[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,673
Động cơ
408,920 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
IMG_6038.jpeg

Chỗ này em thấy hơi rối nhờ các cụ giải ngố.
Đã 350km/h thì làm gì cần ga hàng hoá nữa? Hay bây giờ công nghệ hiện đại, kéo một đoàn cont vẫn chạy được tốc độ như vậy?
IMG_6037.jpeg
Có vẻ như sau rất nhiều thời gian thì các "chuyên gia" và chức sắc VN vẫn chưa hiểu tàu 350km/h làm được và không làm được những gì cụ ợ.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,959
Động cơ
313,927 Mã lực
Cái này là làm xong được 2025 nó thực sự là kỳ tích, nó chả khác gì mình thắng Điện Biên Phủ với thắng Mỹ chiến tranh cả. Cả nước là đại công trường.
Cứ để anh Chính điều hành thì chắc chắn sẽ xong thôi.
Thực ra, 10 năm xây tuyến 1500km đường sắt cao tốc nếu có sẵn mặt bằng ko phải là bất khả thi, TQ họ đã từng thực hiện chỉ 05 năm thôi.
Mình đặt mục tiêu 10 năm, là đã tính toán phù hợp điều kiện của VN rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,673
Động cơ
408,920 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cứ để anh Chính điều hành thì chắc chắn sẽ xong thôi.
Thực ra, 10 năm xây tuyến 1500km đường sắt cao tốc nếu có sẵn mặt bằng ko phải là bất khả thi, TQ họ đã từng thực hiện chỉ 05 năm thôi.
Mình đặt mục tiêu 10 năm, là đã tính toán phù hợp điều kiện của VN rồi.
Đó là vì TQ đã xây rất nhiều tuyến ngắn hơn trước đó cụ ợ. Còn VN chưa có bất cứ kiến thức kinh nghiệm nào cả.
 

chel8

Xe máy
Biển số
OF-706901
Ngày cấp bằng
7/11/19
Số km
73
Động cơ
101,024 Mã lực
Tuổi
36
Đó là vì TQ đã xây rất nhiều tuyến ngắn hơn trước đó cụ ợ. Còn VN chưa có bất cứ kiến thức kinh nghiệm nào cả.
hy vọng sau bao nhiêu dự án lần này sẽ có mặt bằng sạch đã. Sau đó làm j thì làm
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,151
Động cơ
253,335 Mã lực
Tàu cao tốc 350km/h vẫn chở hàng nữa à các cụ ?
Chắc không phải.
Tàu chở khách và chở hàng sẽ là 2 tàu khác biệt. Có thể tàu chở hàng được phép chạy cùng tuyến tàu chở khách thôi.
Chứ ai lại khách và hàng ngồi cùng 1 đoàn toàn chạy 350km/h ??? Ai làm thế.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,959
Động cơ
313,927 Mã lực
Đó là vì TQ đã xây rất nhiều tuyến ngắn hơn trước đó cụ ợ. Còn VN chưa có bất cứ kiến thức kinh nghiệm nào cả.
Em nghĩ họ chia ra nhiều gói thầu, cùng triển khai xây dựng thì mới xong đc.
Dự kiến 2027 khởi công xây dựng 2 chặng Vinh-HN và TP.HCM- Nha Trang.
Chặng còn lại khởi công trước 2030, kiểu gì cũng xong. Khởi công trước để lấy kinh nghiệm triển khai.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,959
Động cơ
313,927 Mã lực
Tàu cao tốc 350km/h vẫn chở hàng nữa à các cụ ?
Chắc không phải.
Tàu chở khách và chở hàng sẽ là 2 tàu khác biệt. Có thể tàu chở hàng được phép chạy cùng tuyến tàu chở khách thôi.
Chứ ai lại khách và hàng ngồi cùng 1 đoàn toàn chạy 350km/h ??? Ai làm thế.
Chắc chắn là chở khách chở hàng tách biệt hẳn.
Và là chở hàng nhẹ thôi.
Chẳng hạn, họ tính toán giờ thấp điểm, cho chạy tàu hàng (có thể chạy tốc độ 160km/h).
Có 5 ga hàng, là để cần thì tàu hàng tránh vào đấy.
Yêu cầu hệ thống tín hiệu phải điều hành cực tốt.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,758
Động cơ
153,290 Mã lực
Tuổi
47
Cứ để anh Chính điều hành thì chắc chắn sẽ xong thôi.
Thực ra, 10 năm xây tuyến 1500km đường sắt cao tốc nếu có sẵn mặt bằng ko phải là bất khả thi, TQ họ đã từng thực hiện chỉ 05 năm thôi.
Mình đặt mục tiêu 10 năm, là đã tính toán phù hợp điều kiện của VN rồi.
VN không bì được với hàng xóm khi họ đã làm chủ công nghệ và có đội thợ hùng mạnh nhất thế giới, ngân khố thứ hai sau mỗi chủ nhật là mỹ
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,673
Động cơ
408,920 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tàu cao tốc 350km/h vẫn chở hàng nữa à các cụ ?
Chắc không phải.
Tàu chở khách và chở hàng sẽ là 2 tàu khác biệt. Có thể tàu chở hàng được phép chạy cùng tuyến tàu chở khách thôi.
Chứ ai lại khách và hàng ngồi cùng 1 đoàn toàn chạy 350km/h ??? Ai làm thế.
Chắc chắn là chở khách chở hàng tách biệt hẳn.
Và là chở hàng nhẹ thôi.
Chẳng hạn, họ tính toán giờ thấp điểm, cho chạy tàu hàng (có thể chạy tốc độ 160km/h).
Có 5 ga hàng, là để cần thì tàu hàng tránh vào đấy.
Yêu cầu hệ thống tín hiệu phải điều hành cực tốt.
Đó mới thấy sự thiếu kiến thức của các "chuyện gia" VN các cụ ợ. Tàu 300km/h trở lên, nền đường khác hẳn từ 250km/h trở xuống. Nền đường này chỉ cho phép tải trọng trục 17,5 tấn. Nếu chở quá sẽ hỏng nền đường.

Vì thế mà cái chủ trương "tàu 350km/h, tải trọng trục 22,5T" là sai hoàn toàn. Thế giới chưa ai làm.

Ngay cả sư tổ ngành đường sắt là Đức hiện giờ cũng chỉ dám chạy tàu hàng nhẹ 140km/h và chạy trên đường 250km/h. Chứ tuyệt chưa có nước nào dám chạy tàu hàng trên đường 300km/h trở lên.

Tất nhiên người ta có thể cải hoán các toa tàu 350km/h chở khách thành tàu chở hàng nhẹ với giới hạn trọng lượng như chở người. Nhưng lúc đó chi phí sẽ đắt kinh khủng, và nếu có làm thì cũng không đủ hàng vận chuyện để phài xây các ga hàng hóa riêng biệt.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,758
Động cơ
153,290 Mã lực
Tuổi
47
Tàu cao tốc 350km/h vẫn chở hàng nữa à các cụ ?
Chắc không phải.
Tàu chở khách và chở hàng sẽ là 2 tàu khác biệt. Có thể tàu chở hàng được phép chạy cùng tuyến tàu chở khách thôi.
Chứ ai lại khách và hàng ngồi cùng 1 đoàn toàn chạy 350km/h ??? Ai làm thế.
siêu xe 350km/h đi cùng đường với xe tải thôi chứ không phải hai xe kéo nhau, vấn đề ở đây là bài toán kinh tế khi đầu tư thôi, tải trọng trục của tàu khách đâu đó 15 t/trục trong khi tàu hàng 25 tấn/trục mà hiệu quả khai thác tàu hàng lại thấp. nếu chỉ riêng tàu khách 350km/h thì tiết kiệm hơn khai thác hỗ hợp đâu đó chục tỏi $
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
886
Động cơ
257,328 Mã lực
200 triệu chả thêm cho thằng hitachi để chạy metro bến thành- suối tiên chưa ai dám quyết , cái đường sắt này đội vốn chục tỷ không biết dám quyết
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,151
Động cơ
253,335 Mã lực
200 triệu chả thêm cho thằng hitachi để chạy metro bến thành- suối tiên chưa ai dám quyết , cái đường sắt này đội vốn chục tỷ không biết dám quyết
Đọc còm cụ mà em rối não, mãi mới hiểu ....chỉ vì cái từ cụ viết "chả thêm".

Vì tiếng Việt : từ chả thêm nó mang nghĩa " Tại sao không thêm ? ". Cụm từ "200 triệu chả thêm" có ý nghĩa là " Tại sao không thêm 200 trệu ?"...
Em suy diễn...hóa ra ý cụ muốn viết từ " trả thêm", nghĩa là chi trả thêm tiền. Hic. :D
 

Dodge Ram

Xe điện
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
3,035
Động cơ
184,044 Mã lực
Có vẻ như sau rất nhiều thời gian thì các "chuyên gia" và chức sắc VN vẫn chưa hiểu tàu 350km/h làm được và không làm được những gì cụ ợ.
Em thấy rất lằng nhằng chỗ này, tên gọi là Đường Sắt Tốc Độ Cao (not Đường Sắt Cao Tốc) như một dự án đã trình QH trước đây.

Nhưng tốc độ lại là 350km/h, ngang bằng với tốc độ ĐSCT trên thế giới, và cho tàu hàng chạy chung? Trên thế giới đã từng có công nghệ đó chưa ạ?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,673
Động cơ
408,920 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thấy rất lằng nhằng chỗ này, tên gọi là Đường Sắt Tốc Độ Cao (not Đường Sắt Cao Tốc) như một dự án đã trình QH trước đây.

Nhưng tốc độ lại là 350km/h, ngang bằng với tốc độ ĐSCT trên thế giới, và cho tàu hàng chạy chung? Trên thế giới đã từng có công nghệ đó chưa ạ?
Cụ tham khảo còm trên của tôi:

Đó mới thấy sự thiếu kiến thức của các "chuyện gia" VN các cụ ợ. Tàu 300km/h trở lên, nền đường khác hẳn từ 250km/h trở xuống. Nền đường này chỉ cho phép tải trọng trục 17,5 tấn. Nếu chở quá sẽ hỏng nền đường.

Vì thế mà cái chủ trương "tàu 350km/h, tải trọng trục 22,5T" là sai hoàn toàn. Thế giới chưa ai làm.

Ngay cả sư tổ ngành đường sắt là Đức hiện giờ cũng chỉ dám chạy tàu hàng nhẹ 140km/h và chạy trên đường 250km/h. Chứ tuyệt chưa có nước nào dám chạy tàu hàng trên đường 300km/h trở lên.

Tất nhiên người ta có thể cải hoán các toa tàu 350km/h chở khách thành tàu chở hàng nhẹ với giới hạn trọng lượng như chở người. Nhưng lúc đó chi phí sẽ đắt kinh khủng, và nếu có làm thì cũng không đủ hàng vận chuyện để phài xây các ga hàng hóa riêng biệt.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,230
Động cơ
10,065 Mã lực
Đó mới thấy sự thiếu kiến thức của các "chuyện gia" VN các cụ ợ. Tàu 300km/h trở lên, nền đường khác hẳn từ 250km/h trở xuống. Nền đường này chỉ cho phép tải trọng trục 17,5 tấn. Nếu chở quá sẽ hỏng nền đường.

Vì thế mà cái chủ trương "tàu 350km/h, tải trọng trục 22,5T" là sai hoàn toàn. Thế giới chưa ai làm.

Ngay cả sư tổ ngành đường sắt là Đức hiện giờ cũng chỉ dám chạy tàu hàng nhẹ 140km/h và chạy trên đường 250km/h. Chứ tuyệt chưa có nước nào dám chạy tàu hàng trên đường 300km/h trở lên.

Tất nhiên người ta có thể cải hoán các toa tàu 350km/h chở khách thành tàu chở hàng nhẹ với giới hạn trọng lượng như chở người. Nhưng lúc đó chi phí sẽ đắt kinh khủng, và nếu có làm thì cũng không đủ hàng vận chuyện để phài xây các ga hàng hóa riêng biệt.
17,5 hay 22,5 chỉ là tĩnh tải (tấn toa / số trục). Thiết kế nền đường tĩnh tải chỉ là 1 yếu tố mà tổ hợp nhiều yếu tố như tốc độ vv vậy thì chỉ 1 con số 17,5 hay 22,5 đâu quan trọng gì chỉ là cách nói tuyên truyền thôi. Quan trọng là tính toán kỹ thuật & điều độ chi tiết. Khi tàu khách ít (lượng khách ít) thì vẫn chạy tàu hàng hoặc khi cần kíp như chiến tranh vẫn chạy được có gì khó đâu nhỉ?
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,230
Động cơ
10,065 Mã lực
Kể cả trường hợp muốn chạy tàu có tải trọng trục 22.5 với tốc độ 350km/h cũng đâu quá khó. Chỉ là tăng tải cầu đường lên thôi, mà cái đó hầu hết trong nước chủ động được. Chi phí cầu đường tăng lên khoảng 5% các nhà thầu trong nước cũng vui
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,673
Động cơ
408,920 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
17,5 hay 22,5 chỉ là tĩnh tải (tấn toa / số trục). Thiết kế nền đường tĩnh tải chỉ là 1 yếu tố mà tổ hợp nhiều yếu tố như tốc độ vv vậy thì chỉ 1 con số 17,5 hay 22,5 đâu quan trọng gì chỉ là cách nói tuyên truyền thôi. Quan trọng là tính toán kỹ thuật & điều độ chi tiết. Khi tàu khách ít (lượng khách ít) thì vẫn chạy tàu hàng hoặc khi cần kíp như chiến tranh vẫn chạy được có gì khó đâu nhỉ?
Vấn đề là chi phí xây dựng của đường 22,5 khác hẳn đường 17,5 cụ ợ. Vài chục km thì còn ít chứ hơn 1.500km là chênh lệch lớn lắm đấy.

Kể cả trường hợp muốn chạy tàu có tải trọng trục 22.5 với tốc độ 350km/h cũng đâu quá khó. Chỉ là tăng tải cầu đường lên thôi, mà cái đó hầu hết trong nước chủ động được. Chi phí cầu đường tăng lên khoảng 5% các nhà thầu trong nước cũng vui
Cái "tàu hàng" như cụ nói, ý của cụ là hàng gì vậy ạ? Hay ý cụ muốn nói là tàu hàng container?
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,230
Động cơ
10,065 Mã lực
Vấn đề là chi phí xây dựng của đường 22,5 khác hẳn đường 17,5 cụ ợ. Vài chục km thì còn ít chứ hơn 1.500km là chênh lệch lớn lắm đấy.


Cái "tàu hàng" như cụ nói, ý của cụ là hàng gì vậy ạ? Hay ý cụ muốn nói là tàu hàng container?
Tàu hàng container thì ko ai chạy 350km/h cả. Đâu đó 160km/h thôi phải không cụ? với 160km/h thì có khi cụ tăng tải trục lên 40 tấn cũng ok
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top