Cụ kết luận vậy là quá cảm tính theo tôi mình làm 300 km/h khá rủi ro còn 250 km/h an toàn chẳng có gì phải lo có điều hiệu quả có thể ko cao lắm.
Cụ giải thích sao những thằng này:
1- Thái lan: đang làm và kế hoạch làm 4 tuyến:
- Tuyến nối 3 sân bay tới Utapao dài 220 km, tốc độ 250 km/h sắp xong.
-Tuyến nối Lào: 650 km, đang làm 250 km, tốc độ 250 km/h.
- kế hoạch làm 2 tuyến nối Bangkok với Chiengmai và bangkok xuống phía nam.
2- Indonesia: đang làm 143 km, kế hoạch kéo dài khoảng gần 800 km đến cuối đảo Java, tốc độ 350 km/h.
Thằng này còn dở hơi nó có đường sắt ngon hơn Thống Nhất của mình rồi, giờ thuê Nhật nâng cấp mấy tỷ $, còn tuyến cao tốc cùng điểm đầu cuối nhưng lượn theo hướng khác ít dân, Nhật bảo ko khả thi nó bảo nó làm để phát triển vùng đó.
Hai thằng này không thể khả thi bằng VN vì dân toàn tập trung thủ đô, tuyến đi không có nhiều điểm du lịch như mình.
3- Thằng TQ: hiện nay có >40k km, kế hoạch sẽ là >70k km.
Cụ so sánh kinh tế và dân số 2 nước, đến năm 2050 mình mới có 1500 km mà sợ đến như vậy.
Các cụ đừng nghĩ nó làm rẻ như bèo nhé, giờ nó còn nhập xi măng, sắt thép của mình, thu nhập nó cao hơn mình nhiều, có rẻ hơn cũng không bao nhiêu.
Bỏ Trung quốc đi vì TQ tự chủ được gần như 100% đg sắt cao tốc, có lỗ cũng là túi trái sang túi phải. Cụ có thấy sự khác nhau cơ bản giữa dự án ĐSCT Việt nam và mấy nước ĐNA không?
Như các cụ đã biết, khoảng cách tối ưu đối với ĐSCT là từ 150 đến khoảng 800km.
- Thái lan: Cái lợi lớn nhất cho Thái là thủ đô Bangkok nằm giữa lãnh thổ, do đó từ Bangkok đi đâu ở Thái cũng là khoảng cách tối ưu cho ĐSCT. Như Bangkok - Udonthani (sang Lào) 660km, Bangkok-Chiangmai 690km, Bangkok-Pattaya 190km vv Với những khoảng cách đó, Thái lan có thể nhắm mắt đầu tư tàu 250km/h mà không sợ thua thiệt.
- Đảo Java của Indonesia cũng vậy. Từ Jakarta đến Bandung là 143km, kéo dài đến Surabaya (cuối đảo) là 800km.
Nếu Hà nội nằm ở vị trí Đà nẵng thì quá tiện, nhưng từ HN đến SG những 1.550-1.600km. Quãng đường đó quá dài đối với đg sắt cao tốc, trừ khi làm đường 350km/h. Nhưng đường 350km/h quá đắt, ví dụ nhãn tiền là tuyến Jakarta-Bandung, 143km, Trung quốc tổng thầu (rẻ nhất rồi còn gì), thế mà dự kiến hết 8 tỉ đô nhưng chắc chắn sẽ nhiều hơn.
143km hết 8 tỉ đô, vậy 1.550km với địa hình phức tạp hơn nhiều, sẽ hết bao nhiêu tỉ? Giá vé bao nhiêu để cân bằng chi phí? Và với giá vé đó, bao nhiêu người sẽ đi tàu?
Việt nam không thể không có tàu khách hiện đại chạy tuyến Bắc-Nam. Nếu không thể không có thì hãy làm gọn nhẹ nhất có thể, tức là đường 160km/h. Ngay Úc hiện tại cũng chỉ chạy tàu 160km/h, tuyến Melbourne - Sydney 870km đông nghẹt khách như thế mà chính phủ cân nhắc bao lâu không dám làm ĐSCT.
Việt nam GDP đầu người bằng 1/13 Úc, khoảng cách thì quá xa, lượng khách vẫn chưa đủ, vậy mà còn xui nhau làm đường sắt cao tốc, không tội ác thì là gì?