất. Không vận chuyển được hàng phổ thông, hàng nặng. Bất tiện về di chuyển nội đô.
4.3. Cơ hội: Khi kinh tế đi lên, lượng khách hàng không sẽ chiếm khoảng 30%.
4.4. Thách thức: Phát triển quá mức hàng không sẽ có rủi ro về suy thoái kinh tế. Ngành hàng không rất dễ bị tổn thương.
4.5. Hiện trạng: chiếm trên 40% vận tải hành khách nội địa (2019).
4.6. Tầm nhìn: chiếm khoảng 30% tổng lượng vận tải hành khách giá vé cao nhất.
...
BCT không có chỗ nào nói cần đường sắt cao tốc 250-300km/h cả nhé!
 
Chỉnh sửa cuối:

Vinsmoke Sanji

Xe tăng
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,028
Động cơ
137,681 Mã lực
Tuổi
34
e đã từng đi shinkansen tuyến tokaido từ nagoya đến okayama hình như tuyến shinkansen chỉ đi dc tàu shin ko đi dc tàu khác đây là một vấn đề rất bất tiện vì nó chỉ phục vụ cho loại hình đi xa từ tỉnh này sang tỉnh kia với khoảng cách 40km trở lên. Vậy những người đi trong khoảng đó thì đi ntn. Chẳng lẽ lại phải đi xe khách xe buýt. Theo em hãy làm một loại ray mà tất cả các loại tàu có thể đi lên để khai thác triệt để tệp khách hàng và quãng đường khác nhau. Giống như tàu bên nhật ntn ạ
03B8802C-5952-40D1-88A2-C2CFC41CCFBC.jpeg
l
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
e đã từng đi shinkansen tuyến tokaido từ nagoya đến okayama hình như tuyến shinkansen chỉ đi dc tàu shin ko đi dc tàu khác đây là một vấn đề rất bất tiện vì nó chỉ phục vụ cho loại hình đi xa từ tỉnh này sang tỉnh kia với khoảng cách 40km trở lên. Vậy những người đi trong khoảng đó thì đi ntn. Chẳng lẽ lại phải đi xe khách xe buýt. Theo em hãy làm một loại ray mà tất cả các loại tàu có thể đi lên để khai thác triệt để tệp khách hàng và quãng đường khác nhau. Giống như tàu bên nhật ntn ạ
03B8802C-5952-40D1-88A2-C2CFC41CCFBC.jpeg
l
Cụ ơi, Shinkansen đi ray riêng, không chung với tàu tốc độ thấp hơn. Đi chung ray là tỉ lệ tai nạn tăng lên đấy.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
e đã từng đi shinkansen tuyến tokaido từ nagoya đến okayama hình như tuyến shinkansen chỉ đi dc tàu shin ko đi dc tàu khác đây là một vấn đề rất bất tiện vì nó chỉ phục vụ cho loại hình đi xa từ tỉnh này sang tỉnh kia với khoảng cách 40km trở lên. Vậy những người đi trong khoảng đó thì đi ntn. Chẳng lẽ lại phải đi xe khách xe buýt. Theo em hãy làm một loại ray mà tất cả các loại tàu có thể đi lên để khai thác triệt để tệp khách hàng và quãng đường khác nhau. Giống như tàu bên nhật ntn ạ
03B8802C-5952-40D1-88A2-C2CFC41CCFBC.jpeg
l
Ray thì cơ bản là giống nhau thôi tàu nào cũng chạy được. Nhưng khi tàu khác lên lại cản trở tàu Shinkansen đạt tốc độ tối đa. Giống như đường cao tốc mà cho xe đạp, xe máy đi vào thì các phương tiện khác không thể đạt 120km/h được .
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Cụ lấy chuẩn của thằng nào? tôi không chém mà tra vé của nó hạng thương gia cao nhất.
Cụ có xem cái video trên không, thằng ấy nó cũng giải thích hạng thương gia của TQ thì bọn Tây gọi là hạng nhất.
First class Mỹ chỉ ngang với Biz class của các hãng khác thôi. Chỉ có vài hãng có Firstclass thực thụ, như Emirates, Qatar, Singapore.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực
Để thêm thông tin đối chiếu em post một thằng tương tự là Tokyo - Osaka, chạy bằng tàu shinkansen nhanh nhất (Nozomi). Khoảng cách 515.4km. Dừng ở 4 ga: Shinagawa, Shin-Yokohama, Nagoya, Kyoto thì chạy hết 2h22’ (tàu nhanh nhất).
Untitled.jpg


Giá vé 1 chiều cho toa thường: 14720 JPY (nếu đặt chỗ), 13870 (nếu không đặt chỗ - có nghĩa trong mùa cao điểm có khi phải đứng). Trường hợp nó có toa “xanh” thì giá vé đắt hơn tương ứng từng loại là 5800 JPY nha.
Còn bình thường dân NB toàn mua vé coupon hoặc flexible loại có hạn 1 tháng/3 tháng.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,352
Động cơ
217,553 Mã lực
First class Mỹ chỉ ngang với Biz class của các hãng khác thôi. Chỉ có vài hãng có Firstclass thực thụ, như Emirates, Qatar, Singapore.
nếu tàu 200km/h mà móc toa dễ thì làm mấy toa First Class cạnh tranh với business của máy bay cũng được. Không phải lúc nào giàu cũng phải vội, đi ngắm cảnh cũng được. Trên tàu tha hồ đi lại, rượu thịt không gò bó như máy bay.

1661308475050.png
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
nếu tàu 200km/h mà móc toa dễ thì làm mấy toa First Class cạnh tranh với business của máy bay cũng được. Không phải lúc nào giàu cũng phải vội, đi ngắm cảnh cũng được. Trên tàu tha hồ đi lại, rượu thịt không gò bó như máy bay.
HN-HCM vẫn sẽ là máy bay là chủ đạo thôi cụ ạ. Người có tiền lại càng đi máy bay.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top