[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Giờ có tờ PL này là đăng tin nhiều về dự án đs cao tốc. 5 năm.


“Trong đó, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ Việt Nam cũng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ vốn, kĩ thuật. Tuy nhiên, để có thể hiện thực hóa hợp tác này, phía Nhật Bản mong muốn được cung cấp thông tin chi tiết, tài liệu dự án…”- đại sứ quán Nhật Bản bày tỏ.
--
Cung cấp thêm thông tin về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, ông Thắng khẳng định hiện Việt Nam đã hội đủ điều kiện để đầu tư đường sắt tốc độ cao. Chẳng hạn GDP hiện cao gấp bốn lần thời điểm 2010, tiềm lực tài chính tăng nhiều lần, nợ công chỉ khoảng 37%...

“Dù vay hay không vay vốn ODA, Việt Nam vẫn cần triển khai dự án và phải đảm bảo được hai điều kiện quan trọng: Chuyển giao công nghệ; thời gian triển khai nhanh, phấn đấu trong 5 năm…”- ông Thắng nhấn mạnh.

Trước mắt, người đứng đầu ngành giao thông đề nghị phía Nhật Bản xem xét việc cung cấp học bổng cho các khóa đào tạo ngắn hạn, dài hạn tại Nhật Bản về kỹ thuật đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao cho các cán bộ đường sắt Việt Nam.
Vẫn bài cũ thôi. Nc với Nhật về đsct BN nhắm 2 mục đích: thả cái con tôm hùm dụ nó hoàn thành cho nốt cái metro 1, và làm quân xanh to bự để đàm phán với đối tác khác về chuyển giao công nghệ ( như Siemens hay TQ chẳng hạn, vì biết tỏng g Nhật sẽ ko chấp nhận cái Oda thế hệ mới với chuyển giao CN đâu).
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,157
Động cơ
220,386 Mã lực
Nếu vấn đề chỉ là tiền thì tập trung cả nước lại mà làm, kể cả gác các dự án khác. Ngoài ra có chuyên gia đã khuyến cáo là làm toàn tuyến thì hiệu quả kinh tế mới lớn nhất, kéo dài mới chính là phương án tốn kém.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
e đoán là Nga sẽ làm đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam , đường sắt tốc độ cao nhé , chứ không phải đường sắt cao tốc 300km/h trở lên đâu .
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,367
Động cơ
351,412 Mã lực
e đoán là Nga sẽ làm đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam , đường sắt tốc độ cao nhé , chứ không phải đường sắt cao tốc 300km/h trở lên đâu .
Đây cũng là một điều em nghĩ đến từ trước có điều lúc này em thấy hơi khó vì Nga không biết có còn đủ nguồn lực và đam mê để làm không vì đang phải dồn sức chống Phương Tây rồi.

Nếu điều này xảy ra thì đây sẽ là quyết định hết sức dũng cảm, táo bạo của VN. Để thoát được bẫy thu nhập trung bình cần những sự táo bạo như thế.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,157
Động cơ
220,386 Mã lực
Đây cũng là một điều em nghĩ đến từ trước có điều lúc này em thấy hơi khó vì Nga không biết có còn đủ nguồn lực và đam mê để làm không vì đang phải dồn sức chống Phương Tây rồi.

Nếu điều này xảy ra thì đây sẽ là quyết định hết sức dũng cảm, táo bạo của VN. Để thoát được bẫy thu nhập trung bình cần những sự táo bạo như thế.
Có gì mà khó, lại thuê thầu phụ thôi. Tuy nhiên Nga còn đang nghiên cứu chế tạo tàu 360 km h , và VN cũng muốn loại này trở lên chứ không phải loại 2xx
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,383
Động cơ
268,423 Mã lực
https://tuoitre.vn/bo-kh-dt-tinh-toan-xay-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-chi-khoang-28-ti-usd-20190708222325807.htm
TTO - Bộ Kế hoạch và đầu tư (KH-ĐT) tính toán tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ khoảng 26 tỉ USD, giảm hơn 32 tỉ USD so với đề xuất của Bộ Giao thông vận tải (GTVT

Không chơi nghìn tỷ nữa giờ chỉ là tỷ thôi em mừng quá mầy cụ ạ
Mới 5 năm mà đô la lạm phát quá.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Đây cũng là một điều em nghĩ đến từ trước có điều lúc này em thấy hơi khó vì Nga không biết có còn đủ nguồn lực và đam mê để làm không vì đang phải dồn sức chống Phương Tây rồi.

Nếu điều này xảy ra thì đây sẽ là quyết định hết sức dũng cảm, táo bạo của VN. Để thoát được bẫy thu nhập trung bình cần những sự táo bạo như thế.
e nghĩ rằng VN làm đường sắt tốc độ cao bắc nam không phải là táo bạo mà là điều tất yếu phải làm , vì nó là cái phương tiện tốt nhất để vận tải số lượng trọng lượng lớn , nhanh , an toàn , rẻ .

E nghĩ Nga có kinh nghiệm quản lý khi đã từng làm đường sắt của họ , công nghệ còn tiền thì khả năng VN bỏ ra hết , mà thuê thằng khác làm thì vẫn mất từng đấy tiền nhưng Nga thì yên tâm hơn , mới cả Nga cũng đang cần tiền , 2 bên đều có lợi .
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
Có gì mà khó, lại thuê thầu phụ thôi. Tuy nhiên Nga còn đang nghiên cứu chế tạo tàu 360 km h , và VN cũng muốn loại này trở lên chứ không phải loại 2xx
Phải cao tốc, phải nối toàn tuyến ngay và luôn.
Thấy mùi quả đấm thép. Bài học còn chưa ráo mực.

Làm 2 đầu trước (thậm chí 1 đầu thử xem) có chẳng may thiếu hiệu quả so với toàn tuyến thì cũng chỉ thieu hiệu quả trong tầm 5-10 năm. Làm 1 phát toàn tuyến cao tốc lỡ tính sai thì như đeo còng vào cổ cho mãi các thế hệ sau.
 
Chỉnh sửa cuối:

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
e nghĩ rằng VN làm đường sắt tốc độ cao bắc nam không phải là táo bạo mà là điều tất yếu phải làm , vì nó là cái phương tiện tốt nhất để vận tải số lượng trọng lượng lớn , nhanh , an toàn , rẻ .

E nghĩ Nga có kinh nghiệm quản lý khi đã từng làm đường sắt của họ , công nghệ còn tiền thì khả năng VN bỏ ra hết , mà thuê thằng khác làm thì vẫn mất từng đấy tiền nhưng Nga thì yên tâm hơn , mới cả Nga cũng đang cần tiền , 2 bên đều có lợi .
Nếu Nga làm chính thì có khó đi vay ko?
Nga cung cấp phần công nghệ ray hoặc vỏ tàu thì quá tuyệt. Bỏ luôn tiền mặt trả 100% luôn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,157
Động cơ
220,386 Mã lực
Làm 2 đầu trước (thậm chí 1 đầu thử xem) có chẳng may thiếu hiệu quả so với toàn tuyến thì cũng chỉ thieu hiệu quả trong tầm 5-10 năm. Làm 1 phát toàn tuyến cao tốc lỡ tính sai thì như đeo còng vào cổ cho mãi các thế hệ sau.
Có tiền thì làm thôi, làm tới đâu đi tới đó mà. Vẫn có thể nhiều giai đoạn nhưng quyết làm sớm để đi lo tiền, có vấn đề gì vẫn điều chỉnh được.

Trước dự kéo dài chẳng qua là do bọn Nhật mỗi năm chỉ cho vay được chừng vài tỉ đô.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Làm gì có dấu hiệu gì tới hợp tác đường sắt đâu mà các cụ cứ bàn về việc này trong chuyến thăm của ông Putin nhỉ? Mất công quá. Muốn hợp tác thì ít ra bộ GTVT còn tham khảo bàn bạc nghiên cứu chán chê rồi mới đề xuất trình lên trên. Chứ mấy ông lãnh đạo chính trị biết thế quái nào được. Nga thậm chí mới giai đoạn nghiên cứu công nghệ tàu 360 km/h để tự làm tự xây nhưng đã ra cơm cháo gì đâu. Nó đâu phải dễ như ăn bánh mà thích nghiên cứu là có kết quả ngay. TQ với nguồn lực khổng lồ còn mất cả thập kỷ chưa kể họ tự làm ra hàng vạn km đường sắt tốc độ cao, đúc rút ra đủ thứ kinh nghiệm. Có nhận chuyển giao thì nhận của họ chứ hợp tác gì với ông mới bắt đầu mày mò nghiên cứu? Hợp tác với Nga trong giai đoạn này chủ yếu là công nghiệp quân sự. Thuyết phục Nga chuyển giao công nghệ dây chuyền lắp ráp để VN rắp ráp, sản xuất ở đây. Trong CN quân sự có nhiều công nghệ có thể sử dụng cho dân sự như mấy cái luyện kim chất lượng cao,... thì để làm nền tảng cho Việt nam phát triển trình độ công nghiệp nặng. VIệt nam giờ đang là cường quốc xuất khẩu nhưng chỉ ở mức công nghiệp nhẹ, chứ công nghiệp nặng thì quá yếu vì thiếu trình độ thiếu chiều sâu. Tất nhiên mảng này các nước thì cũng ít xì ra cho nước khác bởi cái tính chất có thể dùng được cho cả dân sự lẫn quân sự, nên là vấn đề an ninh quốc phòng. Tình hình chiến tranh Nga - Ukraina kéo dài như vậy, VN vẫn ủng hộ Nga hết lần này lần khác thì có thể thuyết phục Putin để Nga chấp nhận chuyển giao một vài công nghiệp nền tảng để VN có thể tự chủ sản xuất ở đây. Nga thì có xèng ko mất bạn hàng và thị phần, VN thì có công nghệ và tự chủ được sản xuất quân sự và sử dụng cho dân sự.

Bộ GTVT chỉ mới đi TQ, Nhật, Đức và Tây Ban Nha để tìm hiểu về đường sắt và tới giờ hình như chỉ mới Siemens là hé mở cánh cửa về chuyển giao công nghệ. Ko biết mức độ chuyển giao sâu tới đâu. TQ thì đã có chuyển giao cho Indonesia, Thái Lan rồi nên dễ mà áp dụng công thức này. Nhật thì chưa bao giờ có chuyện chuyển giao CN ở các dự án hiếm hoi họ hợp tác với các nước khác như Đài Loan, Ấn độ (10 năm xây được 1km thì phải), và Anh nên coi như đứng ngoài bờ rào cuộc chơi này.

 
Chỉnh sửa cuối:

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,786
Động cơ
481,848 Mã lực
Nơi ở
..
Làm gì có dấu hiệu gì tới hợp tác đường sắt đâu mà các cụ cứ bàn về việc này trong chuyến thăm của ông Putin nhỉ? Mất công quá. Muốn hợp tác thì ít ra bộ GTVT còn tham khảo bàn bạc nghiên cứu chán chê rồi mới đề xuất trình lên trên. Chứ mấy ông lãnh đạo chính trị biết thế quái nào được. Nga thậm chí mới giai đoạn nghiên cứu công nghệ tàu 360 km/h để tự làm tự xây nhưng đã ra cơm cháo gì đâu. Nó đâu phải dễ như ăn bánh mà thích nghiên cứu là có kết quả ngay. TQ với nguồn lực khổng lồ còn mất cả thập kỷ chưa kể họ tự làm ra hàng vạn km đường sắt tốc độ cao, đúc rút ra đủ thứ kinh nghiệm. Có nhận chuyển giao thì nhận của họ chứ hợp tác gì với ông mới bắt đầu mày mò nghiên cứu? Hợp tác với Nga trong giai đoạn này chủ yếu là công nghiệp quân sự. Thuyết phục Nga chuyển giao công nghệ dây chuyền lắp ráp để VN rắp ráp, sản xuất ở đây. Trong CN quân sự có nhiều công nghệ có thể sử dụng cho dân sự như mấy cái luyện kim chất lượng cao,... thì để làm nền tảng cho Việt nam phát triển trình độ công nghiệp nặng. VIệt nam giờ đang là cường quốc xuất khẩu nhưng chỉ ở mức công nghiệp nhẹ, chứ công nghiệp nặng thì quá yếu vì thiếu trình độ thiếu chiều sâu. Tất nhiên mảng này các nước thì cũng ít xì ra cho nước khác bởi cái tính chất có thể dùng được cho cả dân sự lẫn quân sự, nên là vấn đề an ninh quốc phòng. Tình hình chiến tranh Nga - Ukraina kéo dài như vậy, VN vẫn ủng hộ Nga hết lần này lần khác thì có thể thuyết phục Putin để Nga chấp nhận chuyển giao một vài công nghiệp nền tảng để VN có thể tự chủ sản xuất ở đây. Nga thì có xèng ko mất bạn hàng và thị phần, VN thì có công nghệ và tự chủ được sản xuất quân sự và sử dụng cho dân sự.

Bộ GTVT chỉ mới đi TQ, Nhật, Đức và Tây Ban Nha để tìm hiểu về đường sắt và tới giờ hình như chỉ mới Siemens là hé mở cánh cửa về chuyển giao công nghệ. Ko biết mức độ chuyển giao sâu tới đâu. TQ thì đã có chuyển giao cho Indonesia, Thái Lan rồi nên dễ mà áp dụng công thức này. Nhật thì chưa bao giờ có chuyện chuyển giao CN ở các dự án hiếm hoi họ hợp tác với các nước khác như Đài Loan, Ấn độ (10 năm xây được 1km thì phải), và Anh nên coi như đứng ngoài bờ rào cuộc chơi này.

Nhân dịp Putin qua đây các cụ đặt ra giả thiết A, B, C…. Để sướng lỗ tai thôi chứ nội dung chương trình có hết rồi và cũng không có cái nội dung gì liên quan tới đường sắt đâu. Mà nếu có liên quan tới đường sắt nhờ Nga làm thì bàn lại từ đầu + thêm 40 năm nữa
 

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,856
Động cơ
163,144 Mã lực
Nga bị cấm vận, rất khó để làm các công trình ở VN. Dự án nhiệt điện Long Phú 1 phải dừng thi công do Nga bị cấm vận sau khi chiếm đảo Crimea.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,035
Động cơ
396,386 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
e nghĩ rằng VN làm đường sắt tốc độ cao bắc nam không phải là táo bạo mà là điều tất yếu phải làm , vì nó là cái phương tiện tốt nhất để vận tải số lượng trọng lượng lớn , nhanh , an toàn , rẻ .

E nghĩ Nga có kinh nghiệm quản lý khi đã từng làm đường sắt của họ , công nghệ còn tiền thì khả năng VN bỏ ra hết , mà thuê thằng khác làm thì vẫn mất từng đấy tiền nhưng Nga thì yên tâm hơn , mới cả Nga cũng đang cần tiền , 2 bên đều có lợi .
cao tốc để dùng cho trọng lượng lớn ???

cần tiền ??? ok cần tiền .

lại bỏ ra tín dụng xuất khẩu hay tiền tươi ??? việc này khỏi bàn biết thừa luôn rồi
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Danh sách có Bộ trưởng Giao Thông nhưng tôi nghĩ chủ yếu là tìm cách vận tải hàng từ VN đi Nga qua đường sắt TQ hơn là vấn đề ĐSCT

Hôm nay (19/6), Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn *********.
Theo Báo Nhân Dân, tháp tùng Tổng thống Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam có: Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov; Phó Thủ tướng, Chủ tịch Phân ban Nga Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật Dmitri Chernyshenko; Phó Chánh Văn phòng Tổng thống, Thư ký Báo chí Tổng thống Dmitri Peskov; Phụ trách Lễ tân Tổng thống Vladislav Kitaev; Trợ lý Tổng thống Yuri Ushakov; Ðại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko; Bộ trưởng Tư pháp Konstantin Chuichenko; Bộ trưởng Công thương Anton Alikhanov; Bộ trưởng Giao thông Roman Starovoit; Bộ trưởng Năng lượng Sergei Tsivilev.
Ngoài ra còn có lãnh đạo, đại diện Cơ quan liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự; Cơ quan giám sát trong lĩnh vực bảo vệ quyền của người tiêu dùng và phúc lợi nhân dân; Cục Cảnh vệ liên bang, Phụ trách Cơ quan An ninh của Tổng thống; Bộ Quốc phòng; vùng Primorye; tỉnh Kaluga; tỉnh Nizhny Novgorod; Quỹ Ðầu tư trực tiếp Nga; Học viện Kinh tế quốc dân và Hành chính công trực thuộc Tổng thống; Công ty cổ phần mở “Zarubezneft”; Tập đoàn năng lượng nguyên tử quốc gia “Rosatom”; Công ty cổ phần “Xuất khẩu quốc phòng Nga” (Rosoboronexport); Công ty cổ phần “Novatek”; Tập đoàn phát triển quốc gia “Ngân hàng Kinh tế đối ngoại Liên bang Nga”; Công ty cổ phần “Ngân hàng VTB”; Cục Ðối ngoại Tổng thống
 

Phongtran570

Xe tải
Biển số
OF-560850
Ngày cấp bằng
26/3/18
Số km
456
Động cơ
162,604 Mã lực
Tuổi
53
Nơi ở
Hà Nội
Làm gì có dấu hiệu gì tới hợp tác đường sắt đâu mà các cụ cứ bàn về việc này trong chuyến thăm của ông Putin nhỉ? Mất công quá. Muốn hợp tác thì ít ra bộ GTVT còn tham khảo bàn bạc nghiên cứu chán chê rồi mới đề xuất trình lên trên. Chứ mấy ông lãnh đạo chính trị biết thế quái nào được. Nga thậm chí mới giai đoạn nghiên cứu công nghệ tàu 360 km/h để tự làm tự xây nhưng đã ra cơm cháo gì đâu. Nó đâu phải dễ như ăn bánh mà thích nghiên cứu là có kết quả ngay. TQ với nguồn lực khổng lồ còn mất cả thập kỷ chưa kể họ tự làm ra hàng vạn km đường sắt tốc độ cao, đúc rút ra đủ thứ kinh nghiệm. Có nhận chuyển giao thì nhận của họ chứ hợp tác gì với ông mới bắt đầu mày mò nghiên cứu? Hợp tác với Nga trong giai đoạn này chủ yếu là công nghiệp quân sự. Thuyết phục Nga chuyển giao công nghệ dây chuyền lắp ráp để VN rắp ráp, sản xuất ở đây. Trong CN quân sự có nhiều công nghệ có thể sử dụng cho dân sự như mấy cái luyện kim chất lượng cao,... thì để làm nền tảng cho Việt nam phát triển trình độ công nghiệp nặng. VIệt nam giờ đang là cường quốc xuất khẩu nhưng chỉ ở mức công nghiệp nhẹ, chứ công nghiệp nặng thì quá yếu vì thiếu trình độ thiếu chiều sâu. Tất nhiên mảng này các nước thì cũng ít xì ra cho nước khác bởi cái tính chất có thể dùng được cho cả dân sự lẫn quân sự, nên là vấn đề an ninh quốc phòng. Tình hình chiến tranh Nga - Ukraina kéo dài như vậy, VN vẫn ủng hộ Nga hết lần này lần khác thì có thể thuyết phục Putin để Nga chấp nhận chuyển giao một vài công nghiệp nền tảng để VN có thể tự chủ sản xuất ở đây. Nga thì có xèng ko mất bạn hàng và thị phần, VN thì có công nghệ và tự chủ được sản xuất quân sự và sử dụng cho dân sự.

Bộ GTVT chỉ mới đi TQ, Nhật, Đức và Tây Ban Nha để tìm hiểu về đường sắt và tới giờ hình như chỉ mới Siemens là hé mở cánh cửa về chuyển giao công nghệ. Ko biết mức độ chuyển giao sâu tới đâu. TQ thì đã có chuyển giao cho Indonesia, Thái Lan rồi nên dễ mà áp dụng công thức này. Nhật thì chưa bao giờ có chuyện chuyển giao CN ở các dự án hiếm hoi họ hợp tác với các nước khác như Đài Loan, Ấn độ (10 năm xây được 1km thì phải), và Anh nên coi như đứng ngoài bờ rào cuộc chơi này.

Có cái khẩu Ak mà nó cũng chả chuyển giao ta phải mua của Israel
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,508
Động cơ
408,741 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thêm 1 ví dụ chứng tỏ đường sắt vẫn còn sức hấp dẫn, khi hàng không quá đắt đỏ:

Như vậy, nếu có tàu nhanh/cao tốc với giá hợp lý và những chính sách nhất định từ Nhà nước thì đường sắt không lo thiếu khách.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,854
Động cơ
314,185 Mã lực
TTg sang TQ lần này đã đề nghị DN TQ đầu tư, chuyển giao công nghệ để xây dựng ĐSCT, VN thời gian tới sẽ ưu tiên đầu tư cho ĐSCT, đường sắt đô thị,... thị trường cực lớn cho DN TQ.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
609
Động cơ
43,284 Mã lực
TTg sang TQ lần này đã đề nghị DN TQ đầu tư, chuyển giao công nghệ để xây dựng ĐSCT, VN thời gian tới sẽ ưu tiên đầu tư cho ĐSCT, đường sắt đô thị,... thị trường cực lớn cho DN TQ.
e thấy báo vn-express đợt này lọc hiển thị các bình luận khen dsct TQ, chả thấy để ý kiến khen bọn Nhật lùn như trước đây nữa. Đây là tín hiệu đáng mừng.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top