Đó mới thấy sự thiếu kiến thức của các "chuyện gia" VN các cụ ợ. Tàu 300km/h trở lên, nền đường khác hẳn từ 250km/h trở xuống. Nền đường này chỉ cho phép tải trọng trục 17,5 tấn. Nếu chở quá sẽ hỏng nền đường.
Vì thế mà cái chủ trương "tàu 350km/h, tải trọng trục 22,5T" là sai hoàn toàn. Thế giới chưa ai làm.
Ngay cả sư tổ ngành đường sắt là Đức hiện giờ cũng chỉ dám chạy tàu hàng nhẹ 140km/h và chạy trên đường 250km/h. Chứ tuyệt chưa có nước nào dám chạy tàu hàng trên đường 300km/h trở lên.
Tất nhiên người ta có thể cải hoán các toa tàu 350km/h chở khách thành tàu chở hàng nhẹ với giới hạn trọng lượng như chở người. Nhưng lúc đó chi phí sẽ đắt kinh khủng, và nếu có làm thì cũng không đủ hàng vận chuyện để phài xây các ga hàng hóa riêng biệt.