Chỉ cần đánh tiếng. Có hàng tá công ty vào Chào hàng thiết bị. Lúc đó chỉ là chọn công nghệ phù hợp thôi.
Nên bộ GTVT đã đưa ra. Chắc chắn có phương án rồi.
Nên bộ GTVT đã đưa ra. Chắc chắn có phương án rồi.
Thêm thông tin cho các cụ chém gió. Các cụ xem vật liệu đệm này đã đủ mỏi chưa. Và khả năng gây ra an toàn và êm thuận thế nàoCụ sai rồi. Khi tải trọng cho phép là 22,5 tấn/trục thì thanh ray/hệ thống đệm/đỡ ray phải có độ bền chảy (yield strength) từ mức tải này trở lên và khi có tải từ 22,5 tấn/trục trở xuống thì hệ thống này là biến dạng đàn hồi (elastic deformation) và không hề có cái gọi là xô lệch mặt đường như cụ nghĩ.
Tàu hàng 350km/h Trung quốc (cũng như Italia và Nhật) đều trên nguyên tắc "thay người bằng hàng", tức là dùng đoàn tàu ĐSCT thông thường, bỏ hết ghế đi và chất vào các thùng nhỏ có tổng trọng lượng bằng tải trọng chở người cho phép, tức là mỗi toa max 15 tấn.Bên TQ đã có tầu hàng 350km/h, không thấy thông tin xô lệch gì cả.
Tải trọng trục thiết kế 22.5 tấn thì nền cũng phải chịu chịu tải tương ứng, cái này là đương nhiên. Còn gái thành cái nền em chưa bàn tới, cái này phải tính toán trong tổng mức đầu tư.
Thôi, như tôi phân tích thì chở người lời rồi. Mà thực sự có khách thì chở người lời hơn chở hàng nhiều. Nếu tận dụng khoảng nghỉ của tàu chở khách thì tận dụng chở hảng nhẹ cạnh tranh với mái bai. Vn định hướng làm sản phẩm bán dẫn là thế mạnh trong kỉ nguyên tới rồi, chở chip sang TQ hoặc từ TQ sang có lẻ có khả năng cạnh tranh chở hàng với mái bai. Tôm hùm Nha Trang, Cua Cà Mau ra Hà Nội vẫn bơi như mới vớt lên.Tàu hàng 350km/h Trung quốc (cũng như Italia và Nhật) đều trên nguyên tắc "thay người bằng hàng", tức là dùng đoàn tàu ĐSCT thông thường, bỏ hết ghế đi và chất vào các thùng nhỏ có tổng trọng lượng bằng tải trọng chở người cho phép, tức là mỗi toa max 15 tấn.
View attachment 8761929
Nó khác với tàu hàng nặng là 1 toa chở 2 container 40' với tổng tải trọng 70 tấn.
View attachment 8761933
Nếu chở hàng nhẹ như chở người thì cứ chạy vô tư 350km/h không ảnh hưởng gì đến đường sắt. Nhưng như thế thì giá cước vận tải ít nhất là gấp 5 lần, thực ra là hơn 5 lần vì tàu hàng nặng có thể ghép hàng chục toa vào 1 đoàn tàu, còn tàu ĐSCT thì chỉ có thể max 16 toa.
Nếu cụ muốn nói kỹ thuật thì cần so dung sai cho phép. Cách nói của cụ “không thể cho phép bất cứ một sai lệch nào” là cũng tuyên truyền rồiKhông phải cụ ạ. Tôi nhắc lại đây là vấn đề an toàn chạy tàu với tốc độ 350km/h sau khi cho tàu chở hàng nặng chạy lên.
Cụ hãy xem bộ bánh xe tàu 350km/h:
View attachment 8761917
Nó rất nhỏ và mảnh, với mục đích giảm tối đa ma sát với mặt ray. Với diện tích tiếp xúc nhỏ như vậy và tốc độ vận hành quá lớn, không thể cho phép bất cứ một sai lệch nào nếu không muốn gây ra thảm họa. Cho nên tuyệt đối không thể chạy tàu hàng nặng lên đường 350km/h dù chỉ 1 lần, nếu sau đó còn muốn giữ tốc độ 350km/h.
Vấn đề chính là tiền thôi cụ ợ. Cách đây hơn chục năm VN nghèo rớt, có 120km/h cũng không đủ tiền làm chứ chưa nói ĐSCT, ĐBQH bỏ phiếu phản đối là như vậy.Túm lại là hiện tại đội 350 đang dẫn trước đội 250. Đang chờ đội 250 tổng phản công trong mấy ngày tới. Nếu phản công thất bại thì kết quả sẽ ngã ngũ.
Bất kể PA nào thì mình tin lần này các nghị gật sẽ bấm nút thông qua. Nhìn truyền thông là thấy, lần này ủng hộ mạnh khác hẳn lần cách đây hơn chục năm,lúc đó truyền thông chê ác vãi lái.
Duyệt!Thôi, như tôi phân tích thì chở người lời rồi. Mà thực sự có khách thì chở người lời hơn chở hàng nhiều. Nếu tận dụng khoảng nghỉ của tàu chở khách thì tận dụng chở hảng nhẹ cạnh tranh với mái bai. Vn định hướng làm sản phẩm bán dẫn là thế mạnh trong kỉ nguyên tới rồi, chở chip sang TQ hoặc từ TQ sang có lẻ có khả năng cạnh tranh chở hàng với mái bai. Tôm hùm Nha Trang, Cua Cà Mau ra Hà Nội vẫn bơi như mới vớt lên.
Em không nghĩ chỉ tiêu an toàn là quá khó hệ số an toàn luôn cao. Ví dụ êm thuận để cốc nước không sánh kể cả phanh gấp mới khó kìa.Không phải cụ ạ. Tôi nhắc lại đây là vấn đề an toàn chạy tàu với tốc độ 350km/h sau khi cho tàu chở hàng nặng chạy lên.
Cụ hãy xem bộ bánh xe tàu 350km/h:
View attachment 8761917
Nó rất nhỏ và mảnh, với mục đích giảm tối đa ma sát với mặt ray. Với diện tích tiếp xúc nhỏ như vậy và tốc độ vận hành quá lớn, không thể cho phép bất cứ một sai lệch nào nếu không muốn gây ra thảm họa. Cho nên tuyệt đối không thể chạy tàu hàng nặng lên đường 350km/h dù chỉ 1 lần, nếu sau đó còn muốn giữ tốc độ 350km/h.
Đúng duyệt! Xe tăng cho đi đường sắt cũ cũng được. Kiểu gì thì chậm lắm 24 h xe tăng miền Bắc cũng sẽ có mặt ở miền Nam thôi quan trọng là người đi cho nhanh. Như năm 79 chờ máy bay LX lâu quá chứ có tàu 350km thì Quân đoàn II ra nhanh cỡ 1 tuần là đấm sml bọn bành trướng TQ rồi, ra chậm nó rút mất mẹ rồi.Duyệt!
Em chốt 350, hàng nặng quá thì đem ra tàu biển, mình có đường biển mà.
Lúc nào có chiến tranh thì đem tên lửa ra phóng nhanh hơn là chở xe tăng bằng tàu cao tốc.
Thiết kế 350km/h + 22,5 tấn/trục: Cho phép chạy cả tàu khách và tàu hàng nhẹ (thường có tải trọng trục từ 17,5 tấn trở xuống) và tàu hàng nặng có tải trọng trục tới 22,5 tấn. Tàu hàng nặng chỉ đem lại hiệu quả kinh tế khi tỉ số trọng lượng hàng / trọng lượng toa xe rỗng cao hơn.Thế cụ giaconngu bảo là chỉ ảnh hưởng cho đoạn cong thôi, chứ chỗ thẳng thì 250 hỗn hợp khách/ hàng và 350 đều xơi được. Vậy nâng cấp từ 250 lên 350 chỉ tốn chỗ đoạn cong thôi đúng hem cụ??
Dưng mờ cách đây chục năm khi mình nói, ngừơi ta dự báo 10 năm nữa GDP VN tăng gấp đôi so với hiện tại thì đa số bảo mình hoang tưởng. Mà giờ nó tăng hơn gấp đôi rồi.Vấn đề chính là tiền thôi cụ ợ. Cách đây hơn chục năm VN nghèo rớt, có 120km/h cũng không đủ tiền làm chứ chưa nói ĐSCT, ĐBQH bỏ phiếu phản đối là như vậy.
Còn bây giờ kiểu gì VN cũng đủ tiền nên dễ dàng thông qua thôi. 250 hay 350 không phải là nội dung chính. Nhất là đến 2040 thì khéo đến 2/3 ĐBQH đã hai 50 rồi.
Như đã nói, vấn đề không phải là tiền đầu tư (60-70 tỉ đô) mà là chi phí vận hành. 250 nó khác hẳn 350.Dưng mờ cách đây chục năm khi mình nói, ngừơi ta dự báo 10 năm nữa GDP VN tăng gấp đôi so với hiện tại thì đa số bảo mình hoang tưởng. Mà giờ nó tăng hơn gấp đôi rồi.
Dân dĩ thực vi thiên, bảo nghĩ về 10 năm sau đa phần không quan tâm. Mình nghĩ hầu hết các cụ tranh luận dù quan điểm nào là còn quan tâm, còn đa phần dân là không để ý?Dưng mờ cách đây chục năm khi mình nói, ngừơi ta dự báo 10 năm nữa GDP VN tăng gấp đôi so với hiện tại thì đa số bảo mình hoang tưởng. Mà giờ nó tăng hơn gấp đôi rồi.
Nêư như các chỉ số dự báo kinh tế của thế giới thì thừa khách ấy chứ.Như đã nói, vấn đề không phải là tiền đầu tư (60-70 tỉ đô) mà là chi phí vận hành. 250 nó khác hẳn 350.
Nếu đủ khách thì 350 không phải là vấn đề. Nhưng nếu không đủ khách thì 350 sẽ là gánh nặng thật sự cho ngân sách, ngay cả khi GDP Việt nam hơn gấp đôi bây giờ.
Có điều đủ hay không đủ khách thì không ai chắc được. Nên bàn luận ở đây là cho vui thôi.
Từ ngày em đang học cái này đã được đề xuất rồi, ĐSVN kêu chậm phát triển nhưng ngành ĐS lại kêu ầm lên là đường bộ gần như được miễn phi hạ tầng, thậm trí đến tiền duy tu bảo dưỡng cungz được trích từ thuế (chưa có phí đường bộ) còn ĐS như con ghẻ, tiền duy tu sửa chữa đầu tư mới, tiền duy trì trông coi các tuyến đường phục vụ an ninh quốc phòng.. đều lấy từ túi của ĐSVN ra cả, thiếu thì xin, thừa thì nộp vềKhả năng nhà nước đầu tư đến kết cấu phần dưới? còn trên cho đấu thầu? đang sửa Luật Đường sắt đấy. Thu phí hạ tầng hay không, thu bao nhiêu tính tiếp. Hiện nay là 8%
Tất cả những vấn đề này xếp vào vấn đề thể chế - cơ chế. Có phá băng quy định trói buộc đơn giản hoá hành chinh nó như vòng kim cô nghe thì có vẻ chặt chẽ nhưng thật ra là rào cản, hiểu biết chưa đầy đủ theo xu thế, lợi ích của thủ kho bày “chiêu”.
Đề xuất sửa đổi chính sách quản lý, khai thác hạ tầng đường sắt
VTV.vn - Bộ GTVT đang xin ý kiến đối với dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), trong đó đề xuất sửa đổi chính sách để quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt hiệu quả.vtv.vn
Ôi đcm, ông thứ trưởng trả lời báo chí y chang những gì mình chém ở đây luôn.Mời các chuyên gia mạng vào nghe các chuyên gia tham gia xây dựng đề án phát biểu
Hàng là "hàng nhẹ như linh kiện điện tử" nhé các thánhBộ GTVT tường minh nhiều vấn đề "nóng" về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Chiều nay (1/10), Bộ GTVT tổ chức gặp mặt trao đổi, cung cấp thông tin về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.www.baogiaothong.vn
Chi phí đầu tư cao hơn có 10% thôi cụ.Vấn đề là chi phí xây dựng/mua sắm, vận hành đường / tàu với vận tốc 350km/h cao hơn so với khi vận tốc chỉ là 250 km/h. Mọi dự án khi tính toán với các số liệu đầu vào đủ độ tin cậy cần phải đem lại hiệu quả tổng thể về kinh tế - xã hội chứ nếu trở thành gánh nặng thì không một quốc gia nào có thể chịu mãi được, bởi gánh nặng này cuối cùng vẫn là người dân phải gánh chịu thông qua các loại thuế phải nộp.