Hôm nay nhân đi ăn cưới em ngồi gần cậu em làm GĐ một chi nhánh Bank. Nghe cậu ấy cung cấp mấy thông tin về ĐSCT như sau:
1. Toàn bộ tiền đầu tư 70 tỷ là tiền của VN, ko đi vay NN như các dự án tàu điện trên cao hiện có. Lý do: Về tiền thì 4 bank big four có thể thu xếp được vì trải dài trong 10 năm thì mỗi năm chỉ càn khoảng 6-7 tỷ $. VN hoàn toàn có khả năng so với GDP và nguồn thu hiện tại.
2. Về tuyến: Có thể chạy song song với đường bộ cao tốc hiện tại, đi trên cao nên có thể rút ngắn GPMB, chiếm đất nhiều
3. Về thi công sẽ do trong nước làm là chính vì đi vay ODA ... đều phải do bên cho vay chỉ định nhiều thứ, trong đó có nhà thầu chính (nhưng làm thực chất vẫn là nhà thầu phụ VN)
4. Các thiết bị đa phần sẽ mua của NN như đầu tàu, toa, hệ thống tín hiệu ....
KL sơ bộ: Do vậy hoàn toàn VN có khả năng làm được.
Do ngồi ăn ở đám cưới nên em ko tranh luận kỹ, nhưng thấy có mấy điểm
1. Về tiền. Công nhận VN có thể tự xoay được dựa trên các số liệu bank đang lãi, có nhiều xiền. Nhưng con số đó có đúng thực hay ko thì ko biết,chỉ có người trong ngành mới biết thực chất. Tuy nhiên nhìn vào đầu tư công hiện nay nếu ko thực sự quyết tâm thì để giải ngân ko đơn giản vì các công tác GPMB, vật liệu thi công làm đường cao tốc hiện tại thấy cũng khó khăn. Có thể bán trái phiếu đường sắt cao tốc để thu hút nguồn lực từ dân,DN trong và ngoài nước và người mua ngoài lãi, thì thêm ưu đãi khi đi tàu. Cái này nói dễ nhưng cần phải biết chính sách cụ thể đã. Hơn nữa thu hiện nay so với chi vẫn còn chưa đủ để có thừa ra tích lũy lâu dài. Nhiều mặt hàng thiết yếu như gạo, xăng dầu, than đá ... chúng ta đều bắt đầu phải nhập, và ngày sẽ tăng chứ ko giảm.
2. Về tuyến: Nếu là tuyến mới ko nói, nhưng việc tận dụng đi cùng đường bộ cao tốc có vẻ ko khả thi vì các nơi qua đèo núi để mở rộng hầm chui ko đơn giản
3. Về thi công: Đúng là các DN XD VN nay có thể thi công các công trình như đường bộ cao tốc, cầu ... cũng ko thua kém NN. Nhưng để đấu thầu hay chỉ định ông A, B làm cái này cái kia thì phải có cơ chế rõ ràng và phải sửa luật lệ. Nếu ko lại đi chăn kiến như chơi hoặc ngồi ị ra đấy ko dám làm
4. Về thiết bị: Công nhận mua sẵn thì dễ nhưng nếu ko có chuẩn thì mua về có khi không ghép hay kết nối được với nhau khi vận hành. Chưa kể còn phải kết nối việc vận hành với các loại hình khác như ĐS thông thường, đường bộ ...
Có thể chưa có dự án khả thi nên ko thể biết hết chi tiết cụ thể. Nhưng một hệ thống phức tạp như ĐSCT để vận hành trơn tru từ lúc thiết kế cho đến lúc vận hành ko đơn giản vì ta thực tế chưa làm km nào và cũng chưa SX được thiết bị nào liên quan