1. Về phân biệt loại của Nhật (Digital ATC) và châu Âu thì nó có một bảng luôn, em post luôn để đỡ phải gõ. Tóm lại là nó ngang cơ nhau.
View attachment 7333108
2. Phân biệt ETCS level 1, level 2, level 3 để cho các cụ nắm luôn. Món này có trong chương trình học của em. Em dịch ngang sang luôn
- Khái niệm ERTMS, ETCS, GSM-R và FRMCS
Để chuẩn hóa điều khiển tàu chung cho châu Âu, từ những năm 1990s đề ra chuẩn ERTMS.
Về lý thuyết ERTMS = ETCS + GSM-R
với các tên viết tắt
ERTMS: European Rail Traffic Management System
ETCS: European Train Control System
GSM-R: Global System for Mobile Communication for Railway. Cái này vẫn kiểm soát được lên đến tốc độ 500km/h.
ETCS thì lắp đặt trên tàu; còn cả hệ thống cả trên tàu lẫn dưới mặt đất hay cạnh đường ray gọi là ERTMS. Tuy nhiên trong chương trình học này gọi ERTMS hay ETCS đều chấp nhận.
GSM-R là gót chân Achilles vì nếu mất tín hiệu nó sẽ không khôi phục lại nhanh chóng khi tàu đang chạy. Và nếu ở ERTMS level 2 hoặc cao hơn, khả năng GSM-R không đủ tải lưu lượng. Đến năm 2030, châu Âu có chương trình đổi sang FRMCS (Future Rail Mobile Communication System), sẽ dùng 5G thay cho GSM-R.
- Các cấp của ERTMS (em hay gọi ETCS vì nó tiết kiệm chữ hơn, nên nhanh hơn)
+ Level 1: Gồm ETCS, Eurobalise (trên mặt đất), Signal (cạnh đường ray), GSM-R ăng ten (có thể có hoặc không. Trường hợp level 1 thì GSM-R chủ yếu lại dùng cho truyền thanh giữa lái tàu và điều độ), Thiết bị phát hiện tàu.
Thường cho tàu chạy đến 160km/h. (“Thường” vì vài quốc gia cho chạy nhanh hơn).
+ Level 2: Gồm ETCS, Eurobalise (trên mặt đất), RBC (Radio Block Centre - cái này sẽ gửi thông tin theo thời gian thực qua GSM-R), GSM-R ăng ten, Thiết bị phát hiện tàu.
Thằng này cho chạy đến 500km/h như tính chất GSM-R đã nêu ở trên. Nhưng thằng này vẫn chỉ là phân khu cố định.
+ Level 3: Gồm ETCS, Eurobalise (trên mặt đất), GSM-R ăng ten.
Thằng này bỏ Thiết bị phát hiện tàu lẫn Liên khóa. Nó có chức năng TIM (Train Integrity Monitoring), tức là nó có khả năng điều khiển theo Phân khu di động. Tuy nhiên nó cân nhắc thay thế GSM-R bằng sóng 5G do dung lượng lớn hơn và ổn định hơn.
3. Về hồ sơ đang trình, tất nhiên sẽ sử dụng loại của NB. Nhưng hồ sơ này hơi bị điêu.
Hiện tại Ấn Độ đang đề xuất Digital-ATC và truyền dẫn bằng cáp LCX (Leaky Coaxial Cable - cáp đồng trục bức xạ), và họ vẫn đề xuất thêm một hệ thống phòng vệ có bộ đếm trục, như vậy hệ thống này chỉ tương đương ETCS level 2 như ở trên. Và họ cũng khẳng định như vậy.
Tuy nhiên, hồ sơ đang trình vẫn chỉ là Digital-ATC và cáp LCX (giống Ấn Độ), gọi là LRS-ATC, nhưng nó có một đoạn rất mơ hồ “Hệ thống vô tuyến LCX dọc tuyến cho phép truyền dẫn tín hiệu điều khiển ATC hai chiều giữa mặt đất và đoàn tàu cũng như mục đích thông tin vô tuyến cho các ứng dụng chỉ huy điều độ, khai thác và bảo trì tuyến đường” rồi kết luận đây là Phân khu di động???
Trên thực tế có 4 tuyến ở NB dùng đồng thời song song của Digital-ATC và LRS-ATC, nên chưa bao giờ có cái khái niệm Phân khu di động cho LRS-ATC cả (vì nó đã dùng độc lập và bỏ hết các thiết bị phát hiện tàu đâu). Đồng thời hồ sơ cũng đề xuất lắp mạch điện đường ray để phát hiện gãy ray, lắp đặt Thiết bị phát hiện tàu dự phòng trong trường hợp LCX sự cố. Em thấy chả khác gì hồ sơ của Ấn Độ mà kêu là tương đương ETCS level 3 với Phân khu di động thì đúng là không biết ngượng mồm thật.
Em có bổ sung thêm thông tin là đường sắt cao tốc Đài Loan dùng song song cả điều khiển của NB lẫn của Siemens (Đức) nha. Có vẻ ĐL không muốn bị phụ thuộc vào riêng một loại điều khiển nào.