[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,381 Mã lực
Tàu Hàn Quốc ngon lắm mà không ai nhắc đến! :
-----
Vào thời điểm đó, hầu hết các tàu đều chạy bằng dầu diesel với vận tốc nhanh nhất chỉ đạt khoảng 160 km/giờ. Vậy nên có khá nhiều ý kiến phản đối mục tiêu đưa vào vận hành tàu cao tốc có tốc độ lên tới 300 km/giờ. Ông Choi Jin-suk nói: “Khi mới đưa ra kế hoạch này, đã có rất nhiều ý kiến phản đối. Lý do là vì tàu Saemaul khi đó mất khoảng 4 giờ 50 phút để đi từ Seoul đến Busan. Nếu đưa vào vận hành các tàu cao tốc này thì sẽ giảm xuống còn 2 giờ 30 phút, tuy nhiên bù lại sẽ phải đổ vào kế hoạch này một số tiền khổng lồ. Nhiều chuyên gia trong ngành giao thông vận tải đã cho rằng đây là sự lãng phí khi bỏ ra số tiền quá lớn như vậy chỉ để giảm đi hai tiếng đồng hồ di chuyển. Trong khi đó, những người tán thành kế hoạch này lại lập luận rằng một trong các nguồn tài nguyên quý giá và luôn thiếu thốn nhất đối với con người chính là thời gian, cho nên tiết kiệm thời gian cũng chính là mang lại lợi ích công nghiệp, lợi ích kinh tế. Khi đó cũng là thời điểm nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh chóng.Điều này đã ảnh hưởng đến bầu không khí chung của toàn xã hội và giúp dự án được triển khai thuận lợi hơn.”
....
Giám đốc Choi Jin-suk nói: “Một điều rất quan trọng trong quá trình này là vấn đề chuyển giao công nghệ sản xuất tàu cao tốc. Nhật Bản đã kiên quyết phản đối đến cùng việc chuyển giao công nghệ cho nước ta, song Pháp và Đức lại tỏ ra rất tích cực trong việc chuyển giao kỹ thuật cho Hàn Quốc. Vào thời điểm đó, Pháp là quốc gia đi trước so với các nước khác về công nghệ liên quan đến đường sắt cao tốc, nên cuối cùng Hàn Quốc đã lựa chọn đưa vào ứng dụng hệ thống TGV của Pháp. Paris cũng hứa sẽ chuyển giao công nghệ và họ đã giữ lời hứa đó. Nhờ vậy mà chúng ta có thể tự sản xuất được các tàu cao tốc như hiện nay.”

 

o0akay0o

Xe buýt
Biển số
OF-95064
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
664
Động cơ
281,506 Mã lực
Chả cần tham khảo bố con thằng nào. Chỉ cần xem nhà mình nó dư lào.
Các cụ cho biết là làm thế nào để tầu hàng từ trong Nam ra đến HN phải đến được Ga Yên Viên (là trạm trung chuyển đi HP, QN, Lạng Sơn) trong khi ga Hàng Cỏ bị chiếm dụng làm ga tàu cao tốc chở người sang chảnh
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,357
Động cơ
351,403 Mã lực
Cho cụ nào nghi ngờ về kỹ thuật thì TQ chạy thử tàu hàng 300++ km/h rồi nhé, tất nhiên là tàu khách hoán cải. Mà hàng với khách thì khác gì nhau cứ trong tải trọng cho phép là được. Em lấy tải 30 tấn vì thấy bảo PA1 có tải trọng trục 17 tấn thì chắc cân được :D
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,381 Mã lực
Chả cần tham khảo bố con thằng nào. Chỉ cần xem nhà mình nó dư lào.
Các cụ cho biết là làm thế nào để tầu hàng từ trong Nam ra đến HN phải đến được Ga Yên Viên (là trạm trung chuyển đi HP, QN, Lạng Sơn) trong khi ga Hàng Cỏ bị chiếm dụng làm ga tàu cao tốc chở người sang chảnh
giải được bài toán 70 tỉ thì bài toán kia khó gì, cho tàu cao tốc chạy tầng trên chung với metro, tàu hàng chạy tầng dưới nhé, Ga 2 tầng! Sau này đông quá thì cho metro chạy xuống dưới mặt đất thành 3 tầng!
 

o0akay0o

Xe buýt
Biển số
OF-95064
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
664
Động cơ
281,506 Mã lực
giải được bài toán 70 tỉ thì bài toán kia khó gì, cho tàu cao tốc chạy tầng trên chung với metro, tàu hàng chạy tầng dưới nhé, Ga 2 tầng! Sau này đông quá thì cho metro chạy xuống dưới mặt đất thành 3 tầng!
cụ vui tính vãi, e google từ khi đọc còm của cụ mà chưa thấy cái đường sắt 2 tầng nào
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
395
Động cơ
377,060 Mã lực
cụ vui tính vãi, e google từ khi đọc còm của cụ mà chưa thấy cái đường sắt 2 tầng nào
Cụ đấy nghĩ cái ga HN nó vẽ gì vào cũng được. Có khi cụ ấy còn chưa nhìn thấy cái đường sắt cao tốc đi trên cao vào trung tâm thành phố sẽ phải giải toả, thi công... ntn & bao lâu để xong đâu. Cứ để cụ ấy mơ mộng đi, cũng khuya rồi mà.

(ảnh đsct đoạn trên cao của Thái đang xây dựng)
IMG_4054.jpeg
IMG_4055.jpeg
IMG_4056.jpeg

IMG_4053.jpeg
 

xegiacmo2

Xe tải
Biển số
OF-748999
Ngày cấp bằng
5/11/20
Số km
282
Động cơ
52,831 Mã lực
Tuổi
42
Phóng viên VN ở Úc cũng tranh thủ châm chích 350 ở Indo, dịch báo Tây là chính. Tuy nhiên không dám nhắc đến là giá vé tàu Indo vừa rẻ hơn vừa nhanh hơn máy bay! :D


Dù có thẻ VIP VN Airline thì không phải giờ nào cũng có máy bay, buổi sáng VN Airline có lúc phải chờ 4 giờ mới có 1 chuyến Bắc Nam trong khi đó tàu có thể đi 30 phút 1 chuyến. Chưa kể đi Thanh Hóa thì vé VIP của tàu ngon rẻ hơn nhiều.
chưa chắc , giờ xe li mô zin nó đón tận nơi tiện hơn đi tàu nhiều
 

stone_lamp

Xe điện
Biển số
OF-88752
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
2,347
Động cơ
441,640 Mã lực
Chố ga cuối là ga Hà Nội và ga Sài Gòn rồi nhé các cụ. Em ủng hộ vụ này.
Em nghe nói là cuối là Cần Thơ, đầu là HN. Tập sắp sang nên sẽ có 1 số dự án riêng phía Bắc do Tập hõ trợ cbi khởi công.
Tàu 350 thôi, khi dùng phục vụ mục đích quan trọng thì thay tàu.
Trước mắt Hn Vinh và SG NT, 2040 xong thì em già mõ rồi, ko hiểu có đc đi ko
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
Nó trùng với tuyến ga Ngọc Hồi yên Viên mà, nếu làm đường sắt cao tốc thì thôi không làm metro nữa vì ra Ngọc Hồi làm gì. Hoặc là metro sẽ chạy ké.

Trước tôi cũng có nói nếu ga tàu thì ít nhất cũng nên phải là giao điểm 2 đường metro cho đỡ chuyển tàu. Thêm trung tâm xe buýt hay bến xe khách liên tỉnh kế bên là tuyệt.
Nếu tàu chạy đs cao tốc không dùng hết, dư thời gian nghỉ thì cho chạy chậm thay metro còn được. Nên nhớ metro cần được ưu tiên chạy giờ cao điểm. Tốt nhất vẫn là mua tàu metro riêng. Tàu cao tốc chạy ké thì phải hạ tốc độ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Tuyến Ngọc Hồi - Yên Viên vốn là combo 2 in 1. Vừa là metro, vừa là đường sắt quốc gia (tức là phải đảm nhận vận chuyển hàng hóa thông suốt từ trong nam ra Lạng Sơn). Giờ lại ghánh thêm chức năng làm đường sắt cao tốc.
E thấy chưa đâu trên thế giới làm được.
Giờ mà muốn tàu cao tốc vào tận ga Hàng Cỏ thì phải:
1. Thay đổi lại hoàn toàn hệ thống metro đã quy hoạch của HN (phải thay đổi ít nhất 2 tuyến)
2. Phải xây dựng lại hệ thống đường sắt Quốc Gia để đảm bảo tàu hàng chạy từ Ngọc Hồi đến được Yên Viên.
Đù, từng đó thôi chắc cũng phải tổ chức hội làng vài lần mới quyết được. Chứ mấy thằng chiên gia chả có tí hiểu biết gì về HN cứ chém cho sướng mồm.
Tôi nghĩ đây là cái khéo léo của tụi lobby Nhật thời xưa thì phải. Tuyến Yên Viên Ngọc Hồi Nhật đề xuất vay ODA, tự dưng trùng với tuyến ĐSCT Bắc Nam một đoạn. Thế là tạo lợi thế cho Nhật để làm đoạn này. Đợt vừa rồi đã thanh toán hết các nhà thâù phụ và tuyến Yên Viên Ngọc Hồi giờ vẫn chưa chốt đối tác. Xong cái vụ sút Nhật thì quay lại theo nhu cầu chăng?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,381 Mã lực
Tôi nghĩ đây là cái khéo léo của tụi lobby Nhật thời xưa thì phải. ..
Có lẽ có mùi nhưng theo kiểu khác, tại sao không chạy thẳng vào Ga HN mà dừng ở Ngọc Hồi để đẻ thêm 1 tuyến metro nữa! Tuyến metro này ban đầu là Bộ GTVT làm, vẽ cùng lúc với đường sắt B-N
------------------------------

Dự án đường sắt đô thị số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi giai đoạn 1, được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư năm 2008, thời gian thực hiện từ năm 2007-2017; đến năm 2017 được phê duyệt điều chỉnh với dự kiến thực hiện từ năm 2017-2024. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản. Tổng mức đầu tư của dự án đến nay ở mức hơn 80.000 tỷ đồng.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,357
Động cơ
351,403 Mã lực
Em nghĩ đsct thì nên kéo đến ga HN và đi line riêng chứ không nên chung với metro, nói chung đi lẫn lộn tốc độ là làm giảm hiệu quả khai thác của tàu cao tốc rồi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,381 Mã lực
Em nghĩ đsct thì nên kéo đến ga HN và đi line riêng chứ không nên chung với metro, nói chung đi lẫn lộn tốc độ là làm giảm hiệu quả khai thác của tàu cao tốc rồi.
Nếu Ga đầu là HN thì sẽ có tàu 160 km/h đến Ninh Bình và các ga nhỏ dọc đường, cần gì tàu metro nữa mà chỉ xây thêm ga mini...
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,357
Động cơ
351,403 Mã lực
Nếu Ga đầu là HN thì sẽ có tàu 160 km/h đến Ninh Bình và các ga nhỏ dọc đường, cần gì metro nữa...
Sao lại không cần, dân cửa ngõ phía Nam vào thành phố bằng tàu 160kmh thế nào được.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,381 Mã lực
Sao lại không cần, dân cửa ngõ phía Nam vào thành phố bằng tàu 160kmh thế nào được.
Sao lại không, đến ga Ngọc Hồi đi tàu 160 đến ga Hà Nội? Chưa kể mấy cái ga mini kiểu metro trên cao.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,357
Động cơ
351,403 Mã lực
Sao lại không, đến ga Ngọc Hồi đi tàu 160 đến ga Hà Nội? Chưa kể mấy cái ga mini kiểu metro trên cao.
Tức là vẫn vài km một ga như metro, đi lẫn lộn thế giảm hiệu quả khai thác tàu cao tốc. Đang tăng tốc từ 250 lên 350 chỉ để tiết kiệm vài giờ chạy mà riêng đoạn đầu mất toi nửa tiếng thì không ổn lắm.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,146
Động cơ
220,381 Mã lực
Tức là vẫn vài km một ga như metro, đi lẫn lộn thế giảm hiệu quả khai thác tàu cao tốc. Đang tăng tốc từ 250 lên 350 chỉ để tiết kiệm vài giờ chạy mà riêng đoạn đầu mất toi nửa tiếng thì không ổn lắm.
Bao nhiêu km 1 ga thì chờ tính lại nhé. Còn đoạn đường ga Ngọc Hồi-Ga HN chỉ khoảng 10 km = 15 phút.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,357
Động cơ
351,403 Mã lực
Bao nhiêu km 1 ga thì chờ tính lại nhé. Còn đoạn đường ga Ngọc Hồi-Ga HN chỉ khoảng 10 km = 15 phút.
Metro mà ở khu đông dân như trục Giải Phóng thì 1km một ga để dân chỉ cần đi bộ tầm dưới 1km là ra ga được. Cụ nhìn tuyến Cát Linh, Hà Đông thì biết.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Tức là vẫn vài km một ga như metro, đi lẫn lộn thế giảm hiệu quả khai thác tàu cao tốc. Đang tăng tốc từ 250 lên 350 chỉ để tiết kiệm vài giờ chạy mà riêng đoạn đầu mất toi nửa tiếng thì không ổn lắm.
Ban đầu bọn Nhật nó thiết kế cái đó để thò 1 chân vào cái dự án ĐSCT ấy. Vì xin đăng cai và đc duyệt làm tuyến Yên Viên Ngọc Hồi. Thiết kế đi trùng 1 đoạn thì hiển nhiên cái tuyến ĐSCT BN sẽ ưu tiên làm với Nhật rồi vì có chung đường ray, nên thiết kế kỹ thuật phải đồng bộ. Nên đó có lẽ là lý do cái tuyến metro Yên Viên Ngọc Hồi delay mãi và giờ thì đóng băng và VN hoàn trả hết cái vốn giải ngân 1 phần cho Nhật đó. Tụi nó cũng nhanh chân giải ngân trước giữ chỗ. Đến gần đây thì Việt nam chính thức hoàn trả mấy cái khoản giải ngân giữ chỗ này, bản chất vẫn là vào tư vấn dự án - trả cho nhà nó - cả. Khôn vãi. Giờ VN hoàn trả để tự chủ động nghiên cứu và đầu tư dự án.

Dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi đã trả chi phí thiết kế kỹ thuật gần cả ngàn tỷ đồng (trong tổng số tiền đã giải ngân cho dự án trong giai đoạn 2009-2014) nhưng 20 năm qua vẫn “giậm chân tại chỗ”. Nay, thành phố Hà Nội nhận mớ hồ sơ từ Bộ Giao thông vận tải nhưng có thể không dùng được. Vậy, sẽ mất thêm bao nhiêu năm và tốn thêm bao nhiêu ngàn tỷ đồng nữa thì tàu mới lăn bánh


(NLĐO) - Dự án Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (còn gọi là đường sắt trên cao Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên) chính là dự án mà lãnh đạo Công ty Tư vấn Giao thông Nhật tố đã ''lại quả'' cho quan chức ngành đường sắt Việt Nam trong nghi án nhận hối lộ 80 triệu yen để trúng thầu.
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top