Tại sao vậy cụ?làm không đảm bảo,nguy hiểm
Tại sao vậy cụ?làm không đảm bảo,nguy hiểm
Em nghi là có, nhưng chắc phải lâu lắmRảnh rỗi e thử phân tích xem VN có nên phát triển ĐSCT như Shinkansen của Nhật, TGV của Pháp hay TQ ko?
E thì mới nghĩ được những ưu nhược điểm sau:
- Địa hình: Không như phần lớn các nước khác có địa hình rộng (vuông, tròn,...), VN có địa hình hẹp trải dài từ Bắc tới Nam, vì vậy thay vì phải làm nhiều trục ĐSCT kết nối các cực khác nhau của quốc gia (Bắc - Nam, Đông - Tây,...) + hệ thống ring road để kết nối các tuyến, Việt Nam chỉ cần 1 trục Bắc - Nam là đã bao phủ toàn bộ mạng lưới ĐSCT cho cả nước. Như vậy, để bao phủ mạng lưới ĐSCT cho cả nước, mạng lưới cần đầu tư của VN sẽ ít hơn rất nhiều so với các nước, đồng thời sự cô đặc của thị trường (hành khách) cũng sẽ lớn hơn rất nhiều.
- Thời gian di chuyển: Khoảng cách HN-Tp. HCM là khoảng 1.700 km, với giả định ĐSCT tốc độ 300km/h + thời gian dừng đỗ (ví dụ: Hà Nội - Thanh Hóa - Nghệ an - Đà Nẵng - Nha Trang - Phan Thiết - Tp. HCM - mỗi ga dừng 5 phút, tổng khoảng 40 phút dừng đỗ) sẽ mất khoảng 7 tiếng, cộng thêm 30-40p thời gian đến ga (trong nội thành) là khoảng 7,5 - 8 tiếng (tất cả các ga chính của đường sắt đều nằm trong trung tâm thành phố và có kết nối với các hệ thống GTCC khác).
Đi máy bay từ HN-HCM tổng thời gian sẽ như sau: 2 tiếng lên check in + 2,5 tiếng bay + 2 tiếng check out về tới nhà = 6,5 tiếng, tất cả các sân bay đều xa trung tâm Tp.
Đối với các chặng ngắn hơn thì thời gian cũng ko thay đổi nhiều do thời gian check in - out ko thay đổi.
Như vậy, xét về thời gian và độ tiện lợi thì ĐSCT gần bằng MB chặng dài và vượt trội MB ở các chặng trung bình. Bên cạnh đó, đi ĐSCT thì nỗi sợ về độ cao, thủ tục check in, ký gửi hành lý, tăng bo qua các loại phương tiện sẽ ít rườm rà hơn nhiều so với đi MB. Trên thực tế khi sống ở Nhật e thấy nếu cùng 1 khoảng thời gian di chuyển, hoặc thời gian di chuyển của ĐSCT có dài hơn chút so với MB thì người dân thường ưu tiên chọn Shinkansen hơn là MB vì sự an toàn, thuận tiện và khả năng kết nối các PTCC khác tại Ga.
- Chi phí đầu tư: Chi phí đầu tư ĐSCT là rất lớn (tầm 58 tỷ USD theo nghiên cứu của Nhật), nói chung là rất lớn... cái này thì e ko phân tích được. Nhưng shinkansen của Nhật, hay ĐSCT của TQ nối các Tp lớn của TQ nhìn chung là hiệu quả. Còn VN với số tiền đó nếu chỉ tính hiệu quả tài chính chắc hơi khó, còn hiệu quả kinh tế thì đương nhiên là rất nhiều lợi ích kinh tế.
Nếu phân kỳ đầu tư thì khi quy mô kinh tế tăng lên thì khả năng VN vẫn có thể thu xếp được nguồn vốn đầu tư ĐSCT Bắc - Nam, đồng thời khi làm ĐSCT BN thì tỷ trọng đầu tư của đường bộ, hàng không khi đó sẽ giảm đi.
- Các tác động khác: Giảm ô nhiễm môi trường khi lượng xe lưu thông trên quốc lộ Nam - Bắc, máy bay; giảm tai nạn, xóa khoảng cách địa lý giữa các vùng miền và cái bất lợi của 1 nước có địa hình kéo dài như VN, di chuyển lao động sẽ linh hoạt hơn rất nhiều (như bên Nhật, nhờ hệ thống đường sắt phát triển rất nhiều người chọn ở Tp khác nhưng lại đi làm ở Tokyo và Kyoto...)
....
E mới tạm nghĩ được như thế, mời các cụ vào phân tích..
Lào nó đặt vấn đề với mình làm đường bộ cao tốc kết nối HN- VIÊN CHĂN, mà VN chưa bố trí đc vốn đấy thôi.Lào lên kế hoạch cho tuyến đường sắt thứ 2, tại miền trung và nam Lào. Tất nhiên là đường sắt thông thường, tốc độ khoảng 120-160km/h. Công nghệ Trung Quốc. Ngon bổ rẻ, vùa phục vụ vận tải hành khách, vừa phục vụ vận tải hàng hóa. Akay là nó kết nối đấu cuối với Thái chứ không phải với VN. Có lẽ tại VN khôn quá, không chơi được.
Em xin phép 02 cụ cho em làm trọng tài được không ạ? Sau có gì còn rót bia cho 2 cụ.
Ôi thôi rồi cụ toimuondie ơi, vỡ kèo mất rồi!Liên tục vi phạm nội quy diễn đàn và xúc phạm thành viên khác
BĐH thông báo Ban vĩnh viễn!
Sao không vay luôn nó cụ nhỉ?Lào nó đặt vấn đề với mình làm đường bộ cao tốc kết nối HN- VIÊN CHĂN, mà VN chưa bố trí đc vốn đấy thôi.
Chả có gì ngon bổ mà lại rẻ, rẻ thì lấy đâu ra ngon bổ :Lào lên kế hoạch cho tuyến đường sắt thứ 2, tại miền trung và nam Lào. Tất nhiên là đường sắt thông thường, tốc độ khoảng 120-160km/h. Công nghệ Trung Quốc. Ngon bổ rẻ, vùa phục vụ vận tải hành khách, vừa phục vụ vận tải hàng hóa. Akay là nó kết nối đấu cuối với Thái chứ không phải với VN. Có lẽ tại VN khôn quá, không chơi được.
Đây chỉ là ý kiến của 01 ông chuyên gia, gọi là chém gió ở hội thảo. Mà đã phán như là quyết định của Thủ tướng hay là Nghị quyết của QH ko bằng.Chờ lúc khác các cụ nhé
View attachment 5593876
Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Chờ thời điểm thích hợp hơn?
Theo PGS.TS Phạm Bích San, tính cấp thiết, thời sự và tính khoa học của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là một điều cần được xem xét thận trọng.m.baodatviet.vn
Có văn bản giao bộ nghiên cứu kia, như vậy là hơn em với cụ chém gió ở đây rồi.Đây chỉ là ý kiến của 01 ông chuyên gia, gọi là chém gió ở hội thảo. Mà đã phán như là quyết định của Thủ tướng hay là Nghị quyết của QH ko bằng.
Chiên gia đông lào e chả tin, cả đời đã làm được cái gì ra hồn đâu mà tư vấn cái công nghệ TG nó đi trước cả trăm năm. Tư vấn kiểu thầy bói xem voi, nói dựa thôi chứ trình nào mà bàn cái m còn chưa biết, chưa trải nghiệmRất nhiều chuyên gia đã nói rùi là làm Đường sắt cao tốc không hiệu quả mà vốn đầu tư quá lớn.
tất cả đều mong muốn chỉ nâng cấp đường sắt hiện tại từ 1 làn thành 2 tử đương khổ 1067 thành đường khổ 1435là vửa túi tiền mà lại hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều DSCT....đáp ứng đa mục tiêu từ vận chuyển hàng hoá (160km) vừa hành khách ( tốc độ 200km).
Thu nhập khoảng 10.000 usd lúc đó xây thì hợp lý hơn cả về kinh tế và kỹ thuật.
vâng. cụ tin chuyên gia Nhật đi, họ tư vấn cao siêu lắm. Nhìn tuyến số 1 ở Sài Gòn là biết? xậy bắt đầu từ khi nào? giờ giá bào nhiêu rùi?Chiên gia đông lào e chả tin, cả đời đã làm được cái gì ra hồn đâu mà tư vấn cái công nghệ TG nó đi trước cả trăm năm. Tư vấn kiểu thầy bói xem voi, nói dựa thôi chứ trình nào mà bàn cái m còn chưa biết, chưa trải nghiệm
Ô chiên gia VN nào tư vấn nghiêm túc thì làm hẳn cái đề án/Luận án đàng hoàng, có con số thực chứng thì e mới tin
VN nên tự trách bản thân m trước khi trách các chuyên gia, nhà thầu nước ngoài cụ ạ. Tại sao TQ làm đsct, làm cái gì ở nó cũng nhanh mà sang VN lại chậm vậy? Tại sao TQ nó làm đs bên Lào, châu Phi... nhanh thế mà ở ta thì mãi ko xong? Tại sao tất cả các công trình sd vốn NSNN, ODA của ta đều kéo dài năm này qua năm khác, đội vốn dự án này sang dự án khác...? Tại sao cũng người VN, tại VN, cũng sd tư vấn NN nhưng để tư nhân thì nó làm trình nhanh thế?vâng. cụ tin chuyên gia Nhật đi, họ tư vấn cao siêu lắm. Nhìn tuyến số 1 ở Sài Gòn là biết? xậy bắt đầu từ khi nào? giờ giá bào nhiêu rùi?
Có đáng đồng tiền mình mua không?
Cái này trách mấy thằng óc cuả BGTVT không nghe chuyên gia của các trường Đại học chuyên ngành trong nước.VN nên tự trách bản thân m trước khi trách các chuyên gia, nhà thầu nước ngoài cụ ạ. Tại sao TQ làm đsct, làm cái gì ở nó cũng nhanh mà sang VN lại chậm vậy? Tại sao TQ nó làm đs bên Lào, châu Phi... nhanh thế mà ở ta thì mãi ko xong? Tại sao tất cả các công trình sd vốn NSNN, ODA của ta đều kéo dài năm này qua năm khác, đội vốn dự án này sang dự án khác...? Tại sao cũng người VN, tại VN, cũng sd tư vấn NN nhưng để tư nhân thì nó làm trình nhanh thế?
Trả lời đi rồi cụ sẽ hiểu
Ối dồi ôi, khi nào mấy chuyên gia các trường ĐH lên level kinh thế cụ? Cụ tưởng mấy bác cg giỏi trong các trường chuyên ngành ko đi cày thêm làm tư vấn bên ngoài ầm ầm ý à? có khi sp đều có bàn tay của các bác ý hết đấy. Hay cụ nghĩ bọn tư nhân nó nghe các cg trường ĐH nên mới nên người thế?Cái này trách mấy thằng óc cuả BGTVT không nghe chuyên gia của các trường Đại học chuyên ngành trong nước.
Cái mẹ gì cũng tự quyết khi có chuyện đổi này đổi nọ...
Quan trọng nhất là tham, bị mấy thằng nó nhét tiền đầy túi...chửi tàu đường sắt CL-HD mà im như thóc tuyến số 1. vãi thật.