- Biển số
- OF-49162
- Ngày cấp bằng
- 21/10/09
- Số km
- 686
- Động cơ
- 466,165 Mã lực
Nếu cụ Chính còn làm TT khóa sau thì chắc chắn sẽ kịp cho cụ đi toàn tuyến.E đọc sơ qua 1 số bài viết mà 1 số cụ phân tích thì có vẻ các cụ đang hơi lo lắng về vấn đề cũng như tính thực tế về tài chính khi làm tốc độ những 350km/h và lại làm hệ thống đường ra chịu tải 22.5t/trục. Với tốc độ 350k thì như hiện nay thì đúng là thường chỉ chở người, chứ ko chở hàng nặng hoặc nếu là hàng thì cũng là hàng nhẹ. Và với mục đích chỉ chở người và hàng nhẹ thì chỉ cần làm trục 17.5t/trục do đó các cụ thắc mắc là làm 22.5 làm gì cho nó tốn tiền.
Nhưng đây là bài toán cho t ương tai, cho tầm 15, 20 năm nữa. Và chúng ta chỉ được phép làm 1 lần. Mặc dù nó sẽ tốn kém hơn, ban đầu có thể ko khai thác hết hoặc ko khai thác hết tối đa, nhưng khi chúng ta đã có cái nền đường đủ chuẩn (max option) thì sau ta muốn nâng cấp gì cũng dc.
Với phương án này, nếu như chở khách mà ổn, nhiều khách đi thì cứ phà phà mà chạy tốc độ 350km/h chỉ chở người, khi nào đường trống thì nhét mấy tàu hàng thì tốc độ thấp hơn 1 chút cũng dc, nền đường và ray nó chịu tải dc.
Chứ giờ mà xây nền đường chỉ 17.5 thì nhỡ khách chở bập bõm dc ít người thì tăng tàu hạng dạng năng lên ko dc vì nền đường ko đủ.
Vậy nên thôi thì tốn thêm mấy tỉ đô nữa thì ta chơi nền đường xịn luôn. Với lại e thấy các cụ TW cũng chia làm nhiều giai đoạn, lấy kinh nghiệm, rồi chắc cũng chuyển giao công nghệ nữa, thầu chính thì tàu, nhưng thầu phụ thì mình... Thì số vốn cho mỗi giai đoạn nó ko quá cao.
Với lại, bây giờ chúng ta cũng nên đầu tư, chúng ta đợi giầu để rồi đầu tư nữa thì ko kịp và cũng ko biết khi nào giầu. Giống kiểu bây giờ đang đi xe máy, cũng đủ ăn đủ mặc, mua oto thì hơi căng, phải vay mượn. Nhưng khi mua oto vào thì nó sẽ kích nhiều thứ khác lên, đi lại nhiều hơn, phải lo mà làm ăn để mà trả nợ, bớt ăn chơi đàm đúm nhậu nhẹt, phá phách lại.
Với địa hình nước ta, 1 tuyến dsct nó sẽ đi qua dc rất nhiều tỉnh, chúng ta ko thể mãi spam sân bay. Các cụ cũng đừng nên lấy mốc SG-DN hay SG-HN để cho rằng máy bay sẽ cướp khách của dsct. DSCT ko hướng tới những tuyến kiểu đó. Nó hướng tới tuyến lẻ, tuyến ngắn. E ví dụ đơn giản. Giờ E muốn đi từ HN vào trong Vinh hoặc, HN vào Quảng Ngãi... Thời gian làm thủ tục bay, chờ bay, delay, rồi thời gian từ sân bay (khác tỉnh như quảng ngãi ko có sân bay) về đến TP thì nó cũng quá thời gian hoặc sấp sỉ nhau. Còn nếu bay từ chỗ có sân bay, đến chỗ cũng có sân bay và quãng xa thì bụp thẳng luôn máy bay!
Bên cạnh đó 1 số cụ nói chúng ta cái cần đầu tư bây giờ là đầu tư đường bộ cao tốc 8 làn xe. E nghĩ cái đó thì chắc chắn là phải làm rồi. Kể cả có làm dsct thì vẫn cứ phải mở rộng đường bộ cao tốc, ko thể vì làm cái này mà bỏ làm cái kia.
Em thấy bác Tô Lâm đợt này lên hay nói nhiều về đổi mới, thì dsct có thể là 1 dấu ấn chính trị, tạo động lực đổi mới. Với quyết tâm chính trị cao, kinh nghiệm từ việc thúc cao tốc, long thành của bác Chính, rồi việc cho tàu nó làm dsct cho mình thì có thể đổi lại dc 1 số lợi ích về chính trị nào đó ở biển Đông (tàu nó để cho mình khai thác mấy mỏ dầu khi) chẳng hạn (e ví dụ thế) thì dự án này e hy vọng là mình kịp để đi toàn tuyến!
Cụ thấy các công trình đường bộ cao tốc, sân bay Long Thành các nhà thầu, chủ đầu tư đều ko đc phép chậm 1 ngày nào so với mốc đề ra.