[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Em ủng hộ làm trước tuyến Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long. Nhà nước hỗ trợ lãi suất vay vốn và khoảng 50% chi phí đầu tư hạ tầng như Đài Loan thì chắc chắn sẽ có nhà đầu tư BOT. Tuyến này có mật độ đô thị và dân số tương đương với Đài Loan nên khả năng sẽ sớm có lãi (tất nhiên là không được dùng công nghệ Shinkansen)
Em nghĩ tuyến HN-Thanh Hoá-Vinh quan trọng hơn, nó là một phần của tuyến Bắc-Nam, và kết nối ĐB Sông Hồng với cảng Nghi Sơn là cảng nước sâu gần nhất. ĐS HN-HP hiện có nâng cấp thành chở hàng là được. HP-Hạ Long nền đất yếu, không dễ làm đâu cụ ạ.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Khổ 1 met sẽ phải bỏ mà bác.
Vì nó nhỏ quá, chậm quá, tải thấp, không sang tàu khựa được.
Và nhiều lý do chuyên môn khác, mà tôi chỉ biết đến thế.
Và khi đó, không tận dụng được các nhà ga hàng hóa + người vốn đang tồn tại ở các vị trí hợp lý rồi.
ĐS 1m vẫn chạy được 160km/h mà. Là ĐS B-N kém thôi, không phải tại khổ. Nâng cấp những đoạn yếu là được.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,407
Động cơ
-23,561 Mã lực
Tuổi
54
Mình không có năng lực thì đánh giá kiểu gì hả cụ? Nó cũng chém mình như Tây, Nhật chém thôi.
Giải pháp phải là xây dựng năng lực thông qua các dự án nhỏ hơn, với mức độ phức tạp tăng dần. Đừng mang tàu cao tốc 300km/h làm luôn mà mang nợ cả thế kỷ!
Đã đầu tư là mang nợ cụ ơi, tránh sao được?

Đường sắt hiện tại giá vé đã ngang ngửa máy bay, đầu tư mới thì giá vé ko thể rẻ được, gấp đôi hiện tại là ít. Và như thế càng ko thể cạnh tranh với máy bay được. Chắc chắn mang nợ, chắc chắn bù lỗ.

Nếu đầu tư ĐS vận chuyển hành khách thì phải nhắm vào đối tượng du lịch. Năm 2019 có hơn 12tr lượt khách Quốc tế và hơn 80tr lượt khách trong nước. Đó là thị trường để nhắm vào mà đầu tư. Có bù lỗ vẫn có thể kéo được kinh tế vùng.

Nhắm vào hành khách thông thường thì không khác ĐS đô thị là mấy, bù lỗ là cái chắc.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Em nghĩ tuyến HN-Thanh Hoá-Vinh quan trọng hơn, nó là một phần của tuyến Bắc-Nam, và kết nối ĐB Sông Hồng với cảng Nghi Sơn là cảng nước sâu gần nhất. ĐS HN-HP hiện có nâng cấp thành chở hàng là được. HP-Hạ Long nền đất yếu, không dễ làm đâu cụ ạ.
Tuyến HN - HP - HL mà làm thì có lẽ 100% đi trên cầu cạn cụ ạ. Lưu lượng hành khách và hàng hóa ở tuyến này phải gấp 3-5 lần tuyến Hà Nội - Vinh là cái chắc. Nên mới có thể có lãi. Cảng Nghi Sơn vẫn chỉ là cảng loại 1 (tương đương với cỡ 15 cảng khác ở VN) , chưa có gì gọi là lớn cả. Cảng HP mới là cảng đặc biệt, chỉ có 2 cảng đặc biệt ở VN thôi.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Đã đầu tư là mang nợ cụ ơi, tránh sao được?

Đường sắt hiện tại giá vé đã ngang ngửa máy bay, đầu tư mới thì giá vé ko thể rẻ được, gấp đôi hiện tại là ít. Và như thế càng ko thể cạnh tranh với máy bay được. Chắc chắn mang nợ, chắc chắn bù lỗ.

Nếu đầu tư ĐS vận chuyển hành khách thì phải nhắm vào đối tượng du lịch. Năm 2019 có hơn 12tr lượt khách Quốc tế và hơn 80tr lượt khách trong nước. Đó là thị trường để nhắm vào mà đầu tư. Có bù lỗ vẫn có thể kéo được kinh tế vùng.

Nhắm vào hành khách thông thường thì không khác ĐS đô thị là mấy, bù lỗ là cái chắc.
Vâng, đầu tư chỉ để chở người thì lỗ là cái chắc. Thế nên ta cần đầu tư để chở cả hàng và người, để nền kinh tế vận hành tốt hơn. Còn người, ai muốn nhanh mời đi máy bay, ai không vội thì đi tàu 12-16h.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,354
Động cơ
217,553 Mã lực
ĐS 1m vẫn chạy được 160km/h mà. Là ĐS B-N kém thôi, không phải tại khổ. Nâng cấp những đoạn yếu là được.
cái cầu yếu tốc độ 20km/h vừa xây mới lên 80km/h rồi nhé. Cụ đòi lên 160 thì chờ 30 năm nữa hết khấu hao cái đã, không lẽ mới xây xong lại đập làm lại!
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Tuyến HN - HP - HL mà làm thì có lẽ 100% đi trên cầu cạn cụ ạ. Lưu lượng hành khách và hàng hóa ở tuyến này phải gấp 3-5 lần tuyến Hà Nội - Vinh là cái chắc. Nên mới có thể có lãi. Cảng Nghi Sơn vẫn chỉ là cảng loại 1 (tương đương với cỡ 15 cảng khác ở VN) , chưa có gì gọi là lớn cả. Cảng HP mới là cảng đặc biệt, chỉ có 2 cảng đặc biệt ở VN thôi.
Nhưng địa hình HP không cho phép tàu lớn hơn vào cụ ạ. Nếu có cảng nước sâu + Vận tải ĐS đến Nghi sơn phục vụ được tàu lớn hơn, tình hình sẽ khác đi. Và tuyến này sẽ giúp phát triển các tỉnh Bắc Trung Bộ.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
cái cầu yếu tốc độ 20km/h vừa xây mới lên 80km/h rồi nhé. Cụ đòi lên 160 thì chờ 30 năm nữa hết khấu hao cái đã, không lẽ mới xây xong lại đập làm lại!
Ơ hay, em nói về giới hạn công nghệ mà cụ. Chứ vận tải hàng hoá 80km/h là OK rồi.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Nhưng địa hình HP không cho phép tàu lớn hơn vào cụ ạ. Nếu có cảng nước sâu + Vận tải ĐS đến Nghi sơn phục vụ được tàu lớn hơn, tình hình sẽ khác đi. Và tuyến này sẽ giúp phát triển các tỉnh Bắc Trung Bộ.
Thế thì tầm nhìn của cụ ....hơi xa.
Em thấy chỉ nên đầu tư nơi nào có khả năng sinh lãi sớm nhất để vừa phục vụ phát triển kinh tế vừa có cơ sở để đầu tư tuyến khó. Chứ ngay từ đầu làm đề bài khó thì sẽ sụp cả nền kinh tế mất.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,126
Động cơ
77,183 Mã lực
15 tr thì không phải khó, tuy nhiên anh ấy đã tiết lộ giá bán tàu chưa!? Bằng giá Boing thì bỏ me.
15tr là em tính theo giá VN bằng 1,5 thế giới, còn anh ý đang chào mời khắp nơi với giá dưới 10tr. (Bao gồm hạ tầng, thiết bị và 50km/ga) công nghệ của a đc quảng cáo là ko người lái, ko phục vụ và vận tốc 1000km/h. Nếu a ý thành công thì các công nghệ tây, tàu, nhật vứt hết vào sọt rác.

Tuyến HN - HP - HL mà làm thì có lẽ 100% đi trên cầu cạn cụ ạ. Lưu lượng hành khách và hàng hóa ở tuyến này phải gấp 3-5 lần tuyến Hà Nội - Vinh là cái chắc. Nên mới có thể có lãi. Cảng Nghi Sơn vẫn chỉ là cảng loại 1 (tương đương với cỡ 15 cảng khác ở VN) , chưa có gì gọi là lớn cả. Cảng HP mới là cảng đặc biệt, chỉ có 2 cảng đặc biệt ở VN thôi.
Tuyến HP đi Vân nam thì chắc chắn làm rồi cụ ạ, vấn đề giờ là phía VN quyết định kiểu gì?? Vay ODA, thành lập công ty cổ phần, PPP hay BOT... em đọc đâu đó thì VN đề nghị TV vẽ đi qua phả lại để tận dụng lại tuyến Yên Viên-Hạ long đang làm dở.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Thế thì tầm nhìn của cụ ....hơi xa.
Em thấy chỉ nên đầu tư nơi nào có khả năng sinh lãi sớm nhất để vừa phục vụ phát triển kinh tế vừa có cơ sở để đầu tư tuyến khó. Chứ ngay từ đầu làm đề bài khó thì sẽ sụp cả nền kinh tế mất.
Quan điểm của em là: chở hàng quan trọng như chở người. HN-HP-HL hiện nay đã có cao tốc để chở người, nên cần ưu tiên đầu tư chở hàng. Do đó đầu tư vào chở hàng là chính, và nâng cấp tuyến ĐS hiện có là rẻ nhất.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
15tr là em tính theo giá VN bằng 1,5 thế giới, còn anh ý đang chào mời khắp nơi với giá dưới 10tr. (Bao gồm hạ tầng, thiết bị và 50km/ga) công nghệ của a đc quảng cáo là ko người lái, ko phục vụ và vận tốc 1000km/h. Nếu a ý thành công thì các công nghệ tây, tàu, nhật vứt hết vào sọt rác.
Tàu anh Mút không bao giờ thành công được đâu cụ ạ.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,263
Động cơ
110,775 Mã lực
Hô hô đội lái của TEDI lại cố ép vào cái đường 300km/h vẫn chở được hàng để khẳng định chi phí cao hơn, nên chỉ cần làm Shinkansen là hợp lý. Em xin nhắc lại quan điểm của em và nhiều cụ trên này là VN cần 1 cái đường sắt đôi <200km/h chở khách và hàng nặng. Đường sắt chở hàng rất quan trọng đối với địa hình VN.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,266
Động cơ
376,508 Mã lực
Nhưng địa hình HP không cho phép tàu lớn hơn vào cụ ạ. Nếu có cảng nước sâu + Vận tải ĐS đến Nghi sơn phục vụ được tàu lớn hơn, tình hình sẽ khác đi. Và tuyến này sẽ giúp phát triển các tỉnh Bắc Trung Bộ.
Mới làm cái Cảng Lạch Huyện, cũng có quy hoạch đường sắt ra đó cụ
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Hô hô đội lái của TEDI lại cố ép vào cái đường 300km/h vẫn chở được hàng để khẳng định chi phí cao hơn, nên chỉ cần làm Shinkansen là hợp lý. Em xin nhắc lại quan điểm của em và nhiều cụ trên này là VN cần 1 cái đường sắt đôi <200km/h chở khách và hàng nặng. Đường sắt chở hàng rất quan trọng đối với địa hình VN.
thực tế VN đang cần nhất trong vòng 50 năm tới là đường sắt chở hàng , chở người là phụ , tải trọng chở hàng thì cứ theo chuẩn châu Âu mới nhất ( hình như 30 tấn/m dài ) .
Nếu điện khí hóa thì chắc ăn được xe khách giường nằm bởi an toàn , ổn định .
Bởi ít tiền nên ta phải tính toán và mua những thứ cần chứ không mua những thứ thích , đường sắt chở hàng là thứ cần còn đường sắt chở người ( Shin can sen ) là thứ ta thích .
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,681
Động cơ
316,374 Mã lực
Thực sự là cực cỳ vô liêm sỉ khi dám đưa ra con số 58,5 tỉ đô cho 1.600km, kể cả 350km/h.
Thì nó đang phóng tay quá đà. Xem cơ cấu vốn thì xây dựng hạ tầng đường sắt cỡ 30 tỷ usd; xây nhà ga, mua tàu cỡ 16 tỷ usd; chi phí dự phòng cỡ 9 tỷ usd; còn lại là chi phí tư vấn. Nghe nó hơi ảo.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,681
Động cơ
316,374 Mã lực
Nếu làm đường sắt cao tốc Bắc Nam thì sẽ giảm được khối tiền để xây dựng sân bay mới.
HN đang lên kế hoạch cho sân bay thứ 2 của HN, nếu mà làm mới cũng tốn cả chục tỷ usd. Mà nếu có đường sắt cao tốc rồi, thì chưa chắc đã cần đến xây dựng mới cái này.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,188
Động cơ
336,034 Mã lực
Tuổi
44
Thì nó đang phóng tay quá đà. Xem cơ cấu vốn thì xây dựng hạ tầng đường sắt cỡ 30 tỷ usd; xây nhà ga, mua tàu cỡ 16 tỷ usd; chi phí dự phòng cỡ 9 tỷ usd; còn lại là chi phí tư vấn. Nghe nó hơi ảo.
Tầm 3-4 tỷ usd chi phí tư vấn. Ăn gì ăn dày thế.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,997
Động cơ
590,948 Mã lực
thực tế VN đang cần nhất trong vòng 50 năm tới là đường sắt chở hàng , chở người là phụ , tải trọng chở hàng thì cứ theo chuẩn châu Âu mới nhất ( hình như 30 tấn/m dài ) .
Nếu điện khí hóa thì chắc ăn được xe khách giường nằm bởi an toàn , ổn định .
Bởi ít tiền nên ta phải tính toán và mua những thứ cần chứ không mua những thứ thích , đường sắt chở hàng là thứ cần còn đường sắt chở người ( Shin can sen ) là thứ ta thích .
Người là quan trọng nhất, ưu tiên chở người trước chứ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top