Hi các ace, hiện tại đang có nhiều tranh luận về ĐSCT, lo ngại rằng lợi ích của ĐSCT (tốn $67 tỷ) chưa thực sự rõ ràng/chưa tương xứng, và có nhiều rủi ro đáng kể
(phần lớn khoản $67 tỷ này lại chảy ra nước ngoài, VN ko làm chủ được công nghệ khiến lệ thuộc lâu dài về công nghệ để vận hành, bảo trì).
Vậy có nên là đường sắt cao tốc kiểu "ném đá do đường", vd như sau:
1. Trích
15% * $67 tỷ = $10 tỷ để làm
300km ĐSCT 350km/h (chọn đoạn đông dân nhất như HN - Thanh Hóa - Vinh xem hiệu quả kinh tế/xã hội đến đâu).
2. Trích
15% * $67 tỷ = $10 tỷ để làm
1500km ĐS tốc độ cao 150km/h cho tuyến HN-SG
(chở khách + vận chuyển được cả hàng hóa nặng). Tuyến này là nâng cấp từ tuyến ĐS hiện tại (
nâng lên khổ 1435cm). Tuyến này 100 năm nữa vẫn dùng để chở hàng/chở khách, nên vẫn rất cần cho kinh tế xã hội trước mắt và lâu dài. Và điều quan trọng là VN có thể tự chủ phần lớn công nghệ của ĐS 150km/h này. Khi tự chủ thì có thể mở rộng khắp đất nước, xuất khẩu.
Nhu cầu di chuyển liên tỉnh hoặc từ HN/SG đi các tỉnh lân cận --> đa số trong cự ly 300km --> thì đi bằng DS150 sẽ rẻ và hiệu quả hơn DS350 nhiều.
VD: đi HN về Thanh Hóa bằng DS350 hết tầm 40p vé 500K, còn DS150 hết tầm 1h30p vé 200K (bằng vé xe khách nhưng nhanh và an toàn hơn nhiều, và cũng ko chậm hơn đáng kể so với DS350, và tiện lợi hơn do đỗ ở nhiều ga hơn).
Sau 5 năm thì so sánh hiệu quả đầu tư rồi quyết định tiếp. Hoặc lúc đó nếu kinh tế phát triển, VN giàu rồi thì làm tiếp full DSCT cũng hợp lý.
Link ý kiến chuyên gia:
Chuyên gia giao thông: 'Chỉ cần 9 - 10 tỷ USD là có đường sắt Bắc - Nam tốc độ 150km/h' | Báo Pháp luật Việt Nam điện tử (baophapluat.vn)