Cưcj kỳ đông khách nhé .
Đường sắt ở Lào, Uzbekistan, Kazakhstan rất phát triển (hơn nhiều so với trình độ phát triển chung của họ) phần nào là do hệ thống đường bộ các nước này kém phát triển.
Đường sắt Kazakhstan là công ty lớn nhất Kazakhstan về số lượng nhân sự. Nhưng đường bộ của nước này có vẻ kém, em nghĩ nguyên nhân phần nào giống với Mông Cổ và phần phía Đông của Nga, đó là phải xây đường trên nền đất đóng băng vĩnh cửu (tức là dưới mặt đất khoảng 1,5m là băng không bao giờ tan) nên đường chất lượng kém, nếu như không được bảo dưỡng liên tục (rất tốn kém). .
Uzbekistan tính theo GDP bình quân đầu người danh nghĩa (theo US$) thì nghèo hơn Việt Nam (mặc dù em không cho rằng mức sống thực của họ thấp hơn Việt Nam, mà có lẽ Việt Nam còn xa mới bằng được họ, dù là nông thôn hay thành thị), nhưng đường sắt thì rất phát triển. Tàu chạy 100 km/h đã là tàu chậm, đa phần các tuyến là đường đôi điện khí hóa, có cả tàu cao tốc chạy 320 km/h từ Tashkent đến tận Bukhara và Samarkand (khoảng hơn 700 km, trong đó khoảng 100 km là chạy 160 km/h). Tuy nhiên, đường bộ của họ thì có vẻ kém phát triển (tương đối, không phải là kém thực sự, chỉ là không có hệ thống đường cao tốc)
Còn Lào thì đường bộ quá tệ. trước đây khách đi từ Viêng Chăn đến Luang Phrabang (khoảng 250 km) bằng xe khách mất 10h, giờ đi tàu chưa đến 2h thì tất nhiên là đông khách rồi.