[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,211
Động cơ
504,414 Mã lực
Dưới đây là ý kiến chuyên gia tại hội thảo về đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt bắc - nam. Nếu chi phí 25 tỷ USD, VN có thể xúc tiến làm sớm được. Hẵng tạm gác lại mấy chương trình nông thôn mới, kè bờ biển,... chắc dư sức làm dự án này.

Cụ Đông có dạo chơi otofun thì vào đây để em còn rót rượu nhé. Tụt váy Tư vấn giữa chợ thế này chắc vui lắm.
Có cụ nào có clip toàn hội thảo không ạ?
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
Hiện nay là đường sắt đang bó tay với việc vi phạm hành lang an toàn đường sắt do các địa phương yếu kém về quản lý mà ông địa phương vẫn nhơn nhơn không ai bị kỷ luật gì cả. Việc này kêu nhiều, bàn nhiều rồi mà không ai quản, chả ai chỉ đạo.
Cứ cho tàu hỏa đâm chết dăm chục mạng rồi đưa ra tòa kiện bắt gia quyến phải đền bù thiệt hại cho bên đường sắt là dân ta sợ ngay í mà.
Không thấy quan tài thời chưa nhỏ lệ :D
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,742
Động cơ
161,755 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cứ cho tàu hỏa đâm chết dăm chục mạng rồi đưa ra tòa kiện bắt gia quyến phải đền bù thiệt hại cho bên đường sắt là dân ta sợ ngay í mà.
Không thấy quan tài thời chưa nhỏ lệ :D
Em nghĩ như thế cũng không nhân văn lắm, nên làm chặt phạt chính quyền địa phương thì hơn.

Cho thanh tra đường sắt, tuần đường đi kiểm tra. Địa phương cứ để dân mở một đường ngang tự phát thì cho 1 cái trát, 5 trát thì xử thằng đứng đầu xã, 10 trát thì chém thằng đứng đầu huyện. Thằng dân nào gỡ hàng rào bảo vệ đường sắt cho nó lên phường vì tội phá hoại tài sản, phạt cho tốc đít lên, cho đi ăn cơm cân vài tháng cho biết mùi. Những thằng này là đầu cơ gây ra nguy hiểm, chứ không phải nhiều ông vô tình phi qua đường ngang gây tai nạn.
 

Alexmazzz

Xe buýt
Biển số
OF-6968
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
827
Động cơ
648,376 Mã lực
Cụ Đông phát biểu quá chuẩn, nhất là về vụ vay ODA, Tuy nhiên đến quả vốn thì cụ lại trích dẫn cái giá ơ kìa.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,372
Động cơ
622,525 Mã lực
Thế hiệu quả kinh tế thế nào hả cụ? Cái em quan tâm là cái này thui.
Không hiệu quả kinh tế mà thành 1 cục nợ to đùng cho Nhật thì nghĩ đi. Chả vì cái danh mà hại con cháu còng lưng trả nợ.
Hiệu quả thì để chuyên gia người ta tính, nhưng bằng cảm quan thì tuyến HN-VInh này rất đông khách có nhu cầu thì khả năng thu hồi vốn cao hơn là toàn tuyến bắc -nam. Vào dịp Tết mới thấy ô tô khách không đủ đáp ứng nhu cầu đi lại.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Séc cũng mua nhiều từ Alstom. Hiện nay đang có một cơn lốc sáp nhập và phá sản của các công ty công nghệ đường sắt, có lẽ các công ty Séc cũng đứng trước áp lực phá sản. VN nên cân nhắc mua và chuyển giao công nghệ đường sắt, công nghệ 20 năm trước cũng đủ tốt cho chúng ta lúc này. Để đến lúc Châu Âu chỉ còn Alstom, Nhật chỉ còn Kawasaki, và công nghệ từ TQ, Nga thì rất khó mua.
Phương Tây có luật chống độc quyền, đời nào chịu để tất cả rơi vào 1 hãng. Còn nếu như vậy thật thì đó phải là 1 hãng nhà nưóc có thể kiểm soát, điều khiển.
Chả biết đầu máy của Séc thật k? Hay bên trong ruột là Đức, Pháp, giống như ô tô của Séc vậy. Séc bây giờ là cơ sở sản xuất giá rẻ của Đức, Pháp, Ao, mà
 

hungnt03

Xe tải
Biển số
OF-529177
Ngày cấp bằng
29/8/17
Số km
305
Động cơ
174,240 Mã lực
Tuổi
32
Thực ra thì đi làm khác thành phố cũng khá là mệt mỏi đấy. Cháu đi từ nhà ra trung tâm kyoto, 17km là gần 30p vs tàu nhanh, và hơn 40p tàu chậm. Tốc động ngang đi xe máy ở vn. Nên là ở xa phải dậy sớm, nói chung là đỡ mệt hơn đi xmay nhưng vẫ khá là mệt
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Phương Tây có luật chống độc quyền, đời nào chịu để tất cả rơi vào 1 hãng. Còn nếu như vậy thật thì đó phải là 1 hãng nhà nưóc có thể kiểm soát, điều khiển.
Chả biết đầu máy của Séc thật k? Hay bên trong ruột là Đức, Pháp, giống như ô tô của Séc vậy. Séc bây giờ là cơ sở sản xuất giá rẻ của Đức, Pháp, Ao, mà
Cách đây chục năm thì vẫn còn Séc, giờ thì sợ là ruột Pháp, Đức rồi!
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,099 Mã lực
Hiệu quả thì để chuyên gia người ta tính, nhưng bằng cảm quan thì tuyến HN-VInh này rất đông khách có nhu cầu thì khả năng thu hồi vốn cao hơn là toàn tuyến bắc -nam. Vào dịp Tết mới thấy ô tô khách không đủ đáp ứng nhu cầu đi lại.
Rất nhiều chuyên gia đã nói rùi là làm Đường sắt cao tốc không hiệu quả mà vốn đầu tư quá lớn.
tất cả đều mong muốn chỉ nâng cấp đường sắt hiện tại từ 1 làn thành 2 tử đương khổ 1067 thành đường khổ 1435là vửa túi tiền mà lại hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều DSCT....đáp ứng đa mục tiêu từ vận chuyển hàng hoá (160km) vừa hành khách ( tốc độ 200km).

Thu nhập khoảng 10.000 usd lúc đó xây thì hợp lý hơn cả về kinh tế và kỹ thuật.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,372
Động cơ
622,525 Mã lực
Rất nhiều chuyên gia đã nói rùi là làm Đường sắt cao tốc không quả mà vốn đầu tư quá lớn.
tất cả đều mong muốn chỉ nâng cấp đường sắt hiện tại từ 1 làn thành 2 tử đương khổ 1067 thành đường khổ 1435là vửa túi tiền mà lại hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều DSCT....đáp ứng đa mục tiêu từ vận chuyển hàng hoá (160km) vừa hành khách ( tốc độ 200km).

Thu nhập khoảng 10.000 usd lúc đó xây thì hợp lý hơn cả về kinh tế và kỹ thuật.
Họ nói thế là tính trên toàn tuyến. Toàn tuyến mấy chục tỷ $ thì rõ ràng rất tốn kém. Lợi ích hay không thì còn phải tính toán cho kỹ. Phương án chuyển đổi khổ đường cũng là 1 phương án hay. Thật ra vận tốc cũng không nhất thiét quá co, tầm 200, tối đa 250km/h cũng là rất tốt rồi. CHỉ cần nhanh hơn vài chục km/h là mức đầu tư có thể vọt hẳn.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,099 Mã lực
Họ nói thế là tính trên toàn tuyến. Toàn tuyến mấy chục tỷ $ thì rõ ràng rất tốn kém. Lợi ích hay không thì còn phải tính toán cho kỹ. Phương án chuyển đổi khổ đường cũng là 1 phương án hay. Thật ra vận tốc cũng không nhất thiét quá co, tầm 200, tối đa 250km/h cũng là rất tốt rồi. CHỉ cần nhanh hơn vài chục km/h là mức đầu tư có thể vọt hẳn.
Thì đường sắt hiệu quả trên đường dài và trung bình mà cụ.

Đặc biệt ở VN khi kinh tế nặng 2 đầu thì cần phải có hệ thống vận tải đường sắt phải đủ mạnh nhất là vận tải hàng hoá
để làm sương sống cho trục bắc nam.Chứ không phải vận tải đường bộ và đường biển như hiện nay.
Đường bộ thì trung bình-ngắn, Cảng biển thì để xuất nhập khẩu...

Tuy nhiên đường sắt hiện nay bị bỏ quên vì 4 lý do
1) tốc độ chậm.
2) năng lực vận tải hạn chế,
3) ga ( đầu mối trung gian vận tải bộ- sắt-cảng) bố trí quá bất hợp lý.
4) Quan liêu bao cấp trong ngành này quá nặng.

Ham đường sắt cao tốc chả khác gì rơi vào bẫy nợ của bọn Nhật lùn ( như mình chê các nước khác rơi vào bẫy nợ của tàu).
Làm hết 55 tỷ đô thì tiền đó về Nhật hết...Xây lắp thì cũng là cty Nhật thì khoàng 40 tỷ quay về Nhật qua các hợp đồng. Rùi tiếp phải trả nợ kèm lãi nữa...ôi em không dám nghĩ tới. Bọn Nhật lợi đơn lợi kép. Chỉ có Việt Nam là còng lương trả nợ để lấy cái danh hay như mấy ông ăn phở bò sáng chiều thì thui.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,423
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Dưới đây là ý kiến chuyên gia tại hội thảo về đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt bắc - nam. Nếu chi phí 25 tỷ USD, VN có thể xúc tiến làm sớm được. Hẵng tạm gác lại mấy chương trình nông thôn mới, kè bờ biển,... chắc dư sức làm dự án này.

Cụ này nói nhiều cái có lý, nhưng nói về tổng vốn đầu tư bằng 1/3 nghe ko hợp lý.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,423
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Chắc cụ ấy cũng tham khảo suất đầu tư trung bình, rồi tính ra tổng đầu tư thôi.
Tham khảo giá của tây, nhà cháu nghĩ ko chính xác.

- Chi phí giải tỏa, giải phóng mặt bằng ở Việt Nam nó khác các nước phương Tây, nó rất cao và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng vốn đầu tư. Các ông ở trên cứ quyết làm thì giải phóng mặt bằng còn rẻ. Đưa ra bàn kiểu này, dân nhảy dù, chiếm dụng, hợp thức hóa đất nông nghiệp.... trên trục giải tỏa thì tiền đền bù đội lên ốm luôn. Sân bay Long Thành là một ví dụ.

- Đường sắt cao tốc hay Đường sắt tốc độ cao thì vẫn phải làm đường riêng, khổ đôi hết. Nghĩa là đầu tư cơ sở hạ tầng của cả 2 phương án là gần như nhau. Ổng nói Tàu chạy 200km giá sẽ rẻ hơn nhiều là ko khả thi. Tàu hỏa hiện giờ đã khâu hao hết từ lâu mà giá vé cũng đâu có rẻ?

- Sự chênh lêch giữa 2 phương án chỉ nằm ở giá của đoàn tàu và chi phí vận hành mà thôi. Vì vậy, nói đầu tư Đường sắt khổ 1.45mm điện khí hóa mà rẻ hơn đến 2/3 là không thể. Cần xem lại giá tham khảo của cụ ấy từ nguồn nào?
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,248
Động cơ
796,268 Mã lực
Nhưng cho tôi hỏi, có vấn đề gì khi làm tuyến đường 200km/h Hà nội - Hải phòng hả cụ?
TEDI giải thích rồi mà cụ?
Cái này là tầm nhìn, làm theo hướng 200km/h là lạc hậu.
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
10,931
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ý tưởng của mợ không thuẹc hiện được ở VN vì lý do hiệu quả kinh tế và ý thức tham gia giao thông.
Làm cao tốc 30 làn chỉ loanh quanh HN và SG thì đủ xe ô toi để đi, đoạn qua các tỉnh lẻ vắng teo xe đi thì bao giờ thu hòi vốn ?! :D
Ở VN, khi mà đi trên cao tốc vẫn đầy xe ô tô đi chậm chạp ở làn ngoài cùng không cho xe khác vượt trái...thế thì ý tưởng phân làn của cụ sao thực hiện được. Có phạt cũng không suể mà rồi lại ohair sửa luật GTĐB...
Đất nước dài nên chúng ta chỉ cần 1 tuyến huyết mạch từ đầu này đến đầu kia phục vụ vận tải hàng hoá, hành khách, dịch vụ đủ thứ trên đó.
Hiện tại chưa cần đến 30 làn thì quy hoạch khoảng đất ở giữa sao cho đủ 30 làn. Xây 2 bên 10 làn trước (20 làn ở giữa tạm trồng cây thấp cải thiện môi trường, sau này sẽ phá đi làm tiếp).
Giao thông giữa các tỉnh dựa vào quốc lộ hiện đã quá tải, cước phí quá cao, tốc độ quá thấp, tai nạn quá nhiều, cạnh tranh giảm, tốc độ kém => không thể kéo dài tình trạng này mãi.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top