Việt Nam mình cứ chọn tốc độ 200km/h là hợp lý. Tốc độ nhanh quá thì đầu tư lớn, giá vé cao dẫn đến ít khách, khả năng hoàn vốn lâu. Chưa kể đặc thù xã hội làm cho sản phẩm hiện đại khó vận hành theo quy chuẩn.
Nếu đầu tư 200 km/h là đổ tiền xuống sông xuống biển đấy cụ, thà làm như của Lào 160 km/h thôi rẻ hơn nhiều.
Làm tàu cao tốc là tính 100 năm sau, lúc ấy cạn dầu phải làm xăng nhân tạo chạy máy bay ngoài ra máy bay còn bị thuế môi trường nữa nên khả năng sẽ đắt hơn tàu cao tốc.
Vấn đề là vài chục năm tới đúng như cụ nói, khả năng ko có khách, nếu theo như tính toán của Lãnh đạo nước mình đạt thu nhập cao năm 2050 thì ổn nhưng khó lắm, sợ là mắc bẫy thu nhập khi kém cả Thái cơ, như vậy nó thành gánh nặng.
Phương án tốt nhất là làm đường theo chuẩn 350 km/h còn mua tàu 200 - 250 km/h về chạy, sau khoảng 20-30 năm nâng cấp lên 350 km/h.