[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Vầng em tự tính đấy. Còn bài PR ngớ ngẩn cụ gửi link thì trên này cười cợt chán rồi cụ ạ.

Không tin à? Tất cả các tàu HSR đều có website, giờ khởi hành giờ đến bến rõ ràng từ Tàu, Đài đến Tây Nhật, ngay cả cái tàu Lào cũng có luôn, vào tính thử xem thì biết.
Mình tra trên mạng tàu Bắc Kinh Thượng hải 1313 km chạy nhanh nhất có 4h18 phút thôi.
Giá vé economy 115$, hạng nhất là 183$, hạng Business là 305$.
Mình chưa nhìn ghế hạng business của tuyến này nhưng của một tuyến khác trên youtube nó làm y như cái ghế mát xa các cụ vào Mall hay có ấy, một toa chỉ có vài ghế thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,206
Động cơ
504,293 Mã lực
cụ tự tính à, VN m nhiều người giỏi thật^:)^
Vầng em tự tính đấy. Còn bài PR ngớ ngẩn cụ gửi link thì trên này cười cợt chán rồi cụ ạ.

Không tin à? Tất cả các tàu HSR đều có website, giờ khởi hành giờ đến bến rõ ràng từ Tàu, Đài đến Tây Nhật, ngay cả cái tàu Lào cũng có luôn, vào tính thử xem thì biết.
Cụ qddt tính đúng đến 99% đấy. Bài tính với trường hợp tàu dừng 23 ga.

Em lát về sẽ post cái bảng Báo cáo của chính Tư vấn và nó chỉ chênh với kết quả của cụ qddt có 1% thôi.

PS: Khai thác 320km/h, dừng 23 ga hết 7h31', tức là tốc độ trung bình 202km/h, chỉ chênh 1% so với con số 200km/h nha
Untitled.jpg

Còn đây là với tốc độ khai thác 225km/h để so sánh thêm phong phú
Untitled2.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,389
Động cơ
407,165 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mình tra trên mạng tàu Bắc Kinh Thượng hải 1313 km chạy nhanh nhất có 4h18 phút thôi.
Giá vé economy 115$, hạng nhất là 183$, hạng Business là 305$.
Mình chưa nhìn ghế hạng business của tuyến này nhưng của một tuyến khác trên youtube nó làm y như cái ghế mát xa các cụ vào Mall hay có ấy, một toa chỉ có vài ghế thôi.
Chạy 4h18' là do suốt 1.318km nó chỉ đỗ 3 ga là Nam kinh, Tế nam và Thiên tân.

Về giá vé thì các cụ chú ý: Có 2 loại tàu: Tàu cực nhanh (350km/h, 4h 20') đố 3 ga như tôi nói ở trên, và tàu cao tốc thường (250km, 11h), đỗ tất cả 14 ga dọc đường.
Vé hạng 2 tàu cực nhanh không phải 115$ mà là 85$ (555 tệ), còn vé tàu cao tốc thường rất rẻ, chỉ 38 đô (248 tệ).
 

L0SEDOW

Xe tải
Biển số
OF-379346
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
349
Động cơ
165,525 Mã lực
Tuổi
42

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,380
Động cơ
113,339 Mã lực
Mình tra trên mạng tàu Bắc Kinh Thượng hải 1313 km chạy nhanh nhất có 4h18 phút thôi.
Giá vé economy 115$, hạng nhất là 183$, hạng Business là 305$.
Mình chưa nhìn ghế hạng business của tuyến này nhưng của một tuyến khác trên youtube nó làm y như cái ghế mát xa các cụ vào Mall hay có ấy, một toa chỉ có vài ghế thôi.
Tuyến này là tuyến biểu dương công nghệ của Tàu, bao nhiêu cái xịn nhất tốt nhất nó nhét hết vào đấy. Ko nên dùng tuyến này để tính cụ ạ.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Chạy 4h18' là do suốt 1.318km nó chỉ đỗ 3 ga là Nam kinh, Tế nam và Thiên tân.

Về giá vé thì các cụ chú ý: Có 2 loại tàu: Tàu cực nhanh (350km/h, 4h 20') đố 3 ga như tôi nói ở trên, và tàu cao tốc thường (250km, 11h), đỗ tất cả 14 ga dọc đường.
Vé hạng 2 tàu cực nhanh không phải 115$ mà là 85$ (555 tệ), còn vé tàu cao tốc thường rất rẻ, chỉ 38 đô (248 tệ).
Chán các cụ thật, tàu nhanh nhất là tàu chỉ dừng ở ít ga chứ còn gì và giá vé tôi nói là vé của chính chuyến tàu ấy, nó chạy trung bình tới 300 km/h, tôi đang phản biện lại cụ kia nói rằng trung bình cao nhất là 200 km/h.

Của mình nó thiết kế chuyến nhanh nhất là có 5h30 phút thôi, tức khoảng 280 km/h gì đó, nhưng tôi ko biết có đáng tin không.
Tra lại có ngày giá vé nó thấp hơn 10$ chẳng hiểu thế nào.
 
Chỉnh sửa cuối:

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Ơ thế là bẫy nợ thành trò đùa à?
Trò chơi chính trị, TQ đã chiếm nhiều đất nông nghiệp ở châu Phi, các nước này vay nợ nhưng không có khả năng trả nợ nên TQ xoá nợ đổi lại tăng quyền lực mềm ở châu Phi. TQ không cho không ai cái gì.
 

lion2007

Xe tải
Biển số
OF-45004
Ngày cấp bằng
30/8/09
Số km
240
Động cơ
464,793 Mã lực
Vầng em tự tính đấy. Còn bài PR ngớ ngẩn cụ gửi link thì trên này cười cợt chán rồi cụ ạ.

Không tin à? Tất cả các tàu HSR đều có website, giờ khởi hành giờ đến bến rõ ràng từ Tàu, Đài đến Tây Nhật, ngay cả cái tàu Lào cũng có luôn, vào tính thử xem thì biết.
Cụ trích lên đây thời gian các tuyến shinkansen để tham khảo cho cách tính của cụ đi
 

lion2007

Xe tải
Biển số
OF-45004
Ngày cấp bằng
30/8/09
Số km
240
Động cơ
464,793 Mã lực
Chạy 4h18' là do suốt 1.318km nó chỉ đỗ 3 ga là Nam kinh, Tế nam và Thiên tân.

Về giá vé thì các cụ chú ý: Có 2 loại tàu: Tàu cực nhanh (350km/h, 4h 20') đố 3 ga như tôi nói ở trên, và tàu cao tốc thường (250km, 11h), đỗ tất cả 14 ga dọc đường.
Vé hạng 2 tàu cực nhanh không phải 115$ mà là 85$ (555 tệ), còn vé tàu cao tốc thường rất rẻ, chỉ 38 đô (248 tệ).
VN cũng hoàn toàn có thể chạy kiểu này, cùng 1 tuyến có tàu express, có tàu tốc độ cao. Lượng khách HN-SG mà lớn thì ngày 1-2 tuyến express thì cạnh tranh thẳng thừng với máy bay
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Hiện nay Việt Nam là nước có thu nhập trung bình thấp, nên điều kiện vay ODA cũng cần phải khác đi.

Hiện nay ngành đướng sắt đã hợp tác với Nhật, Pháp, Đức hiện đại hóa tuyến Đường Tàu Thống Nhất Bắc Trung Nam.

Việt Nam yêu cầu:

1) Đối tác chuyển giao toàn bộ công nghệ. Phần nào Việt Nam làm được thì phải để người Việt Nam làm.

2) Chia cả tuyến ĐSCT thành các gói nhỏ, rồI đấu thầu từng GÓI THẦU 1.
Ví dụ một gói chuyên làm đường ray một gói làm nền, một gói làm phần cơ khí toà tàu, một gói làm phần điện, phần diều khiển toà tàu chuyên làm toa tàu, một gói chuyên làm thông tin tín hiệu đưừng săt, một gói chuyên làm nhà ga....Nên sử dụng loại tàu động lực phân tán…

ĐSCT được chia làm 2 giai đoan:

1 GĐ 1

1.1 Làm tuyến ĐSCT đến Ga VINH, hoặc Đà nẵng

1.2 Làm từ Ga TP HCM đến Ga Nha Trang

2. GĐ 2:

2.1) Làm nốt đoạn còn lại từ 2 đầu Nam Bắc.
Hiện đại hoá, nâng tốc độ đường sắt Thống Nhất hiện có để chở hàng, xây mới đường sẳt nối đường sắt thống nhất với các cảng biển, tại các nhà ga trang bị cần trục để có thể xếp dỡ công ten nơ.
 
Chỉnh sửa cuối:

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Tất cả các dự án trên 200km/h đều là viển vông hoặc thậm chí tội ác, vì nó sẽ là cục nợ đeo đẳng không thể thoát nổi.
Cụ kết luận vậy là quá cảm tính theo tôi mình làm 300 km/h khá rủi ro còn 250 km/h an toàn chẳng có gì phải lo có điều hiệu quả có thể ko cao lắm.

Cụ giải thích sao những thằng này:
1- Thái lan: đang làm và kế hoạch làm 4 tuyến:
- Tuyến nối 3 sân bay tới Utapao dài 220 km, tốc độ 250 km/h sắp xong.
-Tuyến nối Lào: 650 km, đang làm 250 km, tốc độ 250 km/h.
- kế hoạch làm 2 tuyến nối Bangkok với Chiengmai và bangkok xuống phía nam.

2- Indonesia: đang làm 143 km, kế hoạch kéo dài khoảng gần 800 km đến cuối đảo Java, tốc độ 350 km/h.
Thằng này còn dở hơi nó có đường sắt ngon hơn Thống Nhất của mình rồi, giờ thuê Nhật nâng cấp mấy tỷ $, còn tuyến cao tốc cùng điểm đầu cuối nhưng lượn theo hướng khác ít dân, Nhật bảo ko khả thi nó bảo nó làm để phát triển vùng đó.

Hai thằng này không thể khả thi bằng VN vì dân toàn tập trung thủ đô, tuyến đi không có nhiều điểm du lịch như mình.

3- Thằng TQ: hiện nay có >40k km, kế hoạch sẽ là >70k km.
Cụ so sánh kinh tế và dân số 2 nước, đến năm 2050 mình mới có 1500 km mà sợ đến như vậy.

Các cụ đừng nghĩ nó làm rẻ như bèo nhé, giờ nó còn nhập xi măng, sắt thép của mình, thu nhập nó cao hơn mình nhiều, có rẻ hơn cũng không bao nhiêu.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,940
Động cơ
395,780 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Nhà nước làm kế hoạch thì chỉ cần so với chi phí xã hội chở conteno quy mô lớn bằng xe tải thôi. Xe tải cũng dùng đường cao tốc nhé chứ không phải free. Chi phí xã hội tức là toàn bộ xã hội bỏ ra kể cả tai nạn giao thông.... Cũng không phải so với tàu Thống nhất làm gì, vì tốc độ khác nhau, gấp 3 lần. Chỉ 2 ngày là Trái cây Nam bộ có mặt ở Trung Quốc, còn gì hay hơn.
Rất nhiều lần nói rồi
Với hiện trạng đường bộ báy giờ , chỉ cần ,,40 tiếng xe vận tải có thể tới cửa khẩu .
Vấn đề là nằm bãi .
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,389
Động cơ
407,165 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ kết luận vậy là quá cảm tính theo tôi mình làm 300 km/h khá rủi ro còn 250 km/h an toàn chẳng có gì phải lo có điều hiệu quả có thể ko cao lắm.

Cụ giải thích sao những thằng này:
1- Thái lan: đang làm và kế hoạch làm 4 tuyến:
- Tuyến nối 3 sân bay tới Utapao dài 220 km, tốc độ 250 km/h sắp xong.
-Tuyến nối Lào: 650 km, đang làm 250 km, tốc độ 250 km/h.
- kế hoạch làm 2 tuyến nối Bangkok với Chiengmai và bangkok xuống phía nam.

2- Indonesia: đang làm 143 km, kế hoạch kéo dài khoảng gần 800 km đến cuối đảo Java, tốc độ 350 km/h.
Thằng này còn dở hơi nó có đường sắt ngon hơn Thống Nhất của mình rồi, giờ thuê Nhật nâng cấp mấy tỷ $, còn tuyến cao tốc cùng điểm đầu cuối nhưng lượn theo hướng khác ít dân, Nhật bảo ko khả thi nó bảo nó làm để phát triển vùng đó.

Hai thằng này không thể khả thi bằng VN vì dân toàn tập trung thủ đô, tuyến đi không có nhiều điểm du lịch như mình.

3- Thằng TQ: hiện nay có >40k km, kế hoạch sẽ là >70k km.
Cụ so sánh kinh tế và dân số 2 nước, đến năm 2050 mình mới có 1500 km mà sợ đến như vậy.

Các cụ đừng nghĩ nó làm rẻ như bèo nhé, giờ nó còn nhập xi măng, sắt thép của mình, thu nhập nó cao hơn mình nhiều, có rẻ hơn cũng không bao nhiêu.
Bỏ Trung quốc đi vì TQ tự chủ được gần như 100% đg sắt cao tốc, có lỗ cũng là túi trái sang túi phải. Cụ có thấy sự khác nhau cơ bản giữa dự án ĐSCT Việt nam và mấy nước ĐNA không?

Như các cụ đã biết, khoảng cách tối ưu đối với ĐSCT là từ 150 đến khoảng 800km.

- Thái lan: Cái lợi lớn nhất cho Thái là thủ đô Bangkok nằm giữa lãnh thổ, do đó từ Bangkok đi đâu ở Thái cũng là khoảng cách tối ưu cho ĐSCT. Như Bangkok - Udonthani (sang Lào) 660km, Bangkok-Chiangmai 690km, Bangkok-Pattaya 190km vv Với những khoảng cách đó, Thái lan có thể nhắm mắt đầu tư tàu 250km/h mà không sợ thua thiệt.

- Đảo Java của Indonesia cũng vậy. Từ Jakarta đến Bandung là 143km, kéo dài đến Surabaya (cuối đảo) là 800km.

Nếu Hà nội nằm ở vị trí Đà nẵng thì quá tiện, nhưng từ HN đến SG những 1.550-1.600km. Quãng đường đó quá dài đối với đg sắt cao tốc, trừ khi làm đường 350km/h. Nhưng đường 350km/h quá đắt, ví dụ nhãn tiền là tuyến Jakarta-Bandung, 143km, Trung quốc tổng thầu (rẻ nhất rồi còn gì), thế mà dự kiến hết 8 tỉ đô nhưng chắc chắn sẽ nhiều hơn.

143km hết 8 tỉ đô, vậy 1.550km với địa hình phức tạp hơn nhiều, sẽ hết bao nhiêu tỉ? Giá vé bao nhiêu để cân bằng chi phí? Và với giá vé đó, bao nhiêu người sẽ đi tàu?

Việt nam không thể không có tàu khách hiện đại chạy tuyến Bắc-Nam. Nếu không thể không có thì hãy làm gọn nhẹ nhất có thể, tức là đường 160km/h. Ngay Úc hiện tại cũng chỉ chạy tàu 160km/h, tuyến Melbourne - Sydney 870km đông nghẹt khách như thế mà chính phủ cân nhắc bao lâu không dám làm ĐSCT.

Việt nam GDP đầu người bằng 1/13 Úc, khoảng cách thì quá xa, lượng khách vẫn chưa đủ, vậy mà còn xui nhau làm đường sắt cao tốc, không tội ác thì là gì?
 
Chỉnh sửa cuối:

L0SEDOW

Xe tải
Biển số
OF-379346
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
349
Động cơ
165,525 Mã lực
Tuổi
42
Trò chơi chính trị, TQ đã chiếm nhiều đất nông nghiệp ở châu Phi, các nước này vay nợ nhưng không có khả năng trả nợ nên TQ xoá nợ đổi lại tăng quyền lực mềm ở châu Phi. TQ không cho không ai cái gì.
Thế nó không xoá có sao không cụ? Hay là xoá cũng xấu mà không xoá cũng xấu?
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,814
Động cơ
314,856 Mã lực
Chạy 4h18' là do suốt 1.318km nó chỉ đỗ 3 ga là Nam kinh, Tế nam và Thiên tân.

Về giá vé thì các cụ chú ý: Có 2 loại tàu: Tàu cực nhanh (350km/h, 4h 20') đố 3 ga như tôi nói ở trên, và tàu cao tốc thường (250km, 11h), đỗ tất cả 14 ga dọc đường.
Vé hạng 2 tàu cực nhanh không phải 115$ mà là 85$ (555 tệ), còn vé tàu cao tốc thường rất rẻ, chỉ 38 đô (248 tệ).
Giá vé này thì quá hợp lý còn gì.
Nói chung nếu VN mà làm ĐSCT cỡ 300km/h, thì vẫn nên khai thác nhiều option như TQ là đẹp. Dừng ít ga, và dừng nhiều ga. Chạy tốc độ nhanh, và tốc độ vừa phải.
 
  • Vodka
Reactions: IFC

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,218 Mã lực
Tuổi
40
Giá vé này thì quá hợp lý còn gì.
Nói chung nếu VN mà làm ĐSCT cỡ 300km/h, thì vẫn nên khai thác nhiều option như TQ là đẹp. Dừng ít ga, và dừng nhiều ga. Chạy tốc độ nhanh, và tốc độ vừa phải.
Chả thơm. Vé hạng 2 tương đương hạng phổ thông của máy bay. 1300km mà 85 đô tương đương 2tr. Vậy hn-sg 1700km giá 2tr8. Ngày tết thì được chứ ngày thường đắt hơn máy bay. Mà máy bay có nhiều chuyến trong ngày.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,206
Động cơ
504,293 Mã lực
Thấy ở đây có vẻ nhiều cụ tham chiếu thằng BK-TH, cái này em post từ mấy hôm trước là nó chạy 4h18' do chỉ dừng 1 ga là Nam Kinh thôi
À, cái này thì em biết. 1 ngày có gần 80 đôi tàu giữa ga BK nam và TH hồng kiều. Chuyến nào cũng dừng ít nhất 1 ga. Chuyến nhanh nhất chạy lúc 5h chiều (từ BK) hoặc 7h chiều (từ TH), hết 4h18'. Nó chỉ dừng tại ga Nam Kinh 2 phút. Tức là tốc độ trung bình 306km/h, hiệu suất 87,5%.
Để cụ thể hơn, em chụp màn hình luôn, ví dụ từ ga Bắc Kinh Nam. Nó chỉ có duy nhất 1 chuyến chạy lúc 5h chiều là nhanh nhất
Nó có mã hiệu G21, có giá vé 3 hạng lần lượt là: 2318 RMB, 1035 RMB, 626 RMB
Untitled.jpg


Nó cũng thuyết minh rõ, xuất phát từ ga Bắc Kinh Nam lúc 5h, đến ga Nam Kinh Nam lúc 8h14 và đến ga Thượng Hải Hồng Kiều lúc 9h18
Untitled2.jpg


Sau khi ví dụ 1 chuyến nhanh nhất và duy nhất trong ngày, em ví dụ 1 thằng khác cho đa dạng.
Nó cũng có loại dừng 2 ga, hay dừng 3 ga. Theo dòng sự kiện thì em ví dụ loại dừng 3 ga, cũng tàu hiệu Phục Hưng
Thằng này chạy hết 4h37', dừng ở 3 ga Tế Nam Tây, Nam Kinh Nam và Tô Châu Bắc. Giá vé của nó y hệt như loại dừng 1 ga.
Untitled3.jpg


Còn loại dừng 12 ga thì mất 6h20', tuy nhiên giá vé nó rẻ hơn, lần lượt là: 1873 RMB, 969 RMB, 576 RMB.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,206
Động cơ
504,293 Mã lực
Chỉ cần làm được tuyến Cần Thơ_ SG và tuyến SG_ Biên Hòa_ Vũng Tàu là hiệu quả thấy rõ luôn. Tổng cộng có hơn 300km. Đường nối lên Bình Dương, Mộc Bài, Tây Ninh... để các tỉnh tự làm đấu vào.
Tất nhiên cự ly 300km từ cần thơ lên chưa phải là lý tưởng, nhưng đường sắt còn phát huy hiệu quả kết nối ngoại ô, địa phương liền kề với các cự ly 60-100 km ( như về cần thơ cứ 15 km là 1 ga). Đi taù+ metro từ ga vào trung tâm sg khá tiện lợi so với ô tô, k hẳn ở vận tốc khoảng ngắn mà ở sự ổn định về lịch trình chạy tàu
Chưa ngon đâu cụ.
Tuyến Cần Thơ - SG phải ra ga Tân Kiên mới đi được, mà ga này chưa có đường sắt đô thị kết nối.
Từ chợ Bến Thành mà ra ga Tân Kiên, chẳng khác nào từ Hồ Gươm đi thị trấn Chúc Sơn cả, xa tít tắp.
Còn về quy hoạch ga đường sắt thì thực ra chưa tốt lắm, em đã có nhận xét ở đây rồi.

Em đọc bài báo trong link thì có nhận xét là khái niệm làm TOD của tuyến liên tỉnh của các vị phát biểu trong bài báo kia là mơ hồ và thiếu thực tiễn.

TOD chỉ thành công khi nó có ít nhất 1 tuyến sức chở lớn, chở người đi học đi làm hàng ngày là khối lượng chủ yếu, chạy qua. Ăn theo cái này thì tuyến liên tỉnh mới có thể chen vào được.

Còn đây là tuyến liên tỉnh, nhiều nhất cũng phải 2h mới có một chuyến chạy qua, mà khách đi du lịch và công tác là chủ yếu. Thậm chí dí cho cái ga hàng hoá (container) ngay bên cạnh thì có mà TOD trong mơ. Cả tuyến này may ra có điểm đầu (TP.HCM) hay điểm cuối (CT) là có thể TOD được, nhưng phải gắn với nó một tuyến đường sắt đô thị để kết nối.

Biết là nhu cầu cần thiết, nhưng phải thực tế và có cơ sở khoa học. Đọc bài báo thấy nó cứ như trên mây vậy. Thế này nguy cơ đội vốn, chậm tiến độ là rất lớn.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top