Hiện tại, hàng nặng của Vn đang mới chỉ là hàng nông sản, thủy sản, công nghiệp nhẹ, máy móc... chưa nhiều hoặc các cụ cảm thấy dùng tàu biển đáp ứng được.
Nhưng khi kinh tế phát triển, tạo ra sự phân hóa và nhiều ngành mới. Ví dụ như sản xuất ô tô chẳng hạn. Các cụ sẽ thấy: Thép từ Hà Tĩnh, pin từ Hà Tĩnh, kính từ Đồng Nai, phụ kiện từ miền nam....Tất cả sẽ được chuyển về 1 nhà máy để lắp ráp. Với con số 100k xe/năm thì chưa phải là vấn đề lớn đối với vận chuyển, nhưng nếu có con số là 2 triệu xe/năm thì con số vận chuyển chỉ cho riêng mảng sản xuất ô tô đã là khủng khiếp.
Giả sử có thêm ngành chế tạo đường sắt, hàng triệu tấn hàng từ khắp các nhà máy sẽ đưa về 1 chỗ để lắp ráp. Rồi các ngành chế tạo máy hạng nặng khác nữa, không thể 1 nơi làm hết mọi việc mà sẽ phân bố nhà máy ở nơi có điều kiện phù hợp.
Rồi hàng triệu tấn nguyên vật liệu từ TQ nhập khẩu vào VN để gia công rồi xuất đi nước thứ 3, nếu không có hệ thống logistic hiệu quả thì thậm chí sẽ không hình thành được nền kinh tế công nghiệp nặng.
Đây là tầm nhìn tương lai của nhu cầu vận chuyển mà hiện tại còn chưa rõ, nhưng sẽ có.
Còn tàu 350km/h có vận chuyển được không? Chắc chắn là có thể được, mỗi tội giá quá cao không phù hợp cho vận chuyển hàng thôi chứ không đơn giản là vận chuyển được hay không.