[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,414
Động cơ
113,837 Mã lực
😊

Có bài mới này cụ "Bài toán siêu cao khi thiết kế tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam"

Với tính toán trên, Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án kết luận, việc bố trí tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tốc độ thiết kế cho tàu khách V = 350 km/h chạy chung với tàu hàng tốc độ V = 160 km/h là hoàn toàn có thể thực hiện được về mặt bố trí siêu cao của kết cấu hạ tầng.

Link: https://tapchigiaothong.vn/bai-toan-sieu-cao-khi-thiet-ke-tuyen-duong-sat-toc-do-cao-truc-bac-nam-183241112185257133.htm
Rất bố láo giấu cái min đi. 160km/h là Vmin. Tàu hàng nặng toàn chạy mấy chục bò ì ạch chứ làm dex có tàu hàng nặng nào chạy min 160km/h hay 120km/h =))
 

roninVN

Xe buýt
Biển số
OF-51390
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
632
Động cơ
459,288 Mã lực
Viễn cảnh khai thác cả tầu nhanh lẫn tàu chợ theo truyền thống ngành thôi
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,469
Động cơ
-177,889 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
E nghe a Thắng nói chi phí vận hành là khoảng 1 tỷ $ / năm (~25k tỷ VNĐ)
Suy ra mỗi ngày phải thu được khoảng 70 tỷ tiền vé mới đủ chi phí cho vận hành, chưa tính thu hồi vốn đầu tư.
Giá vé trung bình là khoảng 1tr / người thì ta cần khoảng 70.000 ace hàng ngày đi tàu cao tốc ??? E thấy nó cứ sai sai.
Họ tính theo lượt khách vận tải hàng không là năm 2024 có tổng 34-38 triệu lượt người mua vé bay nội địa cụ ạ
Một năm tiền vé thu về 1 tỷ $ chỉ đủ trả tiền vận hành\:D/
Còn 67 tỷ $ tiền vốn đầu tư công bỏ ra thì muôn đời không trả được. Dự án này nếu đi vay đều là bẫy nợ.
Còn nếu bán được mấy lô đất quanh ga Ngọc Hồi cho các tập đoàn BĐS Masterise, Vin, Sun, CapitaLand, BIM, Ecopark, T&T, Himlam, Gelex ra được 30 tỷ $ như mấy cụ bút chiến trong thớt này vẫn nói theo kiểu đếm cua trong lỗ thì chơi được =))
 
Chỉnh sửa cuối:

lqh1964

Xe hơi
Biển số
OF-38800
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
129
Động cơ
466,339 Mã lực
Xe đêm, máy bay đêm tỉ lệ tai nạn cao hơn vài lần, dĩ nhiên chỉ khi xảy ra thì mới biết.

Tàu chỉ khoảng 700 ngàn, chênh lệch 150k nếu cụ tiếc thì vợ cụ sẽ trả để cụ ngủ ở nhà thay vì ngủ trên xe. Vấn đề chỉ là giá vé thì cứ kiến nghị QH giá vé chỉ nên bằng 50% giá vé máy bay và cao hơn xe khách 1 tí thôi, đảm bảo xóa xe khách đường dài đi.
Cái tàu ĐSVN giá nó cũng gần bằng máy bay rồi cụ còn ngủ mơ giữa ban ngày.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,469
Động cơ
-177,889 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Cái tàu ĐSVN giá nó cũng gần bằng máy bay rồi cụ còn ngủ mơ giữa ban ngày.
Mấy cụ đó tư tưởng là bán các lô BĐS quanh ga Thủ Thiêm, ga Ngọc Hồi, ga Nha Trang, ga Đà Nẵng, ga Vinh, ga Thanh Hóa đi là có 67 tỷ $,
rồi bán vé tàu giá rẻ chỉ để hòa vốn vận hành hàng năm 25k tỷ thôi cụ ạ =))
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
8,005
Động cơ
489,749 Mã lực
Các cụ cho hỏi, cái tàu cao tốc này làm xong, rồi lại giao cho tổng Cty đường sắt quản lý à? Nếu vậy thì viễn cảnh chắc cũng dặt dẹo như ngành đường sắt bây giờ nhỉ.:))
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,320
Động cơ
267,423 Mã lực
Ông nhân dân dưới đây sao nói đúng ý dân quá. Không hiểu một vài ông bà khác tự nhiên mắt mờ hết, cả ông luật sư của Đinh La Thăng...hay là mấy ông bà đó toàn đi máy bay do hãng nào đó tặng thẻ VIP.


Giá vé đường sắt tốc độ cao phải thấp hơn vé máy bay

Quan tâm đến tốc độ vận hành của đường sắt, đại biểu Huỳnh Thành Chung (đoàn Bình Phước) nêu thực tế các nước trên thế giới đã chọn tốc độ 350km/h và xu hướng tốc độ tăng cao hơn, có nước tốc độ lên đến 400km/h.

Vì vậy, ông đề nghị Chính phủ chọn tốc độ cho dự án theo hướng tối thiểu 350km/h và hướng đến phát triển tốc độ cao hơn. Như vậy sẽ rút ngắn thời gian vận tải, thu hút người chọn đi phương tiện này.

"Với tốc độ như vậy, thời gian đi lại giữa Hà Nội và TPHCM tương đương với tổng thời gian đi máy bay thì giá vé phải thấp hơn vé máy bay. Đặc biệt với các tuyến đường dài, giá vé phải ở mức không quá 75% vé máy bay, với tuyến ngắn giá vé bằng 85% vé máy bay thì mới thu hút được hành khách", ông Chung gợi mở.
"Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định) lại bày tỏ băn khoăn với phương án Chính phủ đưa ra là xây dựng đường sắt đôi khổ 1.435mm với tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5tấn/trục; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh và có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Đại biểu nêu thực tế thế giới có đường sắt tốc độ cao chuyên chở khách có tốc độ 350km/h, nhưng không nơi nào có đường sắt tốc độ cao khai thác hỗn hợp mà tốc độ tàu khách lại trên 300km/h. Vì khi khai thác hỗn hợp, chênh lệch tốc độ giữa các đoàn tàu khách với tàu hàng càng lớn, càng không đảm bảo an toàn.

Ông dẫn chứng ở Đức và Áo, do nhiều tuyến đường sắt tốc độ cao 300km/h chuyên dùng chở khách bị thua lỗ nên đã chuyển sang chạy tàu hỗn hợp, chở cả khách và hàng hóa, nhưng khi chạy hỗn hợp, tốc độ chỉ trên dưới 200km/h.

Do đó, đại biểu tỉnh Bình Định đề xuất Chính phủ đánh giá chính xác về nhu cầu vận chuyển hành khách đường dài của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

“Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là giấc mơ của nhiều thế hệ, trong đó có tôi và dù có khát vọng có tuyến đường sắt 350km/h, vẫn rất cần thận trọng trước khi quyết định”, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu lưu ý."
Cụ Hiếu là cụ duy nhất bóc tách vấn đề. Cụ Chung biết rõ chỉ móc nhẹ là "giá PHẢI thấp hơn giá vé máy bay". Còn mần răng cho ra thì không chịu noái.
Cụ tảng lờ ý kiến giống tôi. Chi cóp nhặt mấy câu tán tụng ba phải vô trách nhiệm. Hay!
 

lqh1964

Xe hơi
Biển số
OF-38800
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
129
Động cơ
466,339 Mã lực
Mấy cụ đó tư tưởng là bán các lô BĐS quanh ga Thủ Thiêm, ga Ngọc Hồi, ga Nha Trang, ga Đà Nẵng, ga Vinh, ga Thanh Hóa đi là có 67 tỷ $,
rồi bán vé tàu giá rẻ chỉ để hòa vốn vận hành hàng năm 25k tỷ thôi cụ ạ =))
Để có đường trên cao NTS - MK Hà Nội phải bán cho Vin Ocean Park và Đan Phượng đấy. Các cụ ấy lấy giá nhà sau khi người ta xây xong rồi tính mà không trừ đi CP GPMB + XD + Lợi nhuận của nhà đầu tư. Nói chung nhà nước chỉ thu được cái gọi là tiền sử dụng đất rẻ bèo khoảng mấy chục triệu một căn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,675
Động cơ
544,972 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Không bàn lùi, chỉ bàn làm, ai không làm thì...về nhà!
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,011
Động cơ
396,200 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Đúng dzậy, chỉ cần chạy đồng tốc là làm được.
đồng tốc thế đ_é_o nào được .
thằng chạy trước đang đủ tốc thằng sau vào kiểu gì .

cho xây 4 làn để dành chỗ tăng tốc , vậy khi vào ghi chuyển hướng nhập làn có an toàn .


bất khả thi hơn cả tuyến cáp đi cuba thay nhau canh giữ an ninh hệ thống điện thế giới .
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,583
Động cơ
746,163 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mấy cụ đó tư tưởng là bán các lô BĐS quanh ga Thủ Thiêm, ga Ngọc Hồi, ga Nha Trang, ga Đà Nẵng, ga Vinh, ga Thanh Hóa đi là có 67 tỷ $,
rồi bán vé tàu giá rẻ chỉ để hòa vốn vận hành hàng năm 25k tỷ thôi cụ ạ =))
Có cụ tự cho là thế thôi. Dự án này dùng vốn ngân sách.
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Đọc trên báo thì mười ý kiến thấy cả mười là nhắc lại các ý trong đoạn mở đầu của báo cáo. Tức là phần " sự cần thiết...."
Thảo gì ạ ?
Có biết tý luận nào đâu mà thảo

Chính thức trình ra quốc hội rồi đây. Tất nhiên là không có bất ngờ nào cả. Nên chờ xem QH vote thôi.
Quốc hội sẽ thảo luận hội trường nội dung này vào ngày 20/11 và biểu quyết thông qua vào 30/11, ngày cuối cùng của kỳ họp 8.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có cụ tự cho là thế thôi. Dự án này dùng vốn ngân sách.
Ngân sách thì chắc chắn là không đủ
Tiền còn phải để làm đường bộ cao tốc, nhà máy điện các loại nữa cụ ơi
Hôm nay đã nói rồi các cụ ợ. Vay nước ngoài khỏang 30%, 1 ít vốn ngân sách, còn đa số sẽ phát hành trái phiếu trong nước.

Như vậy vốn vay (nước ngoài + trái phiếu) sẽ khoảng 70-80%.
 

Colexanh

Xe tải
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
316
Động cơ
3,031 Mã lực
Tuổi
38
Để có đường trên cao NTS - MK Hà Nội phải bán cho Vin Ocean Park và Đan Phượng đấy. Các cụ ấy lấy giá nhà sau khi người ta xây xong rồi tính mà không trừ đi CP GPMB + XD + Lợi nhuận của nhà đầu tư. Nói chung nhà nước chỉ thu được cái gọi là tiền sử dụng đất rẻ bèo khỏng mấy chục triệu một căn.
Cho ko cũng được :D cứ làm đường đi. Đất có chạy đi đâu đâu, miễn nhà đầu tư phải làm đúng quy mô, quy hoạch và không chậm. Chậm thu lại hoặc thu dần theo hd. Chậm 1 năm thu 1 ha, 2 năm thu 4ha :D
 

bluesa86

Xe hơi
Biển số
OF-856687
Ngày cấp bằng
5/4/24
Số km
105
Động cơ
1,579 Mã lực
Tuổi
36
Em mới thấy có bài Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam được trình chiếu tại Quốc hội.

Thời gian di chuyển (dự kiến) chặng Hà Nội - TP.HCM của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là 5,5 giờ với tốc độ 350 km/h.

Hy vọng sớm hoàn thành.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,246
Động cơ
55,661 Mã lực
Tuổi
24
Mấy cụ đó tư tưởng là bán các lô BĐS quanh ga Thủ Thiêm, ga Ngọc Hồi, ga Nha Trang, ga Đà Nẵng, ga Vinh, ga Thanh Hóa đi là có 67 tỷ $,
rồi bán vé tàu giá rẻ chỉ để hòa vốn vận hành hàng năm 25k tỷ thôi cụ ạ =))
Được gần 167 tỷ Trump ấy chứ bác.
Kinh tế nước ta sắp lên vài ngàn tỷ rồi, bác không nhớ lời giáo huấn của lãnh đạo to à?

Kể cả đội vốn gấp đôi gấp ba, cũng không đáng ngại, bác nhá.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,438
Động cơ
299,616 Mã lực
Tuổi
39
Em đã nói mấy lần rồi mà các cụ cứ nghi ngờ vấn đề giá vé tàu cao tốc sẽ cao hơn máy bay. Chắc chắn là không cao hơn. Việc này TQ đã có kinh nghiệm rồi. VN mình học theo dễ dàng. Kinh nghiệm của TQ là sau khi xong tàu cao tốc thì tăng giá vé máy bay lên gấp mấy lần. Thế là dân phải chuyển sang đi tàu hết.
Ví dụ tàu Bắc Kinh - Thượng Hải công suất khai thác cực tốt, hiếm khi ế vé, chỉ dài 1.300km, TQ tự chủ tất cả giá rẻ như bùn, rẻ rách rẻ nát. Vé rẻ nhất của tuyến này đâu đó khoảng 2 triệu. Như vậy giả sử VN làm tốt và rẻ ngang tuyến này, mọi tính toán ở trong điều kiện hoàn hảo nhất, toàn dân vứt hết mịa ô tô máy bay chuyển sang đi hầu hết (giống tuyến BK-TH) thì giá vé HN-SG cứ phải 3tr trở lên cho ghế rẻ nhất.
Để đảm bảo giá vé tàu cao tốc không vượt quá 75% giá vé máy bay thì ta chỉ cần đặt giá sàn cho đường bay này là 4 triệu.
Nếu quá trình xây dựng không được như tính toán tối ưu, đội giá...thì ta chỉ cần kéo vé máy bay lên mức sàn 6 triệu, 8 triệu là ổn hết.
TQ đã thực hiện theo hướng này và thành công.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,097
Động cơ
220,233 Mã lực
Hy vọng sớm hoàn thành.
Thế mới là dân chứ, có cái dùng giá rẻ thì mừng, chứ không có buồn vì không được ăn. Nếu không dùng đến dự phòng phí, chỉ mất 25 tỉ làm đường thì nên kiến nghị QH ra giá vé chỉ bằng 50% vé máy bay vì thành công ưu việt. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top