[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,152
Động cơ
349,154 Mã lực

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,751
Động cơ
770,878 Mã lực
Đang hóng cơ bản là đến bao giờ mới làm xong thôi,chứ 300 hay 350 đều ok hết. Có đi là sướng rồi, cụ nào sang TQ rồi thì biết đi sướng ntn.
Ngoài TQ em cũng đi một sô khác nữa rồi nhưng thú thực là không thấy sướng như cụ, em có việc phải đi thì đi thôi và nếu khi phải đi cõ trên ngàn km trở lên nếu có thể chọn giữa đi máy bay và ĐS thì em thường chọn máy bay, đôi khi vì lý do gì đó không đi được máy bay thì cũng chuyển sang ĐS. Tất nhiên là em chỉ nói riêng của em thôi, cảm nhận của em thôi có thể sẽ không giống với một số cụ thì cũng là bình thường, em vẫn tôn trọng sự sung sướng của cụ nào thấy đi ĐSCT nó thế :) .
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,549
Động cơ
76,125 Mã lực
Ngoài TQ em cũng đi một sô khác nữa rồi nhưng thú thực là không thấy sướng như cụ, em có việc phải đi thì đi thôi và nếu khi phải đi cõ trên ngàn km trở lên nếu có thể chọn giữa đi máy bay và ĐS thì em thường chọn máy bay, đôi khi vì lý do gì đó không đi được máy bay thì cũng chuyển sang ĐS. Tất nhiên là em chỉ nói riêng của em thôi, cảm nhận của em thôi có thể sẽ không giống với một số cụ thì cũng là bình thường, em vẫn tôn trọng sự sung sướng của cụ nào thấy đi ĐSCT nó thế :) .
Em sang China thì thích đi đường bộ và ĐSCT hơn là máy bay. :)
1.4.jpg
1.3.jpg
1.1.jpg
1.2.jpg
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,097
Động cơ
797,255 Mã lực
Ngoài TQ em cũng đi một sô khác nữa rồi nhưng thú thực là không thấy sướng như cụ, em có việc phải đi thì đi thôi và nếu khi phải đi cõ trên ngàn km trở lên nếu có thể chọn giữa đi máy bay và ĐS thì em thường chọn máy bay, đôi khi vì lý do gì đó không đi được máy bay thì cũng chuyển sang ĐS. Tất nhiên là em chỉ nói riêng của em thôi, cảm nhận của em thôi có thể sẽ không giống với một số cụ thì cũng là bình thường, em vẫn tôn trọng sự sung sướng của cụ nào thấy đi ĐSCT nó thế :) .
Chán cụ quá, cụ phải so máy bay và đường sắt cao tốc ở khoảng cách 5 đến 600km chứ? Ai lại so hơn 1000km?
Người ta chia rồi, dưới 200km thì đường bộ. Tầm trên dưới 500km thì đường sắt còn trên 800km thì máy bay.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,112
Động cơ
370,742 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Chán cụ quá, cụ phải so máy bay và đường sắt cao tốc ở khoảng cách 5 đến 600km chứ? Ai lại so hơn 1000km?
Người ta chia rồi, dưới 200km thì đường bộ. Tầm trên dưới 500km thì đường sắt còn trên 800km thì máy bay.
Tuyến đsct nhà mình đang bố trí như tàu chợ mà làm tốc độ 350km/h, kinh thặc. Nói như cụ lẽ nào chỉ nên bố trí ga tại HÀ nội -Vinh - Huế - ĐN - Quy Nhon - NT-SG.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,112
Động cơ
370,742 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Em sang China thì thích đi đường bộ và ĐSCT hơn là máy bay. :)
1.4.jpg
1.3.jpg
1.1.jpg
1.2.jpg
Có vẻ TQ ko quan tâm HK như đsct. Đsct được trợ giá nên nhà ga rất đông đúc, ngược hẳn với ga HK vắng hoe. Mà bay nội địa TQ em cảm giác thua cả VietJetAir.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,112
Động cơ
370,742 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Không ai ngốc cả vì ai/ nhóm/ quốc gia nào làm cũng đều có mục đích hết. Đội tư vấn cố nhét cái 350 kia vào vì "ăn cây nào, rào cây ấy" (E5). Các nước đầu tư 350 (chạy đúng 350) hiện tại đều chỉ chở khách, phục vụ tuyến ngắn (< 700km) là nơi đsct khai thác hiệu quả nhất. Không nước nào đầu tư mới 350 để khai thác chạy lẫn với tàu container 160/120 cả...

Xu hướng hiện tại của đsct đang quay về tốc độ khai thác hiệu quả nhất, không phải đua tốc độ. Cũng giống như cuộc đua tốc độ máy bay dân dụng những năm 196x - 198x, kết quả là máy bay Concorde tốc độ hơn 2000km/h chạy thương mại rồi lại phải bỏ, tốc độ máy bay dân dụng khai thác vẫn dưới 1000km/h cho đến nay. Ngay cả việc điện khí hoá đsct để giảm phát thải, hướng tới net zero carbon, người ta cũng đang hướng tới khai thác ở vận tốc mà tiết kiệm điện nhất ~ giảm phát thải carbon từ nguồn phát điện. (Máy bay cũng hướng tới chế tạo động cơ tiết kiệm nhiên liệu & sử dụng "nhiên liệu xanh").

Hiện chỉ có 9 nước vận hành đsct (> 300km/h) là TQ, Đức, Nhật, Pháp, Ý, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Đài Loan và Indonesia. Hầu hết các nước phát triển đsct với vận tốc trên 300 km/h đều là những nước có mạng lưới đường sắt vận tải hàng hóa hoàn chỉnh và có GDP cao hơn nhiều lần so với Việt Nam. Họ đều là quốc gia không ngốc, nếu cụ muốn tham chiếu.

Nếu xây dựng đsct 350 (thực là 320 chạy lẫn tàu container 120) chỉ vì IQ cao, đánh thức nàng tiên đang ngủ, bắt kịp công nghệ thời đại có từ hơn 15 năm trước, hay nhằm mục đích ngoài phát triển kinh tế như tượng đài to nhất, quảng trường lớn nhất, tháp truyền hình cao nhất... thì xin mời (bóng ma lạm phát gần 19% năm 2011 chắc ít người còn nhớ).
Ko hiểu rồi người ta sẽ vẽ con số thế nào để có hiệu quả tài chính? Tiền đó để phủ kín đường bộ cao tốc tới từng xã/phường thì tốt quá.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,767
Động cơ
315,634 Mã lực
Chính phủ đề xuất sử dụng vốn đầu tư công để xây dựng ĐSCT Bắc Nam. Nếu vay ODA thì điều kiện phải thật dễ mới vay, nên quyết tâm rất lớn, khả năng 2035 xong tốt, :)
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,097
Động cơ
797,255 Mã lực
Tuyến đsct nhà mình đang bố trí như tàu chợ mà làm tốc độ 350km/h, kinh thặc. Nói như cụ lẽ nào chỉ nên bố trí ga tại HÀ nội -Vinh - Huế - ĐN - Quy Nhon - NT-SG.
Cái này đã có bài giải thích rồi. Trên cả tuyến sẽ có nhiều đoàn tàu. Ví dụ đoàn tàu mang ký hiệu A1 sẽ chạy với tốc độ tối đa từ HN vào SG và chỉ dừng ở 4 ga thôi, ngày có thể chỉ 2 hoặc 4 chuyến.
Đoàn tàu B1 chạy chậm hơn, đỗ ở nhiều ga hơn
Rồi có những đoàn tàu chạy quãng ngắn, ví dụ chỉ HN vào Vinh rồi ngược lại.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,097
Động cơ
797,255 Mã lực
Chính phủ đề xuất sử dụng vốn đầu tư công để xây dựng ĐSCT Bắc Nam. Nếu vay ODA thì điều kiện phải thật dễ mới vay, nên quyết tâm rất lớn, khả năng 2035 xong tốt, :)
Chính phủ thấy tiềm năng giàu rồi nên có vẻ quyết tâm.
Nhưng dự định làm cả đường sắt cao tốc, đường sắt nội đô rồi điện hạt nhân... em lo hơi quá với túi tiền.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,112
Động cơ
370,742 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Cái này đã có bài giải thích rồi. Trên cả tuyến sẽ có nhiều đoàn tàu. Ví dụ đoàn tàu mang ký hiệu A1 sẽ chạy với tốc độ tối đa từ HN vào SG và chỉ dừng ở 4 ga thôi, ngày có thể chỉ 2 hoặc 4 chuyến.
Đoàn tàu B1 chạy chậm hơn, đỗ ở nhiều ga hơn
Rồi có những đoàn tàu chạy quãng ngắn, ví dụ chỉ HN vào Vinh rồi ngược lại.
Có một tuyến mà chạy lắm loại tàu vậy? Có được ko hay lại va chạm. Đi cao tốc mà gặp mấy ông ko đồng tốc còn va chạm ầm ầm.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,767
Động cơ
315,634 Mã lực
Chính phủ thấy tiềm năng giàu rồi nên có vẻ quyết tâm.
Nhưng dự định làm cả đường sắt cao tốc, đường sắt nội đô rồi điện hạt nhân... em lo hơi quá với túi tiền.
HN với TP.HCM mỗi thàng phố cần khoảng 50-60 tỷ usd để làm đường sắt đô thị nữa, 02 địa phương này đề nghị TW hỗ trợ khoảng 30% vốn, còn lại tự cân đối.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,285
Động cơ
404,300 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái này đã có bài giải thích rồi. Trên cả tuyến sẽ có nhiều đoàn tàu. Ví dụ đoàn tàu mang ký hiệu A1 sẽ chạy với tốc độ tối đa từ HN vào SG và chỉ dừng ở 4 ga thôi, ngày có thể chỉ 2 hoặc 4 chuyến.
Đoàn tàu B1 chạy chậm hơn, đỗ ở nhiều ga hơn
Rồi có những đoàn tàu chạy quãng ngắn, ví dụ chỉ HN vào Vinh rồi ngược lại.
Có một tuyến mà chạy lắm loại tàu vậy? Có được ko hay lại va chạm. Đi cao tốc mà gặp mấy ông ko đồng tốc còn va chạm ầm ầm.
Điều độ cái này có bài vở hết rồi cụ ợ, không vấn đề gì.

Đức còn chạy chung trên 1 tuyến đường sắt cả tàu cao tốc (280km/h), tàu thường (120km/h), tàu hàng (100km/h) và cả tàu nội đô (80km/h).
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,311
Động cơ
79,702 Mã lực
Chính phủ thấy tiềm năng giàu rồi nên có vẻ quyết tâm.
Nhưng dự định làm cả đường sắt cao tốc, đường sắt nội đô rồi điện hạt nhân... em lo hơi quá với túi tiền.
Chúng ta vẫn đạt tăng trưởng 7% năm thì tiền ko phải là vấn đề cho đầu tư công, vì trường học trụ sở, bệnh viện giờ đạt 80-90% nhu cầu rồi. Phần còn lại để tư nhân đầu tư thôi.
Cp chỉ làm việc lớn
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,112
Động cơ
370,742 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Điều độ cái này có bài vở hết rồi cụ ợ, không vấn đề gì.

Đức còn chạy chung trên 1 tuyến đường sắt cả tàu cao tốc (280km/h), tàu thường (120km/h), tàu hàng (100km/h) và cả tàu nội đô (80km/h).
Mình định chọn công nghệ của thằng nào mà thập cẩm vậy? Như TQ thì đsct của nó chỉ chuyên chở người ở range 250-350km/h. PS: mà cái hỗn hợp như cụ nói là ở Đức, một nước có trình độ KHCN cách xa VN và đã làm chủ công nghệ về đsct, so sánh thế e khập khiễng?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,285
Động cơ
404,300 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mình định chọn công nghệ của thằng nào mà thập cẩm vậy? Như TQ thì đsct của nó chỉ chuyên chở người ở range 250-350km/h. PS: mà cái hỗn hợp như cụ nói là ở Đức, một nước có trình độ KHCN cách xa VN và đã làm chủ công nghệ về đsct, so sánh thế e khập khiễng?
Vì có cụ thắc mắc là sao có thể chạy các chế độ khác nhau trên cùng 1 đường sắt (đố tất cả các ga và chỉ đỗ 1 số ga nhất định) nên tôi dẫn ví dụ để thấy trên 1 tuyến ĐSCT có thể chạy đủ các loại tốc độ mà không vấn đề gì.

Còn ĐSCT Việt nam thì kế hoạch chỉ có 2 loại tàu là tàu khách cao tốc và tàu hàng 120km/h.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top