Chở hàng đsct BN chưa chắc giảm được chi phí logistics hàng.Nói chung làm cũng được, kể cả làm luôn công nghệ Maglev mới nhất 690cây chuối/h cho nó máu,OK hết, với dân số đông, ổn định CT thì lâu dài vài chục năm kiểu gì mà chả trả được nếu nợ. Tuy nhiên cần cân đối, VN giờ mới dần bộc lộ những yếu kém trong cơ cấu nền kinh tế, khi đã tham lam dồn lực phát triển nền KT phân lô bán nền, tài chính, bỏ qua nền sản xuất nội địa. Chi phí logistics đắt đỏ vào loại đắt đỏ nhất so vs các nước WTO vận chuyển container từ bắc ninh về cảng Hải Phòng có hơn trăm km mà mất tới 3 tiếng không xong .
Đsct này nếu không chở được hàng , giảm chi phí logistics thì quá lãng phí, vô dụng, chắc chỉ phục vụ người dân đi lại ăn chơi mấy dịp lễ tết,còn đâu hàng ngày vẫn phải bon chen, khổ sở tắc đường tại các thành phố lớn. Cái đó có khi thiết thực hơn.
Muốn giảm chi phí logistics hàng cần:
- Giảm phí cảng, số hoá tất cả quản lý cảng
- Giảm phí ngầm, ví dụ HQ, bắt chẹt
- Tăng kết nối cao tốc đương bộ vào cảng
- Đường sắt hàng vào cảng