vay ECA thì cũng chỉ được phần cơ giới trên mặt nền đường .Tui nói là không vay ODA chứ nói không vay vốn đâu. CP Việt nam bảo lãnh phần mình đóng góp thui chứ. Đúng không.
1 liên doanh giữa Việt nam với 1 hay 2 3 đều được
vay ECA thì cũng chỉ được phần cơ giới trên mặt nền đường .Tui nói là không vay ODA chứ nói không vay vốn đâu. CP Việt nam bảo lãnh phần mình đóng góp thui chứ. Đúng không.
1 liên doanh giữa Việt nam với 1 hay 2 3 đều được
Biết ngay mà… câu chuyện làm quà. Nó có quan tâm mẹ gì đầu tư hay cho vay đường sắt cao tốc hay thấp tốc đâu. Nó đòi nhảy vào mảng năng lượng khôn vãiNhân tiện nó mời sang họp thì cứ ngỏ lời, mất gì đâu. Vay đc thì tốt, ko thì thôi. Hai bên cùng có lợi, chẳng nhẽ sang mà ko có chuyện gì để nói.
Em thấy hằn học với họ như vậy là ko đáng.Biết ngay mà… câu chuyện làm quà. Nó có quan tâm mẹ gì đầu tư hay cho vay đường sắt cao tốc hay thấp tốc đâu. Nó đòi nhảy vào mảng năng lượng khôn vãi
“ Hội đàm với Thủ tướng *************** chiều 20/10, nhân Hội nghị cấp cao ASEAN - GCC tại Riyadh, Hoàng Thái tử, Thủ tướng Mohammad bin Salman Al Saud nói sẽ yêu cầu Quỹ đầu tư công Arab Saudi trao đổi( mới chỉ trao đổi thối nhé ) mở rộng đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, một tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới của nước này đang đầu tư, kinh doanh ở châu Á, muốn mở rộng đầu ******* thị trường Việt Nam.”
Bọn này khôn vãi ko thèm nhắc nửa lời về tàu đường sắt chạy 200km hay 350km.. tóm lại nó đệch quan tâm cái nó không biết không ý định đầu tư
Em đang nói vui thế thôi chứ có hằn học gì đâu cụ. Ngay comment lúc chiều đầu tiên em đã khẳng định họ ko cho mình vay làm ds mà. Em còn dũng cảm ghi rõ 98% nó không cho mình vay.Em thấy hằn học với họ như vậy là ko đáng.
Arab họ ko có món nợ gì với VN, cả nợ máu hay nợ tình nghĩa, nên họ tới đầu tư thì càng mừng chứ em thấy chả có gì đáng phải cay cú khi họ ko chọn đầu tư cái mà mình mong muốn. Chẳng việc gì mà phải dùng ngôn từ hằn học như thế với họ.
Kể cả là làm 350km/h cũng đấu dell lại bọn TQ đâu( nếu chơi công bằng sòng phẳng). Nhìn bên Indonesia thì biết.Bộ GTVT và đám tư vân sân sau giờ đang vò đầu bứt tóc nghĩ cách viết làm sao để chứng minh được tính hiệu quả kinh tế - xã hội đối với tàu khách 350km/h đấy. 3 tháng nữa mà không giải trình được lại xin delay thêm 3 tháng. Nhưng kết quả là sô 0 tròn trĩnh vì ....có chứng minh được đâu. Báo cáo viết hàng trăm trang, minh họa lòe loẹt, biểu đồ với số liệu tưởng tượng cả đống nhưng cụ thể cái phần quan trọng nhất: chứng minh lợi ích của đất nước đối với dự án thì cứ lờ đi, coi như "quên".
Bây giờ bộ trưởng GTVT từng là CEO ngân hàng, bộ trưởng tài chính từng là kiểm toán, chủ tịch quốc hội cũng dân kế toán kiểm toán. Thủ t.ướng xuất thân là kỹ sư .... Với đội lãnh đạo mạnh như thế thì đám tư vấn trình còi sao lòe được? Đâu phải như thời X với Nghiêng đâu, cái thời mà "phải 300 lạng việc này mới thông".
Nếu làm theo cách bên đối tác chuyển giao công nghệ, vn làm thì mới có lợi.Kể cả là làm 350km/h cũng đấu dell lại bọn TQ đâu( nếu chơi công bằng sòng phẳng). Nhìn bên Indonesia thì biết.
Nhưng không biết cái bọn sân sau của JICA này có bài vở gì mà cố cho được cái 350km/h này!?? Làm cái 350km/ h tại thời điểm này và 10 năm tới là thảm họa tài chính cho quốc gia mà không phát huy được hiệu quả kinh tế xã hội gì cả.
Bên Indonesia thì Tàu nó chuyển giao công nghệ đó cụ, nó xây nhà máy sản xuất ở Indonesia luôn, chỉ có đoàn tàu là vẫn phải nhập từ TQ.Nếu làm theo cách bên đối tác chuyển giao công nghệ, vn làm thì mới có lợi.
10 năm xây dựng chả có gì là thảm hoạ cả, mỗi năm vay 2 tỷ đô, ko phải trả gốc, ko phải trả lãi. Mỗi đối ứng khoảng 600tr đô. Đến khi vận hành mới là thảm họ vì năm phải trả lãi 600tr đô, cộng tiền bù lỗ khoảng 600tr nữa.Kể cả là làm 350km/h cũng đấu dell lại bọn TQ đâu( nếu chơi công bằng sòng phẳng). Nhìn bên Indonesia thì biết.
Nhưng không biết cái bọn sân sau của JICA này có bài vở gì mà cố cho được cái 350km/h này!?? Làm cái 350km/ h tại thời điểm này và 10 năm tới là thảm họa tài chính cho quốc gia mà không phát huy được hiệu quả kinh tế xã hội gì cả.
Thảm họa mình muốn nói là đầu tư 1 đống tiền nhưng mà hiệu quả mang lại không cao. Mình đánh giá là VN không hề bức thiết về vận chuyển người, trong khi vận chuyển hàng hóa nhất là với TQ và ASEAN lục địa là rất bức thiết. Làm cái 350 có chở hàng được đell đâu!10 năm xây dựng chả có gì là thảm hoạ cả, mỗi năm vay 2 tỷ đô, ko phải trả gốc, ko phải trả lãi. Mỗi đối ứng khoảng 600tr đô. Đến khi vận hành mới là thảm họ vì năm phải trả lãi 600tr đô, cộng tiền bù lỗ khoảng 600tr nữa.
Với phong thái của Nhật, giao cho đoạnh HN-Vinh thôi cũng mất ít nhất 10 năm. Và khi đấy đã quyết định chọn công nghệ độc quyền rồi thì các đoạn còn lại nâng giá vô tội vạ.
Nên dù đắt hơn, em vẫn muốn CP chia giai đoạn theo chiều ngang ( xây dựng 1 lane trước) chứ ko phải xây dựng một đoạn trước. Yêu cầu Nhà thầu phải chuyển giao công nghệ để Việt nam tự mở rộng thành đường đôi cho giai đoạn 2
Sao mà giải thích rõ đến vậy mà cụ không hiểu, em xin nói lại như này, mà cụ còn thấy khó hiểu thì em chịu:Em thấy cụ ngày càng rời xa luận điểm của mình đến nỗi ko ai hiểu được cụ
10 tỉ đô la mà không đáng kể à. Tổng xây dựng chỉ tốn khoảng 35 tỉ đô thôi.nhưng có đọc 01 lần bài báo phỏng vấn ông Thứ trưởng B GTVT nói xây dựng cho tốc độ 350km/h với 250km/h là chênh ko đáng kể, đâu đó tiền xây dựng chênh cỡ 10 tỷ USD).
Còn đấu thì còn nhận tài trợ. Thứ hai là cứ trì hoãn chờ ngày tái lai, nếu thắng thầu thì anh em chia nhau làm tỉ phú nhé.Nhưng không biết cái bọn sân sau của JICA này có bài vở gì mà cố cho được cái 350km/h này!?
Xây loại 250km vừa chở khách vừa chở hàng thì tàu 350km không chạy được và ngược lại xây 350km thì không chở hàng được. Trên thế giới chưa ai làm được loại 350km/ h có thể chở hàng cụ ợ!Sao mà giải thích rõ đến vậy mà cụ không hiểu, em xin nói lại như này, mà cụ còn thấy khó hiểu thì em chịu:
1. Thiết kế xây dựng tốc độ 350km/h, tùy từng gđ, tùy từng nhu cầu mà bố trí cho hợp lý. Điều này ko có nghĩa là VN sẽ chọn giải pháp chỉ đầu tư ĐSCT để chở khách. Mà mình chọn xây dựng ĐSCT đáp ứng cho tàu chạy đc tốc độ 350km/h (em ko phải dân ngành đường sắt, nhưng có đọc 01 lần bài báo phỏng vấn ông Thứ trưởng B GTVT nói xây dựng cho tốc độ 350km/h với 250km/h là chênh ko đáng kể, đâu đó tiền xây dựng chênh cỡ 10 tỷ USD).
2. VN xây 350km/h, là đón đầu cho tương lai sau này, còn trước mắt sẽ chạy tàu khách tốc độ 250km/h (xây đáp ứng 350km/h mà chạy 250km/h thì càng an toàn, và chỉ phải đầu tư tàu khách 250km/h và hệ thống tín hiệu cho rải tốc độ này). Sau này nếu muốn nâng tốc độ lên 350km/h ko cần phải xây dựng đường mới, mà chỉ cần nâng cấp tàu, thiết bị,...
3. Do chọn chạy tốc độ thấp hơn (250km/h), nên VN sẽ kết hợp chạy cả tàu hàng và tàu khách cho tuyến ĐSCT này, vậy là giai đoạn cho vài chục năm tới, sẽ khai thác cả tàu hàng và tàu khách.
4. Còn về lâu dài, nếu có đk kinh tế tốt hơn nữa, sẽ cải tạo tuyến đường sắt cũ hiện nay để chỉ chở hàng (không lẽ dỡ bỏ?..), thì sẽ có 2 tuyến đường sắt: 01 chuyên chở khách tốc độ cao (nâng cấp tàu để đạt tốc độ 350km/h chạy trên tuyến mới xây); 01 tuyến chuyên chở hàng + có thể chở khách quãng ngắn (tàu chậm).
Đấy là em cũng đoán ý tứ vậy, còn cụ thể phải chờ tiếp xem.
Còn các cụ cứ đồng nghĩa thiết kế xây dựng 350km/h, là phải chạy ngay tàu 350km/h là sai hoàn toàn nhé.
Thảm họa mình muốn nói là đầu tư 1 đống tiền nhưng mà hiệu quả mang lại không cao. Mình đánh giá là VN không hề bức thiết về vận chuyển người, trong khi vận chuyển hàng hóa nhất là với TQ và ASEAN lục địa là rất bức thiết. Làm cái 350 có chở hàng được đell đâu!
Sao mà giải thích rõ đến vậy mà cụ không hiểu, em xin nói lại như này, mà cụ còn thấy khó hiểu thì em chịu:
1. Thiết kế xây dựng tốc độ 350km/h, tùy từng gđ, tùy từng nhu cầu mà bố trí cho hợp lý. Điều này ko có nghĩa là VN sẽ chọn giải pháp chỉ đầu tư ĐSCT để chở khách. Mà mình chọn xây dựng ĐSCT đáp ứng cho tàu chạy đc tốc độ 350km/h (em ko phải dân ngành đường sắt, nhưng có đọc 01 lần bài báo phỏng vấn ông Thứ trưởng B GTVT nói xây dựng cho tốc độ 350km/h với 250km/h là chênh ko đáng kể, đâu đó tiền xây dựng chênh cỡ 10 tỷ USD).
2. VN xây 350km/h, là đón đầu cho tương lai sau này, còn trước mắt sẽ chạy tàu khách tốc độ 250km/h (xây đáp ứng 350km/h mà chạy 250km/h thì càng an toàn, và chỉ phải đầu tư tàu khách 250km/h và hệ thống tín hiệu cho rải tốc độ này). Sau này nếu muốn nâng tốc độ lên 350km/h ko cần phải xây dựng đường mới, mà chỉ cần nâng cấp tàu, thiết bị,...
3. Do chọn chạy tốc độ thấp hơn (250km/h), nên VN sẽ kết hợp chạy cả tàu hàng và tàu khách cho tuyến ĐSCT này, vậy là giai đoạn cho vài chục năm tới, sẽ khai thác cả tàu hàng và tàu khách.
4. Còn về lâu dài, nếu có đk kinh tế tốt hơn nữa, sẽ cải tạo tuyến đường sắt cũ hiện nay để chỉ chở hàng (không lẽ dỡ bỏ?..), thì sẽ có 2 tuyến đường sắt: 01 chuyên chở khách tốc độ cao (nâng cấp tàu để đạt tốc độ 350km/h chạy trên tuyến mới xây); 01 tuyến chuyên chở hàng + có thể chở khách quãng ngắn (tàu chậm).
Đấy là em cũng đoán ý tứ vậy, còn cụ thể phải chờ tiếp xem.
Còn các cụ cứ đồng nghĩa thiết kế xây dựng 350km/h, là phải chạy ngay tàu 350km/h là sai hoàn toàn nhé.
Theo lý giải của TV đểu thì cái này chở hàng nhẹ, nhu cầu hàng nhẹ giờ cũng cao, chứ ko đơn thuần chỉ là hàng nặngXây loại 250km vừa chở khách vừa chở hàng thì tàu 350km không chạy được và ngược lại xây 350km thì không chở hàng được. Trên thế giới chưa ai làm được loại 350km/ h có thể chở hàng cụ ợ!
Sao mà giải thích rõ đến vậy mà cụ không hiểu, em xin nói lại như này, mà cụ còn thấy khó hiểu thì em chịu:
1. Thiết kế xây dựng tốc độ 350km/h, tùy từng gđ, tùy từng nhu cầu mà bố trí cho hợp lý. Điều này ko có nghĩa là VN sẽ chọn giải pháp chỉ đầu tư ĐSCT để chở khách. Mà mình chọn xây dựng ĐSCT đáp ứng cho tàu chạy đc tốc độ 350km/h (em ko phải dân ngành đường sắt, nhưng có đọc 01 lần bài báo phỏng vấn ông Thứ trưởng B GTVT nói xây dựng cho tốc độ 350km/h với 250km/h là chênh ko đáng kể, đâu đó tiền xây dựng chênh cỡ 10 tỷ USD).
2. VN xây 350km/h, là đón đầu cho tương lai sau này, còn trước mắt sẽ chạy tàu khách tốc độ 250km/h (xây đáp ứng 350km/h mà chạy 250km/h thì càng an toàn, và chỉ phải đầu tư tàu khách 250km/h và hệ thống tín hiệu cho rải tốc độ này). Sau này nếu muốn nâng tốc độ lên 350km/h ko cần phải xây dựng đường mới, mà chỉ cần nâng cấp tàu, thiết bị,...
3. Do chọn chạy tốc độ thấp hơn (250km/h), nên VN sẽ kết hợp chạy cả tàu hàng và tàu khách cho tuyến ĐSCT này, vậy là giai đoạn cho vài chục năm tới, sẽ khai thác cả tàu hàng và tàu khách.
4. Còn về lâu dài, nếu có đk kinh tế tốt hơn nữa, sẽ cải tạo tuyến đường sắt cũ hiện nay để chỉ chở hàng (không lẽ dỡ bỏ?..), thì sẽ có 2 tuyến đường sắt: 01 chuyên chở khách tốc độ cao (nâng cấp tàu để đạt tốc độ 350km/h chạy trên tuyến mới xây); 01 tuyến chuyên chở hàng + có thể chở khách quãng ngắn (tàu chậm).
Đấy là em cũng đoán ý tứ vậy, còn cụ thể phải chờ tiếp xem.
Còn các cụ cứ đồng nghĩa thiết kế xây dựng 350km/h, là phải chạy ngay tàu 350km/h là sai hoàn toàn nhé.
Kể cả là làm 350km/h cũng đấu dell lại bọn TQ đâu( nếu chơi công bằng
sòng phẳng). Nhìn bên Indonesia thì biết.
Nhưng không biết cái bọn sân sau của JICA này có bài vở gì mà cố cho được cái 350km/h này!?? Làm cái 350km/ h tại thời điểm này và 10 năm tới là thảm họa tài chính cho quốc gia mà không phát huy được hiệu quả kinh tế xã hội gì cả.
Tôi cũng thấy là lạ. Nhật thiếu gì tàu 225km/h. Như con Hitachi 400Series này, đích xác 225km/h luôn, sản xuất cho Olimpic London từ 2010 và bây giờ vẫn đang chạy rất tốt:Còn đấu thì còn nhận tài trợ. Thứ hai là cứ trì hoãn chờ ngày tái lai, nếu thắng thầu thì anh em chia nhau làm tỉ phú nhé.
Tôi đồ rằng loại 350km/h kia mấy năm rồi Nhật dell bán được cho ai nữa nên đang bấn. Hơn nữa ông VN cứ nằng nặc đòi chuyển giao công nghệ( hoặc ít nhất cũng được 1 vài công nghệ gì đó), ông Nhật thì nhất quyết dell chịu chuyển giao. Tư vấn hẳn cho ông VN cái 350km/h này luôn. Ông VN có đòi chuyển giao thì bên Nhật nó phán cái này trình cao mới học được chứ trình của chú chưa đủ tuổi.Tôi cũng thấy là lạ. Nhật thiếu gì tàu 225km/h. Như con Hitachi 400Series này, đích xác 225km/h luôn, sản xuất cho Olimpic London từ 2010 và bây giờ vẫn đang chạy rất tốt:
Giá đoàn tàu này là 11 triệu đô/đoàn tàu 6 toa.
Đáng ra khi thấy dư luận VN ngày càng nghiêng về chở khách kiêm chở hàng thì bọn JICA này phải thay đổi cách tiếp cận. Nhưng không hiểu sao họ vẫn lì lợm phương án 350km/h chỉ chở khách. Cá nhân tôi thấy rất phản cảm. Phản cảm nhất là phương án này dựa trên những giả thiết hoàn toàn vống lên về nhu cầu đi lại HN-SG.
À tại vì cụ cứ ngỡ xây hạ tầng 350 thì tàu hàng chạy vào vẫn ổn & tàu hàng chạy trên đó lại càng an toàn.Sao mà giải thích rõ đến vậy mà cụ không hiểu, em xin nói lại như này, mà cụ còn thấy khó hiểu thì em chịu:
1. Thiết kế xây dựng tốc độ 350km/h, tùy từng gđ, tùy từng nhu cầu mà bố trí cho hợp lý. Điều này ko có nghĩa là VN sẽ chọn giải pháp chỉ đầu tư ĐSCT để chở khách. Mà mình chọn xây dựng ĐSCT đáp ứng cho tàu chạy đc tốc độ 350km/h (em ko phải dân ngành đường sắt, nhưng có đọc 01 lần bài báo phỏng vấn ông Thứ trưởng B GTVT nói xây dựng cho tốc độ 350km/h với 250km/h là chênh ko đáng kể, đâu đó tiền xây dựng chênh cỡ 10 tỷ USD).
2. VN xây 350km/h, là đón đầu cho tương lai sau này, còn trước mắt sẽ chạy tàu khách tốc độ 250km/h (xây đáp ứng 350km/h mà chạy 250km/h thì càng an toàn, và chỉ phải đầu tư tàu khách 250km/h và hệ thống tín hiệu cho rải tốc độ này). Sau này nếu muốn nâng tốc độ lên 350km/h ko cần phải xây dựng đường mới, mà chỉ cần nâng cấp tàu, thiết bị,...
3. Do chọn chạy tốc độ thấp hơn (250km/h), nên VN sẽ kết hợp chạy cả tàu hàng và tàu khách cho tuyến ĐSCT này, vậy là giai đoạn cho vài chục năm tới, sẽ khai thác cả tàu hàng và tàu khách.
4. Còn về lâu dài, nếu có đk kinh tế tốt hơn nữa, sẽ cải tạo tuyến đường sắt cũ hiện nay để chỉ chở hàng (không lẽ dỡ bỏ?..), thì sẽ có 2 tuyến đường sắt: 01 chuyên chở khách tốc độ cao (nâng cấp tàu để đạt tốc độ 350km/h chạy trên tuyến mới xây); 01 tuyến chuyên chở hàng + có thể chở khách quãng ngắn (tàu chậm).
Đấy là em cũng đoán ý tứ vậy, còn cụ thể phải chờ tiếp xem.
Còn các cụ cứ đồng nghĩa thiết kế xây dựng 350km/h, là phải chạy ngay tàu 350km/h là sai hoàn toàn nhé.
Có lẽ 350km/h bên ngoài TQ thì mãi đến vài năm gần đây Nhật mới có cạnh tranh từ TQ; 225km có thể gặp cạnh tranh từ TQ, Hàn, Tây Ban Nha... Với lại sau này bán tàu chạy 350 km/h chắc lãi còn hơn bán máy bay Boeing. Máy bay còn có 2 hãng cạnh tranh chứ tàu thì độc quyền.Tôi cũng thấy là lạ. Nhật thiếu gì tàu 225km/h.