Tôi không cho rằng vận tải hàng hóa chỉ là hàng nhẹ như lời ông thứ trưởng này. Tiêu chuẩn tải trọng trục của EU đối với tàu chở hàng hiện nay cũng là 22,5 tấn/trục, không lẽ EU không chở hàng nặng bằng đường sắt.
Tại Mỹ hiện nay tải trọng trục là 32,5-36 tấn/trục, tương đương tổng trọng lượng toa xe và hàng tối đa 130-144 tấn (các toa chở hàng có cấu hình bánh xe Bo-Bo = 8 bánh/4 trục/2 giá chuyển hướng).
+ Box car (toa hộp kín): Có các loại dài 50 - 60 - 86 ft (15,4 - 18,6 - 26,4 m), dung tích 148-283 m3, sức chở hàng 70-100 tấn.
+ Hopper car (toa phễu): Loại nhỏ: dài 11,89-15,24 m, dung tích 76-99 m3, sức chở hàng 70-100 tấn; Loại jumbo: dài 16,8-19,8 m, dung tích 102-151 m3, sức chở hàng 100-110 tấn.
+ Gondola (toa mui trần): dài 52-65 ft (16-20 m), dung tích 78-92 m3, sức chở hàng 70-110 tấn.
Nhìn vào sức chở hàng của các thể loại toa xe này thì trọng lượng toa xe rỗng trong khoảng 30-40 tấn/toa xe.
Trở lại với tải trọng trục của toa xe hàng 22,5 tấn/trục của VN theo dự án ĐSCT này thì kể cả không thay đổi gì với cấu hình toa xe như của Mỹ thì trọng lượng hàng mỗi toa xe có thể chở là 22,5 tấn * 4 trục - (30-40 tấn/toa rỗng) = 50-60 tấn hàng/toa xe. chở tới 50-60 tấn/toa xe mà coi là hàng nhẹ thì không hiểu tới mức nào mới được coi là hàng nặng.