Cụ không biết gì thì đừng nói luyên thuyên.
Cụ Khuê là thành viên của tổ tư vấn đề án Đường sắt cao tốc. Tức là được tiếp cận các số liệu chính thức trong báo cáo tiền khả thi. Ý kiến có căn cứ trên số liệu chính thức của dự án và có tiếng nói phản biện trong các buổi họp tổ đề án chứ không phải kiểu chuyên gia phát biểu linh tinh trên báo chí với truyền hình.
Em ko biết có phải báo cáo của cụ Khuê không, nhưng nếu là báo cáo của cụ thật thì cũng đang thổi phồng số liệu hàng hoá?
Câu hỏi là ai thuê mà chở?
lãnh đạo bộ gtvt hiện nay gần như không còn chuyên gia về đường sắt, cục trưởng cục đường sắt hiện nay cũng không phải người đi lên
cụ khuê được đào tạo bài bản nhất về đường sắt ở nga trong các cụ cố vấn, cũng như bộ máy lãnh đạo bộ gtvt hiện nay không có chuyên gia về đường sắt, thậm chí có cụ còn éo hiểu cac khái niệm trong nghành đường sắt. tiếc cho bộ chuyên nghành trong giai đoạn quan trọng của đường sắt
Thứ trưởng Huy cụ nhé, cụ Huy chăm học, chăm đọc nên rất tốt về chuyên môn, việc khác em ko bàn.
Có 1 câu hỏi tương tự là "người đâu mà chở?" cụ ạ. Và cái này thì đúng là không hiểu được luôn.
Cái khó hiểu là tất cả các cổ động cho ĐSCT 350km/h hiện nay đều nhấn mạnh việc ĐSCT cạnh tranh và thay thế cho hàng không. Trong khi tổng lượng khách đi máy bay HN-SG năm 2023 là chưa được 10 triệu, tổng lượng khách từ HN và SG đến Huế và Đà nẵng cộng lại khoảng 7 triệu nữa, tổng là 17 triệu. Cứ cho đến 2035-2040 lượng khách tăng lên 2 lần thì cũng chỉ là khoảng 40 triệu.
Nếu chỉ chở khách thì muốn có lãi, ĐSCT Hà nội-Sài gòn phải có đâu đó ít nhất 80-90 triệu lượt khách. Cho là tất cả khách đi máy bay chuyển sang đi ĐSCT thì vẫn mới chỉ được 1 nửa số khách tối thiểu để hòa vốn. (Tham chiếu là ĐSCT Bắc kinh - Th hải có hơn 200 triệu khách/năm, lãi tốt).
Đương nhiên không thể có chuyện tất cả khách máy bay chuyển sang ĐSCT, 1 nửa là may. Vậy ĐSCT lấy đâu ra số 60-70 triệu khách còn lại?
Đây là vấn đề thực sự nghiêm túc mà nếu không trả lời được, ĐSCT Hà nội SG sẽ lâm vào tình trạng thiếu khách nghiêm trọng và mãi mãi phải bù lỗ, một thảm họa tài chính thật sự.
Báo viết ko phải báo chuyên ngành, viết theo cảm tính các ông 3 môn 9đ, kịch bản của Bộ giao thông với vốn nhà nước 80%, (thu phí hạ tầng theo đầu khách) thì giá vé hạng 3 chỉ cao bằng giá vé xe giường nằm thôi. Kịch bản này bỏ qua yếu tố nội hoàn của dự án, xem dự án là cái quà tặng cho con cháu sau này nhé.
Mục đích xây tuyến này là chở khách.
Chứ ko phải kết hợp để chở hàng và khách.
Mình đọc nên rõ câu kết hợp chở hàng khi cần thiết, chứ ko phải thiết kế để mục đích chở hàng.
Nhỡ sau khi cần vận chuyển hàng hóa đặc biệt (chuyển quân, chuyển thiết bị vũ khí,....), lại báo cáo là ko chở đc ah?
Đấy là đề bài bộ GT đưa ra cụ ạ? Chắc được mớm bởi các nhà cung cấp thiết bị, dự án có 4 đoàn tàu chở hàng, chạy đêm cho giai đoạn 1. Sau khi thông tuyến nó có còn chạy không thì tuỳ vào nhu cầu thị trường, không phải vào phát là full luôn đâu. Nhưng Việt nam cũng bắt chước châu âu và TQ là có các toa xe và đoàn tàu chở hàng bưu kiện nhé, tỷ trọng bao nhiêu thì tuỳ thị trường