[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,072
Động cơ
253,903 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Chỉ cần đánh tiếng. Có hàng tá công ty vào Chào hàng thiết bị. Lúc đó chỉ là chọn công nghệ phù hợp thôi.
Nên bộ GTVT đã đưa ra. Chắc chắn có phương án rồi.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,569
Động cơ
13,966 Mã lực
Cụ sai rồi. Khi tải trọng cho phép là 22,5 tấn/trục thì thanh ray/hệ thống đệm/đỡ ray phải có độ bền chảy (yield strength) từ mức tải này trở lên và khi có tải từ 22,5 tấn/trục trở xuống thì hệ thống này là biến dạng đàn hồi (elastic deformation) và không hề có cái gọi là xô lệch mặt đường như cụ nghĩ.
Thêm thông tin cho các cụ chém gió. Các cụ xem vật liệu đệm này đã đủ mỏi chưa. Và khả năng gây ra an toàn và êm thuận thế nào

EB18EB13-70B8-455F-B915-ADED5B20E11A.jpeg
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,831
Động cơ
410,722 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bên TQ đã có tầu hàng 350km/h, không thấy thông tin xô lệch gì cả.
Tải trọng trục thiết kế 22.5 tấn thì nền cũng phải chịu chịu tải tương ứng, cái này là đương nhiên. Còn gái thành cái nền em chưa bàn tới, cái này phải tính toán trong tổng mức đầu tư.
Tàu hàng 350km/h Trung quốc (cũng như Italia và Nhật) đều trên nguyên tắc "thay người bằng hàng", tức là dùng đoàn tàu ĐSCT thông thường, bỏ hết ghế đi và chất vào các thùng nhỏ có tổng trọng lượng bằng tải trọng chở người cho phép, tức là mỗi toa max 15 tấn.

1727781869904.png

Nó khác với tàu hàng nặng là 1 toa chở 2 container 40' với tổng tải trọng 70 tấn.
1727782235566.png


Nếu chở hàng nhẹ như chở người thì cứ chạy vô tư 350km/h không ảnh hưởng gì đến đường sắt. Nhưng như thế thì giá cước vận tải ít nhất là gấp 5 lần, thực ra là hơn 5 lần vì tàu hàng nặng có thể ghép hàng chục toa vào 1 đoàn tàu, còn tàu ĐSCT thì chỉ có thể max 16 toa.
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,020 Mã lực
Túm lại là hiện tại đội 350 đang dẫn trước đội 250. Đang chờ đội 250 tổng phản công trong mấy ngày tới. Nếu phản công thất bại thì kết quả sẽ ngã ngũ.
Bất kể PA nào thì mình tin lần này các nghị gật sẽ bấm nút thông qua. Nhìn truyền thông là thấy, lần này ủng hộ mạnh khác hẳn lần cách đây hơn chục năm,lúc đó truyền thông chê ác vãi lái.
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,020 Mã lực
Tàu hàng 350km/h Trung quốc (cũng như Italia và Nhật) đều trên nguyên tắc "thay người bằng hàng", tức là dùng đoàn tàu ĐSCT thông thường, bỏ hết ghế đi và chất vào các thùng nhỏ có tổng trọng lượng bằng tải trọng chở người cho phép, tức là mỗi toa max 15 tấn.

View attachment 8761929
Nó khác với tàu hàng nặng là 1 toa chở 2 container 40' với tổng tải trọng 70 tấn.
View attachment 8761933

Nếu chở hàng nhẹ như chở người thì cứ chạy vô tư 350km/h không ảnh hưởng gì đến đường sắt. Nhưng như thế thì giá cước vận tải ít nhất là gấp 5 lần, thực ra là hơn 5 lần vì tàu hàng nặng có thể ghép hàng chục toa vào 1 đoàn tàu, còn tàu ĐSCT thì chỉ có thể max 16 toa.
Thôi, như tôi phân tích thì chở người lời rồi. Mà thực sự có khách thì chở người lời hơn chở hàng nhiều. Nếu tận dụng khoảng nghỉ của tàu chở khách thì tận dụng chở hảng nhẹ cạnh tranh với mái bai. Vn định hướng làm sản phẩm bán dẫn là thế mạnh trong kỉ nguyên tới rồi, chở chip sang TQ hoặc từ TQ sang có lẻ có khả năng cạnh tranh chở hàng với mái bai. Tôm hùm Nha Trang, Cua Cà Mau ra Hà Nội vẫn bơi như mới vớt lên.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,569
Động cơ
13,966 Mã lực
Không phải cụ ạ. Tôi nhắc lại đây là vấn đề an toàn chạy tàu với tốc độ 350km/h sau khi cho tàu chở hàng nặng chạy lên.

Cụ hãy xem bộ bánh xe tàu 350km/h:

View attachment 8761917

Nó rất nhỏ và mảnh, với mục đích giảm tối đa ma sát với mặt ray. Với diện tích tiếp xúc nhỏ như vậy và tốc độ vận hành quá lớn, không thể cho phép bất cứ một sai lệch nào nếu không muốn gây ra thảm họa. Cho nên tuyệt đối không thể chạy tàu hàng nặng lên đường 350km/h dù chỉ 1 lần, nếu sau đó còn muốn giữ tốc độ 350km/h.
Nếu cụ muốn nói kỹ thuật thì cần so dung sai cho phép. Cách nói của cụ “không thể cho phép bất cứ một sai lệch nào” là cũng tuyên truyền rồi
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,831
Động cơ
410,722 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Túm lại là hiện tại đội 350 đang dẫn trước đội 250. Đang chờ đội 250 tổng phản công trong mấy ngày tới. Nếu phản công thất bại thì kết quả sẽ ngã ngũ.
Bất kể PA nào thì mình tin lần này các nghị gật sẽ bấm nút thông qua. Nhìn truyền thông là thấy, lần này ủng hộ mạnh khác hẳn lần cách đây hơn chục năm,lúc đó truyền thông chê ác vãi lái.
Vấn đề chính là tiền thôi cụ ợ. Cách đây hơn chục năm VN nghèo rớt, có 120km/h cũng không đủ tiền làm chứ chưa nói ĐSCT, ĐBQH bỏ phiếu phản đối là như vậy.

Còn bây giờ kiểu gì VN cũng đủ tiền nên dễ dàng thông qua thôi. 250 hay 350 không phải là nội dung chính. Nhất là đến 2040 thì khéo đến 2/3 ĐBQH đã hai 50 rồi.
 

LWH

Xe tải
Biển số
OF-700193
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
388
Động cơ
100,628 Mã lực
Nơi ở
Quận Ba Đình
Thôi, như tôi phân tích thì chở người lời rồi. Mà thực sự có khách thì chở người lời hơn chở hàng nhiều. Nếu tận dụng khoảng nghỉ của tàu chở khách thì tận dụng chở hảng nhẹ cạnh tranh với mái bai. Vn định hướng làm sản phẩm bán dẫn là thế mạnh trong kỉ nguyên tới rồi, chở chip sang TQ hoặc từ TQ sang có lẻ có khả năng cạnh tranh chở hàng với mái bai. Tôm hùm Nha Trang, Cua Cà Mau ra Hà Nội vẫn bơi như mới vớt lên.
Duyệt!
Em chốt 350, hàng nặng quá thì đem ra tàu biển, mình có đường biển mà.
Lúc nào có chiến tranh thì đem tên lửa ra phóng nhanh hơn là chở xe tăng bằng tàu cao tốc.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,569
Động cơ
13,966 Mã lực
Không phải cụ ạ. Tôi nhắc lại đây là vấn đề an toàn chạy tàu với tốc độ 350km/h sau khi cho tàu chở hàng nặng chạy lên.

Cụ hãy xem bộ bánh xe tàu 350km/h:

View attachment 8761917

Nó rất nhỏ và mảnh, với mục đích giảm tối đa ma sát với mặt ray. Với diện tích tiếp xúc nhỏ như vậy và tốc độ vận hành quá lớn, không thể cho phép bất cứ một sai lệch nào nếu không muốn gây ra thảm họa. Cho nên tuyệt đối không thể chạy tàu hàng nặng lên đường 350km/h dù chỉ 1 lần, nếu sau đó còn muốn giữ tốc độ 350km/h.
Em không nghĩ chỉ tiêu an toàn là quá khó hệ số an toàn luôn cao. Ví dụ êm thuận để cốc nước không sánh kể cả phanh gấp mới khó kìa.
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,020 Mã lực
Duyệt!
Em chốt 350, hàng nặng quá thì đem ra tàu biển, mình có đường biển mà.
Lúc nào có chiến tranh thì đem tên lửa ra phóng nhanh hơn là chở xe tăng bằng tàu cao tốc.
Đúng duyệt! Xe tăng cho đi đường sắt cũ cũng được. Kiểu gì thì chậm lắm 24 h xe tăng miền Bắc cũng sẽ có mặt ở miền Nam thôi quan trọng là người đi cho nhanh. Như năm 79 chờ máy bay LX lâu quá chứ có tàu 350km thì Quân đoàn II ra nhanh cỡ 1 tuần là đấm sml bọn bành trướng TQ rồi, ra chậm nó rút mất mẹ rồi.
Nay tàu cao tốc chở người và UAV là đủ táng sml xe tăng địch rồi, xe tăng trong hình thái chiến tranh hiện nay không còn quá quan trọng. Chưa kể VN luôn có phương châm 4 tại chỗ trước hết.
 

roninVN

Xe buýt
Biển số
OF-51390
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
833
Động cơ
459,248 Mã lực
Hay do thói quen tiêu chuẩn kép dẫn tới chọn kịch bản 350km/h tải trọng trục 22,5t để khi cần sẽ chở hàng? Hay viết thế để dễ bấm nút ?
 

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
715
Động cơ
466,212 Mã lực

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,969
Động cơ
362,315 Mã lực
Tuổi
124
Thế cụ giaconngu bảo là chỉ ảnh hưởng cho đoạn cong thôi, chứ chỗ thẳng thì 250 hỗn hợp khách/ hàng và 350 đều xơi được. Vậy nâng cấp từ 250 lên 350 chỉ tốn chỗ đoạn cong thôi đúng hem cụ??
Thiết kế 350km/h + 22,5 tấn/trục: Cho phép chạy cả tàu khách và tàu hàng nhẹ (thường có tải trọng trục từ 17,5 tấn trở xuống) và tàu hàng nặng có tải trọng trục tới 22,5 tấn. Tàu hàng nặng chỉ đem lại hiệu quả kinh tế khi tỉ số trọng lượng hàng / trọng lượng toa xe rỗng cao hơn.
I. Chạy trên đoạn thẳng:
Tàu khách có tổng trọng lượng khoảng 500 - 1.000 tấn chạy 350 km/h hoặc tối đa theo mức thiết kế, còn tàu hàng thì giới hạn là tốc độ cao nhất (hiện tại 160 km/h) mà nó có thể chạy, do các vấn đề liên quan như lực kéo (tractive force) phải lớn hơn để chạy tàu hàng có tổng trọng lượng 2.700 tấn - 12.000 tấn trong khi động cơ có những giới hạn kỹ thuật liên quan tới vật liệu chế tạo ra nó vật liệu từ/vật liệu chịu lực khi chế tạo động cơ điện, vật liệu chế tạo các chi tiết chịu lực của động cơ diesel) nên công suất không thể tăng vô hạn (lực kéo = công suất / tốc độ quay), tiêu hao năng lượng tăng mạnh khi tăng tốc độ chạy tàu (có tài liệu cho rằng tiêu hao năng lượng tăng theo hàm bậc 3 của vận tốc) dẫn tới chi phí vận chuyển cao hơn khi vận tốc tàu hàng lớn hơn.
Còn ở đoạn vòng thì có 2 trường hợp xảy ra:
1) Nếu chỉ chạy tàu khách:
a) Tính mỗi siêu cao sao cho nó không phải giảm tốc. Khi đó bán kính đoạn vòng phải tăng lên theo công thức tôi đã đề cập ở một trong các comment trước.
b) Tính siêu cao + siêu cao thiếu sao cho nó không phải giảm tốc. Khi đó bán kính đoạn vòng theo công thức tôi đã đề cập ở comment trước nhỏ hơn bán kính tính theo a).
2) Chạy hỗn hợp tàu khách tốc độ cao + tàu hàng tốc độ thấp:
Khi đó phải đảm bảo ở một mức siêu cao nhất định (bản thân giá trị này cũng bị hạn chế trong khoảng max 16-20 cm) thì siêu cao thiếu (max 13-16 cm) đối với tàu có vận tốc lớn và siêu cao thừa (max 7-14 cm, tàu hàng nặng max 10 cm) đối với tàu có vận tốc nhỏ phải nằm trong các giới hạn cho phép để tàu không bị trật bánh hay lật khỏi đường ray, giảm khả năng say tàu xe đối với hành khách do gia tốc bên (tối đa 1-1,2 m/s2).
Trong comment trước, tôi đã nói rằng bài toán không có lời giải nếu tàu khách không giảm tốc xuống mức 250-300 km/h hoặc tàu hàng không tăng tốc độ lên 150-160 km/h (quá nguy hiểm khi tàu hàng nặng chạy ở đoạn vòng với vận tốc gần tối đa này) tại đoạn đường vòng, còn nếu tàu khách giảm tốc độ xuống 250-300 km/h thì bài toán sẽ có lời giải với bán kính cong vừa phải đáp ứng được cả hai điều kiện: vận tốc tàu khách cỡ 250-300 km/h và vận tốc tàu hàng cỡ 100-120 km/h.
Do tổng thể thiết kế đường với Vmax = 350 km/h nên hệ thống đường ray phải chịu được tốc độ vận hành này, không phụ thuộc vào việc đoạn đường đó cong hay thẳng. Chỉ riêng tải trọng động thì nó đã tăng khoảng 25% so với khi Vmax = 250 km/h. Tải trọng va chạm thì phụ thuộc vào độ nhẵn/gồ ghề của thanh ray, các dị thường/khuyết tật tại điểm nối ray, độ ôvan của bánh xe do phân bố tải không đều nên thường tính bằng 50-200% tải trọng tĩnh. Như thế phải chọn loại thép ray/bê tông có các chỉ số chịu lực cao hơn so với thép ray/bê tông cho V = 250 km/h và như thế chi phí cũng cao hơn. Thép sau cùng tích (hypereutectoid) với C > 0,77% và bổ sung crom, vanadi có thể đáp ứng được điều này.
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,020 Mã lực
Vấn đề chính là tiền thôi cụ ợ. Cách đây hơn chục năm VN nghèo rớt, có 120km/h cũng không đủ tiền làm chứ chưa nói ĐSCT, ĐBQH bỏ phiếu phản đối là như vậy.

Còn bây giờ kiểu gì VN cũng đủ tiền nên dễ dàng thông qua thôi. 250 hay 350 không phải là nội dung chính. Nhất là đến 2040 thì khéo đến 2/3 ĐBQH đã hai 50 rồi.
Dưng mờ cách đây chục năm khi mình nói, ngừơi ta dự báo 10 năm nữa GDP VN tăng gấp đôi so với hiện tại thì đa số bảo mình hoang tưởng. Mà giờ nó tăng hơn gấp đôi rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,831
Động cơ
410,722 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Dưng mờ cách đây chục năm khi mình nói, ngừơi ta dự báo 10 năm nữa GDP VN tăng gấp đôi so với hiện tại thì đa số bảo mình hoang tưởng. Mà giờ nó tăng hơn gấp đôi rồi.
Như đã nói, vấn đề không phải là tiền đầu tư (60-70 tỉ đô) mà là chi phí vận hành. 250 nó khác hẳn 350.

Nếu đủ khách thì 350 không phải là vấn đề. Nhưng nếu không đủ khách thì 350 sẽ là gánh nặng thật sự cho ngân sách, ngay cả khi GDP Việt nam hơn gấp đôi bây giờ.

Có điều đủ hay không đủ khách thì không ai chắc được. Nên bàn luận ở đây là cho vui thôi.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,569
Động cơ
13,966 Mã lực
Dưng mờ cách đây chục năm khi mình nói, ngừơi ta dự báo 10 năm nữa GDP VN tăng gấp đôi so với hiện tại thì đa số bảo mình hoang tưởng. Mà giờ nó tăng hơn gấp đôi rồi.
Dân dĩ thực vi thiên, bảo nghĩ về 10 năm sau đa phần không quan tâm. Mình nghĩ hầu hết các cụ tranh luận dù quan điểm nào là còn quan tâm, còn đa phần dân là không để ý? :)
 
  • Vodka
Reactions: LWH

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,020 Mã lực
Như đã nói, vấn đề không phải là tiền đầu tư (60-70 tỉ đô) mà là chi phí vận hành. 250 nó khác hẳn 350.

Nếu đủ khách thì 350 không phải là vấn đề. Nhưng nếu không đủ khách thì 350 sẽ là gánh nặng thật sự cho ngân sách, ngay cả khi GDP Việt nam hơn gấp đôi bây giờ.

Có điều đủ hay không đủ khách thì không ai chắc được. Nên bàn luận ở đây là cho vui thôi.
Nêư như các chỉ số dự báo kinh tế của thế giới thì thừa khách ấy chứ.
1. Nhu cầu đi lại mỗi năm tăng 20%. Như vậy nhu cầu là có thật.
2. Tăng trưởng kinh tế VN mức 6-7% năm đến 2035 thì tầm 10k đô không phải lo.
Chi phí vận hành như cụ gì đã tính thì với 60 triệu khách giá vé là 2,3 triệu mới huề vốn( lấy tham chiếu phí vận hành của Đài Loan). Nhưng mà Đài Loan xài hàng Nhật, giá điện mắc hơn giá điện VN, nhân công mắc hơn nhân công VN nên tạm lấy phí vận hành của VN là 50% bên Đài Loan thôi. Như vậy với 60 triệu khách BN thì giá tầm 1,2 tr là huề vốn. Giá huề vốn là 1,2 tr thì bán 1,7 ngừoi ta chẳng đi ầm ầm sao?? 1,7 triệu cho vé BN thì xe khách giường nằm Bắc Nam chết đứng hết( mà thực tế là bên TQ xe khách đường dài trên 1000km giờ cũng chết tươi).
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,084
Động cơ
81,647 Mã lực
Khả năng nhà nước đầu tư đến kết cấu phần dưới? còn trên cho đấu thầu? đang sửa Luật Đường sắt đấy. Thu phí hạ tầng hay không, thu bao nhiêu tính tiếp. Hiện nay là 8%

Tất cả những vấn đề này xếp vào vấn đề thể chế - cơ chế. Có phá băng quy định trói buộc đơn giản hoá hành chinh nó như vòng kim cô nghe thì có vẻ chặt chẽ nhưng thật ra là rào cản, hiểu biết chưa đầy đủ theo xu thế, lợi ích của thủ kho bày “chiêu”.

Từ ngày em đang học cái này đã được đề xuất rồi, ĐSVN kêu chậm phát triển nhưng ngành ĐS lại kêu ầm lên là đường bộ gần như được miễn phi hạ tầng, thậm trí đến tiền duy tu bảo dưỡng cungz được trích từ thuế (chưa có phí đường bộ) còn ĐS như con ghẻ, tiền duy tu sửa chữa đầu tư mới, tiền duy trì trông coi các tuyến đường phục vụ an ninh quốc phòng.. đều lấy từ túi của ĐSVN ra cả, thiếu thì xin, thừa thì nộp về
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,020 Mã lực
Mời các chuyên gia mạng vào nghe các chuyên gia tham gia xây dựng đề án phát biểu :)
Hàng là "hàng nhẹ như linh kiện điện tử" nhé các thánh :)
Ôi đcm, ông thứ trưởng trả lời báo chí y chang những gì mình chém ở đây luôn.
Đầu tư công bằng vốn ngân sach. Nhà nước bỏ tiền làm hạ tầng, nhà nước không tính lãi lỗ, kêu gọi tư nhân mua sắm thiết bị chuyên chở và tư nhân sẽ hạch toán giá vé lãi lỗ dựa trên việc mua sắm và vận hành thiết bị này.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,230
Động cơ
254,492 Mã lực
Vấn đề là chi phí xây dựng/mua sắm, vận hành đường / tàu với vận tốc 350km/h cao hơn so với khi vận tốc chỉ là 250 km/h. Mọi dự án khi tính toán với các số liệu đầu vào đủ độ tin cậy cần phải đem lại hiệu quả tổng thể về kinh tế - xã hội chứ nếu trở thành gánh nặng thì không một quốc gia nào có thể chịu mãi được, bởi gánh nặng này cuối cùng vẫn là người dân phải gánh chịu thông qua các loại thuế phải nộp.
Chi phí đầu tư cao hơn có 10% thôi cụ.
Đã có bài báo phân tích ưu nhược điểm của 2 PA rồi, cụ đọc chưa ?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top