[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,406
Động cơ
85,999 Mã lực
Tôi cũng cảm nhận cái ĐSCT này nên tách biệt riêng 2 hệ thống : cái chở khách chỉ chở khách ( xây mới khổ ray 1,435m), cái chở hàng chỉ chở hàng ( cải tạo hệ thống cũ).
Nửa lọ, nửa chai....rồi lại như cái xe ô tô Hybrid nửa xăng-nửa điện, chả có tương lai đâu. :D
 
Chỉnh sửa cuối:

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Tôi cũng cảm nhận cái ĐSCT này nên tách biệt riêng 2 hệ thống : cái chở khách chỉ chở khách ( xây mới khổ ray 1,435m), cái chở hàng chỉ chở hàng 9 cải tạo hệ thống cũ).
Nửa lọ, nửa chai....rồi lại như cái xe ô tô Hybrid nửa xăng-nửa điện, chả có tương lai đâu. :D
Không bao giờ chạy nhanh được, thằng Châu Âu có tuyến tàu 300 km/h chạy 300 km hết gần 3h trung bình hơn 100 km/h, làm gì nhau, tàu 300 km/h đấy.
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Phương án hỗn hợp này hay đấy nhưng hơi ngu:
Thái lan đang xây đường sắt 250 km/h chỉ chở khách từ bangkok tới Viêng Chăn dài 610 km dự tính hết 13,5 tỷ $.
Đoạn đang thi công dài 253 km chi phí hết 5,3 tỷ $.

Lào làm 414 km hết 6 tỷ $, cái này ai cũng biết.

Hai cái này là người thực việc thực chứ ko phải trên giấy nhé, vậy nếu VN làm cả hai hệ thống Thái + Lào chở khách và hàng riêng biệt thì hết bao nhiêu:

- Hệ thống 250 km/h chỉ chở khách giống Thái hết 32 tỷ $.
- Hệ thống giống của Lào chỉ chỉ hàng, suất đầu tư sẽ rẻ hơn Lào vì chỉ chở hàng thậm chí nếu đầu tư xong hệ thống chở khách rồi phá Thống Nhất làm hệ thống giống của Lào vào vị trí Thống Nhất chỉ tránh thành phố thôi (Tận dụng hàng ngàn km) thì chỉ hết dưới 20 tỷ $.

Cả hai hệ thống loanh quanh 50 tỷ $, giờ làm hỗn hợp hết 62 tỷ $ mà rất hạn chế, chỉ có 6 ga còn lại rùa bò, học TQ, Ấn độ, Thái.... đang làm ko học đi học Âu là hơi ngu đấy. Hỏi nước nào làm mới hỗn hợp 250 km/h thì nó ko dám trả lời.

Hỗn hợp ko bao giờ chạy nhanh được, chuyên gia còn phán 5-6 h từ HN-SG, có mả cha nó, bọn Nhật 350 km/h mà còn 5,5-7,5 h mà loại này đòi 5-6 h, xin thưa là 11 h nhé.

Nếu làm riêng hệ thống chở khách 250 km/h thì nhanh từ HN-SG cũng hết 9h.
Anh lại đếm cua trong lỗ rồi.
Về tuyến của Thái tôi không có số liệu nên tôi sẽ tìm hiểu thêm.
Còn tuyến của Lào tôi nói thế này! Tuyến của Lào là đường đơn, đền bù giải toả bên Lào rất ít , tôi nhớ không nhầm thì tuyến này bên Lào đền bù giải toả chỉ hết 180 triệu đô thôi. Cái này nhờ cụ rachfan . Còn ở VN anh biết rồi đấy! Vn có những tuyến đường đắt nhất hành tinh chỉ là vì đền bù GPMB.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,406
Động cơ
85,999 Mã lực
Anh lại đếm cua trong lỗ rồi.
Về tuyến của Thái tôi không có số liệu nên tôi sẽ tìm hiểu thêm.
Còn tuyến của Lào tôi nói thế này! Tuyến của Lào là đường đơn, đền bù giải toả bên Lào rất ít , tôi nhớ không nhầm thì tuyến này bên Lào đền bù giải toả chỉ hết 180 triệu đô thôi. Cái này nhờ cụ rachfan . Còn ở VN anh biết rồi đấy! Vn có những tuyến đường đắt nhất hành tinh chỉ là vì đền bù GPMB.
ĐSCT sao có thể đền bù GPMB cao được, trừ các khu vực nhà ga.
ĐSCT đi ngoài ruộng, đi xuyên rừng-núi mà cụ ??? :D
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Anh lại đếm cua trong lỗ rồi.
Về tuyến của Thái tôi không có số liệu nên tôi sẽ tìm hiểu thêm.
Còn tuyến của Lào tôi nói thế này! Tuyến của Lào là đường đơn, đền bù giải toả bên Lào rất ít , tôi nhớ không nhầm thì tuyến này bên Lào đền bù giải toả chỉ hết 180 triệu đô thôi. Cái này nhờ cụ rachfan . Còn ở VN anh biết rồi đấy! Vn có những tuyến đường đắt nhất hành tinh chỉ là vì đền bù GPMB.
Mình làm hai tuyến thì tuyến chở hàng chỉ làm đường đơn giống của Lào thôi, thằng Lào nó còn đắt vì 50 % đi trong hầm đấy.
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
ĐSCT sao có thể đền bù GPMB cao được, trừ các khu vực nhà ga.
ĐSCT đi ngoài ruộng, đi xuyên rừng-núi mà cụ ??? :D
Cụ tưởng xuyên núi xuyên rừng thì không đền à?? Có chủ hết rồi. Cụ xem làm đường cao tốc Bắc Nam đó. Đền bù vỡ mật ra chứ đùa.
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Mình làm hai tuyến thì tuyến chở hàng chỉ làm đường đơn giống của Lào thôi, thằng Lào nó còn đắt vì 50 % đi trong hầm đấy.
Vậy là vẫn đếm cua trong lỗ thôi! Cơ mà đường đôi ngon hơn đường đơn, hehe.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,406
Động cơ
85,999 Mã lực
Cụ tưởng xuyên núi xuyên rừng thì không đền à?? Có chủ hết rồi. Cụ xem làm đường cao tốc Bắc Nam đó. Đền bù vỡ mật ra chứ đùa.
Đất rừng đền bù bao tiền 1 m2 hả cụ ? :D
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Đất rừng đền bù bao tiền 1 m2 hả cụ ? :D
Ái dà cái này cụ phải hỏi bà con đang được đền bù vì giải phóng mặt bằng cho cao tốc Bắc Nam nhá. Bà con đòi theo giá thị trường nha. Bà con được đền bù tiền tiêu nhoè luôn.
Em không tin làm đs thì bà con chịu lấy giá thấp hơn giá làm đường cao tốc. Hehe.
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Phương án hỗn hợp này hay đấy nhưng hơi ngu:
Thái lan đang xây đường sắt 250 km/h chỉ chở khách từ bangkok tới Viêng Chăn dài 610 km dự tính hết 13,5 tỷ $.
Đoạn đang thi công dài 253 km chi phí hết 5,3 tỷ $.

Lào làm 414 km hết 6 tỷ $, cái này ai cũng biết.

Hai cái này là người thực việc thực chứ ko phải trên giấy nhé, vậy nếu VN làm cả hai hệ thống Thái + Lào chở khách và hàng riêng biệt thì hết bao nhiêu:

- Hệ thống 250 km/h chỉ chở khách giống Thái hết 32 tỷ $.
- Hệ thống giống của Lào chỉ chỉ hàng, suất đầu tư sẽ rẻ hơn Lào vì chỉ chở hàng thậm chí nếu đầu tư xong hệ thống chở khách rồi phá Thống Nhất làm hệ thống giống của Lào vào vị trí Thống Nhất chỉ tránh thành phố thôi (Tận dụng hàng ngàn km) thì chỉ hết dưới 20 tỷ $.

Cả hai hệ thống loanh quanh 50 tỷ $, giờ làm hỗn hợp hết 62 tỷ $ mà rất hạn chế, chỉ có 6 ga còn lại rùa bò, học TQ, Ấn độ, Thái.... đang làm ko học đi học Âu là hơi ngu đấy. Hỏi nước nào làm mới hỗn hợp 250 km/h thì nó ko dám trả lời.

Hỗn hợp ko bao giờ chạy nhanh được, chuyên gia còn phán 5-6 h từ HN-SG, có mả cha nó, bọn Nhật 350 km/h mà còn 5,5-7,5 h mà loại này đòi 5-6 h, xin thưa là 11 h nhé.

Nếu làm riêng hệ thống chở khách 250 km/h thì nhanh từ HN-SG cũng hết 9h.
Cụ hỏi có thằng nào làm mới mà làm hỗn hợp không?? Em thấy có thằng này nó làm nè!
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Cụ hỏi có thằng nào làm mới mà làm hỗn hợp không?? Em thấy có thằng này nó làm nè!
Ai Cập toàn sa mạc dễ hơn mình trăm lần, Thái Lan với TQ cần chở hàng thế nào mà nó còn không làm.
Xin nhắc lại là làm được nhưng nó đắt và không chạy nhanh được nên thằng TQ nó không ngu.
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Ai Cập toàn sa mạc dễ hơn mình trăm lần, Thái Lan với TQ cần chở hàng thế nào mà nó còn không làm.
Xin nhắc lại là làm được nhưng nó đắt và không chạy nhanh được nên thằng TQ nó không ngu.
Cụ hỏi có ai làm mới mà làm hỗn hợp hay không thì tôi trả lời là có.
Còn tôi chưa đủ trình độ để nói là khôn hay ngu.
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Nhân vụ đường sắt cao tốc này còn xôm, em mạn phép xin hỏi các cụ( em nghĩ là có nhiều kiến thức và thông tin về đsct)
Đó là các cụ: Leu leu , rachfan , toimuondie ..
Chúng ta đang bàn luận là : nên làm 250km/ h hỗn hợp hay 250km/h riêng , chở hàng riêng. Rồi có cụ cho rằng chở hàng thì chỉ nên làm đường đơn thôi.
Mỗi cụ phân tích đều có cái lí do hay hết.
Vậy em xin hỏi là có phải chúng ta đang theo lối mòn tư duy phải là đơn là đôi mới được không?
Vậy có thể làm tuyến đường 3 rail. Trong đó 2 rail cho tàu khách, 1 rail cho tàu hàng.
Trên thế giới có ai làm kiểu này chưa??
Kiểu này làm thì có hạn chế về kỹ thuật gì mà không thể làm không??
Em nghĩ phương án 3 rail có thể khắc phục điểm yếu tốc độ , tần suất của tàu khách mà lại không tốn chi phí hạ tầng như đầu tư 2 tuyến riêng biệt.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Mình thấy hài lòng với bên phản biện ở mấy điểm:
- Bán đất lấy tiền làm.
- Phải nội địa hóa một phần.
Hai cái này cực kỳ quan trọng mà bên lập báo cáo lờ đi.
Bỏ ra 60 tỷ $ chưa tính phát sinh mà không có hai cái này thì tội lớn.

Tuy nhiên phương án hỗn hợp đừng mơ bán được đất, bán ở đây là mấy chục tỷ $ nhé chứ không phải vài miếng đất.
Thằng 350 km/h bán đất khả thi nhất nhưng không phải dễ dàng để bán được mấy chục tỷ $ đâu, thằng 250 km/h chỉ chở khách sẽ bán được ít hơn nhưng chắc cũng khá, còn loại hỗn hợp thì ko đáng kể.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,330
Động cơ
405,619 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhân vụ đường sắt cao tốc này còn xôm, em mạn phép xin hỏi các cụ( em nghĩ là có nhiều kiến thức và thông tin về đsct)
Đó là các cụ: Leu leu , rachfan , toimuondie ..
Chúng ta đang bàn luận là : nên làm 250km/ h hỗn hợp hay 250km/h riêng , chở hàng riêng. Rồi có cụ cho rằng chở hàng thì chỉ nên làm đường đơn thôi.
Mỗi cụ phân tích đều có cái lí do hay hết.
Vậy em xin hỏi là có phải chúng ta đang theo lối mòn tư duy phải là đơn là đôi mới được không?
Vậy có thể làm tuyến đường 3 rail. Trong đó 2 rail cho tàu khách, 1 rail cho tàu hàng.
Trên thế giới có ai làm kiểu này chưa??
Kiểu này làm thì có hạn chế về kỹ thuật gì mà không thể làm không??
Em nghĩ phương án 3 rail có thể khắc phục điểm yếu tốc độ , tần suất của tàu khách mà lại không tốn chi phí hạ tầng như đầu tư 2 tuyến riêng biệt.
Đơn giản thế này đã là không làm được cụ ạ: Tải trọng khác nhau. Tàu chở khách tải trọng nhẹ, chạy nhanh. Tàu chợ hàng tải trọng nặng, chạy chậm hơn. Sau 1 thời gian, chênh lệch tải trọng và tốc độ sẽ dẫn đến biến dạng nền đường, hậu quả sẽ không lường được.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,190
Động cơ
504,174 Mã lực
Nhân vụ đường sắt cao tốc này còn xôm, em mạn phép xin hỏi các cụ( em nghĩ là có nhiều kiến thức và thông tin về đsct)
Đó là các cụ: Leu leu , rachfan , toimuondie ..
Chúng ta đang bàn luận là : nên làm 250km/ h hỗn hợp hay 250km/h riêng , chở hàng riêng. Rồi có cụ cho rằng chở hàng thì chỉ nên làm đường đơn thôi.
Mỗi cụ phân tích đều có cái lí do hay hết.
Vậy em xin hỏi là có phải chúng ta đang theo lối mòn tư duy phải là đơn là đôi mới được không?
Vậy có thể làm tuyến đường 3 rail. Trong đó 2 rail cho tàu khách, 1 rail cho tàu hàng.
Trên thế giới có ai làm kiểu này chưa??
Kiểu này làm thì có hạn chế về kỹ thuật gì mà không thể làm không??
Em nghĩ phương án 3 rail có thể khắc phục điểm yếu tốc độ , tần suất của tàu khách mà lại không tốn chi phí hạ tầng như đầu tư 2 tuyến riêng biệt.
Đường ba thì có ở hệ thống tàu điện ngầm New York.
Nhưng đã làm đường ba thì người ta nghĩ đến làm đường bốn vì ưu điểm vượt trội về lưu lượng (đồng thời ở đường ba phải làm từng đoạn tránh tàu ngược chiều, thì diện tích đất cũng cần y như đường bốn vậy).

Do đó trừ trường hợp khó khăn về diện tích đất thì mới làm đường ba, chứ thực tế về hiệu quả kinh tế, người ta làm đường đôi, đường bốn (thậm chí có nơi làm đường sáu).
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,114
Động cơ
350,421 Mã lực
Đơn giản thế này đã là không làm được cụ ạ: Tải trọng khác nhau. Tàu chở khách tải trọng nhẹ, chạy nhanh. Tàu chợ hàng tải trọng nặng, chạy chậm hơn. Sau 1 thời gian, chênh lệch tải trọng và tốc độ sẽ dẫn đến biến dạng nền đường, hậu quả sẽ không lường được.
Em chỉ nghe nói chở quá tải làm biến dạng nền đường chứ chưa nghe nói chênh lệch tải trọng làm biến dạng :D
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Đơn giản thế này đã là không làm được cụ ạ: Tải trọng khác nhau. Tàu chở khách tải trọng nhẹ, chạy nhanh. Tàu chợ hàng tải trọng nặng, chạy chậm hơn. Sau 1 thời gian, chênh lệch tải trọng và tốc độ sẽ dẫn đến biến dạng nền đường, hậu quả sẽ không lường được.
Đường 3 nhưng vẫn 2 nền đường riêng.
Tận dụng được sự tiện lợi trong thi công, ít hành lang an toàn hơn, đỡ tốn chi phí nhà ga hơn. Thay vì xây riêng thì xây 2 nền đường cách nhau 1m chẳng hạn.
 

Laborghini

Xe tải
Biển số
OF-301415
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
247
Động cơ
309,076 Mã lực
Mình thấy hài lòng với bên phản biện ở mấy điểm:
- Bán đất lấy tiền làm.
- Phải nội địa hóa một phần.
Hai cái này cực kỳ quan trọng mà bên lập báo cáo lờ đi.
Bỏ ra 60 tỷ $ chưa tính phát sinh mà không có hai cái này thì tội lớn.

Tuy nhiên phương án hỗn hợp đừng mơ bán được đất, bán ở đây là mấy chục tỷ $ nhé chứ không phải vài miếng đất.
Thằng 350 km/h bán đất khả thi nhất nhưng không phải dễ dàng để bán được mấy chục tỷ $ đâu, thằng 250 km/h chỉ chở khách sẽ bán được ít hơn nhưng chắc cũng khá, còn loại hỗn hợp thì ko đáng kể.
Thực ra bán đất chẳng qua là giải quyết khâu tài chính. Nhưng chung quy lại cũng là hút máu tiền của dân thôi. Bán đắt thì cũng dân mình bỏ tiền ra chứ ai vào đây.
Cơ mà đất ngay Ga Hà Nội, Ga Sài Gòn đắt phết đấy anh.(/dù bây giờ vẫn chỉ loại tàu cổ lỗ sỉ).
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top